Thủ đô: Bình Nhưỡng

Chính phủ: Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa độc đảng thống nhất dưới chế độ độc tài cha truyền con nối toàn trị

Tiền tệ: Won Triều Tiên (KPW)

Diện tích: 120.540 km2

Dân số: 25,55 triệu (2018)

Ngôn ngữ: Tiếng Hàn

Triều Tiên hay Bắc Triều Tiên, có tên chính thức là Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, được biết đến như một quốc gia ở Đông Á, chiếm phần phía bắc của Bán đảo Triều Tiên. Điểm đặc biệt của du lịch Triều Tiên chính là bạn chỉ có thể mua tour có hướng dẫn viên mới có thể tham quan nơi đây, hơn nữa bạn cũng không được phép đi du lịch một mình.

Điểm đặc biệt cần lưu ý cho những ai đang có ý định đến Triều Tiên chính là bạn cần hết sức cẩn trọng về ngôn hành cử chỉ, đồng thời cũng phải sẵn sàng chấp nhận những hạn chế nghiêm ngặt về di chuyển.

Kinh nghiệm du lịch Triều Tiên giải mã đất nước bí ẩn nhất thế giới 2

Xe chở tên lửa trong một cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh: Sue-Lin Wong/Reuters

Kinh nghiệm du lịch Triều Tiên giải mã đất nước bí ẩn nhất thế giới 3

Bình Nhưỡng là thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất cả nước. Ảnh: Al Jazeera/Richard Javad Heydarian

Bắc Triều Tiên là một quốc gia có khí hậu khắc nghiệt, với mùa đông rất lạnh và mùa hè nóng ẩm. Thời gian tốt nhất để đi du lịch Triều Tiên là vào các tháng mùa xuân (tháng 4 và tháng 5) và mùa thu (tháng 9 và tháng 10) khi thời tiết ôn hòa và cảnh quan lý tưởng.

Theo kinh nghiệm du lịch, việc đi lại đến Bắc Triều Tiên rất bị hạn chế và bạn cần tham gia một tour có tổ chức do hướng dẫn viên chính phủ đi cùng. Ngoài ra chính phủ Bắc Triều Tiên cũng hạn chế hoặc cấm hoàn toàn việc đi lại từ một số quốc gia hoặc khu vực nhất định, thế nên chúng ta cần phải kiểm tra tình hình trước khi lên kế hoạch cho bất kỳ chuyến tham quan nào.

Ngoài ra, khách du lịch Triều Tiên phải tuân thủ các quy tắc và quy định nghiêm ngặt, bao gồm hạn chế tiếp cận một số khu vực nhất định và hạn chế tiếp xúc với người dân địa phương. Bên cạnh đó bạn cũng nên mua bảo hiểm du lịch toàn diện bởi cơ sở y tế ở Bắc Triều Tiên rất hạn chế và có thể không có dịch vụ điều trị y tế khẩn cấp.

Kinh nghiệm du lịch Triều Tiên giải mã đất nước bí ẩn nhất thế giới 4

Bạn sẽ phải mua tour du lịch Triều Tiên để tiếp cận quốc gia này. Ảnh: youngpioneertours

Theo kinh nghiệm du lịch, bạn có thể di chuyển đến Triều Tiên bằng đường bộ hoặc đường hàng không từ Việt Nam.

Đường bộ: Bạn có thể đến thành phố biên giới Ban Đông và đi tàu tới Bình Nhưỡng. Với hành trình này chúng ta cần xin visa Trung Quốc loại nhập cảnh nhiều lần (multiple). Nếu bạn chỉ có visa nhập cảnh Trung Quốc một lần (single) thì đại lý du lịch sẽ hỗ trợ bạn xin visa mới tại Bình Nhưỡng.

Đường hàng không: Khách du lịch di chuyển đến Bắc Kinh rồi mua vé máy bay qua Bình Nhưỡng.

Một điểm quan trọng cần lưu ý là bạn chỉ có thể đi du lịch Triều Tiên theo tour nên công ty du lịch sẽ hỗ trợ bạn làm visa nhập cảnh. Hiện tại các công ty du lịch ở Việt Nam đã có tour trọn gói bay thẳng đến Triều Tiên, hoặc bạn cũng có thể mua tour ở biên giới Trung Quốc – Triều Tiên. Hướng dẫn viên ở nước bản địa nói được nhiều thứ tiếng như Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung, Việt... nên bạn có thể báo trước để được sắp xếp người phù hợp.

