Núi lửa là ngọn núi lớn có miệng ở đỉnh, bên dưới là hồ magma có thể làm tan chảy hầu hết các loại đá. Khi chịu nhiệt độ và áp suất ngày càng tăng cao, những khối đá cần nhiều không gian để giãn nở, do đó tạo nên khe nứt trên mặt đất, cho phép dung nham, tro và khí phun trào qua miệng núi. Vật chất thoát ra và rơi xuống khu vực xung quanh, dần chồng lấp lên nhau, hình thành một ngọn núi hình nón với bề mặt rất dốc.

Theo kiến thức du lịch và khám phá, núi lửa từng hoạt động mãnh liệt cả về cường độ lẫn tần suất tại khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Bằng chứng là khi ghé thăm các vùng đất này, bạn sẽ có cơ hội tham quan nhiều di tích núi lửa đã tắt, mà đợt phun trào cuối cùng được ghi nhận có thể đã cách đây ít nhất khoảng 11.000 năm.

Hiện nay, miệng của nhiều núi lửa ở Việt Nam vẫn còn vẹn nguyên hình lòng chảo hoặc dạng phễu, với phần họng bị lấp kín. Nhiều miệng núi qua thời gian đã tích nước, trở thành những chiếc hồ hình tròn khổng lồ.

Vị trí: Làng Ploi Lagri, Xã Chư Đang Ya, Chư Păh, Gia Lai

Chư Đăng Ya là một trong những ngọn núi lửa nổi tiếng ở Việt Nam nằm trên địa bàn huyện Chư Păh, cách trung tâm Thành phố Pleiku khoảng 30km. Núi có độ cao 500m so với mực nước biển, trong quá khứ từng phun trào dữ dội, do đó đến nay vẫn còn giữ được cấu trúc hình phễu đặc trưng.

Núi lửa Chư Đăng Ya có lịch sử hình thành từ hàng triệu năm về trước, được ghi nhận với nhiều đợt phun trào nham thạch lớn nhất khu vực. Sau khi núi ngừng hoạt động, lớp dung nham này đã tạo thành thảm đất đỏ bazan màu mỡ, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động nông nghiệp của người dân địa phương.

Nhìn từ trên xuống, ngọn núi trông như một cái phễu khổng lồ được phủ xanh bởi thiên nhiên tươi tốt. Dọc theo sườn núi, ta có thể nhìn thấy những ô nhỏ được người dân phân chia để trồng hoa màu, chè xanh... Mỗi mùa trong năm, khi đến đây tham quan, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn Chư Đăng Ya khoác lên một cảnh sắc riêng biệt. Đẹp nhất là vào tháng 10, tháng 11, khi bức tranh thiên nhiên được tô điểm với rừng hoa dã quỳ mang sắc vàng cam rực rỡ.

Top 5 ngọn núi lửa ở Việt Nam sở hữu cảnh đẹp siêu thực 2

Chư Đăng Ya là một trong những ngọn núi lửa ở Việt Nam từng phun trào dữ dội

Top 5 ngọn núi lửa ở Việt Nam sở hữu cảnh đẹp siêu thực 3

Vẻ đẹp của ngọn núi lửa khi nhìn từ trên xuống

Top 5 ngọn núi lửa ở Việt Nam sở hữu cảnh đẹp siêu thực 4

Phần miệng hình lòng chảo khổng lồ của ngọn núi Chư Đăng Ya

Vị trí: Xã Buôn Choah, Krông Nô, Đắk Nông

Mảnh đất Tây Nguyên là nơi tập trung nhiều núi lửa ở Việt Nam. Một trong số đó là núi Chư Blưk đã gắn bó lâu đời cùng người dân huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ, khi đến đây, bạn sẽ được tham quan hang động kỳ vĩ ngay trong lòng ngọn núi lửa. Có thể nói đây là điểm nhấn cho hành trình du lịch Tây Nguyên.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, quá trình phun trào của núi lửa Chư Blưk đã diễn ra cách đây khoảng 3.700 năm, tạo tiền đề cho sự hình thành của hơn 100 hang động. Để khám phá trọn vẹn hệ thống hang trải dài từ Dray Sáp đến Buôn Choah, mà đẹp nhất là các hang A1, C6, C8, C9 với thảm thực vật xanh mướt, MIA.vn mách bạn nên chuẩn bị một thể lực trước khi bắt đầu hành trình.

