Milford Sound là một vịnh hẹp nổi tiếng ở phía Tây Nam của Đảo Nam, New Zealand và nằm trong khu vực Te Wahipounamu. Nơi đây còn được biết đến là một Di Sản Thế Giới được UNESCO công nhận. Vịnh biển này thu hút biết bao du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ với các hẻm núi và núi băng cao tới 1.200 mét bao quanh những hồ nước trong xanh và rừng mưa nguyên sinh.

Khám phá Milford Sound, vịnh hẹp hoang sơ đẹp nhất thế giới 2

Milford Sound xinh đẹp và quyến rũ. Ảnh: Eddie Bugajewski

Milford Sound thường xuyên được xếp hạng là điểm đến nổi tiếng nhất New Zealand và được mệnh danh là “Kỳ quan thứ 8 của thế giới”. Đường đến Milford Sound được biết đến là một trong những cung đường đẹp nhất thế giới nhưng cũng rất nguy hiểm với những khúc cua gắt và nguy cơ tuyết lở vào mùa đông.

Khám phá Milford Sound, vịnh hẹp hoang sơ đẹp nhất thế giới 3

Thiên nhiên tại Milford Sound đầy hùng vĩ. Ảnh: Athithan Vignakaran

Sân bay gần vịnh Milford Sound nhất là ở Queenstown, phục vụ các chuyến bay từ Wellington, Auckland, Christchurch và nhiều điểm quốc tế. Sân bay tại Milford khá nhỏ nên chỉ dành cho máy bay hạng nhẹ từ Queenstown, Wanaka, Te Anau và có thể được sử dụng bởi phi công cá nhân hoặc công ty lữ hành.

Bạn có thể chọn bay vào ngày trời quang để ngắm cảnh đẹp với các chuyến bay có hướng dẫn viên giới thiệu về lịch sử và các điểm nổi bật như đỉnh Mitre, thác Stirling và sông băng Sutherland. Trong đó, bạn có thể tham khảo Fiordland Helicopters - đơn vị cung cấp các chuyến bay từ Te Anau và Milford.

Nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể đi xe buýt từ các thành phố lớn, vừa tiện lợi vừa có cơ hội ngắm cảnh đẹp của Đảo Nam. Các chuyến xe buýt này thường đồng bộ với lịch trình của các chuyến tàu du lịch tại Milford Sound.

Chọn thời điểm du lịch Milford Sound là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của chuyến đi. Mùa hè ở New Zealand bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 2 và cũng là mùa cao điểm cho các hoạt động đi bộ đường dài. Nhiệt độ trung bình lúc này sẽ dao động trong khoảng 18-20 độ C, có khi lên đến 27 độ C, rất lý tưởng cho các hoạt động ngoài trời.

Theo nhiều bạn đã đi và chia sẻ với MIA.vn, tháng 12 và tháng 3-4 là thời điểm lý tưởng để du lịch Milford bởi thời tiết ôn hòa và ít du khách hơn. Mùa thu cũng là lúc các loài động vật hoang dã như chim cánh cụt và hải cẩu hoạt động nhiều hơn giúp mang đến trải nghiệm thiên nhiên độc đáo. Trong khi đó, từ tháng 5 đến giữa tháng 10 thì các tuyến đường mòn và nhà nghỉ của Bộ Bảo tồn (DOC) đóng cửa nên đi bộ đường dài chỉ dành cho những người có kinh nghiệm.

Khám phá Milford Sound, vịnh hẹp hoang sơ đẹp nhất thế giới 4

Thời điểm du lịch Milford Sound lý tưởng là vào tháng 12, tháng 3 và tháng 4. Ảnh: Kamchatka

Hành trình đến vịnh Milford Sound sẽ dẫn bạn qua nhiều “viên ngọc quý ẩn mình” trên Đảo Nam. Bắt đầu từ Queenstown nhộn nhịp, bạn có thể đi xe buýt khoảng 4 giờ để chiêm ngưỡng hồ Wakatipu dài 84km và hồ Mirror với làn nước trong veo.

