Thiên nhiên Tây Nam Bộ được đất trời ban tặng những cánh rừng tràm độc đáo. Một trong những điểm du lịch sở hữu nét đặc sắc đó chính là Làng nổi Tân Lập tại Long An. Vậy Làng nổi Tân Lập có gì mà thu hút các tín đồ du lịch đến thế, hãy cùng MIA.vn khám phá bạn nhé!


Làng nổi Tân Lập là một địa danh nổi tiếng với những cánh rừng tràm phủ xanh cả một vùng Đồng Tháp Mười. Vị trí chính xác của Làng nổi Tân Lập tọa lạc trên Quốc lộ 62, xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An. Địa điểm này thuộc trung tâm vùng Đồng Tháp Mười và cách biên giới Campuchia khoảng 15km về phía Nam. Tổng diện tích Làng nổi Tân Lập hiện nay lên đến 135 ha. Cánh rừng tràm trong Làng nổi Tân Lập ngày nay đã được đưa vào khai thác du lịch và trở thành điểm vui chơi cực thú vị của các bạn trẻ miền Nam.

Làng nổi Tân Lập, đóa hoa dại giữa sông nước Đồng Tháp Mười 2

Làng nổi Tân Lập là một địa danh nổi tiếng với những cánh rừng tràm phủ xanh

Giá vé tham quan của Làng nổi Tân Lập hiện tại là 70.000 VNĐ/người (đã bao gồm các cảnh quan bên trong). Ngoài ra, nếu muốn tham quan một số trải nghiệm khác như xuồng ba lá hay thuyền cáp kéo, bạn sẽ phải trả thêm phụ phí. Chi phí xuồng ba lá là 80.000 VNĐ/người, tour vỏ lãi/thuyền cáp kéo 90.000 VNĐ/người (giá vé cập nhật năm 2023).

Làng nổi Tân Lập, đóa hoa dại giữa sông nước Đồng Tháp Mười 3

Giá vé tham quan của Làng nổi Tân Lập hiện tại là 70.000 VNĐ/người

Làng nổi Tân Lập trước kia là một vùng đất ngập nước quanh năm. Nơi đây thường có lũ nên người dân phải xây nhà trên những khu gò cao. Mỗi độ nước về, sàn nhà cũng được nâng lên theo mực nước, từ đó hình thành làng nổi.

Trong những đợt nước nổi, ruộng đồng chìm trong biển nước. Nếu có dịp nhìn xuống từ cao, bạn sẽ chiêm ngưỡng khung cảnh Làng nổi Tân Lập tựa như những chiếc bè xanh khổng lồ nổi lên trên biển nước. Không gian kỳ ảo ấy tạo nên bức tranh thiên nhiên toàn bích mà bạn không nên bỏ lỡ.

Làng nổi Tân Lập, đóa hoa dại giữa sông nước Đồng Tháp Mười 4

Làng nổi Tân Lập trước kia là một vùng đất ngập nước quanh năm

Đường đi đến Làng nổi Tân Lập từ Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 100 km. Nếu di chuyển bằng xe máy, bạn đi theo Quốc lộ 62 theo hướng Mộc Hóa là có thể đến khu Làng nổi Tân Lập. Ngoài ra, bạn cũng có thể du lịch đến Làng nổi Tân Lập bằng xe buýt theo hướng dẫn sau:

- Tại Bến xe Chợ Lớn, bạn đi tuyến 628 về Thành phố Tân An.

- Khi đến bến, bạn đi tuyến Tân Hưng - Tân An và xin xuống tại Làng nổi Tân Lập.

Tuy nhiên, hạn chế của việc sử dụng xe buýt là bạn cần lưu ý thời gian để không lỡ xe. Chuyến cuối về Sài Gòn từ Bến xe Tân An là 19h15 nên bạn cần phải sắp xếp lộ trình thích hợp.

