Khám phá bảo tàng Louvre: Thiên đường nghệ thuật của Paris 2

Bảo tàng Lourve là biểu tượng độc đáo của thành phố Paris. Ảnh: Obonparis 

- Địa chỉ: Musée du Louvre, 75001 Paris, Pháp

- Giờ mở cửa:Thứ Hai, Thứ Năm, Thứ Bảy và Chủ Nhật: 9:00 - 18:00; Thứ Tư và Thứ Sáu: 9:00 - 21:45

- Giá vé: từ 17 Eur/ vé trọn gói 

Bảo tàng Louvre không chỉ là một biểu tượng của Paris mà còn là một trong những bảo tàng lớn nhất và phong phú nhất thế giới. Nằm giữa trái tim của Paris, Louvre chứa đựng những tác phẩm nghệ thuật và cổ vật quý giá từ khắp mọi nơi trên thế giới.

Khám phá bảo tàng Louvre: Thiên đường nghệ thuật của Paris 3

Dù là sáng hay đêm thì bảo tàng Louvre vẫn có vẻ tráng lệ rất độc đáo. Ảnh: Michael Fousert

Louvre từng là một pháo đài vào thế kỷ 12 dưới triều đại của vua Philippe Auguste. Qua thời gian, nó đã trở thành cung điện hoàng gia và là nơi cư trú chính của các vị vua Pháp. Từ một pháo đài thời Trung cổ, ngày nay Louvre đã trở thành một biểu tượng của nghệ thuật và văn hóa Pháp.

Khám phá bảo tàng Louvre: Thiên đường nghệ thuật của Paris 4

Không gian trưng bày bên trong bảo tàng được bố trí hợp lí với hàng ngàn tác phẩm nghệ thuật. Ảnh: Obonparis 

Với hơn 380.000 hiện vật, trong đó chỉ có khoảng 35.000 được trưng bày thường xuyên, mỗi tác phẩm đều kể một câu chuyện riêng về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật từng thời kỳ của nhân loại.

Khám phá bảo tàng Louvre: Thiên đường nghệ thuật của Paris 5

Ngoài trưng bày tác phẩm nghệ thuật, bản thân kiến trúc bảo tàng Louvre cũng đã là một tác phẩm đặc sắc. Ảnh: Kylie Paz

Viện bảo tàng Louvre nằm tại quận 1, thành phố Paris và có vị trí ở trung tâm lịch sử, bên bờ sông Seine.

Để đi đến bảo tàng Louvre, bạn có thể chọn một trong các phương tiện công cộng sau:

- Metro: Palais-Royal Musée du Louvre (tuyến số 1 và 7) và Pyramides (tuyến số 14)

- Xe buýt: Tuyến số 21, 24, 27, 39, 48, 68, 69, 72, 81, 95

Bảo tàng Louvre ở Paris là một trong những bảo tàng lớn và nổi tiếng nhất thế giới. Bảo tàng này có kích thước rộng lớn, bao gồm ba dãy nhà chính tên là Sully, Denon và Richelieu với tổng diện tích là 210.000m2. Trong đó, diện tích dành cho trưng bày tác phẩm nghệ thuật là 60.600m2. 

Khám phá bảo tàng Louvre: Thiên đường nghệ thuật của Paris 6

Xung quanh bảo tàng là những dãy hành lang rộng lớn. Ảnh: Canva 

Bảo tàng Louvre có một bộ sưu tập quý giá với hơn 1 triệu tác phẩm nghệ thuật, trong đó có 35.000 tác phẩm được trưng bày thường xuyên. Để khám phá toàn bộ bảo tàng, bạn nên có một hành trình cụ thể và tham quan theo thứ tự từ tầng trên xuống tầng dưới.

Khám phá bảo tàng Louvre: Thiên đường nghệ thuật của Paris 7

Du khách đến với bảo tàng Louvre ngày càng đông, tuy nhiên nơi đây không gian cực kỳ rộng lớn đến bạn thoải mái chiêm ngưỡng nghệ thuật. Ảnh: Amy-Leigh Barnard

Đây là dãy nhà lâu đời nhất tại bảo tàng. Dãy nhà này trưng bày nhiều hiện vật cổ xưa, bao gồm các tác phẩm từ Ai Cập cổ đại và Hy Lạp cổ đại. 

