Được xây dựng vào thế kỷ 19, khu ăn uống Lau Pa Sat hay còn gọi là chợ Telok Ayer từ lâu đã là một địa điểm nổi bật tại địa phương mang đậm nét Singapore. Địa danh này được xếp hạng là di tích quốc gia vào năm 1973. Nằm ở khu chợ thương mại trung tâm, Lau Pa Sat có nghĩa là “chợ cũ” ở Phúc Kiến, đây cũng là khu chợ ẩm thực đầu tiên của Singapore.

Tòa nhà mang phong cách thiết kế Victoria, được hoàn thành từ năm 1894 nhưng nguồn gốc có thể bắt đầu từ năm 1823 khi còn được xây bằng gỗ và cây cọ attap, được gọi là chợ Telok Ayer. Khoảng năm 1972, Lau Pa Sat trở thành trung tâm bán hàng rong. Trong lần cải tạo gần đây vào năm 2014, tòa nhà có khoảng 80 quầy hàng chuyên phục vụ các món ăn mang đậm nét ẩm thực địa phương như mì Phúc Kiến, bak kut teh, cơm Hakka Lei Cha…

Vào buổi tối bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh phố Boon Tat liền kề với Lau Pa Sat chặn đường và chuyển thành con phố Satay, nơi mà nhiều người bán hàng rong nướng thịt trên lửa than và phục vụ thực khách. Cho dù bạn là khách du lịch Singapore lần đầu đến đây để tìm kiếm những món ăn ngon nhất hay là người dân địa phương chỉ muốn một bữa ăn thỏa mãn, Lau Pa Sat đều có thể chiều lòng thực khách.

Lau Pa Sat cửa gõ đến thiên đường ẩm thực tại trung tâm Singapore 2

Khu ăn uống Lau Pa Sat được xếp hạng là di tích quốc gia vào năm 1973

Lau Pa Sat cửa gõ đến thiên đường ẩm thực tại trung tâm Singapore 3

Lau Pa Sat cũng là khu chợ ẩm thực đầu tiên của Singapore

Bạn có thể tìm thấy Lau Pat Sat ở góc phố Boon Tat, cách ga tàu điện ngầm Raffles Place 5 phút đi bộ. Nhìn từ bên ngoài, chợ thực phẩm mang không khí như một thị trấn ven biển thời Victoria, với những cột trụ bằng gang được trang trí công phu chống đỡ mái nhà bằng đất nung cùng tháp đồng hồ đặc biệt. Bên trong Lau Pa Sat, các gian hàng được sắp xếp khéo léo theo thứ tự dẫn vào trung tâm của tòa nhà hình lục giác.

Lau Pa Sat nằm ở trung tâm khu tài chính, có hình dạng bát giác đặc biệt của khu chợ và những cột trang trí do George Coleman phác thảo. Vị kiến trúc sư người Ireland này đã từng thiết kế nhiều tòa nhà nổi bật của Singapore thời thuộc địa mà vẫn còn nguyên vẹn đến tận ngày nay, như Tòa nhà Quốc Hội cũ (Old Parliament House).

Khi chợ phải di dời khỏi vị trí ban đầu ở bờ biển và xây lại vào năm 1894, kỹ sư Đô thị của Singapore, cũng là người Scotland, James MacRitchie đã giữ lại hình dáng cơ bản nhưng bổ sung thêm một tòa tháp đồng hồ thanh nhã, cùng một cấu trúc đỡ bằng gang mới. Phần khung được đúc ở Glasgow trước khi vận chuyển và lắp ráp tại Singapore.

Lau Pa Sat cửa gõ đến thiên đường ẩm thực tại trung tâm Singapore 4

Tòa nhà Lau Pa Sat nằm ở trung tâm khu tài chính, có hình dạng bát giác đặc biệt

Lau Pa Sat cửa gõ đến thiên đường ẩm thực tại trung tâm Singapore 5

Không gian bên trong Lau Pa Sat với phần mái vòm cao

Ngày nay, sau một vài lần cải tổ (gần nhất là tháng 6 năm 2014), hình ảnh khu chợ mà khách tham quan được chiêm ngưỡng vẫn giữ được nguyên vẹn hình dáng ban đầu của MacRitchie. Bạn có thể ngắm nhìn những mái vòm cao, mái ngói xếp lớp cùng các cây cột thanh thoát theo phong cách thời Victoria, với những chi tiết hoa văn trang trí tinh xảo phía trên, được rèn từ sắt đặc để đạt được hiệu ứng mềm mại như thật.

