Nếu có dịp đi du lịch Sài Gòn vào dịp Trung thu thì bạn có thể ghé qua những khu phố đèn lồng rực rỡ như phố lồng đèn Lương Nhữ Học, đường đèn lồng tại Vạn Hạnh Mall quận 10 và Crescent Mall quận 7, Chợ 3 Tư, cà phê đèn lồng Tâm Coffee… Nhưng địa điểm nổi bật và thu hút đông đảo người tham quan hơn cả có lẽ chính là phố lồng đèn Lương Nhữ Học. 

Địa chỉ: Đường Lương Nhữ Học, đoạn giao giữa đường Nguyễn Trãi và đường Trần Hưng Đạo, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh

Khu phố lồng đèn Lương Nhữ Học được hình thành từ cách đây hơn nửa thế kỷ và sớm trở thành một nét văn hóa quen thuộc mỗi dịp Trung Thu. Nơi đây vừa là địa chỉ sản xuất, vừa bán nhiều loại lồng đèn và đầu lân khác nhau… Có những ngôi nhà phía dưới là nơi bán lồng đèn còn phía trên là nơi sản xuất. Mặc dù đoạn đường kéo dài chưa đầy 1km nhưng vào thời điểm trước Trung thu không khí đã vô cùng đông đúc, nhộn nhịp người đến mua sắm, chụp ảnh nhất là vào cuối tuần. 

Lồng đèn buôn bán trên tuyến đường này cũng đã hơn 50 năm qua và dần trở thành ký ức tuổi thơ của bao người. Khu phố lồng đèn có khoảng vài chục gian hàng bán đủ chủng loại đèn lồng theo nhiều kích thước, mẫu mà từ hiện đại đến truyền thống. Địa điểm này mở cửa từ sáng sớm cho đến tối khuya, đặc biệt đông đúc nhất vào khung giờ từ 19h-21h.

Xem thêm: Ý nghĩa ngày Tết Trung thu và các phong tục quen thuộc

Phố lồng đèn Quận 5 Lương Nhữ Học bừng sáng cả góc đường dịp trung thu 2

Phố đèn lồng Hồ Chí Minh thu hút đông đảo khách tham quan mỗi dịp Trung Thu đến. Ảnh: Nguyễn Văn Trung

Phố lồng đèn Quận 5 Lương Nhữ Học bừng sáng cả góc đường dịp trung thu 3

Đây là địa điểm được nhiều trẻ em yêu thích khi được tự tay lựa chọn chiếc lồng đèn cho mình. Ảnh: Nguyễn Văn Trung

Phố lồng đèn Quận 5 Lương Nhữ Học bừng sáng cả góc đường dịp trung thu 4

Đèn lồng đủ loại, màu sắc và sử dụng hình ảnh quen thuộc với tuổi thơ. Ảnh: Nguyễn Văn Trung

Phố lồng đèn Quận 5 Lương Nhữ Học bừng sáng cả góc đường dịp trung thu 5

Ngoài lồng đèn thì trên tuyến phố còn có nhiều cửa hàng bán đầu lân. Ảnh: Viết Thanh

Phố lồng đèn Lương Nhữ Học hoạt động sôi nổi và trưng bày khoảng từ mùng 1 đến 15 tháng 8 Âm lịch. Tùy theo tọa độ xuất phát mà bạn có thể tra Google Maps để biết đường đến đây. Cụ thể, nếu di chuyển bằng xe máy hoặc xe ô tô từ khu vực trung tâm chúng ta có thể di chuyển ra đường Võ Văn Kiệt chạy thẳng về hướng quận 5. Sau đó rẽ phải vào đường Hải Thượng Lãn Ông, tiếp tục chạy thẳng đến vòng xoay Phan Đình Phùng thì rẽ phải vào đường Châu Văn Liêm. Tại đoạn giao nhau giữa đường Châu Văn Liêm và Nguyễn Trãi bạn tiếp tục rẽ phải vào Nguyễn Trãi, ngã tư đầu tiên giao với đường Lương Nhữ Học chính là phố lồng đèn. 

Xung quanh khu phố có khá nhiều địa điểm giữ xe, giá dao động từ 15.000 – 20.000đ. Ngoài ra, nếu di chuyển bằng xe bus thì các tuyến số 01, 59 và 91 có tuyến đường đi qua gần với điểm tham quan. 

