Địa chỉ: tỉnh lộ 923, ấp Nhơn Lộc, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, Cần Thơ

Phong Điền chợ nổi trên sông

Bồng bềnh mặt nước chợ đông sớm chiều

Hẳn khách du lịch miền Tây cũng không còn xa lạ gì với những khu chợ, chẳng hạn như chợ nổi Cái Răng, chợ Tây An… Trong số đó chợ Phong Điền nổi lên như một điểm đến mới lạ, thu hút đông đảo khách tham quan hàng năm. Khu vực này nằm cách trung tâm thành phố chỉ khoảng 17 km về hướng Đông Nam, nằm ngay ngã ba sông trên đoạn sông Cần Thơ phân lưu khỏi sông Hậu, các nhánh rẽ đến Cầu Nhím, Cần Thơ và Trường Long.

Nếu những thuyền lớn và tàu nhỏ có thể neo đậu và trao đổi hàng hóa thì đò có khả năng len lỏi giữa các thuyền để buôn bán vô cùng tốt. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm được hàng chục tàu đò, vỏ lãi quanh bến sông để đưa đón khách du lịch Cần Thơ đi tham quan. Chủ tàu cũng thường là người dân địa phương nên bạn không phải lo vấn đề bỡ ngỡ khi có người thuyết minh và hướng dẫn.

Chợ Phong Điền mảnh ghép ấn tượng giữa miền sông nước Cần Thơ 2

Chợ nổi Phong Điền họp từ lúc trời còn tờ mờ sáng cho đến khi sáng hẳn lúc 7h

Chợ Phong Điền mảnh ghép ấn tượng giữa miền sông nước Cần Thơ 3

Huyện Phong Điền cũng được biết đến như một khu du lịch sinh thái nổi bật ở Cần Thơ

Chợ nổi Phong Điền không chỉ là một chợ dân sinh bình thường mà còn có bày bán rất nhiều loại đặc sản Cần Thơ khác. Khác với chợ nổi Cái Răng chỉ bán chủ yếu các loại nông sản, chợ Phong Điền có đa dạng mặt hàng hơn, từ những vật dụng sinh hoạt cho đến công cụ sản xuất: xuồng, ghe, lá lợp nhà, cuốc; các dụng cụ đánh bắt thủy sản như: lưới, lờ, lọp…; sản phẩm nghề đan lát: thúng, nong, nia, rổ…

Bên cạnh đó, chuyến đi du lịch Cần Thơ của bạn chắc chắn sẽ không thể thiếu được việc các món đặc sản thơm ngon. Tại chợ Phong Điền bạn có thể thưởng thức các món như: hột vịt lộn, bún nước lèo, gỏi vịt, hủ tiếu, cà phê... Đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của bà con, hiện trên chợ nổi còn có dịch vụ mới như trạm xăng dầu nổi sức chứa đến vài ngàn lít, tiệm sửa cân, nhà may nổi… Nhìn chung những mặt hàng bạn có thể tìm được ở đất liền cũng có thể tìm được tại đây.

Chợ Phong Điền mảnh ghép ấn tượng giữa miền sông nước Cần Thơ 4

Chợ nổi còn bán cả những món đặc sản địa phương thơm ngon từ sáng sớm

Chợ Phong Điền là một trong những địa điểm tham quan nổi tiếng tại Cần Thơ nói riêng và miền Tây nói chung. Bạn có thể đến đây bằng các phương tiện sau:

Đường bộ: Từ trung tâm thành phố Cần Thơ bạn có thể di chuyển theo đường 30/4, gặp bùng binh thì chúng ta rẽ trái vào đường 3/2. Sau đó chúng ta tiếp tục chạy đến cầu Cái Răng thì đi thẳng đến đường tỉnh 923, tiếp theo chạy thẳng thêm 15 km nữa là tới chợ Phong Điền.

Đường thủy: Nếu bạn chọn di chuyển bằng đường thủy thì có thể thuê thuyền ở bến Ninh Kiều để di chuyển đến thẳng chợ nổi Phong Điền.

