Lễ hội Cúng Biển Mỹ Long là một trong những lễ hội truyền thống lâu đời và độc đáo của người dân xã Mỹ Long, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh. Lễ hội được tổ chức hàng năm vào khoảng tháng 5 âm lịch, không chỉ mang ý nghĩa tín ngưỡng sâu sắc mà còn là dịp để người dân bày tỏ lòng biết ơn đối với biển cả - nguồn sống của họ.

Lễ hội cúng biển Mỹ Long, nét văn hóa độc đáo của người dân Trà Vinh 2

Lễ hội cúng biển Mỹ Long được công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể cấp Quốc gia. Ảnh: travinh.gov

Đồng thời, lễ hội cúng biển Mỹ Long cũng là cơ hội để thu hút khách du lịch đến đây khám phá văn hóa, tập quán và tham gia vào các hoạt động vui chơi, giải trí phong phú. Có dịp du lịch Trà Vinh vào khoảng thời gian tổ chức lễ hội này thì bạn chắc chắn sẽ có rất nhiều trải nghiệm thú vị và đáng nhớ. Lễ hội này cũng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản phi vật thể thứ hai của tỉnh Trà Vinh.

Lễ hội cúng biển Mỹ Long có nguồn gốc từ việc ngư dân địa phương tổ chức lễ cầu ngư, mong muốn biển yên sóng lặng, tôm cá đầy khoang và cuộc sống ấm no. Theo các bậc cao niên trong làng, lễ hội này đã tồn tại hàng trăm năm và được truyền từ đời này sang đời khác, trở thành một nét đẹp văn hóa không thể thiếu của người dân Mỹ Long.

Lễ hội cúng biển Mỹ Long, nét văn hóa độc đáo của người dân Trà Vinh 3

Bên trong điện thờ lễ hội cúng biển Mỹ Long. Ảnh: travinh.gov

Lễ hội cúng biển Mỹ Long từ lâu đã trở thành một phần của văn hóa địa phương. Không phải ngẫu nhiên mà người dân lại có thể duy trì lễ hội suốt hàng trăm năm, bất chấp những biến động lịch sử và thay đổi về đời sống kinh tế, xã hội. Sở dĩ như vậy là vì lễ hội này mang những ý nghĩa sâu sắc:

- Tạ ơn Thần Biển: Người dân Mỹ Long tin rằng Thần Biển chính là sức mạnh siêu nhiên luôn bảo vệ và ban phước lành cho họ. Họ có thể đi biển bình an chính là nhờ vị thần này. Chính vì vậy, việc tổ chức lễ hội cúng biển Mỹ Long chính là để thể hiện sự biết ơn và cầu mong Thần Biển luôn phù hộ cho họ.

- Cầu bình an và đời sống no đủ: Lễ hội này cũng là dịp để người dân Mỹ Long cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng. Có như vậy cuộc sống của người dân mới bình an và đầy đủ.

- Gắn kết cộng đồng: Việc tổ chức lễ hội cúng biển cũng đồng thời là dịp để người dân gặp gỡ, gắn kết tình cảm cộng đồng. Họ sẽ cùng nhau tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí.

Lễ hội cúng biển Mỹ Long, nét văn hóa độc đáo của người dân Trà Vinh 4

Người dân đến dâng hương, dâng lễ. Ảnh: dulichtravinh

Lễ hội cúng biển Mỹ Long thường diễn ra vào khoảng từ ngày 10 đến 12 tháng 5 âm lịch hàng năm. Tuy nhiên, thời gian tổ chức có thể thay đổi tùy theo từng năm nhưng luôn được người dân chuẩn bị kỹ lưỡng và tổ chức trọng thể. Bạn có thể theo dõi thông tin thời gian tổ chức lễ hội qua báo đài để sắp xếp cho chuyến đi của mình nhé.

Lễ hội được tổ chức tại Miếu Bà Chúa xứ Mỹ Long, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh. Những năm gần đây, lễ hội này ngày càng được nhiều người biết đến, thu hút du khách đổ về dịp này để du lịch Trà Vinh. Vì vậy nên quy mô lễ hội cũng được mở rộng hơn với nhiều hoạt động thú vị.

Lễ hội cúng biển Mỹ Long, nét văn hóa độc đáo của người dân Trà Vinh 5

Miếu Bà Chúa xứ Mỹ Long là địa điểm tổ chức lễ hội cúng biển. Ảnh: dulichtravinh

Lễ hội cúng biển xã Mỹ Long sẽ bao gồm cả phần lễ và phần hội. Dưới đây cẩm nang du lịch MIA.vn sẽ giới thiệu đến bạn một số hoạt động nổi bật.

