Giăng lưới là nghề quen thuộc với người dân miền Tây sông nước. Giống như Nghề đặt lờ ở Cà Mau, đây cũng là phương pháp để khai thác, đánh bắt cá đơn giản, phù hợp với những hộ gia đình nhỏ lẻ. Có những gia đình sống bằng Nghề giăng lưới ở Cà Mau, quanh năm gắn bó với thuyền và lưới. Còn một số người khác chỉ coi đây là nghề tay trái, đến mùa nước nổi về thì mới giăng lưới bắt cá, cải thiện bữa ăn gia đình và mang ra chợ bán kiếm thêm thu nhập.  

Nghề giăng lưới ở Cà Mau và nét đẹp bình dị của người dân sông nước 2

Nghề giăng lưới ở Cà Mau đã gắn bó với biết bao thế hệ người dân Đất Mũi, mang lại kế sinh nhai nuôi sống những con người chân chất nơi cực Nam của Tổ quốc

Từ tháng 5 đến khoảng cuối năm sẽ là mùa mưa ở Cà Mau, người dân gọi đây là thời điểm nước nổi. Lúc này, các dòng sông ở Cà Mau sẽ đỏ ngầu phù sa, báo hiệu lũ sắp về. Cùng với dòng chảy, các loại cá to sẽ từ thượng nguồn đổ về nên người dân tranh thủ bắt tay vào Nghề giăng lưới ở Cà Mau. Khu vực cửa sông, ven biển, ao hồ, sông Cửa Lớn, sông Ông Đốc, sông Gành Hào… đều ngập tràn hình ảnh những con thuyền nhỏ của người dân đi giăng lưới.

Theo kinh nghiệm của người dân Cà Mau, đầu mùa lũ là thời điểm thuận lợi nhất để đi đánh cá. Vì thường vào mùa này, cá lớn sẽ từ các khúc sông sâu dạt về hạ nguồn nên thả lưới rất dễ bắt được. Từ đầu mùa nước nổi, người dân sẽ tha hồ bắt được các loại cá sửu, cá ngát, cá leo, cá cóc, cá kết, Cá dứa Cà Mau v.v. Đặc biệt, cá sửu có những con nặng đến gần 7 - 8kg, cá tự nhiên nên thịt rất ngon, khác hẳn nuôi trên bè.

Nghề giăng lưới ở Cà Mau và nét đẹp bình dị của người dân sông nước 3

Hình ảnh những người dân Đất Mũi đang len lỏi vào trong khu rừng ngập mặn để giăng lưới đánh cá, mang về vô số loại cá tôm thơm ngon

Xem thêm: Đến làng nghề ép chuối khô Trần Văn Thời thưởng thức đặc sản thơm ngon

Nghề giăng lưới ở Cà Mau sử dụng loại manh lưới gân hoặc nilon. Phía trên và phía dưới sẽ có 2 giềng lưới được gắn thêm phao cho lưới nổi trên mặt nước. Mặt lưới lớn nhỏ tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi người. Thông thường, để giăng cá sặc, cá chốt, cá chạch, cá rô dăm thì họ sẽ chọn loại lưới từ 2 đến 3 phân. Còn để giăng cá rô, cá trê, cá lóc, cá thác lác, cá bổi, cá phi, cá đối, cá chét… thì lưới từ 4 đến 10 phân là hợp lý. 

Hầu hết các gia đình ở các làng quê Cà Mau đều có một con thuyền nhỏ và lưới sẵn để đi bắt cá khi mùa nước nổi về. Còn những người sống bằng nghề đánh bắt thì sẽ trang bị thuyền và lưới xịn hơn, am hiểu các vùng nước để vào mùa khô vẫn có thể thu hoạch được lượng cá lớn. 

Theo kinh nghiệm của các ngư dân, Nghề giăng lưới ở Cà Mau vất vả, thu nhập không cao, lại chủ yếu dựa vào thiên nhiên nên khá bấp bênh. Năm nào may mắn thì bán được giá, đời sống cũng khá hơn. Còn những năm lũ lụt về, cá đánh không được nhiều, giá bán lại rẻ thì khó khăn càng chồng chất.

Nghề giăng lưới ở Cà Mau và nét đẹp bình dị của người dân sông nước 4

Những người dân trang bị thuyền và lưới tốt để ra đánh bắt ở khu vực cửa biển, có thể thu hoạch được nhiều loại cá lớn, bán được giá hơn

Đến với Cà Mau, bạn có thể xin ngư dân để cùng đi giăng lưới. Con người nơi đây rất hiền hòa, chân chất nên chắc chắn sẽ đồng ý cho bạn lên thuyền. Tuy nhiên, bạn nên xin lên thuyền lớn ra khu vực cửa biển sẽ trải nghiệm nhiều điều thú vị hơn. Những con sóng chòng chành nơi đây sẽ mang bạn đến với không khí đậm chất miền Tây cùng sự trù phú của nơi cực Nam Tổ quốc.

Nghề giăng lưới ở Cà Mau khác với đánh cá trên biển, họ không dùng loại lưới lớn, cũng không thả xuống rồi kéo lên ngay. Thay vào đó, họ sẽ để lưới ở đó để dụ cá mắc vào, khoảng 30 phút đến một giờ sau quay lại kéo lưới lên là được.

Những chiếc lưới nhỏ được người dân giăng xuống, lần lượt khoảng 10 lưới thì vòng lại thu hoạch. Cá tôm ở đây rất nhiều, ngư dân thường giắc thêm một chút thính để dụ chúng đến. Cá đã đớp mồi và mắc vào lưới rồi thì không thể nào vùng vẫy mà gỡ ra được. Khi ngư dân đến, chỉ việc kéo lưới lên thuyền rồi gỡ từng con ra là xong.

Người dân địa phương sẽ cho bạn lên thuyền miễn phí, chỉ cần sau khi trở về, bạn mua ủng hộ họ một ít cá là được. Bạn có thể nhờ người dân chế biến và ăn uống tại chỗ, thưởng thức các món ăn dân dã đậm chất miền Tây như cá đồng kho, Cá nâu kho trái giác, lẩu cá thác lác, cá rô phi chiên giòn v.v. Ngồi trên chiếc thuyền nhỏ chông chênh, thưởng thức hương vị đậm đà miền sông nước hẳn sẽ là kí ức khó quên trong hành trình du lịch miền Tây của bạn.

Nghề giăng lưới ở Cà Mau và nét đẹp bình dị của người dân sông nước 5

Những bạn trẻ xin lên thuyền để cùng người dân đi trải nghiệm Nghề giăng lưới ở Cà Mau với vô vàn điều thú vị

Nghề giăng lưới ở Cà Mau là một trong những nghề truyền thống đã gắn bó với biết bao thế hệ người dân Đất Mũi. Thiên nhiên trù phú nuôi dưỡng con người, mang lại cho chúng ta những sản vật quý giá. Vì thế có dịp du lịch Cà Mau, bạn đừng quên trải nghiệm những điều dân dã mà cũng rất đỗi thân thương này nhé.