Tầng 2 của dãy nhà Sully trưng bày bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật bằng tranh, ảnh của Pháp. Một trong những tác phẩm nổi bật là bức tranh "Turkish Bath" (Tắm hơi Thổ Nhĩ Kỳ) của Jean-Auguste-Dominique Ingres. 

Tầng 1 và tầng trệt của dãy Sully trưng bày các tác phẩm Ai Cập cổ xưa, bạn có thể tìm thấy các tác phẩm điêu khắc và đồ tạo tác từ Ai Cập cổ đại như tác phẩm điêu khắc "Seated Scribe" (ông giáo ngồi) nổi tiếng và bức tượng lớn vua Ramesses II. 

Ở tầng trệt còn có bức tượng Aphrodite, thường được gọi là Thần vệ nữ thành Milo, một trong những điểm nổi bật của bộ sưu tập Hy Lạp tại bảo tàng này. Ngoài ra, bạn có thể xuống tầng hầm của dãy nhà Sully để chiêm ngưỡng các dấu tích của lâu đài thời trung cổ Louvre.

Khám phá bảo tàng Louvre: Thiên đường nghệ thuật của Paris 8

Đây là dãy nhà lâu đời nhất tại bảo tàng và cũng là nơi trưng bày những hiện vật thời cổ đại. Ảnh: Canva 

Dãy nhà Denon của Bảo tàng Louvre là một trong ba dãy nhà chính của bảo tàng, cùng với dãy nhà Sully và dãy nhà Richelieu. Dãy nhà này được đặt tên theo Dominique Vivant, Bá tước Denon, người đã giữ chức vụ Giám đốc Bảo tàng Louvre đầu tiên dưới triều đại của Napoleon Bonaparte.

Dãy nhà Denon trưng bày các tác phẩm nghệ thuật từ thời kỳ Phục hưng Ý và các tác phẩm nghệ thuật Pháp từ thế kỷ 19. Trên tầng 2, bảo tàng trưng bày bức tranh nàng Mona Lisa của Leonardo da Vinci. Đây chắc chắn là điểm nhấn của tầng này. Bức tranh không chỉ là biểu tượng của Bảo tàng Louvre mà còn là một trong những bức tranh nổi tiếng nhất thế giới. Bức tranh được đặt ở vị trí đắc địa, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Khám phá bảo tàng Louvre: Thiên đường nghệ thuật của Paris 9

Bức họa Mona Lisa của danh họa Leonardo da Vinci đang được trưng bày tại tầng 2, dãy nhà Denon. Ảnh: Federico Scarionati

Bên cạnh Mona Lisa, tầng này còn trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật khác như "Wedding Feast at Cana" của Veronese và "Consecration of Emperor Napoleon I" của Jacques Louis David. Đặc biệt, bức tượng nữ thần chiến thắng bằng đá cẩm thạch của Samothrace cũng được đặt ở lối đi giữa dãy nhà Sully và Denon, tạo nên một không gian nghệ thuật độc đáo.

Khi bước xuống tầng 1, bạn sẽ được trải nghiệm vẻ đẹp của nghệ thuật cổ xưa từ người Roman và Etruscan. Bên cạnh đó, các tác phẩm điêu khắc thời Phục hưng đặc sắc như bức tượng "Psyche Revived by Cupid’s Kiss" của Antonio Canova và bức tượng "Dying Slave" của Michelangelo cũng được trưng bày ở đây. 

Ngoài ra, tầng 1 cũng trưng bày nhiều hiện vật quý giá từ Châu Phi, Châu Đại Dương, Châu Á và Châu Mỹ, giúp bạn hiểu rõ hơn về văn hóa và lịch sử của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Dãy nhà Richelieu nằm ở phía bắc của Bảo tàng Louvre, là một phần của khuôn viên rộng lớn của bảo tàng Louvre. Kiến trúc của dãy nhà này phản ánh phong cách kiến trúc Phục hưng Pháp với những chi tiết trang trí tinh xảo và phòng trưng bày rộng lớn.

Dãy nhà Richelieu trên tầng 2 trưng bày những bức tranh từ thời Trung cổ cho đến thế kỷ 19 của các nước Châu  u. Nổi bật trong số này là các tác phẩm của các bậc thầy hội hoạ như Rubens và Rembrandt. Một số kiệt tác khác bao gồm "Người thêu đăng ten" (Lacemaker) của Johannes Vermeer và "Đức mẹ thành Rolin" (Virgin of Chancellor Rolin) của hoạ sĩ Jan van Eyck từ thế kỷ thứ 15.

