banner flas-sale-topbar

Quy định về hành lý xách tay của các hãng Hàng không

05.08.2023 | 22,471 lượt xem
Tùy từng hãng hàng không mà sẽ có quy chuẩn riêng về kích thước, cân nặng… dành cho hành lý xách tay. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu và tuân thủ những quy định về hành lý xách tay của các hãng hàng không trước mỗi chuyến bay. Hiện tại, Việt Nam có 4 hãng hàng không nội địa phổ biến nhất, bao gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Bamboo Airways. Do đó, MIA.vn sẽ chia sẻ những quy định về hành lý xách tay của các hãng hàng không này để bạn tham khảo và lưu ý.

Hành lý xách tay là gì?

Hành lý xách tay là những kiện hàng, vali có vật dụng hoặc vật phẩm bạn được phép mang theo bên mình khi lên máy bay. Theo đó, các hành lý xách tay cần tuân thủ quy định về cân nặng, kích thước, lượng chất lỏng tối đa,... của từng hãng hàng không.

Quy định về hành lý xách tay của các hãng Hàng không 2

Cập nhật ngay các quy định về hành lý xách tay của các hãng hàng không

Quy định về hành lý xách tay của Vietnam Airlines

Hành lý xách tay bao gồm kiện xách tay và 01 phụ kiện. Vì lý do an toàn, trọng lượng và kích thước của hành lý xách tay cần đảm bảo:

1. Trọng lượng tối đa của 01 kiện hành lý xách tay là 10kg/22lb.

2. Tổng trọng lượng hành lý xách tay không được vượt quá:

• Đối với hạng Phổ thông: 12kg/26lb bao gồm 01 kiện và 01 phụ kiện; 

• Đối với hạng Phổ thông đặc biệt/hạng Thương gia: 18kg/40lb gồm 02 kiện và 01 phụ kiện.

3. Tổng kích thước tối đa 3 chiều (dài, rộng, cao) cần đảm bảo không vượt quá: 

• Đối với 01 kiện xách tay: 115cm (56cm x 36cm x 23cm);

• Đối với 01 phụ kiện: 40cm x 30cm x 15cm.

Ngoài tiêu chuẩn hành lý xách tay nêu trên, hành khách được phép mang đồ dùng cá nhân lên máy bay miễn phí.

• Ô dù (trừ loại có gậy, hoặc cán ô có đầu nhọn bịt kim loại)

• Một quyển sách hoặc báo/tạp chí

• Áo khoác, khăn choàng cổ

• Dụng cụ cho hành khách khuyết tật

• Xe nôi trẻ em (*)

(*) Tùy vào khả năng chất xếp từng loại máy bay, xe nôi có thể được vận chuyển theo hành lý ký gửi.

Lưu ý:

• Trong trường hợp hành lý xách tay vượt quá số lượng, trọng lượng và kích thước nêu trên, hành lý sẽ được yêu cầu ký gửi.

• Trên một số chuyến bay, các hành lý xách tay lớn của hành khách mặc dù đảm bảo kích thước giới hạn theo tiêu chuẩn, có thể vẫn phải được ký gửi (không tính phí), do hạn chế sức chứa của máy bay (đặc biệt đối với ATR72 hoặc A321).

Quy định về hành lý xách tay của Vietjet Air

Hành lý xách tay đúng quy định được phép mang lên máy bay phải đáp ứng các điều kiện sau:

1. Điều kiện về trọng lượng:

• Mỗi hành khách (ngoại trừ em bé dưới 2 tuổi) được phép mang 01 kiện hành lý xách tay chính và 01 túi hành lý xách tay nhỏ với tổng trọng lượng tối đa không vượt quá 07kg.

2. Điều kiện về kích thước:

• 01 kiện hành lý xách tay chính có kích thước tối đa 56cm x 36cm x 23cm.

• 01 túi cá nhân nhỏ (gồm một trong những túi sau):

• 01 túi xách phụ nữ hoặc sách, tạp chí, máy ảnh, túi đựng thức ăn cho em bé, túi mua hàng tại sân bay...có kích thước không quá 30cm x 20cm x 10cm.

• 01 túi đựng áo khoác có kích thước tối đa khi mở ra không quá 114cm x 60cm x 11cm.

