Bến Tre là được mệnh danh là xứ dừa chính vì không có một tỉnh thành nào trên cả nước hội tụ đủ 5 yếu tố về dừa như vùng đất này. Đó là là diện tích trồng dừa rộng lớn (hơn 70.000 hecta), nhiều giống dừa đa dạng (gần 30 loại), hàm lượng chất béo trong quả dừa nhiều nhất (lượng dầu cao), phù hợp với các điều kiện về thổ nhưỡng (bao gồm cả 3 vùng sinh thái nước ngọt, mặn, lợ) và cuối cùng là gắn bó mật thiết với đời sống của người dân địa phương (từ thời chiến tranh đến khi xây dựng đất nước). Để có thể khai thác thành công các lợi thế đặc trưng và tạo sự độc đáo so với những tỉnh thành khác thì sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre hứa hẹn sẽ mang đến nhiều đột phá.

Có vô số bài viết nói về lợi ích của cây dừa Bến Tre cũng như những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Từ lâu, cây dừa đã xuất hiện ở hầu hết các khía cạnh, từ ẩm thực, công nghiệp, thủ công mỹ nghệ cho đến đời sống sinh hoạt thường ngày của người dân nơi đây.  Các sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre mà chúng ta vẫn thường biết đến là những món ăn đặc sản, đồ mỹ nghệ, mỹ phẩm… Tuy nhiên không chỉ dừng lại ở đó, sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre còn là các nghề dân gian và nghệ thuật trình diễn. Thoạt nghe có vẻ mới lạ nhưng chính những sản phẩm ấy đã góp phần phát triển hoạt động du lịch tại địa phương, đồng thời tạo nên sự khác biệt độc đáo mà chỉ xứ dừa mới có. 

Xem thêm: Ngỡ ngàng đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ dừa Bến Tre cực ấn tượng

Sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre và những kinh nghiệm cần bỏ túi 2

Những sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre không chỉ gắn liền với cuộc sống người dân bản xứ mà còn góp phần phát triển du lịch địa phương

Ở một vài quốc gia phát triển mạnh về du lịch như Thái Lan hiện đang khai thác nghệ thuật trình diễn chặt dừa và hoạt động này đã làm đốn tim biết bao người khách thập phương. Nắm bắt được ưu thế của mình, Bến Tre cũng thực hiện biểu diễn nghệ thuật chặt dừa để mang đến một không gian du lịch đầy mới mẻ và kích thích sự tò mò của mọi người. Tại xứ dừa, ngay cả những người buôn bán bên lề đường đều có thể biểu diễn được một cách thành thục và hết sức khéo léo. Cách chặt dừa điêu luyện này được xem như một phương thức trình diễn nghệ thuật đường phố mà người biểu diễn không ai khác chính là những cô chú, anh chị bán dừa hoặc các hướng dẫn viên du lịch. Sau khi được truyền thông rộng rãi đến người dân cả nước, nghệ thuật biểu diễn chặt dừa đã trở thành một trong những sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre góp phần rất lớn trong việc phát huy thế mạnh du lịch của tỉnh. 

Sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre và những kinh nghiệm cần bỏ túi 3

Nghệ thuật chặt dừa điêu luyện ở Bến Tre khiến mọi người không khỏi trầm trồ, thán phục 

Sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre cực kỳ nổi tiếng có lẽ phải kể đến những loại mỹ phẩm chăm sóc và làm đẹp da. Mỹ phẩm dừa tại Bến Tre được nhiều người ưa chuộng vì có thành phần chính là dừa kết hợp với những nguyên liệu tự nhiên vô cùng lành tính, giúp đảm bảo độ an toàn cho sức khỏe và có nhiều công dụng tuyệt vời như dưỡng ẩm, chống lão hóa, dưỡng da săn chắc, trắng sáng, ngăn ngừa nếp nhăn… Các loại mỹ phẩm làm từ dừa nức tiếng gần xa mà bạn nên trải nghiệm là tinh dầu dừa, son dưỡng môi, mặt nạ dừa, dầu gội dừa, xà bông dừa… 

Sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre và những kinh nghiệm cần bỏ túi 4

Mỹ phẩm từ dừa có vô vàn nhiều công dụng làm đẹp tuyệt vời

Có một món ăn chơi của trẻ con dân quê làm từ trái dừa nhưng không phải người nào cũng biết và được thưởng thức chính là mộng dừa (hay còn gọi là mầm non của quả dừa già). Khi quả dừa nảy mầm, một phần chồi mọc ra bên ngoài còn phần bên trong chính là mộng dừa. Mộng dừa khi ăn có vị ngọt nhẹ và rất thanh, mùi thơm thoang thoảng, lớp ngoài cùng thì giòn còn ở trong lại tơi xốp. Mộng dừa ngon nhất là lúc còn non, chỉ bằng nửa lòng quả dừa bởi vì càng già, to thì lại càng xốp, mất đi độ giòn. Vì không dễ tìm thế nên đây cũng là một sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre cực kỳ hấp dẫn và khiến nhiều người thích thú, đặc biệt là khách nước ngoài. 