Lau Pa Sat cửa gõ đến thiên đường ẩm thực tại trung tâm Singapore 6

Buổi tối tòa nhà Lau Pa Sat cũng được lên đèn, chuyển mình thành một khu vực ẩm thực đêm nhộn nhịp

Gian hàng số: 27

Giờ mở cửa: 10h30 sáng – 9h30 tối (Thứ Hai – Thứ Sáu), 11h00 sáng – 10h00 tối (Thứ Bảy – Chủ Nhật)

Cửa hàng nổi tiếng với món Bak Kut Teh đặc trưng theo phong cách Klang truyền thống. Bak Kut Teh là món sườn heo nấu trong nước dùng khá phổ biến tại Singapore, có nghĩa đen theo phương ngữ Phúc Kiến là “trà xương thịt”, với sườn heo được ninh trong nước dùng gồm các loại thảo mộc và gia vị trong nhiều tiếng đồng hồ. Thực đơn chính tại đây bao gồm các món như: Bak Kut Teh thảo dược, Bak Kut Teh khô, thịt heo hầm giấm, thịt heo om…

Herbal Bak Kut Teh (8,50 USD) là ngôi sao của quán, có nước dùng được hầm trong nhiều giờ và pha với một loạt các loại thảo mộc chất lượng. Sườn heo mềm trong nước dùng mang hương vị đậm đà khó cưỡng. Ngoài ra món cháo chiên nội tạng heo thập cẩm (7,50 USD) cũng là một sự lựa chọn không tồi, với sự đặc biệt của hương vị cháo ninh trong nước dùng trước khi chiên trên ngọn lửa lớn trong chảo.

Lau Pa Sat cửa gõ đến thiên đường ẩm thực tại trung tâm Singapore 7

Cửa hàng nổi tiếng với món Bak Kut Teh, hay là sườn heo được ninh trong nước dùng

Gian hàng số: 74-75

Giờ mở cửa: 11h00 sáng – 10h00 tối (Thứ Hai – Chủ Nhật)

Lao Fu Zi Fried Kway Teow là một quán ăn khá nổi tiếng tại Lau Pa Sat nói riêng và Singapore nói chung, với cái tên được lấy cảm hứng từ nhân vật truyện tranh Hồng Kông. Gian hàng cũng đã được chứng nhận Michelin Bib Gourmand. Món Black Fried Kway Teow (7,50 USD) nổi tiếng của họ mang hương vị tuyệt vời, với sự pha trộn giữa ngọt, mặn và khói.

Lau Pa Sat cửa gõ đến thiên đường ẩm thực tại trung tâm Singapore 8

Lao Fu Zi Fried Kway Teow đã được chứng nhận Michelin Bib Gourmand

Gian hàng số: 24

Giờ mở cửa: 11h00 – 22h00 (Thứ 2 – Chủ Nhật)

ROKUS mang phong cách kết hợp giữa ẩm thực Hàn Quốc và phương Tây, vừa có tính phiêu lưu vừa ngon miệng. Bạn có muốn thử qua món Tteokbokki Burger (13,90 USD) độc đáo, với sự kết hợp sáng tạo giữa bánh gạo Hàn Quốc dai dai cùng nước xốt tteokbokki ngọt và cay. Món này được ăn kèm với khoai tây chiên giòn cắt tay. Ngoài ra, menu còn có rất nhiều sự lựa chọn ấn tượng khác như: Burger cá, Burger trứng tráng, Burger Kimchi, Burger gà giòn, cho đến Burger Gochujang.

