Cầu Tháp Luân Đôn hay còn gọi là Tower Bridge, là một trong những biểu tượng kiến trúc nổi tiếng nhất của Vương quốc Anh. Nằm bên dòng sông Thames, cầu Tháp không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Hãy cùng cẩm nang du lịch MIA.vn khám phá những điều thú vị về cầu Tháp Luân Đôn qua bài viết này nhé.

Khám phá Cầu Tháp Luân Đôn, biểu tượng kiến trúc huyền thoại 2

Cầu Tháp Luân Đôn là công trình mang giá trị văn hóa, lịch sử tiêu biểu của Anh Quốc (Ảnh: expedia)

Cầu tháp London Tower Bridge nối hai bờ sông Thames nổi tiếng thế giới, có lịch sử hơn 100 năm tuổi. Từ lâu công trình này đã trở thành địa điểm du lịch được săn đón, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, chụp ảnh check-in. Đến nay, Cầu Tháp vẫn đang hoạt động và là cầu vượt chính của sông Thames. Hàng ngày có khoảng 40.000 người băng qua cây cầu này theo cả hai hướng.

Khám phá Cầu Tháp Luân Đôn, biểu tượng kiến trúc huyền thoại 3

Cây cầu này trở thành điểm tham quan, du lịch nổi tiếng của thủ đô London (Ảnh: expedia)

Cầu Tháp Luân Đôn được thiết kế với hệ thống điều khiển thủ công ngay từ đầu. Đến năm 2000, một hệ thống điều khiển bằng máy tính đã được lắp đặt để có thể nâng cầu lên và hạ cầu xuống từ xa. Có một lối đi bộ trải dài qua hai tòa tháp được lắp đặt sàn kính rất chắc chắn vào năm 2014 để du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố bên dưới và hai bên bờ sông Thames.

Cầu Tháp Luân Đôn được xây dựng trong giai đoạn 1886 - 1894. Đây là kết quả của một cuộc thi kiến trúc nhằm giải quyết vấn đề giao thông qua sông Thames mà không cản trở hoạt động của các tàu thuyền đi lại trên sông. Cuối cùng, thiết kế của kiến trúc sư Sir Horace Jones và kỹ sư John Wolfe Barry đã giành chiến thắng. Công trình này là sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc Gothic và công nghệ hiện đại thời bấy giờ. Cầu được khởi công xây dựng vào năm 1886, đến năm 1894 thì hoàn thành.

Khám phá Cầu Tháp Luân Đôn, biểu tượng kiến trúc huyền thoại 4

Hình ảnh Cầu Tháp khi mới được xây dựng (Ảnh: migolatravel)

Cầu Tháp Luân Đôn chính thức được khánh thành vào ngày 30 tháng 6 năm 1894 bởi Hoàng tử xứ Wales, sau này là Vua Edward VII. Từ đó, cầu Tháp đã trở thành một biểu tượng của thành phố Luân Đôn và là một trong những cây cầu nổi tiếng nhất thế giới.

Khám phá Cầu Tháp Luân Đôn, biểu tượng kiến trúc huyền thoại 5

Hiện nay vẫn có khoảng 40.000 người lưu thông qua Cầu Tháp mỗi ngày (Ảnh: expedia)

Các mốc thời gian gắn liền với cây cầu lịch sử này:

- Năm 1886: Bắt đầu khởi công xây dựng Cầu Tháp.

- Năm 1894: Lễ khánh thành diễn ra dưới sự tham gia của Hoàng tử và Công nương xứ Wales.

- Năm 1910: Lối đi trên cao được thiết kế để công chúng vẫn có thể đi qua cầu khi nó được nâng lên. Nhưng sau đó lối đi này đã bị đóng cửa do không được sử dụng.

- Năm 1976: Cầu Tháp London chuyển sang sử dụng hệ thống thủy lực điện khí hóa thay cho hệ thống chạy bằng hơi nước như ban đầu được thiết kế.

- Năm 1977: Cầu Tháp Luân Đôn được sơn lại từ màu nâu socola thành màu đỏ, trắng và xanh để kỷ niệm dịp Đại lễ Bạc của Nữ hoàng Anh.

- Năm 1982: Chính thức mở cửa đón công chúng đến tham quan như một điểm du lịch, xây dựng thêm một khu triển lãm cố định bên trong.

- Năm 2012: Đóng vai trò là tâm điểm của Thế vận hội Luân Đôn 2012 với các vòng tròn Olympic được treo trên Lối đi bộ của cầu.

- Năm 2014: Kỷ niệm 125 tuổi của Cầu Tháp vào ngày 30 tháng 6 với nhiều hoạt động quy mô.

Khám phá Cầu Tháp Luân Đôn, biểu tượng kiến trúc huyền thoại 6

Cầu nâng lên để tàu thuyền thuận lợi đi lại trên sông Thames (Ảnh: vietnamnet)

Cầu Tháp Luân Đôn là một cây cầu cất, tức là phần giữa của cầu có thể nâng lên để tàu thuyền lớn đi qua. Cầu được xây dựng bằng thép và đá granit với hai tháp cao ở hai đầu nối liền bằng hai lối đi bộ trên cao, cách mặt nước khoảng 42m. Cấu trúc này không chỉ tạo nên vẻ đẹp độc đáo, ấn tượng cho cây cầu này mà còn tăng khả năng chịu sức nặng và lực tác động từ dòng nước.