Tại tầng 1, bạn sẽ tìm thấy nhiều tác phẩm nghệ thuật trang trí bao gồm đồng hồ, nội thất, đồ gốm sứ và thảm thêu. Đặc biệt, tầng này còn trưng bày căn phòng của vua Napoleon, một không gian được bày trí xa hoa và lộng lẫy, phản ánh những dấu tích của thời kỳ Bảo tàng Louvre còn là cung điện hoàng tộc.

Tầng trệt và tầng hầm là khu vực trưng bày các bộ sưu tập điêu khắc quý giá. Các tác phẩm được trưng bày quanh hai sân Cour Puget và Cour Marly. Sân Cour Marly nổi bật với "Horses of Marly" cùng những tác phẩm điêu khắc lớn bằng đá cẩm thạch của Guillaume Coustou từ thế kỷ 18. Ngoài ra, tại đây còn trưng bày các hiện vật cổ xưa từ vùng Cận Đông, trong đó có Bộ luật Hammurabi được ghi trên một phiến đá lớn từ thế kỷ 18 trước Công nguyên.

Khám phá bảo tàng Louvre: Thiên đường nghệ thuật của Paris 10

Kiến trúc của dãy nhà này phản ánh phong cách kiến trúc Phục hưng Pháp. Ảnh: Chanelle

Được xây dựng vào năm 1989, Kim Tự Tháp bằng kính là một phần mở rộng của bảo tàng và giúp thu hút nhiều ánh sáng vào không gian bên dưới.

Kim Tự Tháp bằng kính là một công trình kiến trúc độc đáo và hiện đại, nay đã trở thành một biểu tượng không thể thiếu khi nhắc đến bảo tàng Louvre. Được thiết kế và xây dựng bởi kiến trúc sư người Mỹ I.M.Pei vào năm 1989, Kim Tự Tháp không vừa như một lối vào chính của bảo tàng vừa là giải pháp thông minh giúp thu hút ánh sáng tự nhiên vào không gian ngầm dưới nó.

Dù ban đầu gặp nhiều ý kiến phản đối vì sự tương phản mạnh mẽ giữa kiến trúc hiện đại của Kim Tự Tháp và kiến trúc cổ điển của các dãy nhà xung quanh, nhưng theo thời gian, nơi đây đã được công nhận và trở thành một phần không thể tách rời của bảo tàng. 

Bên dưới Kim Tự Tháp là một không gian rộng lớn, nơi cung cấp nhiều tiện ích dịch vụ cho du khách như gửi áo, hiệu sách, nhà hàng và quán cà phê. 

Khám phá bảo tàng Louvre: Thiên đường nghệ thuật của Paris 11

Bên trong phần Kim Tự Tháp nổi tiếng của bảo tàng Louvre. Ảnh: Tour du lịch Châu Âu 

Ngoài nàng Mona Lisa, bạn có thể chiêm ngưỡng một vài tác phẩm tiêu biểu như:

- Tượng thần chiến thắng Samothrace 

Khám phá bảo tàng Louvre: Thiên đường nghệ thuật của Paris 12

Đây là tác phẩm điêu khắc Hy Lạp cổ bằng đá cẩm thạch. Ảnh: Travellive 

- Tượng “Thần vệ nữ thành Milo”

Khám phá bảo tàng Louvre: Thiên đường nghệ thuật của Paris 13

Đât là bức tượng điêu khắc Hy Lạp cổ đại nổi tiếng nhất, khắc họa vị nữ thành tình yêu và sắc đẹp Aphrodite. Ảnh: Travellive 

- Tượng “Amore-e-psiche”

Khám phá bảo tàng Louvre: Thiên đường nghệ thuật của Paris 14

Đây là tác phẩm điêu khắc hai vị thần La Mã là thần Cupid và thần Psyche. Ảnh: Travellive 

- Bản sao tượng “Hermaphroditos đang ngủ” 

Khám phá bảo tàng Louvre: Thiên đường nghệ thuật của Paris 15

Bản sao này được Gianlorenzo Bernini tái tạo lại năm 1619 với kích thước y hệt bức tượng đồng Hy Lạp cổ. Ảnh: Travellive

- Tượng “Viên Thư Lại” 

