Địa chỉ: Số 67 Quốc lộ 1A, phường Tắc Vân, thành phố Cà Mau

Giờ mở cửa: 13h00 - 17h00

Bún nước lèo là món ăn đã rất quen thuộc với những bạn sinh ra và lớn lên tại các tỉnh miền Tây. Món ăn này có hương vị dân dã, dễ ăn, thanh ngọt vừa phải. Đặc biệt, khi đến Cà Mau thì bạn nhất định phải ghé quán Bún nước lèo Tắc Vân để thưởng thức món này. Quán có công thức gia truyền, nấu ra được hương vị bún nước lèo thoang thoảng mùi mắm đồng rất dễ chịu, khiến biết bao thực khách xiêu lòng.

Quán Bún nước lèo Tắc Vân nằm trên Quốc lộ 1A, cách trung tâm thành phố Cà Mau khoảng 10km. Đây là quán ăn sáng ngon Cà Mau quen thuộc với nhiều người vì đã bán được trên 30 năm. Trước đây quán khá nhỏ, chỉ là chòi lá lụp xụp với vài bộ bàn ghế, có khi thực khách đến cũng không còn chỗ ngồi. Hiện tại, quán đã được đầu tư xây mới khang trang, sạch sẽ hơn, có thể phục vụ cùng lúc khoảng vài chục khách. 

Bún nước lèo Tắc Vân với hương vị làm xiêu lòng bất cứ ai 2

Bún nước lèo Tắc Vân là địa chỉ được nhiều tín đồ sành ăn tại thành phố Cà Mau yêu thích bởi hương vị đậm đà, giá bán bình dân

Chủ quán Bún nước lèo Tắc Vân là cô Thu Ba, năm nay đã ngoài 60 tuổi. Vì nhà nghèo nên từ nhỏ cô đã theo người họ hàng gánh bún nước lèo đi bán dạo. Về sau, cô lớn tuổi rồi nên mở quán bán tại chỗ để đỡ cực hơn. Quán nhỏ nên chủ yếu là khách quen, có những người ăn ở đây từ lúc còn bé cho đến khi trưởng thành. Gần đây, nhờ du lịch Cà Mau phát triển nên nhiều người biết đến quán cô hơn. Các bạn trẻ đến từ những địa phương khác cũng chọn ghé quán để được thưởng thức hương vị bún nước lèo đúng chuẩn miền Tây.

Ngay khi bước vào quán Bún nước lèo Cà Mau của cô Thu Ba, bạn sẽ nghe được mùi thơm ngào ngạt tỏa ra từ nồi nước lèo nấu với mắm cá sặc U Minh. Cô tự tay nêm nếm và phục vụ, giờ đông khách thì có thêm người thân phụ bán. Theo nhận xét của đa số thực khách thì cô Thu Ba rất hiền hậu, giọng nói ngọt ngào đặc trưng của người miền Tây. Khách quen tới quán, cô đều nhớ mặt. Còn khách lạ thì cô sẽ hỏi đến từ đâu rồi giới thiệu thêm các món ăn đặc sản của Cà Mau để bạn lựa chọn thưởng thức. Chính nhờ sự thân thiện, gần gũi mà quán Bún nước lèo Tắc Vân đã ghi điểm với thực khách, trở thành địa chỉ ăn ngon được các tín đồ du lịch giới thiệu trong nhiều bài đăng về ẩm thực Cà Mau.

Bún nước lèo Tắc Vân với hương vị làm xiêu lòng bất cứ ai 3

Quán bún nước lèo Tắc Vân không chỉ ghi điểm bởi hương vị món ăn mà còn ở sự gần gũi, thân thiện, dễ thương của cô chủ quán

Xem thêm: Ghé quán Mì cay Yagami Cà Mau thưởng thức ẩm thực đa quốc gia

Món bún của cô Thu Ba nổi tiếng bởi cách nấu nước lèo thơm ngon, đậm đà. Theo cô chia sẻ, quán chỉ dùng duy nhất một loại mắm sặc để nấu nước lèo. Bởi vì cô đã chọn lựa rất kỹ lưỡng, dùng loại mắm nào đảm bảo nước dùng trong veo, không có cặn vẩn đục, mùi thơm dễ chịu, vị không bị nồng. Vì vậy, với những bạn đến từ miền Bắc, chưa từng ăn mắm miền Tây thì cũng có thể thưởng thức món bún này bởi hương vị rất dễ chịu, hài hòa.

Thêm vào đó, Bún nước lèo Tắc Vân còn được nấu từ rất nhiều loại nguyên liệu khác. Theo cô Thu Ba chia sẻ, để nước dùng thơm và ngọt, cô sẽ cho thêm nước dừa tươi và ninh xương heo trong nhiều giờ. Ngoài ra, cô còn cho thêm tôm đất để vị ngọt càng đậm đà hơn. Tôm quán cô dùng là loại tôm lớn, như vậy thì thịt mới nhiều và ra được vị tôm đậm đà. Mỗi ngày, quán cô thường dùng khoảng 10kg tôm đất mới đủ bán. 

