- Địa chỉ: Đỉnh đèo Hải Vân, thị trấn Lăng Cô, Phú Lộc, Huế

- Giờ hoạt động: Cả ngày

- Giá vé: Miễn phí 

Nằm trên ranh giới hành chính giữa TP. Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế, Hải Vân Quan là một công trình phòng thủ được xây dựng từ thời Nguyễn vào năm 1826. Đến nay Hải Vân Quan đã được nhà nước xếp hạng di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Chinh phục Hải Vân Quan, đệ nhất thành lũy phòng thủ ở Huế 2

Vẻ cổ kính của Hải Vân Quan thu hút nhiều khách tham quan. Ảnh: Lê Hồng Phúc 

Tọa lạc tại đỉnh đèo Hải Vân với độ cao 496m so với mực nước biển, Hải Vân Quan không chỉ mang những dấu ấn lịch sử trọng đại mà còn sở hữu cảnh sắc núi non hữu tình, thu hút biết bao du khách dừng chân lại chốn này. 

Với vị trí "độc nhất vô nhị", Hải Vân Quan từng là một trong những cửa ải quan trọng nhất của nước ta, kiểm soát cả con đường từ phía Nam vào Huế và con đường biển dưới chân núi.

Chinh phục Hải Vân Quan, đệ nhất thành lũy phòng thủ ở Huế 3

Cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ khi nhìn từ Hải Vân Quan. Ảnh: Quang Khôi Phạm 

Nằm trên đèo Hải Vân nên đệ nhất thành lũy không chỉ đẹp trong hoa ngãi rực rỡ của mùa xuân, mà còn hùng vĩ dưới ánh nắng vàng tháng Sáu. Tuy nhiên, để trải nghiệm đúng vẻ đẹp của Hải Vân Quan, bạn cần lưu vào cẩm nang du lịch của mình một vài điều quan trọng sau đây:

Với vị trí ở Duyên hải Nam Trung Bộ, Hải Vân Quan cũng có hai mùa rõ rệt: mùa khô và mùa mưa. Không ít lần, thời tiết ở đây còn chịu ảnh hưởng từ Tây Nguyên nên nắng mưa khá là thất thường. Do đó, thời điểm lý tưởng nhất để bạn xách balo lên và đi đến đây là vào mùa khô từ tháng Ba đến tháng Tám. Lúc này, thời tiết ở đây khá tốt, trời quang, ít mây và mưa giông, giúp bạn có một hành trình thoải mái.

Một mẹo nhỏ cho chuyến phiêu lưu của bạn là xuất phát vào sáng sớm (4h-5h sáng) hoặc chiều tà (từ 17h) để đón bình minh và hoàng hôn trên đèo. Khám phá Hải Vân Quan vào thời điểm này sẽ làm cho cảnh quan trở đẹp gấp bội. 

Chinh phục Hải Vân Quan, đệ nhất thành lũy phòng thủ ở Huế 4

Bạn nên đến Hải Vân Quan vào dịp mùa khô từ tháng 3 đến tháng 8. Ảnh: Rakesh Shah 

Hải Vân Quan mở cửa đón khách cả ngày và hoàn toàn miễn phí. Nếu bạn đang lên kế hoạch du lịch Huế và muốn khám phá địa điểm huyền bí này, bạn có thể lựa chọn xe máy hay ô tô để có những trải nghiệm thú vị.

Bắt đầu hành trình từ kinh thành Huế, bạn đi qua cung đường An Dương Vương – Nguyễn Tất Thành để đến thị xã Hương Thủy. Tiếp theo, bạn đi vào Quốc lộ 1A, khoảng 60km nữa là rẽ trái tại Cafe Bình Châu và di chuyển thêm một đoạn ngắn vài chục mét nữa là đến Hải Vân Quan. 

Chinh phục Hải Vân Quan, đệ nhất thành lũy phòng thủ ở Huế 5

Đường đến Hải Vân Quan nằm trọn trong khung cảnh núi đồi hùng vĩ. Ảnh: Lân Bảo 

Hải Vân Quan được xem là một đỉnh cao kiến trúc quân sự của nước ta. Nằm tại vị trí chiến lược hiểm yếu, Hải Vân Quan được xây dựng với ba cửa quan độc đáo:

- Cửa Trước: Nhìn về phía Thừa Thiên với dòng chữ “Hải Vân Quan”. Đây cũng là cửa lớn nhất tại di tích này, cao 15 thước, dài 17 thước 1 tấc, bề ngang 17 thước.