Bên cạnh chi phí vé máy bay, visa, bạn còn phải tốn thêm khoảng 15 triệu/4 ngày hoặc 25 triệu/tuần/1 tour nội địa. Tour nội địa chỉ gồm chi phí từ lúc bạn đặt chân xuống Bình Nhưỡng cho đến ngày rời đi, bao gồm: tiền ăn ở, thuyết minh dịch thuật. Các chi phí cá nhân như mua sắm, tiền tip, phí giặt là... không được bao gồm. Ngoài ra bạn cũng cần đổi tiền euro hoặc USD để sử dụng vì chúng ta không thể sử dụng thẻ tín dụng ở Triều Tiên, cũng không có cây ATM rút tiền.

Tuân thủ các quy định: Khách du lịch Triều Tiên phải tuân thủ các quy định và quy tắc nghiêm ngặt do quốc gia sở tại ban hành, bao gồm hạn chế tiếp cận một số khu vực nhất định và hạn chế tiếp xúc với người dân địa phương. Nếu bạn không tuân thủ các quy định có thể sẽ bị giam giữ hoặc trục xuất.

Tôn trọng văn hóa: Triều Tiên có nền văn hóa và phong tục độc đáo mà chúng ta nên tôn trọng. Bạn phải tránh chụp ảnh mà không được phép và ăn mặc phù hợp khi đến thăm các địa điểm tôn giáo hoặc văn hóa.

Chỉ ở trong những khu vực được chỉ định: Khách du lịch Triều Tiên bị hạn chế ở những khu vực được chỉ định và không được rời khỏi những khu vực này mà không được phép.

Mang theo tiền mặt: Thẻ tín dụng và séc du lịch không được sử dụng rộng rãi ở Triều Tiên, thế nên bạn phải mang đủ tiền mặt để trang trải chi phí.

Hãy chuẩn bị cho việc giao tiếp hạn chế: Triều Tiên hạn chế internet và điện thoại di động có thể không hoạt động. Bạn nên chuẩn bị tinh thần cho việc giao tiếp hạn chế với thế giới bên ngoài.

Lưu ý về tình hình chính trị: Triều Tiên là một quốc gia nhạy cảm về mặt chính trị, bạn cần hết sức lưu ý để tránh những rủi ro không đáng có.

Không được mặc quần jeans xanh: Loại quần này bị nghiêm cấm tại Triều Tiên. Thực tế khách tham quan vẫn có thể mặc nhưng không được phép sử dụng ở đài tưởng niệm Kim Nhật Thành và Kim Jong-il.

Bạn chỉ được xem 3 kênh truyền hình: Bởi chính phủ kiểm soát mọi thứ nên người dân và cả khách du lịch Triều Tiên chỉ được xem 3 kênh truyền hình, trong đó có 2 kênh phát vào cuối tuần và 1 kênh phát khung giờ tối.

Không được dùng tiền Triều Tiên: Khách tham quan không được dùng tiền nội tệ, thậm chí là không được mua sắm ở những cửa hàng chỉ sử dụng nội tệ.

Không được mang sách tôn giáo theo: Quốc gia này không cho phép tự do tôn giáo nên nếu bạn có ý định truyền giáo ở đây thì hãy bỏ suy nghĩ đó.

Không được chụp ảnh người dân địa phương: Người nước ngoài không được phép tự ý nói chuyện với người dân địa phương hoặc chụp ảnh họ. Ngay cả việc chụp ảnh tượng đài công cộng, cảnh quan và các vật dụng quân sự cũng cần xin phép.

Không được mang theo máy ảnh có thể zoom 200-300mm: Những chiếc máy ảnh như thế này sẽ bị giữ lại tại cửa khẩu (có trả lại sau khi bạn quay lại) hoặc bị tịch thu nếu phát hiện.

Không được phép tách đoàn: Khách tham quan chỉ được phép đến các địa điểm trong chương trình tour, không được tự ý đi lẻ.

Kinh nghiệm du lịch Triều Tiên giải mã đất nước bí ẩn nhất thế giới 5

Khách du lịch Triều Tiên bị hạn chế ở những khu vực được chỉ định và không được rời khỏi những khu vực này mà không được phép. Ảnh: denverpost

Tháp Chủ Thể hay Tháp tư tưởng Chủ thể là một địa điểm du lịch Triều Tiên nổi tiếng, được đặt theo hệ tư tưởng chủ thể (juche) được lãnh tụ Kim Nhật Thành phát triển, là hệ tư tưởng nhà nước chính thống của Triều Tiên. Tòa tháp được tạo thành từ 25.550 khối đá granit – mỗi khối tượng trưng cho một ngày trong cuộc đời của Kim cho đến sinh nhật lần thứ 70 của ông. Tòa tháp cao 170m và bạn có thể trả một chút phí (khoảng 5 euro) để đi thang máy lên đến đỉnh ngắm khung cảnh thủ đô xinh đẹp xung quanh.

