Ba dải đất cù lao ở tỉnh Bến Tre thuộc khu vực sinh thái nước lợ là điều kiện lý tưởng về thổ nhưỡng để họ nhà dừa thỏa sức sinh sôi và phát triển. Người dân nơi đây suốt hàng trăm năm qua không hề bỏ lỡ ưu thế đó nên vùng đất này hiện đã có đến hơn 70.0000 hecta đất trồng dừa, chiếm gần 50% diện tích dừa của cả nước. Ban đầu, người nông dân chủ yếu trồng dừa để lấy trái còn thân dừa thì dùng làm nhà như cột, kèo… Thời chiến tranh, thân cây dừa Bến Tre còn được sử dụng để làm các trụ sào đáy, hầm chống bom đạn hay bắc cầu qua kênh rạch. Dần về sau, bà con địa phương mới nghĩ ra cách làm đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ dừa Bến Tre để phục vụ sinh hoạt, trang trí nội thất trong nhà hay làm quà biếu tặng. Suốt nhiều thập niên qua, đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ dừa Bến Tre phát triển không ngừng vì tính ứng dụng cao và kiểu dáng đẹp mắt. Cho đến hiện tại, những sản phẩm này đã trở thành một nét đặc trưng độc đáo của quê hương xứ dừa bên cạnh kẹo dừa Bến Tre và được đông đảo người dân trên mọi miền Tổ quốc yêu thích. 

Ngỡ ngàng đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ dừa Bến Tre cực ấn tượng 2

Đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ dừa Bến Tre là nét đẹp đặc trưng gắn liền với đời sống người dân nơi đây 

Ngỡ ngàng đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ dừa Bến Tre cực ấn tượng 3

Người Bến Tre dùng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ gỗ dừa để phục vụ sinh hoạt hằng ngày, trang trí nội thất trong nhà hoặc làm quà tặng khách. Ảnh: Báo Thanh Niên

Tại trung tâm thành phố và những huyện khác trong tỉnh có đến hơn 20 cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ dừa Bến Tre. Một số cơ sở lớn có thể kể tên như Trường Ngân, Yên Thanh ở thành phố Bến Tre và Hưng Tiến, Phúc Sang, Kim Tứ, Thảo Vi ở huyện Châu Thành. Từ đôi bàn tay bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, hiện mỗi cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ dừa Bến Trên đều có đến hơn 200 loại sản phẩm với các kiểu dáng bắt mắt. Ngoài những món đồ gia dụng thông thường như tô, chén, đĩa, dao, lược chải tóc, bộ tách uống trà, khay, mâm… chủ yếu làm từ gỗ dừa già, các nghệ nhân còn dùng gáo dừa, chà dừa để tạo nên các chụp đèn trang trí nội thất. Bên cạnh đó, trái dừa khô được tạo hình nhiều loài thú và chạm trổ các họa tiết hết sức tinh xảo. Ngay cả cọng lá dừa cũng được sử dụng làm giỏ đựng trái cây, lẵng hoa… Tất cả các món đồ đồ thủ công mỹ nghệ đều là những sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre có đặc tính vô cùng thân thiện, gần gũi với thiên nhiên và môi trường. 

Cùng với sự phát triển của công nghệ, các cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ dừa Bến Tre cũng ứng dụng máy móc hỗ trợ thay sức người trong khâu chạm khắc hoa văn. Nhờ đó, tiến độ làm ra thành phẩm nhanh hơn rất nhiều và còn đạt tính thẩm mỹ cao. Điển hình là cơ sở Mộc Lan tại xã Hưng Nhượng, huyện Giồng Trôm sử dụng gáo dừa có khắc hình bản đồ Việt Nam với đường nét cực kỳ tinh tế để ốp tường nhà thay vì gạch men. Sản phẩm này được rất nhiều người ưa chuộng và đã có mặt tại các thị trường lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Hà Nội… Chưa dừng lại ở đó, vào năm 2012, nghệ nhân Võ Văn Bá và họa sĩ Lê Dân đã cùng chế tác 27 nhạc cụ dân tộc, đưa vị thế của đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ dừa Bến Tre lên một tầm cao mới. Có thể nói, sự sáng tạo không ngừng của các nghệ nhân đã làm nên những sản phẩm cực kỳ ấn tượng mang đậm sắc thái riêng biệt của xứ dừa, góp phần nâng cao giá trị vật chất lẫn tinh thần trong đời sống, văn hóa và du lịch tỉnh Bến Tre. 

Xem thêm: Mỹ phẩm dừa tại Bến Tre, món quà du lịch độc đáo không thể bỏ qua 

Ngỡ ngàng đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ dừa Bến Tre cực ấn tượng 4

Một trong những cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ dừa rất nổi tiếng tại huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre

Ngỡ ngàng đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ dừa Bến Tre cực ấn tượng 5

Nhờ có máy móc hỗ trợ chạm khắc nên các sản phẩm ngày càng tinh tế và đạt độ thẩm mỹ cao 

Nhiều năm qua, đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ dừa Bến Tre không những phục vụ cho người dân trong nước mà đã khẳng định được thương hiệu của mình, từ đó mở rộng mạng lưới tiêu thụ ra thị trường quốc tế như Malaysia, Philippines, Hàn Quốc, Anh, Mỹ, Thụy Sĩ… Bên cạnh đó, những sản phẩm này còn được vinh dự góp mặt tại các hội chợ thương mại, du lịch ở trong và ngoài nước. Đặc biệt, đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ dừa Bến Tre còn là điểm nhấn thu hút mọi người đến với xứ dừa nhiều hơn. Chính vì vậy, ở mọi khách sạn, siêu thị hay dọc theo những con đường tại Bến Tre đều bày bán loại sản phẩm đặc sắc này nên rất dễ dàng tìm mua. 

Ngỡ ngàng đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ dừa Bến Tre cực ấn tượng 6

Đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ dừa Bến Tre vinh dự góp mặt tại các hội chợ thương mại, du lịch ở trong và ngoài nước. Ảnh: myngheduashop.com

Có thể nói, đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ dừa Bến Tre không chỉ là một nét đẹp ấn tượng mang ý nghĩa về mặt tinh thần, gắn liền với cuộc sống người dân bản xứ mà còn là lợi thế phát triển du lịch địa phương. Nếu có dịp đến thăm xứ dừa, bạn hãy mua vài món đồ mỹ nghệ độc đáo về làm kỷ niệm hoặc tặng người thân, bạn bè nhé. Và đừng quên đem theo cẩm nang du lịch trước khi lên đường vì Bến Tre còn rất nhiều điều thú vị khác để bạn khám phá đấy.