Địa chỉ: 75 Lê Huân, Phú Hậu, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế

Giờ mở cửa:

- Mùa hè: 6h30 - 17h30

- Mùa đông: 7h00 - 17h00

Giá vé tham quan (cập nhật vào tháng 11/2023):

- Trẻ em (< 1,3m): 30.000 VNĐ/khách

- Người lớn: 120.000 VNĐ/khách

- Người nước ngoài: 150.000 VNĐ/khách

Cung Diên Thọ được xây dựng vào năm 1804, là hệ thống kiến trúc lưu giữ nét đẹp văn hóa - lịch sử lâu đời của vùng đất Thừa Thiên Huế. Công trình này tọa lạc ở phía Tây Bắc khu Hoàng thành thuộc Đại Nội Huế, cạnh điện Thái Hòa, phía Tây Tử Cấm Thành và phía Nam cung Trường Sanh. 

Với hơn 20 tòa nhà lớn nhỏ được đặt trong một quỹ đất hình chữ nhật rộng khoảng 100m, dài 150m, đây là cung điện đồ sộ và lộng lẫy bậc nhất xứ thơ. Vào năm 1993, cung điện này góp mặt trong danh mục 16 di tích của quần thể Cố đô Huế, đồng thời được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Thăm cung Diên Thọ khám phá nơi ở của các Hoàng thái hậu 2

Cung Diên Thọ được xây dựng vào năm 1804 dưới thời Vua Gia Long

Thăm cung Diên Thọ khám phá nơi ở của các Hoàng thái hậu 3

Cung điện này nằm ở phía Tây Tử Cấm Thành và phía Nam cung Trường Sanh

Cung Diên Thọ có vị trí cách trung tâm Thành phố Huế không xa, do đó bạn có thể đến đây bằng nhiều phương tiện khác nhau như bus, taxi, ô tô riêng, xe máy… Thông thường, phương tiện cá nhân, nhất là xe máy sẽ được nhiều người lựa chọn vì giúp tiết kiệm chi phí và dễ dàng ghé thăm thêm nhiều điểm du lịch khác trong chuyến hành trình.

Để đến tham quan cung điện Huế nổi tiếng, lộ trình thuận tiện nhất là đi theo đường Hùng Vương hoặc Lê Lợi → cầu Trường Tiền → rẽ vào Lê Quý Đôn. Rồi từ đây đi thẳng khoảng 3,3km, rẽ trái vào Lê Huân. Cung Diên Thọ nằm ở số 75 trên con đường này.

Cung Diên Thọ với quy mô rộng lớn là nơi ở của các Hoàng thái hậu, tức mẹ Vua. Nơi đây ban đầu được đặt là cung Trường Thọ, sau đó lần lượt đổi thành Từ Thọ, Gia Thọ, Ninh Thọ và cuối cùng là Diên Thọ - tên gọi sử dụng cho đến nay. Tuy nhiều lần trải qua sự thay đổi cả về cấu trúc lẫn danh xưng nhưng vai trò của cung điện vẫn được giữ nguyên so với mục đích xây dựng. Đó là thể hiện đạo hiếu của các vị Vua triều Nguyễn với đấng sinh thành tôn kính.

Thăm cung Diên Thọ khám phá nơi ở của các Hoàng thái hậu 4

Cung Diên Thọ là nơi ở của các Hoàng thái hậu triều Nguyễn

Cung Diên Thọ theo ghi chép đã tồn tại qua nhiều đời vua triều Nguyễn, trong đó có:

- Vua Gia Long: Vua Gia Long chính là người đã xây dựng cung Trường Thọ làm nơi ở cho Vương thái hậu, thay thế Hậu điện vào tháng 4/1804.

- Vua Minh Mạng: Vào đời Vua Minh Mạng, ông đã xây cung Từ Thọ ngay trong khuôn viên của cung Trường Thọ để làm nơi an dưỡng cho Thuận Thiên Cao Hoàng thái hậu Trần Thị Đang.

- Vua Tự Đức: Cung Từ Thọ được Vua Tự Đức tháo dỡ toàn bộ và xây dựng thành cung Gia Thọ vào tháng 2/1849 để làm nơi ở cho Từ Dụ Hoàng thái hậu.

- Vua Thành Thái: Đến đời vua Thành Thái, công trình kiến trúc này được đổi tên thành cung Ninh Thọ và thuộc quyền sở hữu của Từ Dụ Hoàng thái hậu (mẹ Vua Tự Đức), sau đó là Từ Minh Huệ Hoàng hậu (mẹ Vua Thành Thái).