Kinh nghiệm du lịch Triều Tiên giải mã đất nước bí ẩn nhất thế giới 6

Tháp Chủ Thể được mệnh danh là biểu tượng của Triều Tiên. Ảnh: orphanednation

Hàm Hưng hay Hamhŭng là thành phố lớn thứ hai của Triều Tiên nhưng mang không khí hoàn toàn khác biệt so với Bình Nhưỡng. Nếu bạn ghé đến đây tham quan vào những tháng ấm thì có thể dành chút thời gian nghỉ ngơi và tận hưởng vài giờ thư giãn trên bãi biển hoặc chèo thuyền trên biển tại Majon.

Kinh nghiệm du lịch Triều Tiên giải mã đất nước bí ẩn nhất thế giới 7

Khách tham quan xung quanh thành phố Hàm Hưng. Ảnh: Rita Willaert/Flickr

Quảng trường Kim Nhật Thành là địa điểm thường diễn ra những cuộc diễu hành quân sự lớn của Triều Tiên. Địa điểm du lịch Triều Tiên nổi tiếng này được nhiều tòa nhà nghiêm trang bao quanh, ấn tượng nhất trong số đó chính là Đại Học đường Nhân dân, còn được gọi là Thư viện Quốc gia của Triều Tiên. Ngoài ra ở đây còn có những tòa nhà khác như Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia Hàn Quốc và Bảo tàng lịch sử trung ương Hàn Quốc.

Kinh nghiệm du lịch Triều Tiên giải mã đất nước bí ẩn nhất thế giới 8

Quảng trường Kim Nhật Thành thường diễn ra những sự kiện quân sự lớn của cả nước. Ảnh: Xinhuanet

Núi Chilbo (hay Chilbosan), có thể hiểu theo nghĩa đen “ngọn núi của bảy báu vật”, là một khu vực xa xôi và chưa phát triển với bờ biển ấn tượng, những đỉnh núi gồ ghề và thung lũng dốc, một phần của dãy núi lửa Paektu trải dài từ núi Paektu đến đảo Ulleung ở Hàn Quốc. Địa điểm du lịch Triều Tiên này đã được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển của UNESCO vào năm 2014. Theo kinh nghiệm du lịch bạn có thể ghé tham quan nơi đây vào khoảng từ đầu tháng 5 đến giữa tháng 10 là lý tưởng nhất, khi chúng ta được ngắm nhìn sắc màu đẹp nhất của mùa xuân hoặc mùa thu.

Kinh nghiệm du lịch Triều Tiên giải mã đất nước bí ẩn nhất thế giới 9

Núi Chilbo (thất bảo) nổi tiếng với truyền thuyết gọi có bảy báu vật vô giá, bao gồm vàng, bạc, ngọc trai và san hô được chôn giấu trong ngọn núi. Ảnh: kfausa

Núi Kumgang (có nghĩa là “núi Kim Cương”) là một địa điểm mang màu sắc huyền thoại kể từ ít nhất là thế kỷ thứ 7, với nhiều nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ và giáo sĩ hành hương. Giống như một số vùng khác trên bán đảo Triều Tiên, ngọn núi có bốn tên, mỗi tên cho một mùa ('Kumgang' vào mùa xuân, 'Pongnae' vào mùa hè, 'Phungak' vào mùa thu và 'Kaegol' vào mùa đông), nhưng theo thời gian Kumgang đã trở thành cái tên được sử dụng nhiều nhất.

Kinh nghiệm du lịch Triều Tiên giải mã đất nước bí ẩn nhất thế giới 10

"Nếu tôi chết vào ngày sau khi nhìn thấy Kumgang, tôi sẽ không hối tiếc", nhà thơ Trung Quốc thời nhà Tống Tô Đông Pha đã nói như vậy. Ảnh: koreakonsult

Núi Myohyang, hay “ngọn núi hương thơm”, chỉ cách thủ đô Bình Nhưỡng 150km theo đường bộ. Cao tới 1.909m so với mực nước biển, ngọn núi mang cảnh sắc xinh đẹp và trong lành. Khách du lịch Triều Tiên nhất định không thể bỏ qua ngôi đền Pohyon linh thiêng ở đây.

Kinh nghiệm du lịch Triều Tiên giải mã đất nước bí ẩn nhất thế giới 11

Núi Myohyang thực sự là thiên đường của những người đi bộ đường dài vào mùa xuân, mùa hè và mùa thu. Ảnh: youngpioneertours

Bản thân cái tên Bình Nhưỡng đã gợi đến hình ảnh như Shangri-La của quốc gia xã hội chủ nghĩa. Thành phố được quy hoạch sạch đẹp, theo khuôn mẫu, với những con phố rộng, những tòa nhà cao tầng tiện ích, những tòa nhà dân sự tráng lệ và các cơ sở công cộng đẳng cấp thế giới, bên cạnh nhiều công viên và cây xanh.

