Nằm trên dòng sông Thom hiền hòa, êm ả chảy qua địa phận huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre là Chợ nổi Dừa độc nhất vô nhị của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Từ lâu, Chợ nổi Dừa trên sông Thom đã được biết đến như một thương hiệu đặc trưng của vùng đất Bến Tre mà không thể bắt gặp được ở nơi nào khác. Với mặt hàng chủ lực là các sản phẩm từ dừa, khu chợ nổi này không chỉ nức tiếng bởi khung cảnh tấp nập ghe, thuyền đến giao thương, mua bán mà còn in dấu hình ảnh bận rộn, chăm chỉ của những làng nghề truyền thống dọc hai bên bờ. 

Có thể nói, Chợ nổi Dừa trên sông Thom là niềm tự hào của người dân Bến Tre. Hoạt động của khu chợ độc đáo này không chỉ giúp phát triển về kinh tế, thương mại mà còn thúc đẩy lĩnh vực du lịch. Nắm bắt được tiềm năng của Chợ nổi Dừa trên sông Thom, trong thời gian gần đây, có nhiều công ty lữ hành tại Bến Tre đã đưa địa điểm này vào các tour, tuyến sinh thái nhằm phục vụ khách thập phương tham quan, khám phá kết hợp tìm hiểu những sản phẩm du lịch khác ở địa phương.

Xem thêm: Khu du lịch Làng Xanh Bến Tre, tọa độ thư giãn dịp cuối tuần

Chợ nổi Dừa trên sông Thom độc nhất vô nhị ở vùng Nam Bộ 2

Chợ nổi Dừa trên sông Thom là nét đẹp đặc trưng của vùng đất Bến Tre

Không ai rõ khu chợ nổi này được hình thành chính xác vào thời điểm nào, chỉ biết nó xuất hiện từ nút giao thông đường thủy trung tâm của rừng dừa Cù lao Minh, giữa hai dòng sông Hàm Luông và Cổ Chiên (đoạn sông Thom dài 15km ngày nay). Theo những người dân sinh sống trong vùng kể lại, khoảng cuối thập niên 80 ở thế kỷ trước, dưới sức ảnh hưởng của làn gió đổi mới kinh tế, nơi đây đã xuất hiện các cơ sở chuyên thu mua và sản xuất sản phẩm từ trái dừa Bến Tre. Cho đến hiện tại, trên một đoạn sông Thom dài khoảng 5km thuộc huyện Mỏ Cày Nam đã có tới hàng trăm cơ sở liên tục hoạt động suốt ngày đêm. Bên cạnh sản xuất, chế biến, hoạt động trao đổi và mua bán dừa cũng diễn ra cực kỳ sôi nổi giữa các cơ sở này với những thương lái đến từ khắp mọi nơi. Dần dần, Chợ nổi dừa trên sông Thom được ra đời trong hoàn cảnh như thế. 

Chợ nổi Dừa trên sông Thom độc nhất vô nhị ở vùng Nam Bộ 3

Quang cảnh mua bán tấp nập cùng những cơ sở sản xuất mọc lên ngày càng nhiều trên sông Thom đã hình thành nên Chợ nổi Dừa ngày nay

Từ trung tâm Thành phố Bến Tre, bạn có thể di chuyển bằng đường bộ tới huyện Mỏ Cày Nam rồi ngồi tàu du lịch chạy dọc sông Thom đến Chợ nổi Dừa. Còn nếu đi bằng đường thủy thì bạn sẽ xuất phát từ bến tàu ở trung tâm thành phố ra thẳng sông Hàm Luông rồi rẽ vào Chợ nổi Dừa trên sông Thom. Hiện nay, có khá nhiều tour Bến Tre 1 ngày được các công ty lữ hành cung cấp nên bạn cũng có thể lựa chọn để thoải mái khám phá khu chợ đặc biệt này cũng như các điểm đến khác tại xứ dừa. 