Xe buýt có mái bằng kính để bạn tận hưởng ánh nắng. Hơn nữa trên xe còn được trang bị wifi và sạc điện đầy đủ, mang lại sự thoải mái suốt chuyến đi. Hành trình kết thúc với chuyến du thuyền 2 tiếng quanh vịnh Milford Sound kèm theo bữa tiệc buffet tuyệt hảo.

Hồ Te Anau là một điểm du lịch tuyệt đẹp gần vịnh Milford Sound, New Zealand. Đây là hồ nước lớn nhất ở Đảo Nam và được xem là một trong những hồ đẹp nhất New Zealand. Khi lên kế hoạch khám phá vịnh Milford Sound, bạn đừng quên ghé thăm Hồ Te Anau. Đây sẽ là một gợi ý tuyệt vời cho hành trình khám phá vịnh hẹp nổi tiếng này.

Khám phá Milford Sound, vịnh hẹp hoang sơ đẹp nhất thế giới 5

Hồ Te Anau là một điểm du lịch tuyệt đẹp gần vịnh Milford Sound. Ảnh: Tripadvisor

Harrison Cove là một địa điểm hẻo lánh và tuyệt đẹp tại vịnh Milford Sound (Piopiotahi trong tiếng Māori). Nơi đây nổi bật với các vách đá có hình đầu sư tử ấn tượng. Tuy nhiên, điều thu hút du khách nhất ở đây là những loài động vật biển đáng yêu. Bạn chỉ có thể đến Harrison Cove bằng tàu, đây cũng là nơi diễn ra các hoạt động chèo thuyền kayak.

Khám phá Milford Sound, vịnh hẹp hoang sơ đẹp nhất thế giới 6

Chèo kayak tại Harrison Cove. Ảnh: southerndiscoveries

Thung lũng Eglinton là một điểm đến tuyệt vời mà bạn không nên bỏ lỡ khi khám phá vịnh Milford Sound, New Zealand. Với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, nơi đây nổi bật với những cánh rừng già xanh mướt và thác nước hùng vĩ tung bọt trắng xóa từ trên cao. Khung cảnh tuyệt đẹp của thung lũng Eglinton chắc chắn sẽ làm cho hành trình khám phá vịnh Milford Sound của bạn thêm phần cuốn hút và đáng nhớ.

Khám phá Milford Sound, vịnh hẹp hoang sơ đẹp nhất thế giới 7

Thung lũng Eglinton đẹp như tranh. Ảnh: Booking

Đường hầm Homer được đặt theo tên của người di dân đã khảo sát và vẽ bản đồ khu vực này. Đường hầm dài khoảng 1.2km, nó đặc biệt bởi vì được khoan xuyên qua các dãy núi cao. Khi ghé thăm Milford Sound, bạn hãy nhớ trải nghiệm đường hầm này thử một lần nhé. Cảm giác đi qua đường hầm Homer chắc chắn sẽ rất tuyệt vời và thú vị.

Hành trình khám phá vịnh Milford Sound sẽ không trọn vẹn nếu thiếu điểm dừng chân tại Monkey Creek. Đây là nơi lý tưởng để bạn nghỉ ngơi trên đường đến vịnh hẹp nổi tiếng này. Tại Monkey Creek, bạn có thể thưởng thức nước tinh khiết từ băng tan chảy từ ngọn núi cao nhất với độ tinh khiết cao. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội ngắm nhìn những chú vẹt kea nổi tiếng - một loài chim sống chủ yếu ở các vùng núi cao của New Zealand.

Khám phá Milford Sound, vịnh hẹp hoang sơ đẹp nhất thế giới 8

Monkey Creek đầy hùng vĩ. Ảnh: Goose and Ellen

Tham gia chuyến du ngoạn bằng thuyền trong ngày hoặc qua đêm là cách tuyệt vời để khám phá vẻ đẹp của Milford Sound. Nếu bạn là người ưa mạo hiểm, hãy thử chèo thuyền kayak trên biển, lặn biển hoặc đơn giản là ngắm cảnh. Để hiểu rõ hơn về đời sống sinh vật biển địa phương thì bạn đừng bỏ lỡ đài quan sát dưới nước tại Harrison Cove, nơi bạn có thể chiêm ngưỡng san hô đen, sao biển 11 chân và những con hải quỳ mỏng manh.

