Yogyakarta, còn gọi là Yogya, được xem là cái nôi của nền văn hóa Java cổ đại. Vùng đất này kế thừa tinh hoa di sản văn hóa, nghệ thuật của triều đại Java Yogyakarta, cùng các công trình có giá trị về kiến trúc và lịch sử.

Có dịp đến vùng đất có bề dày lịch sử lâu đời, bạn sẽ bắt gặp vẻ đẹp cổ kính, cùng màu sắc huyền bí, linh thiêng thấm đượm trong từng ngôi đền Hindu giáo, các ngôi chùa Phật giáo, hoặc những cung điện Hồi giáo có từ thế kỷ 18.

Bên cạnh đó, vẻ đẹp tuyệt mỹ của tự nhiên, cùng người dân thân thiện, đôn hậu và hiếu khách, tất cả tạo nên một nét rất riêng tại Yogyakarta Indonesia, thu hút lượng lớn người tìm về mỗi năm. Vậy bạn ơi, hôm nay hãy cùng MIA.vn bắt đầu hành trình khám phá thành phố cổ này qua bài viết bên dưới nhé.

Mùa khô, từ tháng 5 đến tháng 9 là thời điểm lý tưởng nhất trong năm để bạn lên kế hoạch du lịch, khám phá Yogyakarta Indonesia. Trong thời gian này, khí hậu tại Yogyakarta rất lý tưởng, trời trong, nắng ráo và không mưa, khí hậu lại mát mẻ, phù hợp để mọi người tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá ngoài trời.

Từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau là giai đoạn Yogyakarta bước vào mùa mưa. Nếu có ý định du lịch Indonesia, đặc biệt là Yogyakarta trong thời điểm này, bạn nên cân nhắc nhé. Vì vào mùa mưa, thời tiết tại đây khá xấu, lại có cả bão và lũ lụt, sẽ khiến hành trình vui chơi gián đoạn ít nhiều.

Yogyakarta, vùng đất của di sản văn hóa nghệ thuật đặc sắc 2

Từ tháng 5 đến tháng 9 là thời điểm lý tưởng để du lịch Yogyakarta

Hiện nay, từ Việt Nam, bạn có thể đáp chuyến bay thẳng đến Sân bay quốc tế Adisucipto tại Yogyakarta. Từ sân bay, bạn sẽ di chuyển thêm khoảng 90 phút là sẽ đến được trung tâm thành phố Yogyakarta.

Hoặc không, nếu xuất phát từ Bali hoặc các thành phố khác tại Indonesia, bạn có thể di chuyển bằng các phương tiện để đến Yogyakarta, bao gồm:

Tàu hỏa: Bạn có thể đến ga Jakarta, Solo, Bandung, Surabaya để lên tàu đến ga Yogyakarta, còn gọi là ga Tugu

Xe bus: Đối với xe bus, bạn có thể đón xe từ các trạm tại Jakarta, Bandung, Denpasar để đến một trong hai trạm xe chính tại Yogyakarta là Giwangan (phía Đông Nam thành phố) hoặc Jombor (phía Bắc thành phố)

Xe buýt mini: Từ các thành phố lớn như Solo, Surabaya, Malang, Semerang, bạn có thể đón các tuyến xe buýt mini để đến Yogyakarta

Yogyakarta, vùng đất của di sản văn hóa nghệ thuật đặc sắc 3

Bạn có thể đến Yogyakarta bằng tàu hỏa và dừng tại trạm ga Jakarta

Xe becak (xe xích lô địa phương)

Đây là phương tiện truyền thống tại Yogyakarta, có hình thức tương tự với xích lô của Việt Nam. Becak sẽ phù hợp cho những chuyến đi ngắn, cũng như vào buổi tối để có thể ngắm nhìn đường phố.

Yogyakarta, vùng đất của di sản văn hóa nghệ thuật đặc sắc 4

Xe becak là phương tiện truyền thống tại Yogyakarta

Xe bus

Hệ thống xe bus tại Yogyakarta rất phát triển, gần như kết nối toàn bộ thành phố nên bạn có thể di chuyển dễ dàng đến các điểm tham quan nổi tiếng. Tuy nhiên, nếu di chuyển bằng xe bus vào khung giờ cao điểm, bạn sẽ thường gặp tình trạng kẹt xe.

