Cà Mau là vùng đất thuộc cực Nam của Tổ quốc chỉ cách Sài Gòn hơn 300km. Cà Mau là điểm đến thu hút nhiều người bởi cách sống chân chất, thật thà cùng cảnh sắc thiên nhiên sông nước hữu tình. Đi đến đây đừng chỉ check-in tại mốc tọa độ rồi về vì tại vùng đất đầy nắng và gió này còn vô vàn điều thú vị khác để bạn khám phá. Ở đây nổi tiếng là cái nôi du lịch của đất nước, địa danh thiêng liêng trong lòng nhiều người dân Việt Nam, nơi ai cũng muốn đặt chân đến đất mũi thân thương này! Ngoài những cảnh sắc thiên nhiên siêu đẹp thì vùng đất này còn trứ danh với những điểm du lịch lịch sử. Hãy theo chân MIA.vn đến đây viếng thăm Di tích Địa điểm trận chiến thắng Bến Dựa đầy giá trị tinh thần tại mảnh đất Mũi xinh đẹp. 

Địa chỉ: Ấp 4 và ấp 5 xã Hiệp Tùng, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau

Đến với bản đồ du lịch Cà Mau, bạn không chỉ được trải nghiệm cảm giác trốn nóng ở U Minh Hạ - nơi được bao bọc xung quanh là cây cối, thảm thực vật mà còn có thể viếng thăm và khám phá Di tích Địa điểm trận chiến thắng Bến Dựa, một địa điểm tái hiện lại quá khứ oai hùng, tưởng niệm các chiến sĩ đã hy sinh vào những thập niên 50. Đây là điểm đến chắc chắn bạn không thể bỏ qua trong chuyến du hí tại Đồng bằng sông Cửu Long của mình. 

Trận đánh Bến Dựa diễn ra cách đây hơn 62 năm. Ngày 25/3/1960, tàu giặc từ sông Thanh Tùng chạy ra sông Bến Dựa lọt vào phòng phục kích của ta. Trận đánh vô cùng ác liệt, quân ta đã hoàn toàn làm chủ chiến thắng. Ta diệt và bắt sống hơn 150 tên địch, thu 40 súng tiểu liên, 12 trung liên, 1 khẩu cối 60mm, 4 máy thông tin, 1 máy chiếu phim và toàn bộ đạn dược. Tuy nhiên, bên ta đã có 6 đồng chí đã anh dũng hy sinh. Di tích Địa điểm trận chiến thắng Bến Dựa được thành lập để ghi danh và tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh giải phóng dân tộc bảo vệ độc lập đất nước. 

Ngày 28 tháng 5 năm 2015, Chính quyền tỉnh Cà Mau đã có công văn chính thức quyết định Địa điểm trận chiến thắng Bến Dựa vào Di tích Lịch sử cấp tỉnh. Tỉnh Cà Mau nói chung và người dân huyện Hiệp Tùng nói riêng luôn ra sức giữ gìn sạch sẽ để tạo mỹ quan cho điểm tham quan Di tích Địa điểm trận chiến thắng Bến Dựa mang lại nhiều giá trị ý nghĩa này.

Viếng thăm Di tích Địa điểm trận chiến thắng Bến Dựa tại Cà Mau 2

Khu tưởng niệm của Di tích Địa điểm trận chiến thắng Bến Dựa. Ảnh: camau.gov.vn

Xem thêm: Khu lưu niệm Nghệ nhân dân gian Nguyễn Long Phi với nhiều trải nghiệm thú vị

Di tích Địa điểm trận chiến thắng Bến Dựa ngụ tại xã Quách Văn Phẩm, huyện Ngọc Hiển. Đến năm 2003 theo Nghị định của Chính phủ ban hành, huyện Ngọc Hiển đã tách ra thành 2 huyện: Năm Căn và Ngọc Hiển, nay là ấp 4,5, xã Hiệp Tùng, huyện Năm Căn, Cà Mau. Vào ngày họp mặt hằng năm, các bạn đến từ phương xa thường ghé đến Khu Di tích Địa điểm trận chiến thắng Bến Dựa và kính trọng thắp nén hương cho các vị chiến sĩ tại đây. 

