Bò Kho Gánh ở quận 10 là quán bán bò kho duy nhất được Michelin Guide vinh danh trong danh sách Bib Gourmand (nhà hàng có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng) tại TP.HCM năm 2024.

Địa chỉ: 029 Lô H chung cư Ngô Gia Tự, đường Sư Vạn Hạnh, phường 2, quận 10, TP.HCM

Giờ mở cửa: hàng ngày từ 14h - 22h

Quán Bò Kho Gánh tọa lạc ngay chung cư Ngô Gia Tự được xây từ trước năm 1975, với mục đích là để đền bù cho những người dân bị thiệt hại nhà cửa sau chiến dịch Tết Mậu Thân. Cô Phúc và chồng đã sớm đến đây lập nghiệp và mở quán chè nhỏ ven đường Sư Vạn Hạnh để nuôi nấng 5 người con. Nhờ bàn tay khéo léo và khả năng nấu ăn tốt, cô đã làm thêm những món ăn khác để phục vụ tiệc, đám cưới… Trong đó món đặc biệt nổi bật nhất của cô chính là món bò kho với hương vị đậm đà.

Chị Nguyên là con gái lớn của cô Phúc, ra đời và trưởng thành ở khu vực gần chợ Lớn chị đã sớm mê các các món ngon mẹ nấu và kế thừa khả năng ấy. Khi mở quán Bò Kho Gánh chị còn kết hợp hương vị món ăn của người Hoa khu chợ Lớn, đưa dư âm của đặc sản Sài Gòn truyền thống trước năm 1975 quay lại và gửi đến khách du lịch gần xa. Một đồn mười, mười đồn một trăm, quán Bò Kho Gánh với hương vị đặc trưng cũng dần nổi tiếng khắp nơi, thậm chí còn được lên cả các chương trình quốc tế.

Bò Kho Gánh mang hương vị Sài Gòn xưa đến với thực khách hiện đại 2

Bò Kho Gánh Sài Gòn là quán vừa được Michelin vinh danh trong hạng mục Bib Gourmand

Bò Kho Gánh mang hương vị Sài Gòn xưa đến với thực khách hiện đại 3

Quán Bò Kho Gánh ở chung cư Ngô Gia Tự quận 10 là quán ăn của hai thế hệ

Bò Kho Gánh mang hương vị Sài Gòn xưa đến với thực khách hiện đại 4

Quán có không gian thoáng, thực khách có thể vừa dùng bữa vừa ngắm dòng người qua lại

Quán Bò Kho Gánh hiện tại thuộc sự quản lý của chị Nguyên và anh Duy, luôn có đông đảo thực khách ra vào kể từ lúc mở cửa. Sau khi được Michelin gọi tên quán lại càng thêm nổi tiếng. Trước đó chị Nguyên đã từng bán món chè truyền thống kế nghiệp mẹ 6 năm nhưng không thuận lợi, sau đó khoảng 7 năm trước chị mới quyết định mở quán bán bò kho theo công thức riêng từ đời ông ngoại.

Những ngày đầu Bò Kho Gánh chỉ là một quán nhỏ, trung bình bán được khoảng 2 – 3 kg thịt/ngày. Lúc đó chị Nguyên bán mỗi phần có giá khoảng 25.000 đồng, nên nhiều khách hàng bình dân, người lao động nghèo tìm tới.

Từ công thức bò kho mẹ truyền lại chủ quán đã gia giảm, thay đổi khẩu vị vừa miệng với thực khách hơn để cho ra hương vị như ngày nay. Ngoài ra quán Bò Kho Gánh tâm huyết của chị Nguyên còn được cha mẹ, anh Duy và người thân hỗ trợ, để ngày càng đông khách, từ người dân địa phương, đến khách du lịch Sài Gòn và cả những chuyên gia ghé thăm.