Công thức nấu nước lèo này rất nhiều người biết. Hàng quán bán bún nước lèo ở Cà Mau hay miền Tây đều không thiếu. Thế nhưng, hương vị Bún nước lèo Tắc Vân lại có sự đặc biệt riêng, nhận được lời khen ngợi của nhiều thực khách. Có lẽ cô Thu Ba có công thức riêng hoặc mát tay nêm nếm nên mới có thể nấu ra được những tô bún nước lèo thơm ngon đến thế.

Bún nước lèo Tắc Vân với hương vị làm xiêu lòng bất cứ ai 4

Quán cô Thu Ba sử dụng tôm đất loại to để thêm vị ngọt cho nước lèo

Đầu tiên, để có tô Bún nước lèo Tắc Vân hấp dẫn thì cô Thu Ba phải chọn được loại bún làm từ gạo ngon. Sợi bún đảm bảo vừa dài lại mềm, màu trắng tự nhiên, mỗi ngày đều lấy bún mới, không dùng loại đã để qua đêm. Mỗi tô bún tại quán ăn ngon Cà Mau này sẽ dùng một vắt lớn bằng nắm tay, được chần qua với nước rồi mới cho tất cả các loại nguyên liệu khác vào. Sau cùng, chủ quán chan nước lèo đang sôi sùng sục vào tô, rắc thêm chút tiêu và hành lá.

Trong tô bún nước lèo của quán cô Thu Ba còn có loại bì thủ công được làm rất tỉ mỉ. Quán dùng loại thịt heo nạc khìa rồi thái mỏng, trộn với thính từ gạo rang. Những cọng bì không có da heo nên sẽ không quá dai, thấm vị vừa phải. Cùng nhờ bì mà tô bún nước lèo ăn ngon hơn nhiều, hài hòa với vị mắm sặc, ăn không hề bị ngán mà còn rất bắt miệng.

Ngoài tôm đất, Bún nước lèo Tắc Vân còn dùng đầu cá lóc để tăng hương vị cho nước dùng. Đầu cá tuy không có nhiều thịt nhưng ngọt thanh, thơm mùi cá đồng đặc trưng. Nếu bạn thích ăn đầu cá thì có thể kêu cô Thu Ba cho thêm một cái. Từ từ nhâm nhi đầu cá, nhấm nháp chút nước dùng, cảm nhận hương vị nguyên bản của món ăn đậm chất dân dã miền Tây này sẽ vô cùng hấp dẫn. 

Cuối cùng, tô bún nước lèo ngon sẽ được dùng kèm một đĩa rau sống, gồm các loại giá, hẹ trụng, rau thơm. Mùa nước nổi, Hẹ nước Cà Mau rất nhiều nên bạn có thể xin quán thêm tùy ý. Mùi thơm và giòn của lá hẹ khi hòa quyện với mắm cá sặc, thêm chút ớt bằm cay cay thì lại càng hấp dẫn và kích thích vị giác. Còn mùa khô thì quán sẽ đổi thành rau thèo nèo, bông súng, rau muống, hoa chuối bào, rau đắng và một số loại rau sống khác ăn kèm. Bạn nên nhúng rau vào nước lèo khi còn nóng, rồi chấm vào nước mắm chua ngọt sền sệt sẽ cực ngon. 

Một tô Bún nước lèo Tắc Vân đầy đủ với tôm, mực, cá, heo quay, cà tím, bì heo và một cái đầu cá lóc đặt bên trên, nước lèo bốc khói nghi ngút và đĩa rau sống mà giá chỉ khoảng 35.000 VND. Nếu bạn có sức ăn khỏe thì có thể xin chủ quán thêm nửa vắt bún miễn phí. Trước đây, quán Bún nước lèo Tắc Vân bán cả ngày, bạn có thể ghé đến bất cứ giờ nào. Tuy nhiên, hiện tại chủ quán đã lớn tuổi nên chỉ bán từ 13h đến 17h, khung giờ hơi lỡ cỡ một chút. Bạn có thể cân nhắc đến đây ăn trưa hoặc ăn xế, một tô bún là đủ no căng bụng.

Bún nước lèo Tắc Vân với hương vị làm xiêu lòng bất cứ ai 5

Những tô bún nước lèo tại quán Tắc Vân luôn luôn đảm bảo hương vị đậm đà, topping đầy ắp, ăn một tô là đủ để bạn no cả buổi

Bún nước lèo Tắc Vân với hương vị làm xiêu lòng bất cứ ai 6

Quán Bún nước lèo Tắc Vân được rất nhiều thực khách khen ngợi về chất lượng

Bún nước lèo Tắc Vân với hương vị làm xiêu lòng bất cứ ai 7

Bún nước lèo đúng chất Cà Mau là khen ngợi của hầu hết thực khách khi đến đến quán

Trên đây là một vài thông tin mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn về quán Bún nước lèo Tắc Vân. Tuy không phải món ăn xa xỉ hay quá đặc biệt nhưng hương vị bún nước lèo chính là một phần không thể thiếu khi nhắc đến ẩm thực miền Tây. Thế nên nếu có dịp đến với Cà Mau thì bạn đừng quên ghé địa chỉ quán cô Thu Ba để thưởng thức nhé.