Không giống những tỉnh thành miền Tây khác, Chợ nổi Dừa trên sông Thom hoạt động suốt cả ngày, từ sáng sớm cho đến tận chiều tối bất kể nắng mưa. Mỗi ngày, nơi đây lại tập trung rất nhiều ghe, thuyền ở các khu vực lân cận (Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh Long…) nườm nượp đổ về để mua bán dừa và những sản phẩm làm từ loại quả này. Bạn có thể tìm thấy đủ mọi mặt hàng như dừa tươi, dừa khô, kẹo dừa Bến Tre, mụn dừa, chỉ xơ dừa, đồ thủ công mỹ nghệ… được chở đầy ắp trên ghe. 

Dạo quanh chợ nổi, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng khung cảnh người dân tất bật soạn hàng, trao đổi rôm rả với nhau giữa sông nước mênh mông. Đây đó là các anh thanh niên trai tráng khiêng sọt băng qua cầu ván và chiếc cần cẩu đang hối hả chuyển từng bao lớn dừa khô sang những cơ sở bên bờ sông. Những hình ảnh thường ngày đó tuy bình dị, giản đơn nhưng lại tạo nên nét cuốn hút đặc trưng của Chợ nổi Dừa trên sông Thom. 

Chợ nổi Dừa trên sông Thom độc nhất vô nhị ở vùng Nam Bộ 4

Khắp chợ, đâu đâu cũng là cảnh các thương lái tất bật mua bán và vận chuyển dừa lên những cơ sở trên bờ sông

Ngoài những ghe, thuyền mua bán, giao thương trên sông Thom, khu chợ nổi này còn nức tiếng bởi các làng nghề chỉ xơ dừa truyền thống. Dọc hai bên bờ, bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều nhà xưởng, cơ sở sản xuất từ thủ công cho đến hiện đại liên tục hoạt động suốt ngày đêm để sản xuất ra nhiều mặt hàng chất lượng như dầu dừa, than gáo dừa, thảm, túi, chỉ xơ dừa…   

Ghé vào một cơ sở, bạn sẽ có dịp được tận mắt quan sát những người thợ chăm chỉ làm việc từ sáng sớm tinh mơ đến tận chiều tối với các hoạt động quen thuộc như lột vỏ, nạo cơm dừa, tách và phơi chỉ xơ dừa... Qua đó, bạn sẽ phần nào cảm nhận được sự vất vả trong cuộc sống mưu sinh của người dân bản địa. Tuy nặng nhọc là thế nhưng niềm vui, tình thần lạc quan và nụ cười vẫn luôn rạng ngời trên khuôn mặt họ, bởi những sản phẩm này không chỉ giúp cải thiện nguồn thu nhập cho người dân nơi đây mà còn góp phần quảng bá hình ảnh xứ dừa đến với bạn bè trên cả nước. 

Chợ nổi Dừa trên sông Thom độc nhất vô nhị ở vùng Nam Bộ 5

Làng nghề chỉ xơ dừa trong khu chợ nổi

Chợ nổi Dừa trên sông Thom độc nhất vô nhị ở vùng Nam Bộ 6

Người dân địa phương thu mua dừa khô và tiến hành các công đoạn quen thuộc lột vỏ, nạo cơm, tách chỉ 

Chợ nổi Dừa trên sông Thom độc nhất vô nhị ở vùng Nam Bộ 7

Những sản phẩm túi, thảm, chỉ xơ dừa được sản xuất từ làng nghề đã giúp phát triển kinh tế, cải thiện nguồn thu nhập cho bà con trong vùng

Trải qua biết bao thăng trầm, đổi thay của thời gian, Chợ nổi Dừa trên sông Thom đã trở thành một nét đẹp văn hóa đặc trưng ở vùng sông nước Bến Tre. Hy vọng trong tương lai không xa sẽ có thêm nhiều tour khám phá, trải nghiệm xứ dừa để các bạn trẻ trong và ngoài nước được trải nghiệm những điều thú vị tại khu chợ nổi độc nhất vô nhị này. Cuối cùng, cẩm nang du lịch MIA.vn chúc bạn có một chuyến hành trình khám phá Chợ nổi Dừa trên sông Thom thật ý nghĩa nhé.