Cầu Cổng Vàng hay Golden Gate Bridge là một trong những công trình biểu tượng nổi tiếng nhất thành phố San Francisco. Nhờ lối kiến trúc pha trộn hoàn hảo giữa kỹ thuật và nghệ thuật, Cầu Cổng Vàng đủ sức làm xiêu lòng bất kỳ ai khi đến tận mắt chiêm ngưỡng. Thế nhưng, còn rất nhiều điều thú vị khác xoay quanh công trình này mà không phải ai cũng biết. Cùng theo chân MIA.vn giải mã ngay dưới đây nhé! 

Cầu Cổng Vàng (Golden Gate Bridge) được xây dựng để nối liền thành phố San Francisco với quận Marin - California. Đây cũng được coi là cửa ngõ trên con đường từ Thái Bình Dương vào Vịnh San Francisco với tổng chiều dài 2,7km, cách mặt nước 67m và khoảng cách giữa hai nhịp cầu là 1280m. 

Cầu Cổng Vàng không chỉ là một công trình kiến trúc đặc sắc mà còn là biểu tượng cho văn hóa - lịch sử của cả thành phố San Francisco. Bởi cây cầu đặc biệt này được xây dựng vào thời điểm kinh tế nước Mỹ đang trong giai đoạn khó khăn, nhờ vậy mà đã mang lại nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương. 

Chiêm ngưỡng Cầu Cổng Vàng, công trình trứ danh bờ Tây nước Mỹ 2

Cầu Cổng Vàng là một trong những danh thắng thu hút đông đảo khách du lịch nhất San Francisco

Mặc dù không phải là cây cầu dài nhất hoặc cao nhất, thế nhưng Cầu Cổng Vàng lại trở thành niềm tự hào của người dân nước Mỹ, sánh ngang với các biểu tượng như Tượng Nữ thần Tự do, tòa nhà Empire State hay Hẻm Núi Lớn. Cầu Cổng Vàng được khởi công vào tháng 1/1993 và chính thức khánh thành vào ngày 27/5/1937, sau gần 4 năm xây dựng. 

Ban đầu, Chính phủ Mỹ quyết định xây dựng cầu chỉ với mục đích phục vụ cho nhu cầu đi lại của 50.000 người dân hai bên bờ. Bởi trước khi có cầu, người dân quận Marin và San Francisco phải di chuyển bằng phà là chính. Thời điểm đó, khi nhìn thấy bản thiết kế đầu tiên của Cầu Cổng Vàng, dư luận Mỹ đã thực sự “chấn động”. Chính vẻ đẹp kiều diễm, hài hòa giữa kỹ thuật và thẩm mỹ đã khiến cử tri nhanh chóng thông quan khoản ngân sách gần 35 triệu USD để xây dựng công trình này. 

Cầu Cổng Vàng cũng đã không ít lần xuất hiện trên những bộ phim bom tấn Hollywood. Nổi bật nhất phải kể đến series lừng danh 007 A View To Kill. Trong phim, siêu điệp viên James Bond đã từng vất vả chiến đấu với vai phản diện Max Zorin trên chính tòa tháp của cầu. Ngoài ra, bộ Siêu nhân Superman cũng đã bay vòng quanh cầu Cổng Vàng để cứu một chiếc xe buýt chở đầy học sinh sắp lao xuống nước…. Sau khoảng 80 năm hoạt động, Golden Gate Bridge vẫn đứng vững hiên ngang thách thức thời gian. 

Chiêm ngưỡng Cầu Cổng Vàng, công trình trứ danh bờ Tây nước Mỹ 3

Cầu Cổng Vàng được khởi công xây dựng vào tháng 1/1993 với tổng vốn đầu tư 35 triệu USD

Chiêm ngưỡng Cầu Cổng Vàng, công trình trứ danh bờ Tây nước Mỹ 4

Cầu Cổng Vàng phục vụ khoảng 40 triệu lượt phương tiện qua lại mỗi năm với mức phí là 7,25 USD/lượt

Nếu đang ở San Fransico, cách đơn giản và nhanh chóng nhất để đến Cầu Cổng Vàng là đi bằng ô tô. Thế nhưng khi bạn là khách du lịch từ phương xa đến và không mang theo xe, hãy sử dụng ứng dụng đặt hoặc thuê xe có sẵn. Tài xế bản địa sẽ biết cách đưa bạn đến Cầu Cổng Vàng mà bạn không phải lo lắng về đường đi hoặc tìm chỗ đậu xe. 

Chiêm ngưỡng Cầu Cổng Vàng, công trình trứ danh bờ Tây nước Mỹ 5

Tham quan cầu bằng xe ô tô là lựa chọn thuận tiện nhất dành cho bạn 

Nếu là người yêu thích sự thuận tiện và muốn chiêm ngưỡng cảnh đẹp của thành phố, thì di chuyển bằng xe buýt là gợi ý hoàn hảo nhất. San Fransico có những chuyến xe buýt dành cho dân du lịch với hướng dẫn viên theo suốt hành trình dài 3,5 tiếng, thường được gọi là San Francisco Sightseeing Deluxe City Tour. Với hành trình trình này, bạn không những được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Cầu Cổng Vàng, mà còn có cơ hội ngắm nhìn nhiều công trình nổi tiếng khác tại thành phố. 