• 01 túi đựng máy tính xách tay có khích thước tối đa là 40cm x 30cm x 10cm.

Quy định về hành lý xách tay của các hãng Hàng không 3

Quy định kích thước về hành lý xách tay của Vietjet Air

3. Điều kiện về nhãn hành lý xách tay:

Hành lý xách tay phải được dán nhãn hành lý xách tay của Vietjet. Hành Khách cần phải liên hệ nhân viên Vietjet để dán nhãn cho hành lý xách tay theo quy định của hãng tại quầy Check-in. Tất cả hành lý xách tay không dán “nhãn hành lý xách tay” sẽ bị từ chối mang lên tàu bay.



Tùy thuộc vào luật áp dụng và quy định tại chỗ, hành khách được mang chất lỏng trong hành lý xách tay lên máy bay, nếu hành lý đó đáp ứng các điều kiện sau:

• Chất lỏng được đựng trong vật chứa với thể tích không quá 100ml;

• Tất cả các vật chứa chất lỏng có thể tích tối đa 100ml mỗi thứ có thể được dễ dàng tách riêng vào một túi bóng trong suốt có thể đóng kín có thể tích 1 lít.

• Túi nhựa có thể phải được mở riêng ra ở khu vực an ninh. Quý khách có thể sẽ bị đòi hỏi phải bỏ đi các chất lỏng nếu không đáp ứng các yêu cầu trên.

Lưu ý:

• Hành lý xách tay mang lên máy bay phải đúng quy định về hành lý xách tay của Vietjet và phải đặt vừa vào dưới chỗ ngồi trước mặt quý khách hoặc ngăn hành lý trong khoang hành khách. Các kiện hành lý mà Vietjet xác định là có trọng lượng hoặc kích thước vượt quá quy định cho phép sẽ không được phép mang lên máy bay.

• Vietjet có quyền kiểm tra lại trọng lượng và kích thước hành lý xách tay của quý khách tại cửa khởi hành. Hành lý xách tay không đúng quy định, quý khách sẽ phải trả phí để ký gửi hành lý hoặc hành lý của quý khách sẽ bị từ chối chuyên chở.

• Phí gửi hành lý sẽ cao hơn ở khu vực làm thủ tục và ở cửa khởi hành. Phí sẽ được thu bằng đơn vị tiền tệ nước sở tại. Hãy đảm bảo mua trước hành lý để tiết kiệm hơn.

Quy định về hành lý xách tay của Jetstar Pacific

Mỗi Hành khách được phép mang một (01) hành lý xách tay lớn và vật dụng nhỏ với tổng trọng lượng không vượt quá 07kg. 

Hành khách là em bé (dưới 02 tuổi) không chiếm chỗ trên chuyến bay thì không được hưởng tiêu chuẩn hành lý xách tay miễn cước.

Trọng lượng và kích cỡ đối với hành lý xách tay mà quý khách có thể mang lên khoang hành khách:

• Hành khách hạng Phổ thông, Tiện lợi và Tối ưu: một hành lý chính và một hành lý nhỏ với tổng trọng lượng không quá 7kg.

• Hành khách có gói Flex, thêm +7 kg Hành lý xách tay hoặc giá vé hạng thương gia: một hành lý chính (hoặc 2 hành lý chính cho hạng thương gia) và một hành lý nhỏ có tổng trọng lượng không quá 14 kg. Trọng lượng mỗi hành lý không được quá 10 kg. Số lượng có hạn trên mỗi chuyến bay. +7 kg Hành lý xách tay cho các chuyến bay đến, đi hoặc trong nội địa Việt Nam.

Kích thước tối đa của hành lý xách tay được quy định như sau và tùy thuộc vào loại máy bay khai thác:

• Hành lý chính (hoặc hành lý trong khoang Thương gia) phải vừa với ngăn hành lý phía trên đầu và kích cỡ không quá 56cm (cao) x 36cm (rộng) x 23cm (sâu). 

• Hành lý nhỏ phải vừa với khoảng trống dưới ghế phía trước của quý khách. Nếu hành lý của quý khách vượt quá hạn mức kích cỡ hoặc trọng lượng, các loại phí sẽ được thu tại sân bay.

