La Tomatina được xem là lễ hội ném hoa quả lớn nhất châu Âu, bắt nguồn từ một cuộc chiến thực phẩm ngẫu hứng giữa những người bán hàng địa phương vào năm 1945. Đầu những năm 1950, lễ hội từng bị cấm vì không mang ý nghĩa tôn giáo. Tuy nhiên, sau khi nhà độc tài Francisco Franco qua đời, lễ hội được khôi phục và tổ chức với mong muốn cầu nguyện cho một mùa màng bội thu và tưởng nhớ thần bảo hộ Louis Bertrand và Đức mẹ đồng trinh Mare de Déu dels Desemparats, dần trở thành một nét văn hóa độc đáo của người dân địa phương.

La Tomatina được biết đến là một lễ hội đặc biệt tại Tây Ban Nha, tuy nhiên chỉ có khoảng 8% người dân bản địa tham gia, phần lớn là du khách từ Úc, Anh, Nhật Bản... đổ về vùng Valencia, Tây Ban Nha, để tắm mình trong hàng trăm tấn cà chua, nhuộm đỏ khắp phố.

Lễ hội cà chua La Tomatina thú vị 'nhuộm đỏ' Tây Ban Nha 2

La Tomatina được biết đến là một lễ hội đặc biệt tại Tây Ban Nha. Ảnh: Cal Neva

Theo MIA.vn tìm hiểu, Lễ hội cà chua được tổ chức hàng năm vào thứ tư cuối cùng của tháng 8 và kéo dài suốt một tuần lễ. Đặc biệt, lễ hội diễn ra trùng ngày với ngày thánh Louis Bertrand – vị thần bảo hộ thành phố và Đức mẹ đồng trinh Mare de Déu dels Desemparats. Do đó, La Tomatina không chỉ là lễ hội cầu mùa màng bội thu mà còn là ngày vinh danh hai vị thần của thành phố.

Lễ hội cà chua La Tomatina thú vị 'nhuộm đỏ' Tây Ban Nha 3

Lễ hội cà chua được tổ chức hàng năm vào thứ tư cuối cùng của tháng 8. Ảnh: Flickr

Lễ hội cà chua được tổ chức tại Brunol, một thị trấn nhỏ thuộc thành phố Valencia, Tây Ban Nha. Hàng năm vào mùa lễ hội, cả thị trấn trở nên nhộn nhịp và chào đón hơn 30 nghìn du khách tham gia vào cuộc chiến thực phẩm sôi động này.

Lễ hội cà chua La Tomatina thú vị 'nhuộm đỏ' Tây Ban Nha 4

Hàng năm vào mùa lễ hội, cả thị trấn trở nên nhộn nhịp. Ảnh: Cal Neva

Vào sáng sớm, hàng chục tấn cà chua chín mọng được vận chuyển đến quảng trường Plaza del Pueblo ở trung tâm thị trấn bằng những chiếc xe tải. Lễ hội bắt đầu khi có người lấy được miếng thịt muối jamón và kéo dài trong khoảng một giờ, biến cả thị trấn thành một biển người và cà chua.

Lễ hội cà chua La Tomatina thú vị 'nhuộm đỏ' Tây Ban Nha 5

Lễ hội bắt đầu khi có người lấy được miếng thịt muối jamón. Ảnh: Cal Neva

Những năm gần đây, lễ hội sử dụng tiếng súng để báo hiệu bắt đầu và kết thúc các trận chiến thực phẩm "nảy lửa", với cuộc chiến chính thức bắt đầu lúc 11h sáng. Khi tiếng súng vang lên, mọi người háo hức ném những quả cà chua đỏ mọng vào nhau trong tiếng cười vui vẻ. Trận chiến ồn ào và hỗn loạn kéo dài khoảng 1 đến 2 tiếng, nhuộm đỏ mọi ngóc ngách của thị trấn.