Bạn có thể ghé thăm chợ Phong Điền vào bất cứ thời điểm nào bởi khu chợ này được tổ chức quanh năm. Từ tờ mờ sáng các tiểu thương đã đến họp chợ, chở về các mặt hàng còn tươi ngon từ các kênh rạch trong vùng về bán lại cho người dân. Trời càng sáng thì càng có nhiều ghe xuồng đổ về tuy nhiên nếu thời gian đi tham quan có hạn thì bạn nên đến chợ từ sớm, cụ thể từ khoảng 5h30 đến 7h30 khi chợ hoạt động sôi nổi nhất. Hơn nữa theo kinh nghiệm du lịch lúc này mặt trời cũng mọc chưa quá cao, không khí còn trong lành và mát mẻ, giúp chuyến đi thêm phần dễ chịu.

Chợ Phong Điền mảnh ghép ấn tượng giữa miền sông nước Cần Thơ 5

Bạn nên đến thăm chợ Phong Điền từ sớm, cụ thể từ khoảng 5h30 đến 7h30

Nét độc đáo có một không hai ở các chợ nổi miền Tây có lẽ chính là hình thức “bẹo hàng”. Cụ thể trước mỗi mũi ghe sẽ có cắm hoặc gác ngang một cây sào dài, phía trên treo hàng hóa mà chủ sạp muốn bán lủng lẳng. Hình thức “bẹo hàng” này là một nét văn hóa độc đáo, không vồn vã chào đón, cũng không ồn ào hay níu kéo khách hàng mà vẫn mang đến sức hút kỳ lạ.

Chúng ta có thể nhìn cây “bẹo” để tìm được nơi bán món hàng mình muốn mua. Hiện tại ở chợ nổi Phong Điền cũng đã có những hình thức “bẹo hàng” hiện đại hơn chẳng hạn như hộp đèn, bảng hiệu, băng rôn của các ghe hàng…

Đặc biệt, nếu bạn có thấy “bẹo lá bán ghe”, tức những chiếc ghe có “bẹo” là một tấm lá lợp nhà thì có nghĩa là người chủ ghe đang muốn bán chiếc ghe ấy. Những ghe bán hàng dạo thì “bẹo” bằng tiếng những chiếc kèn, có người bấm kèn tay bằng nhựa, có người thì vừa chèo vừa đạp chân lên kèn cóc.

Chợ Phong Điền mảnh ghép ấn tượng giữa miền sông nước Cần Thơ 6

"Bẹo hàng" là một nét văn hóa độc đáo ở các chợ nổi khi bạn có thể nhìn vào mặt hàng được treo trên cây bẹo mà tìm được nơi bán món hàng mình cần

Đến thăm chợ Phong Điền bạn nhất định phải thử cảm giác vừa thưởng thức món ngon vừa lênh đênh trên thuyền cả buổi sáng. Ở đây luôn có nhiều món ngon đậm hương vị miền Tây để bạn thử qua như bún mắm, hủ tiếu, bún nước lèo… Đây là cơ hội để bạn vừa ăn vừa ngắm nhìn khung cảnh họp chợ buổi sáng, trong âm thanh huyên náo của những người bán hàng xung quanh. Tô bún riêu, hủ tiếu trên chợ nổi Phong Điền có giá từ 20.000đ một tô, nước giải khát giao động từ 10.000đ một ly.

Chợ Phong Điền mảnh ghép ấn tượng giữa miền sông nước Cần Thơ 7

Món hủ tiếu khá nổi tiếng ở chợ nổi với giá cả vô cùng phải chăng

“Cafe nổi” là cách người dân địa phương gọi những cốc cafe được bán trên ghe thuyền dạo quanh khu vực chợ nổi. Chỉ cần trả khoảng 10.000đ là bạn đã có thể nếm thử món cafe thơm ngon, đậm đà trước không gian nhịp sống thường nhật trên sông Cần Thơ.

Sống ảo là một trong những hoạt động không thể thiếu khi ghé thăm chợ Phong Điền. Những bức ảnh trên ghe thuyền là một trải nghiệm độc đáo, có phần bình dị nhưng hiếm thấy khi chúng ta quay trở về thành phố. