Tọa lạc tại số 01 Quang Trung, phường 10, thành phố Đà Lạt, nhà ga luôn sở hữu không gian nhộn nhịp và tấp nập khi có nhiều người tìm đến đây trong hành trình khám phá Đà Lạt. Nằm cách trung tâm thành phố khoảng chừng 3km theo hướng đi công viên Yersin, thế nên bạn có thể dễ dàng đến nhà ga bằng xe máy hoặc xe ô tô đều được cả.

Xem thêm: Review cafe Panorama Đà Lạt - Đến đây một lần, đủ ảnh up nửa năm!

Review toàn cảnh ga Đà Lạt - Nhà ga cổ nhất Việt Nam 2

Nếu có ý định đi bằng xe máy, bạn có thể đi theo lộ trình mà MIA.vn gợi ý ngay sau đây: chợ Đà Lạt – cầu Ông Đạo – Trần Quốc Toản – Quảng trường Lâm Viên - Yersin – Nguyễn Trãi – Quang Trung là sẽ đến được nhà ga Đà Lạt.

Được chính thức khởi công vào năm 1935 và hoàn thành vào 3 năm sau đó, tức năm 1938, tính cho đến thời điểm hiện tại, Ga Đà Lạt chính là nhà ga cổ nhất nước ta. Có thể nói công trình này chính là thành quả mỹ mãn của lần đầu tiên mạnh tay đưa yếu tố mỹ thuật về kiến trúc và công trình vào việc xây dựng một nhà ga có tính thẩm mỹ cao. 

Review toàn cảnh ga Đà Lạt - Nhà ga cổ nhất Việt Nam 3

'Chiếc' Review toàn cảnh ga Đà Lạt giúp bạn hiểu rõ hơn về nhà ga cổ nhất Việt Nam

Ít ai biết được, nhà ga cổ nhất Việt Nam hiện nay chính là ‘đứa con tinh thần’ của hai vị kiến trúc sư người Pháp là Revéron và Moncet. Đây là công trình được xây dựng với ngân sách 200.000 franc, được thiết kế theo hình thức kiến trúc Anglo – normand mới, bên cạnh những ảnh hưởng của phong cách kiến trúc hiện đại, tạo thành bức tranh hài hòa với văn hóa địa lý và lịch sử của thành phố Đà Lạt lúc bấy giờ.


Nhà ga Đà Lạt sở hữu chiều dài 66,5m, chiều ngang 11,4m và chiều cao 11m. Đây là mô hình kiến trúc tương tự những khu nhà ga của những tỉnh miền ở nước Pháp xưa với phần mái trên có hình vòm uốn cong độc đáo. 

Review toàn cảnh ga Đà Lạt - Nhà ga cổ nhất Việt Nam 4

Tòa nhà chính giữa với biểu tượng đồng hồ đánh dấu khoảnh khắc bác sĩ Yersin tìm thấy Đà Lạt

Nhìn từ xa, nhà ga Đà Lạt có hình dáng tương tự đỉnh núi LangBiang hùng vĩ với 3 mái nhọn nhô ra ở phía chân theo phương đứng, phía trước mặt của nhà ga là ba chóp nhọn hình tam giác tượng trưng cho ba đỉnh núi nơi LangBiang cùng một chiếc đồng hồ đánh dấu khoảnh khắc bác sĩ Yersin tìm ra Đà Lạt, còn những mái ngói ở chân tam giác chính là khu vực sườn núi. 

Review toàn cảnh ga Đà Lạt - Nhà ga cổ nhất Việt Nam 5

Một góc nhìn khác về ga Đà Lạt

Review toàn cảnh ga Đà Lạt - Nhà ga cổ nhất Việt Nam 6

Ga Đà Lạt được xây dựng trên mảnh đất rộng và sử dụng tông màu đỏ cam làm màu chủ đạo, kết hợp hài hòa giữa kiến trúc phương Tây và nhà rông Tây Nguyên

Bởi thế nên nhiều người nhận xét rằng ga Đà Lạt là công trình kiến trúc vừa duyên dáng lại độc đáo, là thành quả mỹ mãn của sự kết hợp lần đầu tiên giữa lối kiến trúc phương Tây cùng kiến trúc nhà rông Tây Nguyên truyền thống. Chính vì vậy, năm 2001, Bộ Văn hóa – Thông tin và Du lịch đã chứng thức công nhận nhà ga là ‘di tích kiến trúc cấp quốc gia’, đồng thời trở thành nhà ga cổ nhất Việt Nam.

Nhà ga Đà Lạt chính là nơi sở hữu tuyến đường sắt có răng cưa đầu tiên tại Việt Nam do Pháp nghiên cứu và xây dựng. Tuyến đường sắt này phải đi qua khu vực đèo núi Ngô Múc trước khi cập bến tại thành phố Đà Lạt. Điều này đã vô tình khiến ngân sách xây dựng ga tàu dôi lên rất nhiều nếu so với ngân sách dự kiến lúc ban đầu.

Review toàn cảnh ga Đà Lạt - Nhà ga cổ nhất Việt Nam 7

Đường tàu nơi ga Đà Lạt hiện nay

Tuyến đường sắt dài 84km là tuyến đường chủ đạo tạo sự thuận lợi trong việc di chuyển qua lại giữa Phan Rang và thành phố Đà Lạt. Tổng hành trình của tuyến tàu này phải xuyên qua 5 hầm rất dốc, thế nên các nhà cầm quyèn buộc phải xây dựng thêm một hệ thống đường ray răng cưa dài 16km bổ trợ. Đây là đường ray xe lửa răng cưa hiếm có và tính cho đến thời điểm hiện tại, chỉ có duy nhất hai quốc gia sở hữu là Việt Nam và Thụy Điển mà thôi. 

Đặc biệt hơn, hệ thống xe lửa tại Đà Lạt còn có thêm một công trình đường ray ở chính giữa là răng móc như lưỡi cưa, giúp ăn khớp với phần bánh xe của đầu tàu kéo, khác biệt hoàn toàn so với những đầu tàu xe lửa loại thường. Đây là đầu tàu kéo thường dùng để kéo đoàn tàu và giữ cho không bị tuột nhanh khi xuống dốc với ba đội tàu gồm Tháp Chàm – Đà Lạt – Nha Trang, Tháp Chàm – Đà Lạt – Sài Gòn và Tháp Chàm – Đà Lạt. 

Đáng tiếc là đến năm 1972, do sự ảnh hưởng mạnh mẽ của tình hình chiến tranh khốc liệt nên tuyến đường sắt này buộc phải tạm dừng hoạt động, sau đó đường sắt răng cưa này đã bị gỡ bỏ đi trong sự tiếc nuối của biết bao người.

Review toàn cảnh ga Đà Lạt - Nhà ga cổ nhất Việt Nam 8

Chiếc đầu máy hơi nước duy nhất tại Việt Nam

Mãi đến sau năm 1975 khi hòa bình đã lập lại, tuyến đường sắt Đà Lạt – Phan Rang một lần nước được khôi phục trong một thời gian ngắn, sau đó bị phá dỡ hoàn toàn vào năm 1980. Lúc này, ngành đường sắt Thụy Sỹ ngay lập tức ngỏ ý thu mua lại tất cả đầu máy chạy tuyến đường sắt răng cưa còn lại, đề xuất của họ đã được chấp thuận. Sau đó, phía giới chức Thụy Sỹ đã lên kế hoạch ‘hồi hương’ đầu máy ngay vào năm 1990. 

Review toàn cảnh ga Đà Lạt - Nhà ga cổ nhất Việt Nam 9

Khu vực nhà ga là phông nền hoàn hảo cho bức ảnh của bạn

Ngày nay, tuyến đường này được đưa vào hoạt động để đưa mọi người đi từ khu vực ga Đà Lạt đến ga Trại Mát, sau đó quay trở lại tham quan nhà ga cổ nhất Việt Nam mà thôi. Chính bởi thế nên nhà ga Đà Lạt đã luôn thu hút được sự chú ý của đông đảo mọi người, đặc biệt là những người bạn nước ngoài mỗi khi ghé đến thành phố mộng mơ.