Yogyakarta, vùng đất của di sản văn hóa nghệ thuật đặc sắc 5

Hệ thống xe bus tại Yogyakarta rất phát triển, nên bạn có thể di chuyển khắp thành phố với phương tiện này

Taxi

Tại Yogyakarta có các hãng taxi truyền thống lẫn Grab, Gojek hoạt động, thế nên bạn sẽ dễ dàng gọi xe. Lưu ý rằng nếu gọi các hãng taxi ngoài Grab và Gojek, bạn chỉ nên lựa chọn các xe có sử dụng đồng hồ đo km tính tiền.

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 08:00 đến 13:00

Giá vé tham khảo (cập nhật tháng 2.2024): 25.000 IDR

Đây là quần thể cung điện có niên đại hai thế kỷ, tọa lạc tại khu vực trung tâm thành phố Yogyakarta. Theo triết lý vũ trụ học của người Java, thì người đứng đầu được xem là trung tâm vũ trụ, có khả năng liên kết giữa cõi tạm và những cõi cao hơn. Trong đó, theo người Java, Kraton vừa là cung điện hoàng gia, vừa là trung tâm của vũ trụ.

Cung điện Kraton có nhiều công trình, bao gồm phòng thiền, phòng nghi lễ riêng, sảnh riêng, các khán phòng, nhà thờ Hồi giáo, khu vườn hoàng gia, chuồng ngựa, doanh trại, xưởng đúc vũ khí, khu diễu hành có trồng những cây đa linh thiêng. Tất cả công trình có bờ tường bao quanh, với cổng vào nguy nga, tráng lệ.

Yogyakarta, vùng đất của di sản văn hóa nghệ thuật đặc sắc 6

Theo quan niệm của người Java, Kraton vừa Cung điện hoàng gia vừa là trung tâm vũ trụ

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 09:00 đến 15:00

Giá vé tham khảo (cập nhật tháng 2.2024): 25.000 IDR

Nằm ngay sau Cung điện Keraton, Lâu đài nước là công trình được xây dựng vào năm 1758 trên một vùng đất cao, với tầm nhìn hướng thẳng ra các xưởng sản xuất vải batik truyền thống.

Ngày nay, Lâu đài nước Taman Sari đã bị hư hoại nặng nề, chỉ còn tàn tích các bức tường, cổng lớn dẫn vào khuôn viên bên trong vài ba hồ bơi lớn. Trước kia, hồ bơi từng là nơi hoàng hậu, thê thiếp và công chúa sử dụng, và khu vực hồ bơi nhỏ tại phía nam là nơi dành cho quốc vương.

Yogyakarta, vùng đất của di sản văn hóa nghệ thuật đặc sắc 7

Lâu đài nước Taman Sari được xây dựng trên vùng đất cao với tầm nhìn hướng ra các xưởng sản xuất vải truyền thống

Nhà thờ Hồi giáo Masjid Agung là công trình được xây dựng vào năm 1774, với hàng tường rào được tạo nên từ những cây đa khổng lồ. Không gian tại nhà thờ Hồi giáo này yên tĩnh, trầm mặc, trái ngược hoàn toàn với quảng trường rộng lớn ngay đó.

Yogyakarta, vùng đất của di sản văn hóa nghệ thuật đặc sắc 8

Ghé thăm nhà thờ Hồi giáo Masjid Agung, bạn sẽ cảm nhận được khung cảnh yên bình, tĩnh lặng rất khác trong thành phố

Chính thức mở cửa vào năm 1935, Bảo tàng khảo cổ học là nơi trưng bày các hiện vật gắn liền với văn hóa Java và thực dân Hà Lan trong những năm tháng chiếm đóng Yogyakarta.

Ngày nay, khi đến bảo tàng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng các bộ sưu tập về đồ tạo tác thời tiền sử, đồ đồng của đạo Hindu và Phật giáo, con rối wayang truyền thống, các trang phục khiêu vũ, vũ khí truyền thống của người Java.

