Bún suông, còn được gọi là bún đuông, là một món ăn dân dã của người dân Trà Vinh. Tên gọi này đã tồn tại từ lâu đời, đến nỗi ngay cả những người cao tuổi nhất cũng không biết chính xác nguồn gốc của nó. Theo MIA.vn tìm hiểu, có một giả thuyết cho rằng tên gọi bún suông xuất phát từ hình dáng của chả tôm trong món ăn này, được chế biến bằng cách hấp hoặc chiên để tạo thành hình dáng giống như con đuông dừa (một loại sâu sống trong thân cây dừa) có màu vàng nhạt, vừa ngon miệng vừa mềm mại.

Món bún suông (hay bún đuông) được coi là một trong 10 món ngon đạt giá trị ẩm thực châu Á lần thứ 2 vào năm 2013 theo đề cử của Tổ chức kỷ lục Việt Nam.

Mê mẩn món bún suông Trà Vinh độc lạ mà ngon nức tiếng 2

Món bún suông - Niềm tự hào của ẩm thực Trà Vinh

Bún suông được làm từ rất nhiều nguyên liệu, trong đó ba thành phần chính là bún, tôm và thịt ba chỉ. Sợi bún suông được làm từ bột gạo pha thêm một ít bột năng, tạo nên sợi bún nhỏ và dai, rất dễ ăn. Yếu tố quan trọng nhất để tạo nên món bún này chính là chả tôm - linh hồn của món ăn, do đó điều kiện tiên quyết của một tô bún suông ngon là phải có chả tôm chất lượng.

Mê mẩn món bún suông Trà Vinh độc lạ mà ngon nức tiếng 3

Bún suông được làm từ rất nhiều nguyên liệu

Để có được suông tôm ngon, người lành nghề thường chọn những con tôm tươi, to và đầy đặn. Công đoạn làm suông tôm cũng rất tinh tế và tốn nhiều thời gian.

Tôm được rửa sạch, lột vỏ, ướp nước mắm ngon rồi xay cùng hành tỏi băm nhuyễn, tạo thành hỗn hợp sánh mịn, thêm chút hạt tiêu để chả tôm có mùi thơm. Sau đó, nêm gia vị vừa ăn, quết dầu điều để tạo màu vàng bắt mắt. Bọc kín chả tôm và cho vào tủ lạnh khoảng 2 tiếng. Sau đó, cho tôm vào túi nilon sạch, cắt một đầu nhỏ để nặn suông tôm cỡ bằng ngón tay út, sau đó thả vào nồi nước lèo đang sôi hoặc chiên với dầu ăn. Khi chả tôm đã vàng ươm và chín nổi lên trên, chúng sẽ có hình dáng giống như con đuông dừa hoặc sợi bánh canh, có màu đỏ gạch của tôm.

Mê mẩn món bún suông Trà Vinh độc lạ mà ngon nức tiếng 4

Suông tôm được coi như linh hồn của bún suông, do đó được làm hết sức công phu

Nước lèo của bún suông cũng có sự khác biệt so với các loại bún phở khác. Không chỉ được ninh từ xương, nước lèo của bún suông còn có thêm tương hạt và chút chua chua của me, tạo nên màu nâu đặc trưng cộng với vị ngọt thanh và hương thơm khiến cho rất nhiều thực khách say mê ngay từ lần đầu tiên thưởng thức.

Để làm nước lèo, trước tiên cần rửa sạch xương lợn và luộc trong nước sôi khoảng 3 phút. Sau đó, vớt xương ra và rửa sạch với nước lạnh, sau đó cho vào nồi và nêm gia vị vừa ăn. Đun sôi nhỏ lửa khoảng 2 tiếng và thường xuyên hớt bọt để có được nước dùng trong.

Mê mẩn món bún suông Trà Vinh độc lạ mà ngon nức tiếng 5

Nước lèo của bún suông cũng rất đặc biệt

Tất nhiên, món ăn không thể thiếu những loại rau xanh như xà lách, giá trụng, kết hợp với chén nước chấm từ tương xay và ớt xay để tăng thêm hương vị. Chỉ cần những thành phần đó, bún suông đã đủ để tạo nên một món ăn thơm ngon không thể cưỡng lại.

Mê mẩn món bún suông Trà Vinh độc lạ mà ngon nức tiếng 6

Thưởng thức bún suông tất nhiên không thể thiếu những món ăn kèm

Món bún suông Trà Vinh với nước dùng đậm đà, vị chua ngọt khiến cho vị giác của bạn thêm phấn khởi, khi ăn cùng sợi bún thanh thanh, cắn thêm miếng chả tôm dai mịn, tất cả hòa quyện lại thành một tinh hoa ẩm thực, để lại trong bạn một hương vị khó quên.

Với các thành phần được sắp xếp tinh tế, bún suông như được trang trí đầy màu sắc, từ những sợi bún mảnh mai cho đến những con tôm suông đặc trưng, cùng với màu vàng béo ngậy của gạch tôm và hương thơm nồng nàn của nước lèo, khiến cho bạn không thể chối từ.

Mê mẩn món bún suông Trà Vinh độc lạ mà ngon nức tiếng 7

Tất cả các thành phần cùng hòa quyện với nhau, tạo nên đặc sản bún suông Trà Vinh đã "đốn tim" bao thực khách

Hương vị ngọt ngào của nước dùng, độ dai của chả tôm, và sự mềm mại của sợi bún, chỉ cần một chút thưởng thức cũng đủ để làm say lòng bao du khách khi ghé thăm Trà Vinh. Bún suông mãi là một món ăn hấp dẫn về cả mặt thị giác và khẩu vị, đã giúp Trà Vinh trở thành điểm đến du lịch không thể bỏ qua trong thế giới ẩm thực Việt.