Phố lồng đèn Quận 5 Lương Nhữ Học bừng sáng cả góc đường dịp trung thu 6

Quanh phố lồng đèn Lương Nhữ Học có rất nhiều điểm giữ xe. Ảnh: Viết Thanh

Phố đèn lồng Lương Nhữ Học quận 5 là khu vực tập trung sinh sống của cộng đồng người Hoa từ lâu đời, được biết đến với nghề sản xuất lồng đèn thủ công qua bao thế hệ. Vào dịp Tết Trung thu, khách tham quan đến đây có thể chiêm ngưỡng những chiếc đèn lồng muôn màu, muôn vẻ được trang hoàng giữa không khí lễ hội nhộn nhịp. Khung cảnh ấy cũng gây ấn tượng và thu hút biết bao người đến chiêm ngưỡng và mua sắm lồng đèn. 

Phố lồng đèn Quận 5 Lương Nhữ Học bừng sáng cả góc đường dịp trung thu 7

Không khí Trung thu đã xuất hiện từ sớm trên tuyến phố. Ảnh: Viết Thanh

Phố lồng đèn Quận 5 Lương Nhữ Học bừng sáng cả góc đường dịp trung thu 8

Không khí Trung thu năm 2024 đã ùa về trên phố lồng đèn, mang theo nhiều màu sắc rực rỡ. Ảnh: Báo Dân Trí

Lồng đèn tại phố Lương Nhữ Học mang đủ kiểu dáng và chủng loại, từ lồng đèn vải, lồng đèn giấy cho đến lồng đèn cung đình… Có cả họa tiết và hoa văn được trang trí bên trên vô cùng đặc sắc như hình tượng, hình hoa, hình chim muông, phong cảnh, hoa văn rồng – phượng… 

Tất cả những hình ảnh lung linh sắc màu đó đã khiến biết bao người yêu thích và không thể ngừng giơ máy lên lưu lại hình ảnh. Cũng chính nhờ nét ấn tượng ấy mà phố lồng đèn Lương Nhữ Học đã trở thành một trong những điểm check-in được yêu thích tại Sài Gòn. 

Phố lồng đèn Quận 5 Lương Nhữ Học bừng sáng cả góc đường dịp trung thu 9

Các bạn trẻ thích đến đây để tạo dáng và lưu lại hình ảnh vào dịp đặc biệt. Ảnh: Viết Thanh

Phố lồng đèn Quận 5 Lương Nhữ Học bừng sáng cả góc đường dịp trung thu 10

Nhiều bạn trẻ đã đến sớm và check-in phố lồng đèn Lương Nhữ Học quận 5. Ảnh: Báo Dân Trí

Phố lồng đèn Quận 5 Lương Nhữ Học bừng sáng cả góc đường dịp trung thu 11

Càng về chiều tối lượng người ghé thăm càng đông đúc. Ảnh: Viết Thanh

Đến với phố Lương Nhữ Học dịp Trung thu chắc chắn bạn phải tậu cho mình một chiếc lồng đèn xinh xắn rồi. Giá cả của những chiếc lồng đèn sẽ phụ thuộc vào loại chất liệu sử dụng và kích thước. Trung bình mỗi chiếc sẽ có giá từ 30.000đ đến 80.000đ, những loại lớn hơn thì vài trăm nghìn. Thậm chí những chiếc lồng đèn hiện đại, to và thiết kế cầu kỳ tinh xảo còn có giá lên đến cả triệu đồng. 

Theo kinh nghiệm mua sắm tại phố lồng đèn của MIA.vn, mọi người thường ưa chuộng mua những mẫu lồng đèn truyền thống bằng khung tre, giấy kiếng màu ít lỗi thời với hình ông sao, hình thú, đèn hình chiếc thuyền. Hơn nữa chúng cũng khơi gợi lại ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ người Việt Nam. 

