Khoác trên vai chiếc balo và lên đường khám phá Myanmar, bạn chắc hẳn sẽ không muốn bỏ qua địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng dưới đây. Nổi bật trên bầu trời Yangon, chùa Vàng Myanmar là biểu tượng của văn hóa và tôn giáo Myanmar. Ngôi chùa được xây dựng trên đỉnh đồi Singuttara cao hơn mặt đất 6,4m và rộng 50.000m2. Tại trung tâm của khuôn viên chùa là tòa tháp chính lộng lẫy cao 99 m, được phủ bằng vàng và kim cương. Bốn phía của tòa tháp chính còn có bốn tòa tháp nhỏ và 60 tòa tháp khác tạo nên một quang cảnh huyền ảo và linh thiêng.

Hành trình khám phá chùa Vàng Myanmar linh thiêng bậc nhất 2

Chùa vàng Myanmar còn được biết đến với tên gọi Shwedagon là điểm du lịch linh thiêng thu hút du khách trong và ngoài nước

Theo truyền thuyết, chùa Vàng Myanmar có lịch sử hơn 2.500 năm. Người dân Myanmar đã dâng tặng cho chùa rất nhiều vàng và đá quý để làm nên các toàn tháp lấp lánh và rực rỡ nhằm bày tỏ tấm lòng tôn kính. Shwedagon đã trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử từ động đất, hỏa hoạn cho đến chiến tranh nên bị hư hại ít nhiều. Tuy nhiên do luôn được trùng tu và phục hồi bởi những nghệ nhân tài ba và lòng yêu nước của người dân mà ngày nay, điểm đến này càng trở nên hấp dẫn trong lòng du khách gần xa.

Chùa Shwedagon là niềm tự hào của Yangon và Myanmar - biểu tượng của văn hóa và tôn giáo. Theo MIA.vn tìm hiểu, không có công trình nào trong thành phố được xây cao hơn ngôi chùa này. Đây là một quy định nhằm thể hiện sự tôn trọng trước vẻ đẹp và uy nghi của Shwedagon.

Hành trình khám phá chùa Vàng Myanmar linh thiêng bậc nhất 3

Ngôi chùa này gắn liền với lịch sử hơn nghìn năm tuổi

Chùa Vàng Shwedagon mở cửa đón mọi người đến tham quan, chiêm bái từ bình minh cho đến khi trăng lên. Tuy nhiên nếu muốn tận hưởng không khí linh thiêng nhất, bạn nên đến vào lúc hoàng hôn khi ánh nắng vàng ươm trên chiếu rọi xuống đỉnh tháp rực rỡ. Đó cũng là lúc hàng ngàn người dân Myanmar kéo đến chùa mang theo niềm tin và cúi đầu cầu nguyện, hát kinh, thắp nến, tặng hoa, đổ nước… cho các vị Phật và Bồ Tát. Bên cạnh đó, khi đến đây vào buổi tối, bạn sẽ cảm nhận được sự ấm áp và lung linh của hàng trăm ngọn nến đỏ rực chiếu sáng cả khuôn viên chùa.

Hành trình khám phá chùa Vàng Myanmar linh thiêng bậc nhất 4

Chỉ cần có lòng thành tâm cầu nguyện, chiêm bái thì bạn có thể đến đây vào bất cứ lúc nào

Chùa Shwedagon là biểu tượng của Yangon nổi bật trên bầu trời thành phố với những ngọn tháp vàng lấp lánh, cao ngất ngưỡng. Chùa Vàng Myanmar nằm trong một khuôn viên rộng lớn bên cạnh công viên Kandawgyi xanh mướt và hồ nước trong vắt. Từ xa, bạn có thể ngắm nhìn sự uy nghi và tráng lệ của chùa như một vương cung thánh đường giữa lòng đô thị. Càng đến gần, bạn càng cảm nhận được sự hùng vĩ và linh thiêng với những bậc thang dẫn lên các tòa tháp cao hơn 100m phủ sơn vàng óng ánh.

Hành trình khám phá chùa Vàng Myanmar linh thiêng bậc nhất 5

Đường đi khá xa nên có thể khiến bạn mệt mỏi nhưng bù lại sẽ mang tới cho bạn trải nghiệm đáng nhớ

Bước vào cổng chùa Vàng Myanmar, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp của tòa tháp chính 99m nổi bật trên nền đất vuông cao hơn mặt đất. Tòa tháp chính được bao quanh bởi bốn tòa tháp nhỏ ở bốn góc và 60 tòa tháp khác tản mát khắp khuôn viên. Đây là biểu tượng uy nghiêm và tráng lệ của chùa, có thể nhìn thấy từ mọi phương trong thành phố. Đỉnh tháp chính có hình dạng như một chiếc ô lớn treo những quả chuông vàng và các viên đá quý đủ sắc màu. Tầng cao nhất có hơn 1000 viên đá quý khảm tạo nên một công trình kiến trúc lấp lánh dưới ánh nắng chói chang. Ban đêm, tòa tháp càng thêm rực rỡ khi 90 tấn vàng đã được dát lên tháp cùng nhau tỏa sáng.