Các vật dụng nhỏ có thể xách tay thêm là túi xách, áo khoác, máy tính xách tay hoặc, hàng miễn thuế đối với chuyến bay quốc tế (nếu được phép).

Mỗi kiện Hành lý phải để vừa chỗ trống dưới chỗ ngồi phía trước hoặc vừa với chỗ để Hành lý trong khoang hành khách của máy bay.

Lưu ý:

Tất cả hành lý xách tay Jetstar đều phải tuân thủ nghiêm ngặt về trọng lượng và kích thướt đã quy định. Những vật dụng như dao, kéo, vật nhọn, sắc, kim loại..không được phép để trong hành lý xách tay. Nếu bị phát hiện, những vật dụng này sẽ bị tích thu không hoàn trả lại hoặc yêu cầu đóng gói và gửi dưới dạng hành lý ký gửi có tính phí theo quy định của hãng.

Hãng sẽ không chịu trách nhiệm những mặt hàng cấm vận chuyển và sẽ từ chối vận chuyển dưới mọi hình thức hoặc bất cứ lý do gì.

Quy định về hành lý xách tay của Bamboo Airways

Để đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho hành khách, Bamboo Airways quy định về trọng lượng và kích thước hành lý xách tay như sau:

1. Hành lý xách tay bao gồm kiện xách tay (trọng lượng tối đa 07kg) và 01 vật dụng nhỏ (trọng lượng tối đa 03kg).

2. Tổng trọng lượng hành lý xách tay không được vượt quá:

• Đối với hạng Phổ thông: 07kg kích thước không quá 115cm (56 x 36 x 23cm)

• Đối với hạng Thương gia: 02 kiện x 07kg kích thước mỗi kiện không quá 115cm (56 x 36 x 23cm)

3. Ngoài hành lý xách tay theo tiêu chuẩn, hành khách có thể mang thêm 01 vật dụng nhỏ với trọng lượng không quá 03kg và kích thước không quá 80cm (40 x 30 x 10cm).

4. Vật dụng nhỏ là một trong những vật dụng sau: Máy tính xách tay, túi xách phụ nữ, ba lô nhỏ, máy ảnh, túi đựng thức ăn cho em bé, hàng hóa miễn thuế, v.v….

5. Trong trường hợp hành lý xách tay vượt quá số lượng, trọng lượng và kích thước nêu trên, hành lý sẽ được yêu cầu ký gửi và hành khách sẽ trả phí dịch vụ cho hành lý kí gửi phát sinh.

6. Trẻ em dưới 2 tuổi không được hưởng các tiêu chuẩn về hành lý xách tay.

Lưu ý:

1. Không chấp nhận vận chuyển cua đông lạnh trên chuyến bay của Bamboo Airways dưới dạng hành lý ký gửi. Tuy nhiên, hành khách được phép mang cua đông lạnh lên máy bay dưới dạng hành lý xách tay với điều kiện:

• Đóng gói và niêm phong đúng cách;

• Trong phạm vi giới hạn kích thước/ trọng lượng cho phép đối với hành lý xách tay.

2. Nếu hành khách sử dụng đá khô để bảo quản những hành lý này (trong hành lý xách tay), lưu ý rằng lượng đá khô không được vượt quá 2,5kg/ người và đóng gói đảm bảo không cho phép khí thoát ra ngoài.

3. Do bản chất loại hàng này thuộc đối tượng dễ hư hỏng nên khách phải ký miễn trừ trách nhiệm cho hãng vận chuyển.

Trong mỗi chuyến đi, hành lý là thứ quan trọng chỉ sau giấy tờ. Đây là vật bất ly thân mà không một hành khách nào muốn phải bỏ lại ở sân bay, dù chỉ là những vật dụng nhỏ nhất. Để tránh những trường hợp đáng tiếc do hành lý bị quá tải, mang hành lý không được phép cũng như đảm bảo sự an toàn, thoải mái trong suốt chuyến bay, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin quy định về hành l‎‎ý xách tay của các hãng hàng không. 

Tác giả: Trần Trọng Minh Hiếu

Top 10 bài viết lượt xem nhiều nhất