Không chỉ nổi tiếng là thành phố biển xinh đẹp tại Thái Lan, vùng đất này còn được biết đến với những ngôi chùa nguy nga, lộng lẫy, lâu đời. Trong số hệ thống 29 ngôi chùa tại Phuket, có lẽ Wat Chalong là ngôi cổ tự nổi tiếng hơn cả.

Wat Chalong, hay còn gọi là chùa Wat Chaiyathararam, là một ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng tại Phuket, đồng thời là một trong những biểu tượng định vị hình ảnh du lịch Thái Lan. Chùa được xây dựng vào thế kỷ 19, nổi tiếng với những tòa tháp đa màu sắc được chạm trổ họa tiết tinh xảo, thể hiện rõ nét nghệ thuật kiến trúc truyền thống của xứ sở chùa vàng.

Không chỉ gói gọn là chốn thờ tự, Wat Chalong còn được biết là nơi lưu trữ Xá lợi Phật và hài cốt của hai vị thánh Thái Lan và Phra Ngam (Luang Pho Chuang) và Phra Kru Wisit Wongsachan - hai người có khả năng chữa lành và bảo vệ người dân theo tín ngưỡng địa phương.

Địa chỉ: quận Mueang Phuket, Phuket, Thái Lan

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 07:00 đến 17:00

Giá vé vào cổng: miễn phí

Cách trung tâm Phuket tầm 8 km về phía Nam, Wat Chalong là ngôi cổ tự thu hút đông đảo người ghé đến tham quan trong năm. Chùa là một trong những ngôi cổ tự nổi tiếng linh thiêng bậc nhất Phuket nói riêng và cả Thái Lan nói chung, được xây dựng dưới thời vua Rama II, với mục đích thờ hai vị Thánh là Luang Por Chaem và Luang Por Chuang - hai thầy tu có công giúp đỡ người dân khỏi nạn thuốc diệt cỏ và chiến tranh Thái - Trung.

Wat Chalong, cổ tự nguy nga, linh thiêng tại Phuket 2

Cách trung tâm Phuket tầm 8 km về phía Nam, Wat Chalong là ngôi cổ tự thu hút đông đảo người ghé đến tham quan trong năm

Là điểm tham quan nổi tiếng tại Phuket, lại tọa lạc gần khu vực trung tâm thành phố, thế nên, bạn có thể dễ dàng di chuyển đến Wat Chalong bằng nhiều phương tiện, bao gồm:

Nếu muốn chủ động về thời gian, cũng như đảm bảo sự riêng tư trong suốt chuyến đi, thì thuê xe ô tô tự lái sẽ là một lựa chọn phù hợp dành cho bạn. Wat Chalong cách Patong tầm 30 phút lái xe, và cách Phố cổ Phuket tầm 20 phút.

Đường đi từ Patong hoặc Phố cổ Phuket đến Wat Chalong rất dễ đi, bạn có thể chủ động dò đường trên Google Maps để tiện di chuyển. Tuy nhiên, lưu ý rằng nếu đi từ hướng Patong, bạn sẽ phải đi qua đường vòng vì trên đường thường gặp tình trạng đá tảng lăn xuống đường.

Bạn có thể tham khảo lộ trình di chuyển từ Phố cổ Phuket đến Wat Chalong như sau: Trung tâm mua sắm Central Festival - đường Chao Fah Nok. Tại đây, bạn sẽ nhìn thấy chùa nằm ở phía bên trái. Hoặc không, bạn có thể đi hết đường Chalong Circle là sẽ đến Wat Chalong.

Khi đến Wat Chalong, bạn có thể gửi xe tại khu vực bãi đổ ngay trong khuôn viên chùa, và hoàn toàn miễn phí.

Thông thường, mỗi chuyến đi từ trung tâm Phuket đến Wat Chalong sẽ tốn khoảng tầm ít nhất 800 Baht. Thế nên, bạn có thể cân nhắc nhé. Nếu đi theo nhóm đông người từ tầm 7 người đổ lại, thì taxi sẽ là phương tiện phù hợp hơn nếu so với những nhóm 2 hoặc 4 người.

Từ Phố cổ Phuket và Patong, bạn có thể đón xe bus để đến Wat Chalong. Điểm nhận biết các xe chạy đến Wat Chalong chính là những chiếc xe có dòng chữ Blue Songthaews với màu xanh lam. Xe sẽ di chuyển từ 07:00 đến 18:00, và giá vé mỗi lượt là 15 baht.

Nếu đón xe tại Phố cổ Phuket, bạn có thể đến khu vực chợ trung tâm trên đường Ranong để đợi xe. Lộ trình đi từ Phố cổ Phuket đến Wat Chalong rơi vào khoảng 2 đến 3 tiếng đồng hồ.

Wat Chalong là ngôi cổ tự lâu đời tại Phuket, được xây dựng vào năm 1837 thuộc thế kỷ 19, dưới thời vua Rama II. Chùa là nơi thờ hai vị Thánh là Luang Por Chaem và Luang Por Chuang - hai thầy tu có công giúp đỡ người dân khỏi nạn thuốc diệt cỏ trong cuộc chiến tranh giữa Thái Lan và Trung Quốc.

Vào năm 1876, khi người dân Trung Quốc đến Phuket mỗi lúc đông hơn, họ đã đến làm việc tại các mỏ thiếc. Tuy nhiên, vì bất mãn trước điều kiện làm việc tồi tàn cũng như phải gánh trên vai thuế mỏ cao, những người thợ thiếc đã nổi dậy đấu tranh, gọi là Cuộc nổi dậy Angyee.