Bò Kho Gánh mang hương vị Sài Gòn xưa đến với thực khách hiện đại 5

Món bò kho đậm đà được chế biến theo công thức gia truyền từ thời ông ngoại và được chủ quán gia giảm lại theo khẩu vị người dùng

Bò Kho Gánh mang hương vị Sài Gòn xưa đến với thực khách hiện đại 6

Chị Nguyên là chủ quán hiện tại, người đứng sau công thức bò kho nổi tiếng của quán

Bò Kho Gánh mang hương vị Sài Gòn xưa đến với thực khách hiện đại 7

Hương vị đặc biệt thu hút thực khách từ trong đến ngoài nước ghé thưởng thức

Trước quán Bò Kho Gánh bạn có thể nhìn thấy chiếc quang gánh bằng tre cũ đậm màu ký ức xưa. Theo lời chủ quán, đó là đôi quang gánh từ thời bà ngoại được giữ gìn vô cùng cẩn thận, đặt trước quán như sự tưởng nhớ và biết ơn mà con cháu gửi đến thế hệ ông bà đã tần tảo buôn bán, mưu sinh nuôi nấng con cháu được như ngày hôm nay. Đó cũng chính là lý do cho sự ra đời của tên quán Bò Kho Gánh.

Quán có không gian đậm màu hoài cổ, được trang trí theo chủ đích của chủ quán để mọi thực khách sẽ được sống lại ký ức tuổi thơ, nhớ về Sài Gòn những ngày xưa ấy trong khi thưởng thức món ăn. Theo kinh nghiệm du lịch, nhiều người tìm đến quán không chỉ vì món ăn mà còn vì những chi tiết nhỏ trang trí, như tấm bảng hiệu, menu vẽ bằng phấn, bàn gỗ, ly nước… bên cạnh chiếc quang gánh.

Bò Kho Gánh mang hương vị Sài Gòn xưa đến với thực khách hiện đại 8

Chiếc gánh được đặt trước quán gợi nhớ và tri ân công sức của thế hệ trước

Bò Kho Gánh mang hương vị Sài Gòn xưa đến với thực khách hiện đại 9

Không gian trang trí đậm chất hoài cổ

Nhiều thực khách nhận xét món bò kho ở đây được nêm nếm vô cùng vừa miệng, với phần thịt mềm, thơm lừng và nước bò kho không quá đậm, có thể thưởng thức ngay. Hơn nữa không gian quán cũng thoáng đãng, nhìn ra đường phố, nằm ngay trong khu vực có nhiều hàng quán ngon khác xung quanh.

Chủ quán cũng cho biết, khoảng 30% thực khách đến Bò Kho Gánh là người nước ngoài. Trung bình món ăn tại đây sẽ có giá khoảng từ 50.000 – 100.000đ (Cập nhật tháng 07/2024). Thậm chí có cả những khách quen ghé đều đặn hàng ngày hoặc người nước ngoài sinh sống ở Việt Nam đến thưởng thức.

Bí quyết để tạo nên hương vị ấn tượng của món ăn được chủ quán chia sẻ cũng vô cùng đơn giản. Đầu tiên nó nằm ở khâu xử lý nguyên liệu, cụ thể chính là việc ướp thịt bò. Chủ quán cho biết, bò kho không hề dễ nấu và cần chuẩn bị nhiều khâu, nhiều bước. Nếu có 1 khâu không đạt chất lượng thì món ăn cũng sẽ mất đi hương vị thơm ngon vốn có.

Đó là lý do món ăn tại Bò Kho Gánh có phần đặc biệt hơn hẳn khi được nấu với 8 vị thuốc bắc, đảm bảo độ hài hòa hương vị mà không quá nhiều dầu mỡ. Thực khách có thể chọn kết hợp bò kho với bánh mì, mì hoặc cơm.