- Vua Khải Định: Cung Ninh Thọ được trùng tu, sửa chữa và đổi tên lần cuối là Diên Thọ, trở thành nơi ở của Phụ Thiên Thuần Hoàng hậu.

Thăm cung Diên Thọ khám phá nơi ở của các Hoàng thái hậu 5

Cung Diên Thọ được tu sửa, thay đổi nhiều lần qua các đời Vua triều Nguyễn. Ảnh: @keyle88

Tòa Chính điện nằm ở trung tâm cung Diên Thọ được xây bằng gạch và gỗ sơn đen. Công trình có quy mô đồ sộ với diện tích khoảng 960m2, được chạm trổ tinh xảo, tỉ mỉ theo phong cách kiến trúc dưới thời Vua Gia Long. Tuy đã trải qua hàng nghìn năm nhưng nội thất của Chính điện vẫn được giữ nguyên vẹn, trong đó có bức hoành phi “Diên Thọ cung” cùng tám bức tranh gương vô cùng giá trị.

Thăm cung Diên Thọ khám phá nơi ở của các Hoàng thái hậu 6

Tòa Chính điện ở vị trí trung tâm của cung Diên Thọ

Thăm cung Diên Thọ khám phá nơi ở của các Hoàng thái hậu 7

Hệ thống mái 2 tầng, lợp ngói lưu ly vàng của tòa Chính điện

Thăm cung Diên Thọ khám phá nơi ở của các Hoàng thái hậu 8

Bộ bàn ghế dát vàng trong điện chính của cung Diên Thọ

Thăm cung Diên Thọ khám phá nơi ở của các Hoàng thái hậu 9

Bức hoành phi "Diên Thọ cung" với tuổi đời hơn nghìn năm

Bên cạnh tòa Chính điện là nhà Tả Trà - nơi tiếp đãi khách đến yết kiến các Hoàng thái hậu đương thời. Công trình có tổng cộng 3 gian, 2 chái được xây bằng gạch và gỗ là những vật liệu đậm chất Á Đông. Cách nhà Tả Trà một khoảng sân rộng, đối diện với tòa Chính điện là lầu Tịnh Minh. Đây là công trình được xây vào thời Vua Bảo Đại với đường nét mang hơi hướng kiến trúc Tây Phương.

Thăm cung Diên Thọ khám phá nơi ở của các Hoàng thái hậu 10

Không gian nhà Tả Trà là nơi tiếp đãi khách đến yết kiến các Hoàng thái hậu

Thăm cung Diên Thọ khám phá nơi ở của các Hoàng thái hậu 11

Chiếc xe kéo của Từ Minh Huệ Hoàng hậu là hiện vật vô cùng giá trị trong nhà Tả Trà

Thăm cung Diên Thọ khám phá nơi ở của các Hoàng thái hậu 12

Cùng với đó là chiếc kiệu cổ của Từ Cung Hoàng thái hậu, vợ Vua Khải Định và là mẹ của Vua Bảo Đại

Thăm cung Diên Thọ khám phá nơi ở của các Hoàng thái hậu 13

Lầu Tịnh Minh được xây dựng vào thời Vua Bảo Đại với lối kiến mang hơi hướng phương Tây

Công trình các Khương Ninh được xây dựng để thờ Phật và phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của các Hoàng thái hậu và hậu cung lúc bấy giờ. Tòa nhà gồm hai tầng được làm bằng gỗ, sở hữu kiến trúc vô cùng cân đối, hài hòa. Đây là công trình kiến trúc hiếm hoi nằm trong khuôn viên biệt lập, ngăn cách với bên ngoài bởi dãy tường khép kín.

Thăm cung Diên Thọ khám phá nơi ở của các Hoàng thái hậu 14

Khương Ninh các có hai tầng bằng gỗ và nằm trong một khuôn viên biệt lập

Thăm cung Diên Thọ khám phá nơi ở của các Hoàng thái hậu 15

Các Khương Ninh được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của các Hoàng thái hậu

Nằm ở phía Đông Chính điện cung Diên Thọ là tạ Trường Du - công trình được thiết kế theo kiểu nhà rường truyền thống của Huế, gồm 1 gian và 4 chái. Nơi đây có mái ngói lưu ly phủ men xanh, nền lát gạch hoa, vách gỗ và nội thất chạm khắc vô cùng tinh xảo. Không gian được bao quanh bởi hồ sen và cây cối xanh tươi của Tạ Trường Du là nơi nghỉ ngơi, thư giãn của các Hoàng Thái hậu thời xưa.