Khác với nhiều địa điểm tham quan du lịch khác nằm ở vị trí trung tâm, nơi đây nằm cách xa Thành phố Cà Mau hơn 1 tiếng 30 phút đi xe. Đường xá tại đây khá rộng rãi, chính quyền nhà nước đã cho xây dựng nhiều cầu đường điều này giúp cho người dân hay khách thập phương dễ di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô, thu hút một lượng khách là tín đồ của các di tích lịch sử Việt Nam. 

Để đến Di tích Địa điểm trận chiến thắng Bến Dựa, đầu tiên, từ Thành phố Hồ Chí Minh, bạn di chuyển về hướng Quốc lộ 1 – qua đường Quản Lộ – Phụng Hiệp – tiếp tục rẽ vào Quốc lộ 1A khi tới Hàm Rồng – rẽ vào Bến phà Đầu Hạc - Đò Bao Thuận chạy khoảng 500m là tới xã Hiệp Tùng. Đến nơi, bạn hỏi người dân địa phương để được dẫn vào di tích. 

Theo MIA.vn, bạn nên đi bằng xe máy để có trải nghiệm thú vị hơn. Những năm gần đây, du lịch phượt là một trong những cụm từ khóa hot được nhiều bạn trẻ tìm kiếm. Cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh hơn 5 tiếng đi xe máy, đi phượt bằng xe máy giúp bạn tiết bạn tiết kiệm thêm chi phí, trải nghiệm cảm giác vi vu trong cái gió, nắng của miền Tây, tự do ngắm nhìn quang cảnh sông nước miệt vườn xuyên suốt chặng đường. Bạn có thể tham khảo qua phượt Cà Mau bằng xe máy để bỏ túi thêm những kinh nghiệm chinh phục vùng đất nơi cuối trời này nhé!

Ngày nay, Di tích Địa điểm trận chiến thắng Bến Dựa là nơi diễn ra các hoạt động thường niên tri ân các liệt sĩ đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng quê hương, đất nước. Đây cũng là địa điểm góp phần giáo dục tư tưởng cho thế hệ trẻ thêm trân trọng nền độc lập bởi nó được đánh đổi bằng máu, nước mắt và sự hi sinh của thế hệ đi trước. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục giữ gìn, tôn tạo, trồng cây xanh để nơi đây trở thành công viên văn hoá. Nơi đây sẽ là điểm nhấn sinh hoạt văn hoá của xã nông thôn nói riêng và tỉnh Cà Mau nói chung trong việc giáo dục, phát huy truyền thống cách mạng cho người dân. Dù chiến tranh đã trôi qua, cảnh quan theo thời gian cũng dần thay áo đổi sắc nhưng kỷ niệm của trận Bến Dựa vẫn còn trong trí nhớ, không gì thay đổi được đối với người dân xứ Mũi. 

Viếng thăm Di tích Địa điểm trận chiến thắng Bến Dựa tại Cà Mau 3

Hằng năm, các cô chú nguyên là chiến sĩ Tiểu Đoàn U Minh 1, tiền thân là Tiểu Đoàn Ngô Văn Sở có những buổi họp mặt nhằm thể hiện lòng tri ân

Viếng thăm Di tích Địa điểm trận chiến thắng Bến Dựa tại Cà Mau 4

Di tích Địa điểm trận chiến thắng Bến Dựa là nơi giáo dục thế hệ trẻ tiếp theo truyền thống giữ nước, ăn quả nhớ kẻ trồng cây phải luôn nâng cao tinh thần học hỏi cống hiến cho đất nước

Có thể nói, Di tích Địa điểm trận chiến thắng Bến Dựa là một trong những điểm đến tham quan đầy ý nghĩa bạn không thể bỏ lỡ trong bản đồ du lịch Cà Mau mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến với mọi người. Hy vọng với những chia sẻ phía trên sẽ giúp ích được nhiều cho bạn khi đến Di tích. Ngoài ra, đã đến đây, đừng bỏ lỡ qua các lễ hội đặc sắc như Lễ hội bánh Cà Mau, Lễ kỳ yên đình thần Tân Lộc … để có một chuyến đi thêm phần trọn vẹn. Đừng ngần ngại chia sẻ cùng MIA.vn những khoảnh khắc tuyệt vời của bạn tại miền đất xinh đẹp này nhé! Bằng hữu ơi, xách ba lô lên và đi ngay thôi.