Kinh nghiệm du lịch Triều Tiên giải mã đất nước bí ẩn nhất thế giới 12

Thủ đô Bình Nhưỡng được quy hoạch vô cùng hiện đại và theo khuôn mẫu. Ảnh: vov

Nhà triển lãm tình hữu nghị quốc tế được xây dựng trên mảnh đất do lãnh tụ Kim Nhật Thành hiến tặng và là nơi lưu giữ nhiều món quà quý giá. Những món quà này do nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới trao tặng, gồm: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Mao Trạch Đông, Joseph Stalin...

Kinh nghiệm du lịch Triều Tiên giải mã đất nước bí ẩn nhất thế giới 13

Nhà triển lãm tình hữu nghị quốc tế Triều Tiên là nơi lưu giữ nhiều kỷ vật quý giá của các lãnh tụ nước ngoài dành cho Triều Tiên. Ảnh: tabikobo

Chùa Pohyonsa (Phổ Hiền) tọa lạc huyện Hyangsan (tỉnh North Pyongan), được xây dựng vào đầu thế kỷ 11 và là trung tâm Phật giáo lớn nhất Triều Tiên với nhiều khu điện thờ. Hiện tại ở đây đang lưu giữ 2 bảo vật quý của quốc gia, chẳng hạn như bảo tháp 13 tầng Sokka được xây từ thế kỷ 14. Chùa Pohyon đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Kinh nghiệm du lịch Triều Tiên giải mã đất nước bí ẩn nhất thế giới 14

Pohyon-sa là một ngôi đền nằm sâu trong dãy núi Myohyang. Ảnh: christravelblog

Kinh nghiệm du lịch Triều Tiên giải mã đất nước bí ẩn nhất thế giới 15

Chùa vẫn còn nhiều chi tiết kiến trúc cổ với những nét hoa văn được chạm trổ tỉ mỉ. Ảnh: Vnexpress

Khu phi quân sự DMZ nằm giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, được biết đến như khu bảo tồn thiên nhiên độc đáo được bảo tồn theo quy định nghiêm ngặt hàng đầu. Trái với nhiều lời đồn thổi, khung cảnh tại đây khá bình lặng với nhiều lính canh phòng cẩn mật.

Kinh nghiệm du lịch Triều Tiên giải mã đất nước bí ẩn nhất thế giới 16

Khu vực được ghé thăm nhiều nhất ở DMZ là Khu vực an ninh chung (JSA) tại Bàn Môn Điếm. Ảnh: koryogroup

Kinh nghiệm du lịch Triều Tiên giải mã đất nước bí ẩn nhất thế giới 17

Dù là khu du lịch được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thế giới, nơi đây vẫn thu hút du khách nhờ khung cảnh đẹp như mơ. Ảnh: Jeong Seung-ik

Kinh nghiệm du lịch Triều Tiên giải mã đất nước bí ẩn nhất thế giới 18

Vào giữa tháng 11, khu DMZ được tô điểm bởi màu lá đỏ, khiến cảnh quan trở nên đẹp và yên bình hơn. Ảnh: VNExpress

Naengmyeon: là món mì lạnh phổ biến ở Triều Tiên, đặc biệt là trong những tháng mùa hè. Mì được làm từ kiều mạch hoặc tinh bột khoai tây và được phục vụ trong nước dùng lạnh với thịt bò thái lát, rau ngâm và trứng luộc.

Pansanggi: là một bữa ăn nhiều món bao gồm nhiều món ăn nhỏ được phục vụ cùng nhau trên một khay như: thịt, cá, rau và cơm.

Kimchi: là món rau lên men chua cay, được biết đến như món ăn chính trong ẩm thực Bắc Triều Tiên. Nó được làm từ bắp cải hoặc các loại rau khác.

Kalguksu: là món súp được làm từ mì thủ công, rau và hải sản hoặc thịt, thường được dùng trong những tháng mùa đông.

Mandu: là loại bánh bao nhân thịt hoặc rau và được hấp hoặc chiên.

Kinh nghiệm du lịch Triều Tiên giải mã đất nước bí ẩn nhất thế giới 19

Món mì lạnh Naengmyeon được yêu thích ở Triều Tiên. Ảnh: eater

Hy vọng những kinh nghiệm du lịch Triều Tiên đã được MIA.vn tổng hợp trên đây sẽ giúp bạn có được một chuyến đi thật trọn vẹn. Điều quan trọng bạn cần nhớ là để đến đây chúng ta chỉ có thể mua tour du lịch của các đại lý có ủy quyền.