Thăm cung Diên Thọ khám phá nơi ở của các Hoàng thái hậu 16

Tạ Trường Du nằm ở phía Đông của tòa Chính điện với thiết kế nhà rường truyền thống. Ảnh: @chanthuychang

Thăm cung Diên Thọ khám phá nơi ở của các Hoàng thái hậu 17

Công trình nhà thủy tạ được bao quanh bởi hồ sen tuyệt đẹp và dãy hàng lang trải dài

Tuy theo thời gian, một số công trình phụ trong cung Diên Thọ đã bị phá hủy và chỉ còn lại nền móng. Nhưng song song đó, dưới nỗ lực bảo tồn của địa phương, nơi đây vẫn giữ vẹn nguyên nét đẹp uy nghiêm, cổ kính với nhiều tiểu công trình ấn tượng. Điển hình như dãy tường cao bao quanh khuôn viên, bức bình phong dài làm bằng gạch, hành lang nối các tòa nhà, chiếc giếng hình vuông… Tất cả đều góp phần tái hiện bức tranh lịch sử Việt Nam từ hàng nghìn năm về trước.

Thăm cung Diên Thọ khám phá nơi ở của các Hoàng thái hậu 18

Bức bình phong bằng gạch nằm ngay trước tòa Chính điện

Thăm cung Diên Thọ khám phá nơi ở của các Hoàng thái hậu 19

Các tòa nhà nơi đây được nối thông với nhau bằng hệ thống hành lang lợp ngói lưu ly

Thăm cung Diên Thọ khám phá nơi ở của các Hoàng thái hậu 20

Chiếc giếng hình vuông trong khuôn viên của cung Diên Thọ

Thông thường, các bạn có kinh nghiệm du lịch Huế thường chọn đến đây trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 4 hàng năm. Khi thời tiết vào độ đẹp nhất cho các hoạt động ngoài trời.

- Từ tháng 9 đến tháng 12: Thời tiết tại Huế lúc này se se lạnh và không quá nắng, do đó có thể thoải mái lên kế hoạch du lịch. Đây cũng là thời điểm những cây cổ thụ trong cung Diên Thọ bắt đầu thay lá, tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp để chụp ảnh check-in.

- Từ tháng 2 đến tháng 4: Khoảng thời gian này trùng với mùa khô ở Huế nên thời tiết nhiều nắng, ít mưa rất lý tưởng để du lịch khám phá.

Bên cạnh tham quan cung Diên Thọ, MIA.vn gợi ý bạn nên ở lại Huế vài ngày để khám phá trọn vẹn các điểm du lịch văn hóa - lịch sử nổi tiếng. Dưới đây là một số nơi lưu trú thường được tín đồ xê dịch lựa chọn:

- Azerai La Residence Hue: Số 5 Lê Lợi, Vĩnh Ninh, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế

- Moonlight Hotel Hue: 20 Phạm Ngũ Lão, Phú Hội, Thành phố Huế

- Indochine Palace: 105A Hùng Vương, Phú Nhuận, Thành phố Huế

- Khi đến tham quan cung Diên Thọ, bạn nên lựa chọn trang phục dài tay lịch sự. Nếu muốn chụp những bức ảnh thật “match” với cảnh quan nơi đây, hãy mang trong vali một bộ cổ phục hoặc áo dài.

- Bạn cần chủ động tuân thủ các quy định của di tích như không chạm vào hiện vật, không chụp ảnh, ghi hình các khu vực hạn chế…

- Để tránh bị lạc trong quần thể di tích Đại Nội Huế, bạn nên xem trước đường đi đến cung Diên Thọ.

Cung Diên Thọ với quy mô đồ sộ là một trong những dấu ấn kiến trúc đặc sắc của triều Nguyễn còn lưu lại trên mảnh đất Cố đô. Du lịch Huế, đừng bỏ lỡ cơ hội đến đây tham quan không gian từng là nơi ở và sinh hoạt của các Hoàng Thái hậu đương thời, đồng thời bỏ túi những bức ảnh check-in đầy ấn tượng. Địa điểm này hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm khám phá lịch sử - văn hóa vô cùng thú vị.