Phố lồng đèn Quận 5 Lương Nhữ Học bừng sáng cả góc đường dịp trung thu 12

Người người ghé thăm không chỉ để check-in mà còn để mua sắm

Phố lồng đèn Quận 5 Lương Nhữ Học bừng sáng cả góc đường dịp trung thu 13

Những gia đình vừa bán lồng đèn dưới mặt tiền vừa sản xuất trên lầu. Ảnh: Viết Thanh

Phố lồng đèn Quận 5 Lương Nhữ Học bừng sáng cả góc đường dịp trung thu 14

Trung Thu năm nay xuất hiện nhiều phiên bản lồng đèn "hot trend", thu hút nhiều bạn trẻ. Ảnh: Báo Thanh Niên

Phố lồng đèn Quận 5 Lương Nhữ Học bừng sáng cả góc đường dịp trung thu 15

Đến phố lồng đèn bạn có thể bắt gặp những "gương mặt mới" như lồng đèn Kuromi hay Labubu

Phố lồng đèn Quận 5 Lương Nhữ Học bừng sáng cả góc đường dịp trung thu 16

"Cơn sốt" Labubu đổ bộ với nhiều phiên bản lồng đèn khác nhau. Ảnh: Báo Thanh Niên

Phố lồng đèn Quận 5 Lương Nhữ Học bừng sáng cả góc đường dịp trung thu 17

Những chiếc lồng đèn vui nhộn đặc biệt thu hút những khách hàng nhí. Ảnh: Báo Thanh Niên

Ngoài đến tham quan, chụp hình, hòa vào không khí nhộn nhịp của đủ màu sắc rực rỡ thì khi đến với phố lồng đèn bạn còn có cơ hội được thưởng thức nét ẩm thực đặc sắc của người Hoa ở khu vực quận 5. Ngay trên con phố đã có nhiều hàng quán lề đường bày bán nhiều món ngon, trong đó món được biết đến nhiều nhất có lẽ chính là sủi cảo. Ngoài ra thì còn có những món chè Tàu lạ miệng khác như: chè hột gà trà, chè bạch quả nấm tuyết, sâm bổ lượng… 

Tìm trước điểm giữ xe: Để đi tham quan thuận lợi chúng ta nên tìm trước điểm giữ xe, nhất là vào dịp Tết Trung thu đông người như thế này. Nếu không tìm trước chúng ta sẽ dễ phải đi vòng vòng kiếm chỗ, tốn thời gian mà buổi hẹn hò cũng dễ mất vui. 

Hỏi giá trước khi giữ xe: Sau khi đã tìm được chỗ thì bạn cần hỏi người dân xem giá giữ xe là bao nhiêu. Trước đây có không ít bài báo đã cảnh báo về tình trạng lạm phát giá xe tăng đột biến lên gấp 2 – 3 lần so với bình thường. 

Cẩn thận bóp ví: Đến những nơi đông người như phố lồng đèn Trung thu dễ có tình trạng trộm cắp, rạch túi. Tốt nhất theo kinh nghiệm du lịch là chúng ta nên để những vật dụng quan trọng trong tầm mắt, hoặc đeo ngay trước ngực.  

Hạn chế chụp ảnh trước hàng quán buôn bán: Bởi là địa điểm tham quan nổi tiếng nên phố lồng đèn cũng được trang trí vô cùng nổi bật với đủ loại đèn như đèn ông sao, đèn lồng… tha hồ sống ảo. Tuy nhiên để giữ phép lịch sự chúng ta nên hỏi trước ý kiến của chủ quán trước khi chụp hình, tránh tình trạng ngượng nghịu đang tạo dáng mà bị mắng nhé. 

Phố lồng đèn Quận 5 Lương Nhữ Học bừng sáng cả góc đường dịp trung thu 18

Lượng người đổ về rất đông vào ban đêm nên du khách cần cẩn thận bóp ví. Ảnh: Nguyễn Văn Trung

Dù phố lồng đèn Lương Nhữ Học đặc biệt đông đúc mỗi dịp Trung thu nhưng dường như khách tham quan nào cũng phấn khởi khi hòa mình vào đám đông, mua sắm và check-in. Bởi mỗi năm chỉ có một dịp nên mọi người cũng muốn tranh thủ đến thăm và tận hưởng không khí tuổi thơ. Nhớ ghi lại điểm đến này vào cẩm nang du lịch của mình nếu bạn có dịp ghé thăm Sài Gòn dịp Trung thu nhé.