Chiêm ngưỡng Cầu Cổng Vàng, công trình trứ danh bờ Tây nước Mỹ 6

Những chiếc xe buýt hai tầng chạy quanh thành phố được nhiều người lựa chọn để tham quan Cầu Cổng Vàng

Là một trong những thành phố hiện đại bậc nhất nước Mỹ, San Fransico có cung cấp dịch vụ cho thuê xe đạp dành cho người dân và khách du lịch. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn hãy nói với chủ cho thuê rằng muốn đi qua cầu, họ sẽ giúp bạn cài đặt sẵn bản đồ trên xe đạp để di chuyển đến đó. Trải nghiệm đạp xe qua Cầu Cổng Vàng dưới ánh nắng vàng rực rỡ là một điều cực kỳ tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua. 

Chiêm ngưỡng Cầu Cổng Vàng, công trình trứ danh bờ Tây nước Mỹ 7

Đạp xe đạp dưới ánh nắng trên cầu là trải nghiệm bạn nên thử khi đến San Fransico

Khám phá Cầu Cổng Vàng bằng du thuyền cũng là một trong những cách được nhiều người lựa chọn. Có rất nhiều hãng du lịch cung cấp dịch vụ này mà bạn tham khảo như:

  • Adventure Cat's San Francisco Bay Day Sail

  • Red and White's Golden Gate Bay Cruise

  • San Francisco Brunch Cruise

Chiêm ngưỡng Cầu Cổng Vàng, công trình trứ danh bờ Tây nước Mỹ 8

Ngắm nhìn Cầu Cổng Vàng ở một góc rất khác trên du thuyền 

Thiết kế của Cầu Cổng Vàng đã không ít lần gây ra sự choáng ngộp cho nhiều du khách lần đầu nhìn ngắm. Cấu trúc cầu treo dài với phần cột chịu lực lớn đã tạo nên khung cảnh vô cùng đẹp mắt. 

Cầu Cổng Vàng được xây dựng với hai tòa tháp chính, mỗi tòa có chiều cao khoảng 227m. Phần tháp này có tác dụng chịu lực của dây cáp bắt qua cầu và cũng là nơi để các nhân viên bảo trì định kỳ. Các dây cáp đan xen nhau tạo thành một mạng lưới chắc chắn, giữ cho cầu không bị mất cân bằng và duy trì tình trạng ổn định khi có người hoặc phương tiện di chuyển qua lại. 

Khi đến tham quan, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh vô cùng ấn tượng khi chiếc cầu treo dài bị che phủ bởi những dải mây trắng. Đặc biệt khi ánh mặt trời chiếu sáng vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn, cả không gian cầu như ngập tràn trong ánh nắng, tạo nên vẻ đẹp vô cùng rực rỡ và lãng mạn. 

Chiêm ngưỡng Cầu Cổng Vàng, công trình trứ danh bờ Tây nước Mỹ 9

Kiến trúc của Cầu Cổng Vàng đã không ít lần gây ấn tượng cho nhiều du khách lần đầu đến "mục sở thị" 

Chiêm ngưỡng Cầu Cổng Vàng, công trình trứ danh bờ Tây nước Mỹ 10

Cầu Cổng Vàng được cố định bằng hai đỉnh tháp cao gần 227m giúp chịu lực của dây cáp bắt qua cầu

Cầu Cổng Vàng là địa điểm tổ chức nhiều sự kiện nổi tiếng của cả bờ Tây nước Mỹ. Trong đó có thể kể đến Bridge to Bridge Run - Lễ hội âm nhạc trên cầu, giải chạy đua từ Cầu Cổng Vàng đến Cầu Đại Tây Dương, hội chợ lễ hội "Bridge to Bridge Cruise" cùng nhiều hoạt động đặc sắc khác đang chờ bạn khám phá. 

Chiêm ngưỡng Cầu Cổng Vàng, công trình trứ danh bờ Tây nước Mỹ 11

Sự kiện Bridge to Bridge Run được tổ chức trên Cầu Cổng Vàng 

Đến tham quan Cầu Cổng Vàng vào bất kỳ thời điểm nào trong năm cũng đều đẹp. Tuy nhiên, để tránh những lúc cầu bị bao phủ bởi sương mù, khiến việc ngắm nhìn khung cảnh xung quanh trở nên khó khăn hơn, MIA.vn gợi ý bạn nên đến vào khoảng tháng 9 hoặc tháng 10. Bởi đây là lúc thành phố San Francisco có thời tiết đẹp nhất với đầy ánh nắng. Nền nhiệt ấm áp sẽ giúp cho chuyến tham quan của bạn được trọn vẹn hơn. 

Chiêm ngưỡng Cầu Cổng Vàng, công trình trứ danh bờ Tây nước Mỹ 12

Đến tham quan Cầu Cổng Vàng vào khoảng tháng 9 -10 là lý tưởng nhất 

Nhờ lối kiến trúc đặc biệt và vẻ đẹp đầy ấn tượng, Cầu Cổng Vàng hứa hẹn là địa điểm du lịch mang lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ cho bạn. Nếu đang có dự định khám phá nước Mỹ xa xôi, hãy lưu ngay điểm đến đến này vào quyển Cẩm nang du lịch để có một chuyến đi tuyệt vời. Đừng quên tiếp tục đồng hành cùng MIA.vn để cập nhật nhanh những danh lam thắng cảnh nổi tiếng rên khắp thế giới bạn nhé!