Vẫn là món ăn liên quan đến dừa nhưng cách làm đơn giản hơn nhiều, đó là chỉ việc đem trái dừa đi nướng trên bếp là đã cho ra một sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre phục vụ du lịch - Dừa tươi nướng bếp. Món ăn này được rất nhiều tờ báo nổi tiếng thế giới ca ngợi và thường xuyên lồng ghép vào các tour du lịch Bến Tre. Dừa được chọn để nướng phải là những quả có phần cơm dày, hơi ráo nước, khi nướng canh lửa vừa phải, không quá lớn đủ để làm lớp vỏ cháy xém nhưng vẫn giữ được độ tươi ngọt bên trong. Sau khi nướng xong, nước dừa sẽ có vị ngọt thơm đậm đà, phần cơm dẻo bùi và rất dễ bóc tách. Mọi người chủ yếu ưa chuộng loại dừa tươi nướng bếp được chế biến từ dừa xiêm xanh hoặc dừa dứa vì hai loại này có nước ngọt và phần cơm dẻo mềm hơn. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có các cơ sở sản xuất món ăn này với bao bì hoàn chỉnh nhằm đưa vào phục vụ hoạt động du lịch, góp phần làm phong phú hơn các sản phẩm làm từ tại Bến Tre.  

Sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre và những kinh nghiệm cần bỏ túi 5

Mộng dừa - Món ăn chơi dân dã nhưng hiếm có khó tìm

Sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre và những kinh nghiệm cần bỏ túi 6

Dừa xiêm nướng là một trong những đặc sản rất được ưa chuộng

Một trong những sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre vang danh từ bao đời nay và đã in đậm trong ký ức mọi người chính là các loại bánh kẹo dừa. Từ xa xưa, người dân bản địa đã sáng tạo ra vô số loại bánh kẹo dân gian từ thứ quả đặc trưng nơi đây như bánh lá dừa, bánh lá rau mơ, kẹo dừa Bến Tre… Hương vị ngọt ngào thấm đẫm cái hồn quê mộc mạc của những chiếc bánh kẹo ấy từ trước tới nay vẫn không bao giờ phai nhạt đi trong lòng mỗi người dân Việt. Có thể nói, bánh kẹo dừa Bến Tre vừa là các món ăn đặc sản vừa là một nét đẹp trong nền văn hóa ẩm thực xứ dừa, khiến bất cứ ai khi đã thưởng thức thì không thể nào quên. Hơn nữa, đây cũng là món quà mang nhiều ý nghĩa mà bạn có thể dành tặng người thân, gia đình và bạn bè của mình mỗi khi có dịp về thăm Bến Tre. 

Sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre và những kinh nghiệm cần bỏ túi 7

Kẹo dừa Bến Tre - Thức quà thấm đẫm hồn quê xứ dừa

Nghề tách, lột dừa là một sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre mang ý nghĩa tinh thần vô cùng to lớn, giúp mọi người hiểu hơn về cuộc sống của bà con nơi đây. Nghề độc lạ này hội tụ cả 3 yếu tố về sức khỏe, kỹ thuật và độ mạo hiểm, trải đều khắp tỉnh Bến Tre và tập trung đông nhất ở khu vực ven sông Thom cùng với ranh giới hai huyện Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam. Nghề này cả nam và nữ đều có thể làm được, chỉ cần một cái nầm và mất khoảng 7 giây là đã tách vỏ xong một trái dừa. Người nào thành thục thì mỗi ngày thì có thể tách, lột từ 1.500 đến 2.000 quả dừa. 

Ngoài ra còn có rất nhiều sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre khác như nghệ thuật điêu khắc, tạo hình bonsai, thủ công mỹ nghệ… Tất cả đều tạo nên điểm nhấn riêng biệt về xứ dừa trong mắt mọi người. Cây dừa Bến Tre không chỉ gắn bó với đời sống người dân bản địa mà vẫn luôn ở vị thế là một sản phẩm phục vụ du lịch đặc thù, là điểm hấp dẫn thu hút khách tham quan cả trong và ngoài nước.

Sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre và những kinh nghiệm cần bỏ túi 8

Tách, lột vỏ dừa là một trong những nghề truyền thống của người dân bản xứ và cũng là sản phẩm phục vụ du lịch tỉnh Bến Tre. Ảnh: Tung Vlog

Trên đây là những sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn chia sẻ để giúp bạn hiểu hơn về đời sống và con người xứ dừa. Nếu có dịp ghé thăm Bến Tre, bạn hãy thử tự mình trải nghiệm các sản phẩm độc nhất vô nhị này nhé.