Trong ‘chiếc’ Review toàn cảnh ga Đà Lạt, MIA.vn nhận thấy các bạn đều nhắc đến quán cà phê độc đáo được xây dựng trong một không gian ‘độc nhất vô nhị’. Quán rất khéo léo khi tận dụng một phần diện tích của khuôn viên nhà ga để làm nơi phục vụ cà phê cho du khách, giúp mọi người tìm lại cảm giác xưa cũ, hoài niệm về một thời Đà Lạt huy hoàng ngày trước.

Trái ngược với những quán cà phê nổi tiếng khác tại Đà Lạt được xây dựng với đa dạng phong cách cùng kiến trúc hiện đại, sang trọng và thoáng đãng, quán cà phê nơi ga xe lửa Đà Lạt mang đến cho mọi người cảm giác hoài niệm và như được trở về những tháng ngày thành phố mộng mơ cũng rực rỡ và tráng lệ chẳng kém cạnh gì các thủ phủ Âu châu. Với một loạt những món vật dụng cũ kỹ cùng những bộ bàn ghế gỗ với hương thơm nhè nhẹ của cà phê kết hợp với mùi gỗ thoang thoảng, chắc chắn bạn sẽ có được trọn vẹn những phút giây thật ý nghĩa khi đến đây.

Review toàn cảnh ga Đà Lạt - Nhà ga cổ nhất Việt Nam 10

Quán cà phê với không gian ấm cúng

Khi đến quán, bạn sẽ gọi món ở khu vực quầy phục vụ được trưng dụng từ căn phòng điều hành chính của nhà ga ngày trước. Thực đơn của quán không quá cầu kỳ với chủ yếu chỉ là những ly cà phê rang xay nguyên chất được thu hoạch từ những ngọn đồi tươi tốt nơi Cầu Đất, cà phê sữa cùng một vài loại nước giải khát phổ biến thường thấy mà thôi. Ngoài ra, trong khuôn viên quán còn có một góc nhỏ để trưng bày các sản phẩm từ cà phê cũng như mô phỏng quy trình xay cà phê cho mọi người thưởng thức nữa đó.

Hiện nay, nhà ga Đà Lạt có bán vé vào cửa với mức giá chỉ 10.000 VNĐ một người mà thôi, quá rẻ luôn đúng không nè? Bạn có thể đến tham quan nhà ga bắt đầu từ 7 giờ sáng. Lưu ý là nhà ga ngưng nhận khách sau 17 giờ nên các bạn nhớ canh thời gian sao cho hợp lý nhé.

Ngoài ra, nếu muốn được một lần trải nghiệm cảm giác ngồi tàu lửa, bạn có thể đến ga Đà Lạt và mua vé nữa đó. Mỗi ngày có 5 tuyến tàu khởi hành từ Đà Lạt đi Trại Mát với các khung giờ cụ thể như sau:

- Chuyến 1: 7:15 – 9:15

- Chuyến 2: 9:20 – 11:20

- Chuyến 3: 11:55 – 13:25

- Chuyến 4: 14:00 - 15:30

- Chuyến 5: 16:05 – 17:35

Giá vé tham khảo từ ga Đà Lạt đi Trại Mát như sau:

- Khách Việt Nam: 135.000 VNĐ – 150.000 VNĐ vé khứ hồi và 100.000đ vé 1 chiều.
- Khách nước ngoài là: 170.000 VNĐ vé khứ hồi và 150.000 VNĐ vé 1 chiều.
Review toàn cảnh ga Đà Lạt - Nhà ga cổ nhất Việt Nam 11

Nội thất trong toa tàu vẫn giữ nguyên, không có quá nhiều sự thay đổi

Bạn ơi, với ‘chiếc’ Review toàn cảnh ga Đà Lạt, bạn đã có thể hình dung được phần nào dáng vẻ nơi nhà ga cổ nhất Việt Nam đúng không nè? Hẹn bạn một ngày đẹp trời tụi mình cùng nhau đến đây nhé! Đừng quên chia sẻ những kinh nghiệm đi Đà Lạt tự túc siêu xịn cùng MIA.vn nha!