Cung đường trekking 9km, tham quan hang động núi lửa sẽ thử thách tín đồ xê dịch với nhiều địa hình thú vị, trong đó nổi bật nhất là những cánh đồng tràn ngập nham thạch, ẩn mình trong lớp đất bazan lấp lánh. Sau hành trình dài vượn qua hố sụt, nham thạch hay ngắm nhìn thạch nhũ, khuôn cây… bạn sẽ có mặt tại khu vực miệng núi lửa hình tròn với cảnh quan thiên nhiên siêu thực. Từ đây phóng tắm mắt ra xa, tận hưởng bức tranh làng quê hiền hòa, trút bỏ mọi ưu phiền.

Top 5 ngọn núi lửa ở Việt Nam sở hữu cảnh đẹp siêu thực 5

Chư Blưk nhìn từ xa được bao phủ hoàn toàn bởi sắc xanh của thiên nhiên. Ảnh: Wei Wei

Top 5 ngọn núi lửa ở Việt Nam sở hữu cảnh đẹp siêu thực 6

Đâu ai biết ngay bên trong ngọn núi Chư Blưk đồ sộ là chuỗi hang động với vẻ đẹp siêu thực

Vị trí: Xã An Hải, Lý Sơn, Quảng Ngãi

Núi Thới Lới là một trong hai Di tích cấp quốc gia tại đảo Lý Sơn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận vào năm 2020. Ngọn núi được hình thành từ quá trình phun trào nham thạch dữ dội tại vùng đảo này từ hàng triệu năm về trước.

Thới Lới là núi lửa lớn nhất trên đảo Lý Sơn với độ cao 169m so với mực nước biển. Nơi đây được bao phủ hầu hết bởi đất đá, do đó tạo nên cảnh quan vô cùng kỳ vĩ, hoang sơ. Đứng trên đỉnh núi này, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn toàn cảnh đảo Lý Sơn được bao quanh giữa làn nước biển xanh trong.

Như bao ngọn núi lửa khác, Thới Lới có phần miệng khổng lồ được tạo nên trong quá trình khoáng chất làm nứt nền đất, phun trào lên cao. Lòng chảo của miệng núi hiện đã được tận dụng để xây dựng thành hồ chứa nước ngọt với dung tích 270m3. Không chỉ sở hữu cảnh sắc thơ mộng, hữu tình với làn nước trong vắt, chiếc hồ có vai trò vô cùng quan trọng với người dân đảo Lý Sơn vì nơi đây có nguồn nước ngọt khá khan hiếm.

Top 5 ngọn núi lửa ở Việt Nam sở hữu cảnh đẹp siêu thực 7

Hồ nước ngọt nhân tạo nằm trên đỉnh của núi Thới Lới. Ảnh: @duonghoang.207

Top 5 ngọn núi lửa ở Việt Nam sở hữu cảnh đẹp siêu thực 8

Thới Lới là một trong số ít những ngọn núi lửa vẫn còn giữ những nét đặc trưng về địa chất

Vị trí: Xã An Vĩnh, Lý Sơn, Quảng Ngãi

Cách Thới Lới không xa là núi lửa Giếng Tiền - Di tích cấp quốc gia còn lại trên đảo. Đây là một trong những ngọn núi lửa ở Việt Nam sở hữu cảnh quan thiên nhiên siêu thực, khiến ai đã từng ghé thăm đều trầm trồ mãi không thôi. Với lịch sử hình thành từ hàng triệu năm về trước cùng nhiều núi lửa tại vùng đảo này, đến nay Giếng Tiền đã ngưng hoạt động hoàn toàn.

