Nghề đặt lú ở Cà Mau rất quen thuộc với người dân Đất Mũi. Họ tường đặt lú trong ao đầm nuôi tôm, có nhiều nét tương đồng với Nghề đặt lờ ở Cà Mau. Người ta có thể đặt lú quanh năm để bắt cá tôm, nhưng đặt vào thời điểm những con nước rong (ngày rằm và 30 âm lịch hàng tháng) sẽ thu hoạch được nhiều nhất. 

Theo dân gian, vào những ngày con nước rong thì tôm cá sẽ chạy nhiều, như vậy sẽ dễ vướng vào lú hơn. Ưu điểm của Nghề đặt lú ở Cà Mau là dụng cụ rẻ tiền, không mất nhiều thời gian, công sức. Nếu rảnh thì người dân đi đổ hàng ngày, không thì vài hôm thu hoạch cũng không sao. Tôm, cá khi vào lú thường không bị chết, vẫn đảm bảo tươi ngon. Thậm chí, khi đổ lú, nếu thấy những con còn nhỏ thì người dân có thể thả ra để chúng tiếp tục sinh trưởng và phát triển.

Nghề đặt lú ở Cà Mau thường thu hoạch được tôm, cá, cua. Còn vào khoảng từ tháng 7 đến tháng 9 âm lịch thì chủ yếu là bắt rẹm. Đồng thời, nhờ phát triển nghề này nên cũng tạo công ăn việc làm những gia đình chuyên đan lú tại xã Phú Hưng, huyện Cái Nước. 

Nghề đặt lú ở Cà Mau và những điều thú vị chờ bạn khám phá 2

Người dân dùng lú để đặt ở những cửa thoát nước ngay đầm tôm, cá, cua, sẽ bắt được các loại hải sản nước ngọt và lợ

Xem thêm: Khám phá Nghề đặt nò ở Cà Mau để khai thác cá tôm tự nhiên

Lú là một dạng túi lưới hình phễu, có chiều dài từ 2.5 đến 3m. Nguyên liệu để sản xuất lú thường từ lưới nilon hoặc lưới gân và vành nhựa. Phần khung lú làm bằng nhiều vành hình tròn, có tác dụng tạo hình và nâng đỡ. Phần miệng lú gắn hom được thiết kế bằng lưới, giúp cá bơi vào và không thể bơi ra được. Thiết kế lú khá giống với dụng cụ làm Nghề giăng lưới ở Cà Mau.

Khi đặt lú, người ta sẽ hướng miệng về phía ngược dòng nước để đón tôm cá bơi vào. Khi mắc vào lú, chúng sẽ bơi dồn về phía đuôi. Vì vậy để thu hoạch, người dân chỉ cần mở dây rồi đổ ra là được. Nghề đặt lú ở Cà Mau khá đơn giản, mang lại cho người dân thêm khoản thu nhập đáng kể mà không tốn quá nhiều công sức. 

Nghề đặt lú ở Cà Mau và những điều thú vị chờ bạn khám phá 3

Những làng nghề đan lú ở Cà Mau cũng rất phát triển, tạo điều kiện công ăn việc làm cho nhiều người

Để trải nghiệm nghề đặt lú, bạn chỉ cần đến những đầm nuôi tôm, cá ở huyện Trần Văn Thời Cà Mau và xin người dân cùng đi. Họ chèo thuyền ra những khu vực bên ngoài đầm, đặt lú để bắt thủy sản. Tuy nhiên, trải nghiệm thú vị hơn là khi bạn cùng họ đi đổ lú, nhìn thấy những con tôm tươi ngon đang quẫy đạp trong tấm lưới. Người dân ở đây rất thân thiện, bạn có thể cùng họ trở về, chế biến các loại thủy hải sản này thành nhiều món ăn thơm ngon.

Bên cạnh đó, hành trình chèo thuyền qua những đầm tôm rộng lớn, hiền hòa cũng là kỷ niệm rất đáng nhớ. Bạn có thể xin ở lại qua đêm trên đầm, xem cách người dân cho tôm ăn, khám phá cuộc sống của người dân miền Tây sông nước. Sau khi trở về, bạn cũng có thể mua một ít tôm tươi với mức giá cực kỳ ưu đãi để làm quà cho người thân, bạn bè.

Nghề đặt lú ở Cà Mau và những điều thú vị chờ bạn khám phá 4

Nghề đặt lú ở Cà Mau chủ yếu bắt được các loại tôm cá nhỏ, thích hợp để về kho và ăn cùng rau luộc

Trên đây, cẩm nang du lịch MIA.vn vừa cùng bạn khám phá một vài thông tin về Nghề đặt lú ở Cà Mau. Đây là ngành nghề truyền thống, gắn bó với con người Đất Mũi, đồng thời cũng thể hiện nét đẹp lao động của người dân miền cực Nam Tổ quốc.