Khám phá bảo tàng Louvre: Thiên đường nghệ thuật của Paris 16

Tượng mô tả vị viên thư của Ai Cập cổ đại. Ảnh: Travellive 

- Tượng “Nô lệ nổi loạn”

Khám phá bảo tàng Louvre: Thiên đường nghệ thuật của Paris 17

Tác phẩm điêu khắc dang dở của Michelangelo năm 1516. Ảnh: Travellive 

- Tranh “Người cho vay và vợ” 

Khám phá bảo tàng Louvre: Thiên đường nghệ thuật của Paris 18

Bức tranh mô tả hai vợ chồng tham lam đang tính tiền các món đồ để cho vay lấy lãi. Ảnh: Travellive 

- Tranh sơn dầu “Cái chết của Sardanapalus”

Khám phá bảo tàng Louvre: Thiên đường nghệ thuật của Paris 19

Tác phẩm do Eugene Delacroix hoàn thành năm 1827. Ảnh: Travellive 

- Tranh "Nữ thần tự do dẫn dắt nhân dân”

Khám phá bảo tàng Louvre: Thiên đường nghệ thuật của Paris 20
Đây là một tác phẩm khác của Eugene Delacroix hoàn thành năm 1830. Ảnh: Travellive

Tham quan Bảo tàng Louvre không chỉ là việc chiêm ngưỡng hàng ngàn tác phẩm nghệ thuật mà còn là cách bạn tổ chức chuyến đi sao cho hiệu quả. Dưới đây là những bí quyết giúp bạn tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa thời gian khi khám phá Louvre:

Một trong những bí quyết giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất tại Louvre là biết cách tiết kiệm chi phí. Bạn có thể không biết rằng, những người dưới 18 tuổi, công dân EU dưới 26 tuổi, người khuyết tật và người hỗ trợ đi cùng, người thất nghiệp cùng giáo viên môn nghệ thuật có thể được miễn phí vé vào tham quan bảo tàng Louvre. Đặc biệt, vào ngày chủ nhật đầu tiên của mỗi tháng, bảo tàng mở cửa miễn phí, tạo điều kiện cho bạn có cơ hội tham quan mà không lo về chi phí.

Khám phá bảo tàng Louvre: Thiên đường nghệ thuật của Paris 21
Tham quan bảo tàng Louvre mang đến cho bạn những khoảnh khắc đáng nhớ. Ảnh: Canva

Để tránh đám đông và có trải nghiệm tham quan tốt nhất, việc chọn đúng thời điểm là rất quan trọng. Bảo tàng thường đông đúc nhất vào buổi trưa và chiều, do đó nếu bạn đến vào buổi sáng sớm hoặc tối, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật mà không bị xao lạc bởi đám đông. 

Khi đã quyết định thời gian tham quan, việc tiếp theo bạn cần làm là lên kế hoạch cho chuyến đi. Với hơn 38.000 tác phẩm, việc biết trước những gì bạn muốn xem sẽ giúp bạn tối ưu hóa thời gian và trải nghiệm. Bạn có thể tải ứng dụng Louvre để dễ dàng tìm kiếm và điều hướng hoặc thậm chí đăng ký tham gia các tour có hướng dẫn để hiểu biết sâu hơn về các tác phẩm và lịch sử của bảo tàng.

Khám phá bảo tàng Louvre: Thiên đường nghệ thuật của Paris 22
Hãy đến và khám phá một trong những bảo tàng tuyệt vời nhất tại Paris. Ảnh: DAT VO

Cuối cùng, đừng quên tận hưởng mỗi khoảnh khắc tại Louvre. Bảo tàng này không chỉ là một nơi trưng bày nghệ thuật mà còn là nơi lưu giữ những dấu ấn lịch sử và văn hóa Pháp. Mỗi bức tranh, tượng và hiện vật đều kể một câu chuyện riêng và chúng đang chờ đợi bạn khám phá.

Khám phá Bảo tàng Louvre là một hành trình văn hóa đầy màu sắc và cảm xúc. Đó không chỉ là việc chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao mà còn là cơ hội để đắm chìm trong bao lớp văn hóa và lịch sử của nhân loại. Để biết thêm nhiều thông tin và bí quyết du lịch thú vị, đừng bỏ lỡ Cẩm nang du lịch MIA Go! bạn nhé. MIA.vn chắc chắn ạn sẽ tìm thấy nhiều thông tin du lịch hữu ích và bất ngờ đó.