Mỗi năm, khi ánh trăng non của tháng Shawwal bắt đầu lấp ló trên bầu trời, niềm vui hân hoan lại rạng ngời trên gương mặt cộng đồng Hồi giáo khắp thế giới. Lễ hội Eid Al-Fitr chính là thời điểm khép lại tháng Ramadan gian khổ và chào đón một mùa lễ rộn ràng. Lễ hội này còn mang giá trị thiêng liêng, là biểu tượng của sự gắn kết, sẻ chia và lòng biết ơn sâu sắc của người Hồi Giáo.

Trong suốt một tháng diễn ra lễ hội, người Hồi giáo trên toàn thế giới đã thực hiện nghi lễ ăn chay, kiêng khem để rèn luyện bản thân, thanh lọc tâm hồn và bày tỏ lòng thành kính với đấng Allah. Trong đó, theo MIA.vn tìm hiểu, Eid Al-Fitr chính là phần thưởng tuyệt vời cho người Hồi Giáo khi họ được sum họp bên gia đình, bạn bè, cùng nhau tận hưởng niềm vui sau những ngày tháng đầy thử thách.

Hòa mình vào lễ hội Eid Al Fitr với nhiều trải nghiệm thú vị 2

Lễ hội Eid Al‑Fitr là một trong những sự kiện truyền thống của người Hồi Giáo

Eid Al-Fitr không chỉ đơn thuần là một lễ hội vui chơi giải trí. Mỗi hoạt động trong lễ hội đều mang ý nghĩa tinh thần sâu sắc. Đây là thời gian để người Hồi giáo bày tỏ lòng biết ơn đối với đấng Allah đã ban phước lành và sức mạnh để họ hoàn thành tháng Ramadan đầy thử thách. Họ cảm tạ vì được ban tặng kinh Koran - một nguồn dẫn đường tâm linh và cả sự giác ngộ mà họ đạt được trong quá trình rèn luyện bản thân.

Bên cạnh đó, Eid Al-Fitr còn là dịp để củng cố mối quan hệ cộng đồng. Việc trao nhau những lời chúc "Eid Mubarak", tham gia các buổi cầu nguyện, thưởng thức bữa ăn thịnh soạn là cách để người Hồi giáo thể hiện lòng khoan dung, sự tha thứ và tình yêu thương giữa con người với nhau.

Hòa mình vào lễ hội Eid Al Fitr với nhiều trải nghiệm thú vị 3

Lễ hội là thời gian để người Hồi giáo bày tỏ lòng biết ơn đối với đấng Allah đã ban phước lành

Vì lịch Hồi giáo là âm lịch nên ngày diễn ra Eid Al-Fitr thay đổi hàng năm. Thông thường, lễ hội bắt đầu vào ngày mùng một tháng Shawwal, tức là ngày hôm sau khi nhìn thấy trăng non lần đầu tiên sau tháng Ramadan. Ngày lễ này được tổ chức trên toàn thế giới bất kể quốc gia hay dân tộc. Chỉ cần nơi nào có cộng đồng Hồi giáo sinh sống thì nơi đó sẽ rộn ràng không khí lễ hội Eid Al-Fitr.

Hòa mình vào lễ hội Eid Al Fitr với nhiều trải nghiệm thú vị 4

Vì lịch Hồi giáo là âm lịch nên ngày diễn ra Eid Al-Fitr thay đổi hàng năm

Eid Al-Fitr không chỉ gói gọn trong một hoạt động cụ thể, mà là một chuỗi sự kiện thú vị và ý nghĩa diễn ra trong suốt những ngày lễ hội. Một trong những truyền thống quan trọng của Eid Al-Fitr là "Zakat al-Fitr", tức là việc đóng góp từ thiện bắt buộc. Đây là hoạt động nhằm san sẻ tài sản với những người kém may mắn giúp họ cũng có thể cùng tham gia lễ hội và tận hưởng niềm vui.

Thức ăn, bánh kẹo và một phần tiền sẽ được quyên góp và phân phát cho những người nghèo khó tạo nên bầu không khí sẻ chia và đoàn kết trong cộng đồng. Chính vì hoạt động này mà nhiều người đã không ngần ngại xách vali tới những nơi có người Hồi Giáo sinh sống để tham gia vào lễ hội.

Hòa mình vào lễ hội Eid Al Fitr với nhiều trải nghiệm thú vị 5

Vào ngày này, mọi người sẽ thể hiện sự biết ơn bằng cách quyên góp và trao tặng thức ăn cho những người khó khăn

"Eid Mubarak" là lời chúc tụng quen thuộc trong dịp lễ hội. Nó có nghĩa là "Chúc mừng lễ Eid" nhằm thể hiện sự hân hoan, niềm vui và lời chúc tốt đẹp dành cho nhau. Trong những ngày này, tiếng "Eid Mubarak" vang lên khắp nơi từ trên đường phố, trong nhà thờ Hồi giáo hay đơn giản là giữa những người hàng xóm khi gặp gỡ.

Vào sáng sớm ngày đầu tiên của Eid Al-Fitr, người Hồi giáo sẽ tập trung tại nhà thờ để tham gia nghi thức cầu nguyện Eid. Đây là khoảnh khắc trang trọng và linh thiêng thể hiện lòng thành kính và biết ơn đối với đấng Allah. Sau khi cầu nguyện, mọi người sẽ cùng nhau chúc mừng, chia sẻ niềm vui và thưởng thức những món ăn truyền thống.

Ngoài những hoạt động chính trên, Eid Al-Fitr còn có nhiều nghi thức và phong tục khác nhau tùy thuộc vào từng quốc gia và vùng miền. Ví dụ tại một số nơi, người ta sẽ tổ chức diễu hành với trang phục truyền thống, múa hát và chơi các trò chơi dân gian. Các em nhỏ cũng sẽ được nhận quà từ người lớn như một phần thưởng cho sự ngoan ngoãn và chăm chỉ trong tháng Ramadan.

Hòa mình vào lễ hội Eid Al Fitr với nhiều trải nghiệm thú vị 6

Lễ cầu nguyện Eid là một phần không thể thiếu trong mùa lễ hội

Vậy là cẩm nang du lịch MIA.vn vừa bật mí đến bạn một sự kiện vô cùng đặc sắc của người Hồi Giáo. Hy vọng rằng qua bài viết trên, bạn đã hiểu thêm về lễ hội Eid Al‑Fitr độc đáo này. Nếu muốn, bạn đừng ngần ngại tham gia sự kiện thú vị này khi có cơ hội. MIA.vn tin chắc rằng bầu không khí ở đây cùng vô vàn hoạt động có một không hai trong lễ hội sẽ mang tới cho bạn những phút giây đáng nhớ nhất.