Làng nổi Tân Lập sẽ đẹp nhất từ tháng 8 đến tháng 11 Âm lịch. Khi ấy, sen hồng nở rộ, khu cảnh của Làng nổi Tân Lập sẽ hiện ra vô cùng sống động, yên ả. Ngoài ra, vào mùa nước nổi, bạn cũng có thể trải nghiệm cảm giác xuôi mái chèo và ngắm nhìn khung cảnh đầm sen yên ả. Tuy nhiên, vào mùa nước lên, con đường xuyên rừng thường bị ngập nước, bạn nên hỏi thăm trước ban quản lý để biết trước tình hình.

Làng nổi Tân Lập, đóa hoa dại giữa sông nước Đồng Tháp Mười 5

Làng nổi Tân Lập sẽ đẹp nhất từ tháng 8 đến tháng 11 Âm lịch


Để chiêm ngưỡng toàn cảnh Làng nổi Tân Lập, bạn có thể lên đài quan sát với chiều cao 18m giữa rừng tràm. Tại đây, bạn có thể tận hưởng không gian mát lành của những cơn gió nhẹ phớt qua và phóng tầm mắt chiêm ngưỡng khung cảnh ấn tượng nơi rừng tràm.

Đảo thuần dưỡng chim là một nơi tách biệt, nằm sâu bên trong khu rừng tràm. Đảo thuần dưỡng này được kiến tạo thành môi trường sống khá lý tưởng cho nhiều loại chim, cò trong thiên nhiên về đây sinh sống.

Trong Làng nổi Tân Lập có hai cung đường đan xen nhau. Hai cung đường này băng qua cánh đồng bông súng rộng lớn tạo nên chữ X và chữ Y vô cùng ấn tượng. Đây được xem là cảnh quan đẹp nhất trong Làng nổi Tân Lập

Ngoài những khung cảnh đẹp như tranh vẽ ở trên, Làng nổi tân Lập còn có một hồ bán nguyệt với diện tích khoảng 22.000 m2. Hồ có hình dạng uốn lượn như một hình bán nguyệt khá kỳ thú. Giữa lòng hồ nổi lên một cồn đất dài và hẹp tạo nên một ốc đảo vô cùng lạ mắt.

Làng nổi Tân Lập, đóa hoa dại giữa sông nước Đồng Tháp Mười 6

Để chiêm ngưỡng toàn cảnh Làng nổi Tân Lập, bạn có thể lên đài quan sát với chiều cao 18m

Làng nổi Tân Lập, đóa hoa dại giữa sông nước Đồng Tháp Mười 7

Đảo thuần dưỡng chim là một nơi tách biệt, nằm sâu bên trong khu rừng tràm

Làng nổi Tân Lập, đóa hoa dại giữa sông nước Đồng Tháp Mười 8

Trong Làng nổi Tân Lập có hai cung đường đan xen nhau


Câu cá đồng là trải nghiệm giải trí đặc trưng tại các khu du lịch sinh thái. Bạn có thể tự mình câu cá đồng tự nhiên và thưởng thức những món đặc sản từ cá tại chỗ. Tuy nhiên, bạn cần liên hệ trước với lễ tân ít nhất một ngày để tiện cho công tác chuẩn bị. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thuê cần câu trúc câu cá rô đồng hay trải nghiệm dở lợp bắt cá đồng hoặc cắm cá đêm. Đây cũng là một trong những trải nghiệm đặc biệt thú vị ở Làng nổi Tân Lập.

Được xuôi mái chèo trên chiếc xuồng ba lá trên những con kênh êm đềm là trải nghiệm tuyệt vời khi du ngoạn miền Tây sông nước. Tại Làng nổi Tân Lập có dịch vụ giúp bạn tận hưởng trải nghiệm ấy cùng các nhân viên với bộ bà ba truyền thống. Dưới khung cảnh mênh mông sông nước dịu nhẹ, bạn sẽ tận hưởng được không gian trong lành và rất đỗi dịu dàng.

Tàu máy và vỏ lãi là nét đặc trưng ấn tượng trong việc di chuyển trên sông nước của văn hóa miền Tây Nam Bộ. Xuồng nổ máy và rẽ mái nước băng qua các cánh đồng bông súng và sen sẽ mang lại cho bạn một trải nghiệm đậm chất miền Tây.