Từ trên cao nhìn xuống, ngọn núi như một hố cây màu xanh nằm nổi bật giữa hòn đảo tươi đẹp, bao quanh là nương rẫy, làng mạc, nhà cửa và xa hơn là biển cả mênh mông. Bởi vì ngọn núi chỉ cao khoảng 86m nên rất dễ để bạn tham quan, khám phá. Điểm nhấn của núi lửa Giếng Tiền nằm ở phần miệng hình lòng chảo rộng hàng trăm mét, bên trong là đất đỏ màu mỡ tạo điều kiện phát triển cho thảm thực vật xanh tươi, bao phủ hoàn toàn không gian rộng lớn. Người dân trên đảo cũng dùng loại đất bazan này trộn với cát để trồng nên đặc sản tỏi Lý Sơn ngon nức tiếng gần xa.

Top 5 ngọn núi lửa ở Việt Nam sở hữu cảnh đẹp siêu thực 9

Giếng Tiền là một trong hai Di tích cấp quốc gia của đảo Lý Sơn. Ảnh: Bùi Thanh Trung

Top 5 ngọn núi lửa ở Việt Nam sở hữu cảnh đẹp siêu thực 10

Ngọn núi kỳ vĩ này đã tạo nên vẻ đẹp vô cùng đặc sắc cho hòn đảo ngoài khơi xa. Ảnh: vietnamnet.vn 

Vị trí: Xã Chư HDrông, Thành phố Pleiku, Gia Lai

Núi lửa Hàm Rồng còn được biết đến với tên gọi khác là núi Chư Hơ Đông, núi Hòn Rồng. Chạy từ Buôn Ma Thuột sang Gia Lai theo tuyến đường quốc lộ, bạn đã có thể nhìn thấy ngọn núi kỳ vĩ này, với hình dáng tựa như được tách làm đôi để nham thạch phá vỡ miệng phễu tràn ra ngoài, hình thành nên vùng đất bazan màu mỡ.

Đây là núi lửa nổi tiếng nhất khu vực cao nguyên Pleiku khi sở hữu chiều cao hơn 1.000m so với mực nước biển với phần miệng tròn hình phễu lớn. Hàm Rồng là địa danh hiếm hoi còn mang đầy đủ những đặc tính tiêu biểu của một ngọn núi lửa nổi trên mặt đất, do đó thu hút đông đảo các nhà nghiên cứu cùng tín đồ du lịch đến tham quan, tìm hiểu.

Đặt chân đến núi lửa Hàm Rồng, bạn sẽ cơ hội trekking trên những con đường uốn lượn quanh co dẫn lên đỉnh núi, cảm nhận làn sương khói mát lạnh dần giăng kín. Độ cao lý tưởng của ngọn núi cho phép những đôi chân ưa khám phá bắt trọn cảnh đẹp Thành phố Pleiku với vô số đồi chè, cà phê, rừng cao su… trải dài tít tắp. Đặc biệt, nếu đến vào tháng 10, tháng 11, khi hoa dã quỳ nở rỡ, bạn còn có thể check-in “sống ảo” cùng thiên nhiên điểm tô sắc vàng thơ mộng, hữu tình.

Top 5 ngọn núi lửa ở Việt Nam sở hữu cảnh đẹp siêu thực 11

Hình dáng tựa như bị tách làm đôi của Hàm Rồng là dấu tích còn sót lại từ những đợt phun trào dung nham lớn

Top 5 ngọn núi lửa ở Việt Nam sở hữu cảnh đẹp siêu thực 12

Hàm Rồng cao hơn 1.000m so với mực nước biển và có phần miệng tròn hình phễu 

Trên đây là top 5 ngọn núi lửa ở Việt Nam vẫn còn lưu giữ những nét đặc trưng về địa chất đã hình thành từ hàng triệu năm qua đợt phun trào dung nham. Tuy mỗi ngọn núi sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp theo cách khác nhau, nhưng tất cả đều là những ô cửa huyền diệu nhất để hiểu thêm về lịch sử của từng vùng đất. Ngại ngần gì mà không ghé ngay các địa danh này trong hành trình xách vali du lịch Bắc - Nam bạn ơi!