Chè là một trong những món ăn tráng miệng có truyền thống lâu đời tại xứ dừa Bến Tre. Bạn có thể tìm thấy vô vàn loại chè ngon ở nơi đây như chè bắp, chè chuối, chè đậu xanh, chè bưởi, chè đậu đen… và hầu như tất cả các món chè đều được nấu cùng nước cốt dừa tạo nên một hương vị đậm đà đúng kiểu Bến Tre. Trong đó, một món chè có tên gọi vô cùng giản dị, mộc mạc nhưng lại được kết hợp từ nhiều nguyên liệu phong phú và cách chế biến có phần kỳ công chính là chè thưng nước cốt dừa Bến Tre.

Chè thưng nước cốt dừa Bến Tre là một trong những món tráng miệng vô cùng nổi tiếng của người dân xứ dừa nói riêng và cả miền Tây Nam Bộ nói chung. Món chè thưng nước cốt chè Bến Tre được chế biến từ những nguyên liệu rất dễ tìm trong cuộc sống thường ngày, bao gồm khoai lang vàng, khoai lang tím, khoai mì, đậu phộng, đậu xanh bỏ vỏ, hạt sen khô, bột báng, bột khoai, lá dứa, đường trắng và tất nhiên không thể thiếu thành phần cực kỳ quan trọng là nước cốt dừa. Tất cả tạo nên một món chè ngon ngọt dễ dàng chinh phục bất kỳ tín đồ ẩm thực nào. Cùng với kẹo dừa Bến Tre, chè thưng được xem là đặc sản nhất định phải nếm thử nếu có dịp tới đây du lịch.

Xem thêm: Nấm mối Bến Tre, đặc sản độc đáo trên quê hương xứ dừa

Chè thưng nước cốt dừa Bến Tre, đặc sản nức lòng khách phương xa 2

Chè thưng nước cốt dừa Bến Tre là món tráng miệng quen thuộc của người dân bản địa

Tại Bến Tre, bạn có thể dễ dàng thưởng thức được món chè thưng nước cốt dừa tại hầu hết các quán chè, khu chợ, quán ăn bình dân cho đến những nhà hàng lớn. Thông thường, người bán sẽ hỏi bạn có muốn cho thêm đá vào ly chè thưng nước cốt dừa Bến Tre hay không vì món này có thể ăn nóng hoặc lạnh đều ngon. Những nơi bán chè thưng nước cốt dừa Bến Tre đúng chuẩn thì phải đạt được sự kết hợp hài hòa giữa độ mềm dẻo của khoai mì, khoai lang, độ dai giòn của bột báng, vị thơm béo của nước cốt dừa cùng với mùi hương thoang thoảng của lá dứa. 

Chè thưng nước cốt dừa Bến Tre, đặc sản nức lòng khách phương xa 3

Bạn có thể thưởng thức món chè thưng nước cốt dừa ở hầu hết các quán chè tại Bến Tre

Mặc dù cách nấu chè thưng không quá cầu kỳ như cơm dừa Bến Tre nhưng vẫn đòi hỏi độ tỉ mỉ nhất định. Trước hết, người nấu cần phải ngâm nước các nguyên liệu gồm đậu phộng, đậu xanh, hạt sen, bột báng, bột khoai khoảng 3 - 4 tiếng đồng hồ cho đến khi đạt độ mềm vừa đủ thì mới vớt ra và rửa sạch. Sau đó lần lượt thái khoai lang vàng, khoai lang tím và khoai mì thành từng khối vuông nhỏ vừa ăn còn lá dứa thì rửa sạch, cắt khúc rồi cột thành bó. 

Sau khi hoàn tất khâu chuẩn bị, người đầu bếp sẽ nấu đậu phộng, đậu xanh và hạt sen sao cho chín mềm và vớt ra để riêng. Tiếp đến là đặt một nồi nước cốt dừa lên trên bếp lửa, đun sôi, cho lá dứa vào rồi khuấy thật đều tay tới khi dậy mùi thơm thì vớt ra ngoài. Sau đó, người chế biến sẽ cho thêm đường trắng vào nồi nước cốt dừa với một lượng vừa đủ rồi tiếp tục bỏ khoai lang, khoai mì vào nấu cho đến lúc chín mềm. Khi khoai đã mềm sẽ cho tiếp bột báng, bột khoai vào nấu cùng, khi thấy hạt bột báng chuyển màu trắng trong và nổi lên trên là được. Cuối cùng, người đầu bếp sẽ cho toàn bộ đậu xanh, đậu phộng, hạt sen vào nồi chè thưng nước cốt dừa Bến Tre, khuấy nhẹ trên lửa nhỏ và điều chỉnh lại gia vị sao cho vừa miệng thì tắt bếp. 

Có thể nói, nước cốt dừa chính là linh hồn làm nên sức hấp dẫn của món chè thưng, giúp cho hương vị món đặc sản này trở nên thơm béo và vô cùng đậm đà. Ngày xưa, chè thưng nước cốt dừa Bến Tre còn được xem như món ăn dành cho nhà giàu vì sự kết hợp của rất nhiều nguyên liệu cùng với cách chế biến hết sức tinh tế. Chè thưng nước cốt dừa Bến Tre luôn có sức hút khó cưỡng với những ai đã từng được nếm qua, đặc biệt là những người thích đồ ngọt thì chỉ muốn được ăn mãi không thôi.

Người dân địa phương thường nấu và thưởng thức chè thưng nước cốt dừa Bến Tre quanh năm nên món ăn này trở thành đặc sản gắn liền với đời sống thường nhật. Chè thưng nước cốt dừa cũng thường được dùng để đãi khách vào những dịp đặc biệt như thôi nôi, đám cưới, sinh nhật… Trải qua bao năm tháng, món chè thưng nước cốt dừa Bến Tre vẫn luôn giữ được hương vị vốn có và làm nức lòng biết bao thực khách gần xa. Không chỉ có vậy, món chè này còn chứa đựng vô vàn kỷ niệm tuổi thơ của biết bao thế hệ tại xứ dừa nên dù đi xa cách mấy, người dân Bến Tre vẫn luôn nhớ về chén chè thưng ngon ngọt đặc trưng của quê hương.

Chè thưng nước cốt dừa Bến Tre, đặc sản nức lòng khách phương xa 4

Nồi chè thưng nước cốt dừa Bến Tre cực kỳ hấp dẫn với sự kết hợp từ nhiều nguyên liệu phong phú

Chè thưng nước cốt dừa Bến Tre, đặc sản nức lòng khách phương xa 5

Nước cốt dừa chính là linh hồn của chè thưng, giúp hương vị món ăn trở nên ngọt ngào, béo ngậy và cực kỳ đậm đà

Chè thưng nước cốt dừa Bến Tre, đặc sản nức lòng khách phương xa 6

Không chỉ sở hữu hương vị ngọt ngào đặc trưng, chè thưng còn chứa đựng vô vàn kỷ niệm tuổi thơ của người dân xứ dừa

Với hương vị thơm ngon thấm đẫm nghĩa tình chốn thôn quê, chè thưng nước cốt dừa Bến Tre là món đặc sản mà bạn nhất định không thể bỏ lỡ trong cẩm nang du lịch miền Tây. Nếu có dịp về thăm xứ dừa thì bạn hãy một lần nếm thử mùi vị ngọt ngào khó quên của món chè dân dã này nhé.