- Cửa Sau: Hướng về Quảng Nam, ghi dòng chữ “Thiên Hạ Đệ Nhất Hùng Quan”. Chiều cao 15 thước, dài 11 thước, bề ngang 18 thước 1 tấc.

- Cửa Tò: Là cửa nhỏ nhất của Hải Vân Quan, chỉ cao 10 thước 8 tấc, bề ngang 8 thước 1 tấc.

Chinh phục Hải Vân Quan, đệ nhất thành lũy phòng thủ ở Huế 6

Pháo đài cổ đang trong quá trình phục hồi và sẵn sàng mở cửa trở lại vào cuối năm 2023. Ảnh: Phương Nguyễn 

Vào thời Minh Mạng, công trình này đã được trang bị với 5 cỗ súng quá sơn bằng đồng, 200 ống phun lửa, 100 cây pháo thăng thiên và thuốc đạn. Tuy nhiên, với sự tàn phá của chiến tranh và thời gian trôi qua, tường lũy và cửa quan đều đã đã trải qua nhiều hư hại.

Hiện nay, nếu bạn có dịp đến Hải Vân Quan còn được tham quan phần tháp canh và cổng quan rêu phong. Tất cả đều là những di tích cổ kính đậm chất lịch sử với những dấu tích sống động của quá khứ huyền bí.

Chinh phục Hải Vân Quan, đệ nhất thành lũy phòng thủ ở Huế 7

Hải Vân Quan đang được trùng tu nhằm lấy lại dáng vẻ oai hùng như khi xưa. Ảnh: Thường Nhiên Lê 

Dưới chân đèo Hải Vân, bạn sẽ khám phá vẻ đẹp tuyệt vời của vịnh biển Lăng Cô nằm cách thành phố Huế khoảng 70km và thành phố Đà Nẵng hơn 30km. Với một bên là bờ biển tinh khôi, một bên là đầm phá hữu tình và nền núi xanh ngắt, vịnh Lăng Cô hình thành một bức tranh thiên nhiên tuyệt vời mà không ai muốn bỏ lỡ cơ hội ngắm nhìn. Đây là điểm dừng chân lý tưởng cho những người muốn thư giãn và tận hưởng vẻ đẹp hòa mình giữa biển cả và non nước tại miền Trung Việt Nam.

Chinh phục Hải Vân Quan, đệ nhất thành lũy phòng thủ ở Huế 8

Từ pháp đài cổ, bạn có thể chiêm ngưỡng toàn bộ không gian xinh đẹp mở ra trước mắt. Ảnh: Tâm Lê Văn 

Tại Hải Vân Quan, bạn không chỉ có cơ hội khám phá lịch sử mà còn có dịp check-in tại đường thiên lý Bắc-Nam, một con đường bộ xuyên trục dài nhất của Việt Nam từ thời xa xưa. Con đường này còn được gọi là đường cái quan do thời xa xưa đây là đường lớn dành cho quan đi dân thường ít được sử dụng.

Chinh phục Hải Vân Quan, đệ nhất thành lũy phòng thủ ở Huế 9

Đoạn đường đèo Hải Vân đi qua thành lũy kiên cố khi nhìn từ bên trên. Ảnh: Lượng Thiên Xích 

Đèo Hải Vân với chiều dài 21km và độ cao 500m so với mực nước biển không chỉ là một trong những cung đường đèo đặc biệt của Việt Nam mà còn là điểm đến tuyệt vời cho những người yêu thiên nhiên.

Mặc dù không phải là con đường đèo cao nhất hay dài nhất, nhưng với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, đèo Hải Vân sẽ đưa bạn đến những trải nghiệm tuyệt vời. Đây là nơi có những ngọn núi cao phía trên và biển xanh phía dưới, tạo nên một bức tranh tuyệt diệu không nơi nào sánh kịp. Điều này khiến cho mỗi du khách đặt chân đến đây đều bị cuốn hút, thậm chí 'đứng hình' trước vẻ đẹp thiên nhiên ngoạn mục.

Hải Vân Quan sau bao đời vẫn còn vẹn nguyên hình ảnh cổng thành uy nghi và hùng dũng như một tấm khiên bảo vệ non sông nước ta. Đến với Hải Vân Quan, bạn sẽ cảm thấy bồi hồi khi được chiêm ngưỡng một di tích đã từng rất quan trọng thời xa xưa.