Khám phá Milford Sound, vịnh hẹp hoang sơ đẹp nhất thế giới 9

Du thuyền khám phá Milford Sound. Ảnh: Kkday

Đi bộ đường dài là một cách phổ biến để khám phá Milford Sound. Đường mòn Milford kéo dài nhiều ngày là một trong những tuyến đi bộ vĩ đại nhất New Zealand và được nhiều du khách tìm kiếm. Ngoài ra, còn có nhiều con đường mòn ngắn hơn tại các điểm đáng chú ý như Key Summit, thác Humboldt, hồ Marian và hồ Howden. Những lối đi này mang đến cơ hội tuyệt vời để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tự nhiên và tận hưởng không khí trong lành của khu vực.

Chèo thuyền kayak mang đến cho bạn cơ hội khó quên để ngắm nhìn những cảnh quan ngoạn mục và khám phá các hồ nước hoang sơ của Milford Sound. Bạn có thể chèo thuyền đến gần thác Sutherland hùng vĩ, một trong những thác nước cao nhất thế giới, và cố gắng phát hiện các loài động vật hoang dã địa phương như cá heo, hải cẩu và chim cánh cụt Fiordland. Đối với những ai yêu thích phiêu lưu, một chuyến chèo thuyền kayak qua đêm ở vịnh hẹp Doubtful Sound sẽ mang đến trải nghiệm thực sự tuyệt vời và đáng nhớ.

Ngắm nhìn vẻ đẹp choáng ngợp của Milford Sound từ góc độ của loài chim là một trải nghiệm độc nhất vô nhị. Dịch vụ trực thăng từ Queenstown đến Milford Sound mang đến cho bạn cơ hội chiêm ngưỡng toàn cảnh Te Wahipounamu, tổ hợp 4 công viên quốc gia được UNESCO công nhận là Di Sản Thế Giới. Trong đó, Công viên Fiordland là lớn nhất với kích thước gấp 18 lần đảo quốc Singapore. Hành trình này còn thú vị hơn khi bạn được hạ cánh tại đỉnh núi Tutoko cao 2.723 mét, điểm cao nhất Te Wahipounamu. Sau khi kết thúc chuyến đi, bạn sẽ được đưa về khách sạn nên không cần lo lắng về việc đi lại.

Khám phá Milford Sound, vịnh hẹp hoang sơ đẹp nhất thế giới 10

Ngắm cảnh từ trên cao với dịch vụ máy bay. Ảnh: Klook

Tại Milford Sound chỉ có duy nhất một điểm lưu trú là Milford Sound Lodge nên giá thuê phòng ở đây khá cao. Hầu hết du khách chọn ngủ tại Te Anau - thị trấn gần nhất chỉ cách Milford Sound khoảng 1,5 tiếng lái xe.

Một lựa chọn khác là ngủ qua đêm trên tàu. Bạn có thể đặt tour từ Queenstown và ngủ đêm trên tàu, dịch vụ bao gồm bữa tối, bữa sáng và các món ăn vặt trên tàu. Đây là những cách phổ biến để tận hưởng chuyến đi đến Milford Sound mà vẫn đảm bảo sự tiện nghi và thoải mái.

Milford Sound không chỉ là một điểm đến du lịch mà còn là một trải nghiệm khó quên với vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của thiên nhiên. Hy vọng rằng những chia sẻ của Cẩm nang du lịch trong bài viết sẽ giúp bạn có một chuyến đi đáng nhớ và trọn vẹn tại vùng đất tuyệt vời này. Hãy lên kế hoạch và khám phá Milford Sound ngay hôm nay để cảm nhận những điều tuyệt vời nhất mà thiên nhiên đã ban tặng cho New Zealand.