Trải nghiệm băng rừng là điều mà bạn không thể nào bỏ lỡ khi ghé thăm Làng nổi Tân Lập. Các nhánh cung xuyên rừng tràm với tổng chiều dài lên đến 5km sẽ đưa bạn đến với những vùng cảnh quan ấn tượng trong làng nổi.

Ngoài những hoạt động thú vị nêu trên, Làng nổi Tân Lập còn cung cấp dịch vụ tổ chức các trò chơi dân gian đậm chất miền Tây như chơi cầu khỉ, xích đu, bập bênh, đi cầu thăng bằng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các trò chơi tập thể như bịt mắt bắt vịt, mò lươn trong lu hoặc tát ao bắt cá. Đây sẽ là những hoạt động có tính phí riêng tại Làng nổi Tân Lập.

Làng nổi Tân Lập, đóa hoa dại giữa sông nước Đồng Tháp Mười 9

Bạn có thể tự mình câu cá đồng tự nhiên và thưởng thức những món đặc sản từ cá tại chỗ

Làng nổi Tân Lập, đóa hoa dại giữa sông nước Đồng Tháp Mười 10

Được xuôi mái chèo trên chiếc xuồng ba lá trên những con kênh êm đềm là trải nghiệm tuyệt vời khi du ngoạn Làng nổi Tân Lập

Làng nổi Tân Lập, đóa hoa dại giữa sông nước Đồng Tháp Mười 11

Con đường băng rừng xuyên qua làng nổi gợi vẻ đẹp ấn tượng

Làng nổi Tân Lập, đóa hoa dại giữa sông nước Đồng Tháp Mười 12

Mặt hồ phẳng lặng gợi cảm giác yên bình tại làng nổi

Đã đến với Làng nổi Tân Lập mà không thưởng thức những món ăn miền Tây dân dã thì sẽ là một thiếu sót lớn. Các món ăn này có đặc điểm chung là kết hợp từ những nguyên liệu dân dã nhưng được nêm nếm đậm đà, đảm bảo mang đến cho bạn những dư vị khó quên. Một vài món ăn dân dã mà bạn có thể thử ngay tại Làng nổi Tân Lập là cá linh chiên giòn, rau cải luộc chấm kho quẹt, cá lóc nướng trui, canh chua bông điên điển, ốc nướng tiêu xanh, lẩu ếch…

Làng nổi Tân Lập, đóa hoa dại giữa sông nước Đồng Tháp Mười 13

Làng nổi Tân Lập nổi tiếng bởi những món ăn dân dã

Thông thường, tour tham quan Làng nổi Tân Lập chỉ kéo dài trong vòng 1 ngày. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ở lại đêm tại đây để trải nghiệm cảm giác nghỉ ngơi giữa rừng già, khu du lịch này cũng có thể đáp ứng nhu cầu đó.

Trong Làng nổi Tân Lập có một khách sạn cao tầng khá lớn. Đây là điểm lưu trú cao 8 tầng với 32 phòng tọa lạc ngay trong khuôn viên của làng nổi. Khách sạn này có view khá ấn tượng và nằm ven sông Rạch Rừng nên gợi cho các tín đồ du lịch một không gian trong trẻo, nhẹ nhàng…

Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê lều, cắm trại nếu muốn trải nghiệm cảm giác hòa mình cùng thiên nhiên. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nếu lựa chọn cắm trại cần mang theo thuốc chống muỗi và côn trùng để đề phòng.

Làng nổi Tân Lập, đóa hoa dại giữa sông nước Đồng Tháp Mười 14

Trong Làng nổi Tân Lập có một khách sạn cao tầng khá lớn

Làng nổi Tân Lập, đóa hoa dại giữa sông nước Đồng Tháp Mười 15

Bạn có thể thuê lều, cắm trại nếu muốn trải nghiệm cảm giác hòa mình cùng thiên nhiên

Làng nổi Tân Lập là khu du lịch sinh thái ấn tượng mà bạn nên ghé thăm khi đến với Long An. Điểm đến này đảm bảo sẽ mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị cũng như các bức hình sống ảo cực chất. Ngoài ra, nếu muốn biết thêm các điểm tham quan khác tại Long An, hãy truy cập ngay Cẩm nang du lịch MIA.vn bạn nhé!