Mặc dù một số du khách cảm thấy lễ hội không sạch sẽ và lãng phí, cà chua thực chất là một chất làm sạch tự nhiên. Người Tây Ban Nha tin rằng sau lễ hội, mọi tạp chất sẽ được gột sạch. Lo ngại về việc dọn dẹp sau trận chiến cũng được giải quyết nhanh chóng khi các xe cứu hỏa dùng vòi rồng để làm sạch quảng trường. Người tham dự cũng tắm mình trong dòng sông Bunol để rửa sạch cà chua. Chỉ sau một giờ, đội cứu hỏa đã làm sạch thị trấn như chưa từng có trận chiến nào.

Lễ hội cà chua La Tomatina thú vị 'nhuộm đỏ' Tây Ban Nha 6

Người Tây Ban Nha tin rằng sau lễ hội, mọi tạp chất sẽ được gột sạch. Ảnh: Cal Neva

Bunol, với dân số khoảng 9 nghìn người, đón tiếp hơn 30 nghìn du khách mỗi năm tham gia cuộc chiến cà chua. Trước ngày lễ hội, cư dân bảo vệ nhà cửa và các cửa hàng bằng cách căng màn để tránh thiệt hại từ cà chua. Cà chua dùng trong lễ hội được nhập từ Extremadura, loại có giá rẻ và chất lượng kém hơn cà chua thông thường. Ước tính có ít nhất 150 tấn cà chua được tiêu thụ trong lễ hội La Tomatina.

Ngoài lễ hội ném cà chua, Bunol còn tổ chức nhiều hoạt động suốt một tuần như âm nhạc, diễu hành và bắn pháo hoa. Đặc biệt là cuộc thi nấu cơm thập cẩm paella diễn ra vào đêm trước ngày lễ hội. Lễ hội này đã trở thành nét văn hóa độc đáo của người dân Bunol và được sao chép ở nhiều quốc gia như Colombia và Trung Quốc.

Lễ hội cà chua La Tomatina thú vị 'nhuộm đỏ' Tây Ban Nha 7

Lễ hội này đã trở thành nét văn hóa độc đáo của người dân Bunol. Ảnh:

Lễ hội ném cà chua được ví như cuộc "hỗn chiến" thực phẩm lớn nhất thế giới. Những vết cà chua khó có thể giặt sạch hoàn toàn, vì vậy du khách nên mặc quần áo cũ hoặc không dùng đến. Ban tổ chức khuyến khích người tham gia đeo kính mắt và găng tay, không mang theo vật sắc nhọn để đảm bảo an toàn.

Thị trấn Bunol nhỏ bé không thể đáp ứng nhu cầu lưu trú của hơn 30 nghìn du khách, nên du khách có thể ở tại thành phố Valencia, cách Bunol khoảng 38km. Từ Valencia, du khách có thể di chuyển đến Bunol bằng hai cách:

- Xe buýt: Bắt buýt số 265a hoặc 265b từ Valencia, mất khoảng 60-75 phút với chi phí 8€ cho vé khứ hồi.

- Đi tàu: Chuyến tàu C3 từ Valencia đến thẳng Bunol trong 60 phút với chi phí 4€/vé/chiều.

Để tận hưởng trọn vẹn không khí sôi động tại trận chiến cà chua, du khách cần lưu ý:

- Tuân theo quy định của ban tổ chức: không xé áo người khác, nghiền nát cà chua trước khi ném, không mang theo vật sắc nhọn.

- Từ năm 2013, chính quyền thành phố thu phí 10€/vé và giới hạn 20 nghìn người tham gia, nên du khách cần đặt vé trước cả tháng.

- Không nên mang dép xỏ ngón vì mặt đất rất trơn trượt.

- Mặc quần áo đơn giản, thoải mái và mang kính bơi để bảo vệ mắt.

- Không mang theo vật có giá trị, bảo vệ tư trang cá nhân kỹ lưỡng trong đám đông.

Lễ hội cà chua La Tomatina thú vị 'nhuộm đỏ' Tây Ban Nha 8

Người tham gia đeo kính mắt và găng tay. Ảnh: Cal Neva

Trên đây là thông tin về lễ hội ném cà chua, một trong những lễ hội lớn nhất tại thị trấn Bunol, Tây Ban Nha. Nếu bạn có dịp du lịch đến "Xứ sở bò tót" vào cuối tháng 8, đừng bỏ qua lễ hội độc lạ này nhé!