Hành trình khám phá chùa Vàng Myanmar linh thiêng bậc nhất 6

Chùa Vàng Myanmar sở hữu kiến trúc đầy ấn tượng thu hút mọi ánh nhìn

Hành trình khám phá chùa Vàng Myanmar linh thiêng bậc nhất 7

Khắp nơi đều được dát vàng rực rỡ, tạo nên cảnh quan độc đáo

Hành trình khám phá chùa Vàng Myanmar linh thiêng bậc nhất 8

Dù là ban ngày hay ban đêm, ngôi chùa này vẫn lung linh và đẹp đến lạ thường

Hành trình khám phá chùa Vàng Myanmar linh thiêng bậc nhất 9

Bên trong chùa được trang trí nội thất bằng vàng khiến nơi đây càng thêm uy nghiêm

Hành trình khám phá chùa Vàng Myanmar linh thiêng bậc nhất 10

Bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi dạo một vòng tham quan bên trong chùa

Ngôi chùa uy nghi này không chỉ là biểu tượng của niềm tin Phật giáo mà còn là nơi cất giấu những bảo vật quý giá. Hiện nay, chùa Vàng Myanmar đang lưu giữ bốn bảo vật quý giá là cây gậy truyền thừa từ Phật Câu Lưu Tôn, tám sợi tóc của Phật Thích Ca, mảnh áo của Phật Ca Diếp, dụng cụ lọc nước của Phật Câu Na Hàm. Những bảo vật này không chỉ có giá trị vật chất mà còn mang ý nghĩa tinh thần minh chứng của sự giác ngộ và từ bi của đức Phật. Chính vì thế khi có dịp du lịch Myanmar và khám phá ngôi chùa linh thiêng này, bạn đừng bỏ qua cơ hội ngắm nhìn, tìm hiểu về bốn báu vật này nhé.

Hành trình khám phá chùa Vàng Myanmar linh thiêng bậc nhất 11

Vô vàn tượng Phật và các bảo vật lâu đời đều được cất giữ tại đây

Tại ngôi chùa này, bạn sẽ bắt gặp những ngôi miếu nhỏ xinh. Mỗi ngôi thờ một hình ảnh Đức Phật khác nhau. Những hình ảnh này không chỉ đại diện cho mỗi ngày trong tuần mà còn tương ứng với một tinh cầu và một linh vật trong chiêm tinh học. Người dân Myanmar tin rằng, nếu đến ngôi miếu có hình ảnh Đức Phật giống với ngày sinh của mình, họ sẽ được ban phước lành và may mắn. Bạn cũng sẽ thấy những người phụ nữ tận tâm, chăm chỉ lau chùi và quét dọn khuôn viên chùa. Họ không làm việc vì tiền bạc hay bị ép buộc mà là vì họ coi chùa như ngôi nhà thứ hai của mình. Người dân nơi đây cùng nhau bảo vệ và giữ gìn những tài sản trong chùa bằng tinh thần từ bi và trách nhiệm của người Phật tử.

Hành trình khám phá chùa Vàng Myanmar linh thiêng bậc nhất 12

Shwedagon là điểm đến phản ánh văn hóa tín ngưỡng của người dân Myanmar

- Để vào chùa, bạn phải mua vé với giá 5 USD/người và tuân thủ những quy định về trang phục, giày dép. Theo đó, bạn sẽ phải cởi giày và để lại ở quầy bán vé. Trang phục thì chỉ được mặc quần dài hoặc váy dài che đến mắt cá chân, áo phải che vai và ngực.

- Bạn không được chụp ảnh hay quay phim trong khu vực linh thiêng của chùa.

- Bên ngoài quầy bán vé có bán Longyi nên bạn có thể mua để khoác ngoài nếu như lỡ mặc quần áo không đúng quy định.

- Một lưu ý quan trọng mà bạn cần phải nhớ chính là sân hiên phù đề chỉ có nam giới được phép đến. Nếu bạn là khách nữ, bạn tuyệt đối không được chạm vào các nhà sư, dán lá vàng lên các công trình.

Hành trình khám phá chùa Vàng Myanmar linh thiêng bậc nhất 13

Để có được hành trình thuận lợi, bạn đừng quên đọc thêm một vài lưu ý phía trên

Chùa Vàng Myanmar là địa điểm du lịch tâm linh không chỉ thu hút người dân địa phương mà cả du khách gần xa. Trong hành trình du lịch Myanmar sắp tới, ghé qua dâng hương, lễ bái tại chùa sẽ giúp tâm hồn bạn thêm thư thái, thanh tịnh. Đây cũng sẽ là cơ hội để bạn ngắm nhìn kiến trúc đầy ấn tượng của ngôi chùa linh thiêng này. Đừng quên mang theo cẩm nang du lịch MIA.vn để khám phá thêm nhiều điểm tham quan nổi tiếng khác tại Myanmar nhé.