Khám phá Cầu Tháp Luân Đôn, biểu tượng kiến trúc huyền thoại 7

Ngắm bình minh tuyệt đẹp trên Cầu Tháp Luân Đôn (Ảnh: expedia)

Thiết kế của Cầu Tháp Luân Đôn mang đậm phong cách Gothic với các chi tiết chạm khắc tinh xảo và hai tháp đôi kiên cố. Sự kết hợp giữa thép và đá granit không chỉ đảm bảo tính năng chịu lực mà còn mang đến vẻ đẹp cổ điển và trang trọng cho cây cầu.

Khám phá Cầu Tháp Luân Đôn, biểu tượng kiến trúc huyền thoại 8

Kiến trúc công trình này mang đậm phong cách Gothic (Ảnh: expedia)

Có dịp đến với thủ đô Anh Quốc, bạn có thể tham gia các tour tham quan Cầu Tháp để khám phá lịch sử và kiến trúc độc đáo của công trình này. Tour tham quan thường bao gồm việc đi bộ trên lối đi kính ở trên cao, từ đó bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Luân Đôn và dòng sông Thames tuyệt đẹp. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ tha hồ chụp ảnh để có những bức hình check-in sống ảo ấn tượng.

Khám phá Cầu Tháp Luân Đôn, biểu tượng kiến trúc huyền thoại 9

Lối đi bộ bên trên hiện nay đã không còn được sử dụng (Ảnh: expedia)

Bảo tàng cầu Tháp nằm bên trong hai tháp của cầu, trưng bày nhiều hiện vật và thông tin về quá trình xây dựng cũng như lịch sử xây dựng cầu Tháp. Đến đây bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về công nghệ xây dựng thời kỳ cuối thế kỷ 19 và những câu chuyện thú vị liên quan đến cây cầu nổi tiếng này.

Một trong những điểm thu hút chính của Cầu Tháp Luân Đôn là lối đi kính cao hơn 42m so với mặt nước. Tại đây, du khách có thể trải nghiệm cảm giác bước đi trên kính trong suốt và nhìn xuống dòng sông Thames chảy bên dưới. Cảm giác lơ lửng giữa không trung, bên dưới là dòng nước cuồn cuộn chảy mang đến cho bạn cảm giác vừa hồi hộp vừa thích thú.

Khám phá Cầu Tháp Luân Đôn, biểu tượng kiến trúc huyền thoại 10

Đến Cầu Tháp bạn sẽ được ngắm nhìn trọn vẹn vẻ đẹp của sông Thames (Ảnh: expedia)

Về đêm Cầu Tháp Luân Đôn càng trở nên lộng lẫy và quyến rũ hơn bao giờ hết. Hệ thống đèn chiếu sáng lung linh được bật lên càng làm vẻ đẹp của công trình trăm năm tuổi này tăng lên vô hạn. Lúc này, bạn có thể chọn đi bộ lên cầu ngắm nhìn sông Thames và thành phố Luân Đôn về đêm. Bên cạnh đó, MIA.vn còn muốn giới thiệu đến bạn trải nghiệm hấp dẫn hơn nữa đó là tham gia các tour du thuyền trên sông để ngắm nhìn vẻ đẹp của thành phố lãng mạn và cổ xưa này.

Khám phá Cầu Tháp Luân Đôn, biểu tượng kiến trúc huyền thoại 11

Về đêm Cầu Tháp càng lung linh, huyền ảo hơn (Ảnh: gvalighting)

- Để tránh xếp hàng, tiết kiệm thời gian thì bạn nên mua vé tham quan cầu Tháp trước qua trang web chính thức của bảo tàng hoặc các đại lý du lịch uy tín. Điều này cũng giúp bạn có kế hoạch tham quan hợp lý và tránh những ngày đông khách.

- Thời gian lý tưởng để tham quan cầu Tháp Luân Đôn là vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều muộn, khi lượng khách du lịch ít hơn và bạn có thể tận hưởng không gian thoáng đãng, chụp ảnh đẹp hơn. Ngoài ra, tham quan vào buổi tối để ngắm cầu dưới ánh đèn lung linh cũng là một trải nghiệm đáng thử.

Khám phá Cầu Tháp Luân Đôn, biểu tượng kiến trúc huyền thoại 12

Các quán cà phê độc đáo để bạn nghỉ chân khi đến tham quan Cầu Tháp (Ảnh: vietnamnet)

- Cầu Tháp London là một trong những địa điểm chụp ảnh đẹp nhất thành phố Luân Đôn. Vì vậy, bạn hãy mang theo máy ảnh hoặc điện thoại có camera tốt, chọn trang phục phù hợp với phong cách kiến trúc Gothic để lưu giữ những khoảnh khắc ấn tượng khi bạn đi dạo trên cầu hoặc chinh phục lối đi kính trên cao.

Trên đây là những thông tin thú vị về Cầu Tháp Luân Đôn để bạn tham khảo trước khi bắt đầu hành trình khám phá du lịch Anh Quốc. Cẩm nang du lịch MIA.vn chúc bạn có chuyến đi thật thuận lợi, khám phá trọn vẹn các địa điểm du lịch nổi tiếng tại đây nhé.