Bò Kho Gánh mang hương vị Sài Gòn xưa đến với thực khách hiện đại 10

Món ăn hấp dẫn từ phần nhìn được đông đảo thực khách yêu thích

Bò Kho Gánh mang hương vị Sài Gòn xưa đến với thực khách hiện đại 11

Các loại nước chấm ăn kèm bò kho tại quán Bò Kho Gánh cũng không kém phần đa dạng

Bò Kho Gánh mang hương vị Sài Gòn xưa đến với thực khách hiện đại 12

Bạn cũng có thể thưởng thức bò kho với cơm trắng

Bánh mì bò kho: Món ngon được làm nóng trong thố đất để đảm bảo hương vị được lưu giữ tốt nhất khi đến tay thực khách. Bạn có thể chấm bánh mì giòn rụm với nước dùng bò kho gia truyền đậm đà. Phần nước chấm kèm theo sẽ có tương, sa tế theo khẩu vị người Hoa hoặc muối ớt chanh của người Sài Gòn.

Bò Kho Gánh mang hương vị Sài Gòn xưa đến với thực khách hiện đại 13

Bánh mì bò kho giòn rụm được nhiều người gọi nhất

Mì tươi bò kho: Phần nước bò kho được chan lên sợi mì trứng vàng óng đặc biệt thu hút mọi ánh nhìn của thực khách. Món ăn này mang vị béo nhẹ nhàng, ăn với miếng thịt bò mọng nước, mềm dai thỏa mãn mọi khẩu vị thực khách.

Hủ tiếu bò kho: Đây là một món đặc sản Sài Gòn dân dã và được nhiều thế hệ người dân địa phương miền Nam yêu thích. Hủ tiếu bò kho mang vị thanh, sợi hủ tiếu mềm mại đánh thức vị giác trước hương vị đậm đà của nước dùng bò kho.

Bò Kho Gánh mang hương vị Sài Gòn xưa đến với thực khách hiện đại 14

Phần nước dùng hòa quyện với sợi hủ tiếu mềm dai là một sự kết hợp vô cùng hoàn hảo

Sườn cọng bò kho: Món sườn cọng này bạn chỉ có thể tìm thấy ở quán Bò Kho Gánh Sài Gòn. Từng miếng sườn cọng mềm mại, thơm ngon trong tô bò kho màu sắc bắt mắt là một sự phối hợp tuyệt vời. Nhờ đó món ăn có thêm hương vị ngọt ngào của sườn non.

Bò Kho Gánh mang hương vị Sài Gòn xưa đến với thực khách hiện đại 15

Sườn cọng bò kho - Một món ăn độc đáo chỉ có ở quán Bò Kho Gánh

Mì gói bò kho: Nhắc đến ẩm thực miền Nam thì không thể thiếu sự góp mặt của mì gói, nguyên liệu chính trong nhiều món ăn. Nước dùng bò kho cùng mì gói là một sự phối hợp hoàn hảo, mang đến hương vị đậm đà thơm ngon.

Bò Kho Gánh mang hương vị Sài Gòn xưa đến với thực khách hiện đại 16

Món mì bò kho và hủ tiếu bò kho bán chạy tại quán. Ảnh: Tebefood

Chè tuyết yến: Món chè mát lạnh tráng miệng ở quán Bò Kho Gánh sẽ giúp bạn lấy lại sự cân bằng khẩu vị sau món ăn đậm đà. Chè tuyết yến ngọt thanh có ngũ quả vừa mát mẻ mà vừa tốt cho sức khỏe người dùng.

Bò Kho Gánh mang hương vị Sài Gòn xưa đến với thực khách hiện đại 17

Thực đơn các món bò kho ở quán

Bò Kho Gánh mang hương vị Sài Gòn xưa đến với thực khách hiện đại 18

Thực đơn các món tráng miệng và giải khát

Bò Kho Gánh mang hương vị Sài Gòn xưa đến với thực khách hiện đại 19

Món chè hạt sen giải khát để cân bằng khẩu vị và giải nhiệt được đông đảo thực khách yêu thích

Quán Bò Kho Gánh thân thương bên chung cư quận 10 là một địa chỉ thưởng thức ẩm thực hoàn hảo nếu bạn vẫn còn đang tìm kiếm món ngon Sài Gòn. Hy vọng với những thông tin đã được MIA.vn cung cấp trên đây bạn sẽ có được trải nghiệm ẩm thực thật khó quên trong những ngày thăm thú mảnh đất năng động này.