Lúc này, Thánh Luang Por Chaem và Luang Pho Chuang đã sử dụng những kiến thức về thảo dược của mình để giúp đỡ những người dân bị nạn. Chùa Wat Chalong lúc ấy cũng được sử dụng làm nơi trú ẩn cho những người bị thương. Đến thời vua Rama V, vị thánh Chaem đã được vua vinh danh, phong tước hiệu Phra Kru Wisit Wongsacharn và trở thành một trong những người được thờ phụng cung kính tại Wat Chalong.

Tính đến thời điểm hiện tại, Wat Chalong đã trải qua nhiều lần cải tạo, mở rộng và trùng tu. Lần gần đây nhất là vào năm 2002, với vẻ đẹp đặc sắc mà mọi người có thể nhìn thấy khi đến chùa ngày nay.

Wat Chalong, cổ tự nguy nga, linh thiêng tại Phuket 3

Wat Chalong là ngôi cổ tự lâu đời tại Phuket, được xây dựng vào năm 1837 thuộc thế kỷ 19, dưới thời vua Rama II

Trong số những ngôi chùa tại Phuket, chắc chắn Wat Chalong là công trình sở hữu kiến trúc đặc sắc hơn cả. Nơi đây đồng thời là ngôi chùa có quy mô lớn nhất tại Phuket, bao gồm các công trình như bảo tháp, chánh điện, tòa nhà, và đặc biệt là tòa Ubosot linh thiêng.

Tổng thể Wat Chalong toát lên vẻ đẹp nguy nga, với những chi tiết chạm trổ gắn liền với văn hóa Phật giáo của xứ sở chùa vàng, được ví như một kiệt tác thể hiện tài hoa của nghề thủ công và thiết kế Thái Lan.

Wat Chalong, cổ tự nguy nga, linh thiêng tại Phuket 4

Tổng thể Wat Chalong toát lên vẻ đẹp nguy nga, với những chi tiết chạm trổ gắn liền với văn hóa Phật giáo của xứ sở chùa vàng

.Ngay từ khoảnh khắc đầu tiên đặt chân đến Wat Chalong, bạn sẽ nhìn thấy cổng vòm có thiết kế tráng lệ, nguy nga. Điểm nhấn nổi bật của tổng thể công tình chính là tòa nhà Chánh điện, còn gọi là Ubosot. Đây là nơi thường xuyên dùng để tổ chức những nghi lễ Phật giáo quan trọng, ví dụ như lễ xuất gia, hoặc cúng dường bố thí.

Tòa Ubosot có thiết kế mái dốc ấn tượng, với phù điêu chạm trổ tinh xảo. Đây là nơi đặt bức tượng Phật khổng lồ để các Phật tử lui tới đọc kinh, cầu nguyện.

Ngoài ra, nếu có dịp đến Wat Chalong, bạn nhất định phải ghé qua ngôi chùa ba tầng ở phía trung tâm, còn được gọi là Phra Mahathat Chedi. Tương truyền, đây là nơi lưu giữ xá lợi xương Phật linh thiêng do Sri Lanka tặng cho chùa.

Tổng thể công trình chùa ba tầng này cao 60 mét, phía bên ngoài được trang trí bằng những phù điêu chạm khắc tinh xảo. Ở hai tầng phía dưới là nơi đặt nhiều tượng Phật với các tư thế khác nhau, thể hiện các hoạt động và cuộc đời của Đức Phật, trên tường là những bức tranh tinh xảo tái hiện cuộc đời và giáo lý của Ngài.

Trong đó, ở tầng ba, cũng là tầng cao nhất, là nơi đặt trang nghiêm xá lợi xương Đức Phật linh thiêng. Xá lợi được đặt trong một hộp kính, và là nơi các nhà sư sẽ cầu nguyện, suy ngẫm về giới luật, triết lý Phật giáo.

Những công trình còn lại trong quần thể Wat Chalong lại có đôi chút khác biệt, với kiến trúc chịu ảnh hưởng từ cả ba miền Nam, Trung và Đông Bắc Thái Lan, với các tòa nhà nhỏ hơn, và một ngôi điện thờ đặt tượng hai thánh Luang Pho Chaem và Luang Cho Chuang. Đây là hai bức tượng dát vàng lộng lẫy, là nơi gtro chức những nghi thức dâng nến, hoa sen, dầu thơm và cầu nguyện.

Wat Chalong, cổ tự nguy nga, linh thiêng tại Phuket 5

Tượng hai thánh Luang Pho Chaem và Luang Cho Chuang

- Lựa chọn trang phục lịch sự, dài qua đầu gối khi tham quan Wat Chalong

- Không đùa giỡn, cười đùa, nói lớn tiếng trong khuôn viên chùa

- có thể mua quà lưu niệm tại các quầy hàng trong chùa

- Tháng 7 chính là thời điểm lý tưởng để bạn ghé thăm Wat Chalong, đây là thời điểm tổ chức Lễ hội Khao Phansa lớn của Phật tử trong năm

Không chỉ sở hữu kiến trúc hoành tráng, Wat Chalong linh thiêng còn là điểm tựa tâm linh bao đời của người dân Phuket. Nếu muốn tìm hiểu về đời sống văn hóa của người dân địa phương, MIA.vn gợi ý Wat Chalong là điểm đến bạn có thể ghé qua nếu có dịp du lịch Thái Lan.