Phần lễ cúng biển Mỹ Long được tiến hành theo trình tự các nghi thức dưới đây:

- Lễ Tiền giảng (Miếu bà họp mặt tế lễ)

- Lễ Nghinh Ông

- Cúng chiến sĩ và Tế Thần nông

- Hát bội

- Tế lễ mâm lộc cho bà Chúa xứ

- Cúng Chánh tế Bà Chúa xứ

- Dâng mâm vàng, bạc cho bà

- Nghinh ngũ phương

- Cúng binh, lên tàu

- Lễ Tống tàu

Lễ hội cúng biển Mỹ Long, nét văn hóa độc đáo của người dân Trà Vinh 6

Dịp lễ hội tổ chức, rất nhiều du khách gần xa đổ về đây cùng trải nghiệm, khám phá. Ảnh: dulichtravinh

Một trong những nghi lễ quan trọng nhất của lễ hội là lễ Nghinh Ông cúng thần biển. Người dân sẽ chuẩn bị mâm cúng với đầy đủ lễ vật như xôi, gà, heo quay, hương, đèn và trái cây. Lễ cúng được thực hiện trang nghiêm tại bãi biển với sự tham gia của đông đảo người dân và du khách.

Phần quan trọng tiếp theo là Lễ Tống tàu. Theo quan niệm của những ngư dân, nghi thức tống tàu (hay còn gọi là tống quái) sẽ giúp họ xua đuổi đi những điều xui rủi, tai ương và cầu mong công việc đánh bắt thuận lợi, thu được thật nhiều tôm cá. Để chuẩn bị cho nghi thức này, hằng năm ngư dân Mỹ Long đều đóng mới 1 chiếc tàu nhỏ có ghi rõ số hiệu và số năm trên thân tàu. Sau khi việc đóng tàu hoàn thành, người dân sẽ trang trí tàu với thật nhiều màu sắc sặc sỡ và bày biện đủ các lễ vật, thả trôi ra biển để dâng lên Thần.

Lễ hội cúng biển Mỹ Long, nét văn hóa độc đáo của người dân Trà Vinh 7

Con tàu được đóng mới để phục vụ cho lễ hội cúng biển Mỹ Long. Ảnh: dulichtravinh

Tống tàu cũng là nghi thức cuối cùng khép lại lễ hội cúng biển Mỹ Long, thường diễn ra vào khoảng 9h - 12h ngày 12/05 âm lịch. Các lễ vật phải có là con heo trắng cùng hương đăng, trà rượu, hoa quả, gạo muối, vàng mã, hình nhân tài công, ngư phủ.

Lễ hội cúng biển Mỹ Long, nét văn hóa độc đáo của người dân Trà Vinh 8

Người dân làm lễ cúng trước khi đưa thuyền ra biển. Ảnh: dulichtravinh

Lễ hội Cúng Biển Mỹ Long không thể thiếu phần hội với các trò chơi dân gian với không khí tưng bừng, náo nhiệt:

- Đua thuyền: Đây là một trong những hoạt động hấp dẫn và được mong chờ nhất trong lễ hội. Các đội thuyền sẽ thi đấu trên biển, thể hiện tinh thần đoàn kết và sự khéo léo của ngư dân.

- Kéo co: Trò chơi truyền thống này mang tính cạnh tranh cao và tạo không khí sôi động cho lễ hội.

- Nhảy bao bố: Trò chơi nhảy bao bố là hoạt động vui nhộn, thu hút sự tham gia của nhiều người, từ trẻ em đến người lớn.

- Biểu diễn hát chèo, đờn ca tài tử: Các tiết mục hát chèo và đờn ca tài tử mang đậm nét văn hóa Nam Bộ, giúp du khách hiểu hơn về văn hóa và con người địa phương.

- Biểu diễn múa rồng, múa lân: Các tiết mục múa rồng, múa lân được trình diễn rất náo nhiệt, thu hút sự chú ý của đông đảo người xem.

Lễ hội cúng biển Mỹ Long, nét văn hóa độc đáo của người dân Trà Vinh 9

Người dân tập trung tống tàu và chuẩn bị tham gia các trò chơi tưng bừng. Ảnh: dulichtravinh

- Khi tham gia lễ hội, bạn nên mặc trang phục thoải mái, phù hợp với không gian biển và các hoạt động ngoài trời. Đồng thời, khi tham gia các nghi lễ tôn giáo trong khuôn khổ lễ hội, bạn cũng nên mặc trang phục kín đáo, lịch sự.

- Lễ hội rất đông người tham gia nên bạn hãy chú ý bảo quản tư trang, tài sản cá nhân, tránh kẻ xấu lợi dụng trộm cắp.

- Khi tham gia các hoạt động trên biển như đua thuyền, bạn cần tuân thủ những quy định an toàn, mặc áo phao và không nên bơi ra xa bờ để tránh nguy hiểm.

Lễ hội cúng biển Mỹ Long, nét văn hóa độc đáo của người dân Trà Vinh 10

Những năm gần đây, lễ hội còn tổ chức thêm phần hội chợ để giới thiệu sản vật địa phương đến khách du lịch. Ảnh: dulichtravinh

Lễ hội Cúng Biển Mỹ Long là một trong những lễ hội văn hóa đặc sắc của người dân Trà Vinh, mang đậm nét truyền thống và ý nghĩa sâu sắc. Đây không chỉ là dịp để người dân bày tỏ lòng biết ơn đối với biển cả mà còn là cơ hội để gắn kết cộng đồng, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Với những thông tin từ cẩm nang du lịch MIA.vn, hi vọng bạn sẽ sớm có cơ hội trực tiếp trải nghiệm lễ hội này nhé.