Yogyakarta, vùng đất của di sản văn hóa nghệ thuật đặc sắc 9

Bảo tàng khảo cổ học Sonobudoyo là nơi trưng bày các hiện vật gắn liền với văn hóa Java và thực dân Hà Lan

Từng là đồn trú của thực dân Hà Lan, ngày nay, Pháo đài Benteng Budaya, còn gọi là Pháo đài Vredeburg, được trưng dụng thành bảo tàng và trung tâm văn hóa. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng công trình kiến trúc đồ sộ, bao gồm phòng triển lãm, nơi trưng bày nhiều hiện vật có giá trị.

Từ pháo đài, bạn đi chếch về bên phải thêm một đoạn ngắn là sẽ đến chợ Pasar Beringharjo. Đây là một khu chợ dân sinh, chuyên bán các món hàng từ trái cây, rau củ quả, vải batik, nhiều món đồ cổ và đồ kim khí.

Yogyakarta, vùng đất của di sản văn hóa nghệ thuật đặc sắc 10

Pháo đài Benteng Budaya sở hữu kiến trúc đồ sộ, bao gồm phòng triển lãm, nơi trưng bày nhiều hiện vật có giá trị

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 06:30 đến 17:00

Giá vé tham khảo (cập nhật tháng 2.2024): từ 375.000 IDR - 455.000 IDR

Cách trung tâm Yogyakarta tầm một giờ lái xe, chùa Borobudur là ngôi chùa Phật giáo lâu đời, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Chùa xây dựng vào thế kỷ 9, với kiến trúc chín bệ xếp chồng lên nhau, và là nơi trưng bày hơn 2.500 phù điêu cùng 504 tượng Phật.

Đối với những ai yêu thích khám phá kiến trúc nghệ thuật truyền thống của Indonesia, thì chùa Borobudur chính là điểm đến hoàn hảo. Hoặc nếu muốn ngắm cảnh, thì từ đỉnh chùa, bạn có thể nhìn ngắm vẻ đẹp hiền hòa, yên bình của làng quê chung quanh.

Yogyakarta, vùng đất của di sản văn hóa nghệ thuật đặc sắc 11

Chùa Borobudur là ngôi chùa Phật giáo lâu đời từng được UNESCO công nhận là Di sản thế giới

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 06:40 đến 17:00

Giá vé tham khảo (cập nhật tháng 2.2024): 387.000 IDR

Đây là quần thể gồm hơn 200 ngôi đền, với ngôi đền chính thờ thần Shiva cao 47 mét. Tại đây, bạn sẽ bất ngờ trước độ tinh xảo, tỉ mỉ và phức tạp của những bức phù điêu. Đặc biệt, nếu đến vào buổi tối, bạn còn có cơ hội chiêm ngưỡng màn biểu diễn múa ba lê Ramayana truyền thống nữa.

Yogyakarta, vùng đất của di sản văn hóa nghệ thuật đặc sắc 12

Quần thể đền thờ Hindu giáo Prambanan gồm nhiều ngôi đền được chế tác đầy tinh xảo và tỉ mỉ

Là trung tâm văn hóa của Java, thế nên, ẩm thực tại Yogyakarta sở hữu hương vị hấp dẫn, đa dạng, kết hợp từ nhiều nguyên liệu khác nhau. Nếu có cơ hội đến Yogyakarta, MIA.vn gợi ý các món bạn có thể thưởng thức là mì gà, bakso, bakmi, gudeg, garang asam kudus, v.v.

Yogyakarta, vùng đất của di sản văn hóa nghệ thuật đặc sắc 13

Ẩm thực tại Yogyakarta sở hữu hương vị hấp dẫn, đa dạng nên được rất nhiều khách du lịch ưa chuộng

Yogyakarta là điểm đến trong mơ dành cho những ai yêu thích khám phá văn hóa, kiến trúc mới lạ. Qua bài viết của MIA.vn, hy vọng bạn sẽ có thể dễ dàng khám phá vùng đất đa màu sắc đầy hấp dẫn này nhé. Đừng quên theo dõi chuyên mục Cẩm nang du lịch của tụi mình để biết thêm về nhiều điểm đến mới mẻ trên thế giới nha.