Chùa Vạn Phước là một trong những điểm du lịch tâm linh ở Bến Tre được rất nhiều người biết đến. Nằm cách huyện Bình Đại khoảng chừng 2km, ngôi chùa tựa như chốn tiên cảnh giữa vùng sông nước. Từ một mảnh đất 8 hecta chỉ toàn cỏ dại ngày trước, ngày nay nơi đây đã trở thành chốn hội tụ của Phật tử và người dân bốn phương đến hành hương, chiêm bái.

Kiến trúc của chùa Vạn Phước cũng tương tự như những ngôi chùa Phật giáo khác với cánh cổng tam quan cùng cặp rồng vàng uy nghi ở hai bên, chính giữa là tượng Phật Di Lặc cao 12.45m. Bên trong chùa gồm có Chánh điện, tượng Bồ Tát Quan Thế Âm, tượng Đức Phật Thích Ca dưới gốc bồ đề, phòng khách, bảng công đức, nhà làm việc, bàn thờ Tổ quốc đặt chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh… Tất cả các công trình kiến trúc trong chùa Vạn Phước đều được bố trí một cách hài hòa trong một khuôn viên trồng nhiều cây xanh, tạo nên cảnh quan vô cùng thanh tịnh và yên bình.

Xem thêm: Bật mí những địa điểm sống ảo ở Bến Tre đẹp ngất ngây

Top địa điểm du lịch tâm linh ở Bến Tre đặc sắc nhất 2

Chùa Vạn Phước là một điểm du lịch tâm linh ở Bến Tre với cảnh sắc đẹp tựa chốn bồng lai

Khu di tích Đồng Khởi Bến Tre được xây dựng từ năm 1998 trong một khuôn viên rộng lớn với tổng diện tích khoảng 4.600m2. Phía tay phải lối vào có một hòn đá màu đỏ được đặt vững chãi trên bậc tam cấp, bên trên khắc dòng chữ “Anh dũng Đồng Khởi - Thắng Mỹ diệt ngụy”. Qua khỏi hòn đá là nhà truyền thống xã Định Thủy cực kỳ khang trang, hiện đại với nhiều phòng trưng bày hình ảnh, hiện vật liên quan đến phong trào Đồng Khởi lừng lẫy năm 1960. 

Đến với địa điểm du lịch tâm linh ở Bến Tre này, bạn sẽ cảm tưởng như được thấy lại thời quá khứ qua những cái mõ dừa, súng ngựa trời, thanh mã tấu, bom mìn tự tạo, các mũi chông cau… Những thứ vũ khí ấy tuy thô sơ nhưng cộng với khí thế bất khuất, kiên cường của quân dân Bến Tre đã làm cho kẻ thù phải hoảng sợ. Đặc biệt, trên nóc bảo tàng còn tái hiện hình ảnh “Ngọn lửa Đồng Khởi” màu đỏ gây ấn tượng mạnh mẽ cho khách tham quan, đồng thời tăng thêm mỹ quan cho khu di tích.

Top địa điểm du lịch tâm linh ở Bến Tre đặc sắc nhất 3

Di tích Đồng Khởi là nơi ghi dấu những chiến thắng vẻ vang của quân dân Bến Tre

Chùa Viên Minh được xem là một trong những ngôi cổ tự lâu đời nhất ở Bến Tre. Theo lời người dân địa phương kể lại, lúc đầu chùa được xây dựng khá thô sơ, nhỏ hẹp và nguyên là miếu thờ Quan Công. Vào năm 1951, ngôi chùa này được trùng tu lại nhưng vẫn giữ nguyên kiến trúc cũ và mãi đến năm 2002, chùa mới được tôn tạo khang trang hơn. Hiện nay, chùa Viên Minh đã trở thành một địa điểm du lịch tâm linh ở Bến Tre được nhiều người ghé thăm. 

Ở phía trước sân chùa Viên Minh có đặt hai bức tượng lớn là tượng Quan Thế Âm cao 3m và tượng Phật Thích Ca cao 7m. Chánh điện của chùa cũng được bài trí hết sức trang nghiêm, bên trong thờ tượng Phật A Di Đà và Phật Thích Ca được tạo thành từ nan tre. Đến thăm chùa, bạn sẽ thấy mọi phiền muộn, áp lực trong cuộc sống thường ngày dường như biến mất, chỉ còn lại cảm giác an yên, thanh tịnh đến lạ kỳ. 

Top địa điểm du lịch tâm linh ở Bến Tre đặc sắc nhất 4

Chùa Viên Minh là một trong những cổ tự lâu đời nhất tại Bến Tre

Tọa lạc ở ấp Phú Hào thuộc xã Phú Hưng, cây cổ thụ Bạch Mai tại đình Phú Tự là một trong những địa điểm du lịch tâm linh ở Bến Tre vô cùng độc đáo. Vừa bước qua cổng đình, bạn sẽ nhìn thấy ngay một gốc Bạch Mai hàng trăm năm tuổi đứng sừng sững giữa sân với thân cây xù xì, vươn cao lên trời tới hơn 4m và tán lá tỏa bóng mát phủ khắp một góc sân. Tương truyền, người dân bản địa xem đây là “Thần mai" luôn bảo hộ cho xóm làng được bình an suốt bao thế hệ. 