Lau Pa Sat cửa gõ đến thiên đường ẩm thực tại trung tâm Singapore 9

Tại ROKUS bạn sẽ được thưởng thức nhiều món Burger biến tấu từ đặc sản Hàn Quốc

Gian hàng số: 56

Giờ mở cửa: 10h00 – 21h30 (Thứ 2 – Chủ nhật)

Gian hàng chuyên phục vụ các món ngon được đặt trong chảo nhỏ. Với đội ngũ gồm 12 đầu bếp, trong đó 9 người có hơn một thập kỷ kinh nghiệm nấu nướng, bạn sẽ được thưởng thức những món Zi Char (Tze Char) kiểu Trung Quốc được phục vụ theo từng phần riêng lẻ. Một số món nổi bật có trong thực đơn bao gồm: cơm gà kem trứng muối, cơm gà ngũ cốc cắt hạt lựu, thịt gà cốt lết Hor Fun, cơm chiên bò, cơm sườn heo, cơm chiên Sambal…

Lau Pa Sat cửa gõ đến thiên đường ẩm thực tại trung tâm Singapore 10

Nét đặc biệt của iEat Kitchen chính là chuyên phục vụ các món ngon được đặt trong chảo nhỏ

Gian hàng số: 57

Giờ mở cửa: 08h00 – 22h30 (Thứ 2 – Chủ nhật)

Quán mì này đã bảo tồn được công thức gia truyền từ gian hàng đầu tiên ở trung tâm ăn uống cũ của sân bay Kallang. Bát mì Signature Wanton (5,80 USD) là sản phẩm được nhiều người gọi nhất ở Lau Pa Sat, với sợi mì dai và nhiều lát thịt xá xíu mọng nước. MIA.vn khuyến khích thực khách nên thử một phần để cảm nhận độ vừa miệng của sợi mì, xá xíu thì được rưới xốt mặn ngọt rất ngon.

Lau Pa Sat cửa gõ đến thiên đường ẩm thực tại trung tâm Singapore 11

Quán mì Kallang nổi tiếng với món mì dai và nhiều lát thịt xá xíu mọng nước

Gian hàng số: 28

Giờ mở cửa: 07h00 – 21h00 (Thứ 2 – Chủ nhật)

Cơm chay trộn Teck Ee là quán có lịch sử phát triển lâu đời kéo dài hơn ba thập kỷ, chuyên phục vụ các món Bee Hoon tiết kiệm vào buổi sáng và Cai Fan vào buổi chiều trở đi. Thực đơn phong phú gồm 25 món ăn đa dạng đã khiến nhiều thực khách của Lau Pa Sat như lạc vào mê cung. Theo kinh nghiệm du lịch, bạn có thể thử qua những món nổi tiếng nhất tại đây là gà cà ri và gà mận chua. Mức giá trung bình chỉ khoảng từ 4,9 USD cũng không quá đắt đỏ, đây cũng là địa điểm ăn uống yêu thích của giới văn phòng.

Lau Pa Sat cửa gõ đến thiên đường ẩm thực tại trung tâm Singapore 12

Teck Ee Mixed Veg Rice phục vụ các món Bee Hoon vào buổi sáng và Cai Fan vào buổi chiều trở đi

Gian hàng số: 47

Giờ mở cửa: 11h30 – 21h30 (Thứ Hai – Chủ Nhật)

Su Xiang 素⾹ mang nét ẩm thực chay đa dạng và phong phú, kết hợp một cách chuyên nghiệp hương vị theo kiểu Hồng Kông và Tứ Xuyên trong vô số món ăn. Bạn có thể thử qua các món như mì Udon chiên hải sản chay, cơm chiên Tom Yum, gà thái hạt lựu cay chay, cho đến Thịt luộc Tứ Xuyên chay… tại đây. Món ăn nổi tiếng của quán là cơm chiên ô liu (6,80 USD) với cơm thơm với những miếng ô liu mọng nước mang đến hương vị mặn mặn độc đáo.

Lau Pa Sat cửa gõ đến thiên đường ẩm thực tại trung tâm Singapore 13

Gian hàng Su Xiang 素⾹ mang hương vị theo kiểu Hồng Kông và Tứ Xuyên kết hợp

Hy vọng với những kinh nghiệm thưởng thức ẩm thực tại Lau Pa Sat Singapore trên đây, bạn sẽ sớm được thưởng thức những món ngon có hương vị khó quên trong hành trình của mình. Vậy bạn đã sẵn sàng vali chuẩn bị hành trang đến với đảo quốc Sư tử xinh đẹp này chưa?