Cây cổ thụ Bạch Mai ở đình Phú Tự chỉ nở hoa đúng 1 lần vào mùa xuân, từ rằm tháng Giêng tới hết tháng 2 âm lịch. Mỗi năm khi hoa mai nở rộ, các vị hương chức lại trải lưới để hứng hoa và phơi khô làm lộc tặng bà con đến dự lễ cúng đình. Nằm bên cạnh gốc Bạch Mai là một tấm bia "Bạch Mai Bi Ký" được dựng trên con rùa đá với ngụ ý rằng đình Phú Tự và cây cổ thụ Bạch Mai chính là những chứng nhân của lịch sử để mọi người tưởng nhớ về tổ tiên, về những năm tháng gian khó của buổi đầu sơ khai.

Top địa điểm du lịch tâm linh ở Bến Tre đặc sắc nhất 5

Cây cổ thụ Bạch Mai hơn 300 tuổi tại đình Phú Tự được người dân bản địa xem là vị thần bảo hộ xóm làng 

Nằm trong khuôn viên rộng 3.500m2, Chùa Viên Giác là một trong những điểm du lịch tâm linh ở Bến Tre có kiến trúc đẹp, được xây dựng vào năm 1870 và tôn tạo lại vào năm 1915. Chùa không chỉ nổi tiếng ở Bến Tre mà còn vang danh khắp miền Nam bởi nơi đây gắn liền với phong trào chấn hưng Phật giáo thời bấy giờ của Hòa thượng Lê Khánh Hòa.

Hiện nay, chùa vẫn còn lưu trữ rất nhiều tài liệu Phật học và kinh sách quý giá liên quan tới thời kỳ chấn hưng Phật giáo. Không chỉ thế, trong suốt giai đoạn chiến tranh ác liệt, chùa còn là nơi hoạt động cách mạng và điểm hội họp bí mật của những nhà yêu nước. Đặc biệt, vào năm 1989, ngôi cổ tự này đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng khi là nơi tổ chức lễ ra mắt Ban đại diện Tỉnh hội Phật giáo lâm thời Bến Tre, mở đầu cho sinh khí tu tập của các tăng ni và Phật tử tại xứ dừa. 

Top địa điểm du lịch tâm linh ở Bến Tre đặc sắc nhất 6

Chùa Viên Giác gắn liền với phong trào chấn hưng Phật giáo vang danh khắp Nam Bộ 

Được xây dựng vào năm 1954, chùa Bạch Vân (Bạch Vân Ni Tự) là một ngôi chùa của ni giới tiêu biểu ở tỉnh Bến Tre. Vào năm 2010, ngôi chùa này tiến hành đại trùng tu, tôn tạo với quy mô lớn để mang lại diện mạo khang trang như ngày nay với nhiều công trình kiến trúc được xây mới như cổng tam quan, Chánh điện, nhà thờ Tổ, nhà Giảng, Trai đường… Trải qua hơn 60 năm hình thành và phát triển, Bạch Vân Ni Tự không chỉ là trung tâm tổ chức hoạt động Phật sự của ni giới tỉnh Bến Tre mà còn là một địa điểm tham quan, hành hương được nhiều người viếng thăm. 

Top địa điểm du lịch tâm linh ở Bến Tre đặc sắc nhất 7

Chùa Bạch Vân - Ngôi chùa ni tiêu biểu của tỉnh Bến Tre

Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định  nằm ở xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm là một địa điểm du lịch tâm linh ở Bến Tre rất nổi tiếng. Nơi đây là một trong những điểm về nguồn mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhất là với những ai yêu mến người nữ tướng anh hùng Nguyễn Thị Định và muốn tìm hiểu về lịch sử, văn hóa cũng như con người Bến Tre. 

Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định là một tổ hợp rất nhiều công trình ấn tượng, bao gồm nhà bia, phòng trưng bày, nhà truyền thống và đền thờ. Trong đó, phòng trưng bày là nơi lưu giữ rất nhiều hiện vật, hình ảnh và tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của vị nữ tướng anh hùng. Ngoài ra, trong khu lưu niệm còn được tiến hành phục dựng các mô hình tái hiện lại những sự kiện, địa điểm liên quan đến quá trình hoạt động cách mạng của bà. 

Top địa điểm du lịch tâm linh ở Bến Tre đặc sắc nhất 8

Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định là nơi tưởng nhớ về vị nữ tướng tài ba của dân tộc 

- Nên mặc trang phục lịch sự, kín đáo khi ghé thăm các địa điểm du lịch tâm linh vì đây là những nơi cực kỳ trang nghiêm.  

- Tuân thủ nội quy tham quan ở mỗi điểm đến, không tự ý cầm nắm hiện vật khi chưa được phép. 

- Không vứt rác bừa bãi để giữ gìn mỹ quan cho các điểm du lịch. 

- Mang theo máy ảnh để check-in tại các địa điểm có cảnh quan ấn tượng và kiến trúc độc đáo. 

Top địa điểm du lịch tâm linh ở Bến Tre đặc sắc nhất 9

Khi tham quan các điểm đến tâm linh cần lưu ý mặc trang phục lịch sự và kín đáo. Ảnh: Hồng Nam

Trên đây cẩm nang du lịch MIA.vn đã chia sẻ đến bạn top địa điểm du lịch tâm linh ở Bến Tre đặc sắc nhất. Nếu có dịp về thăm xứ dừa thì bạn nhất định đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm những tọa độ ấn tượng này nhé!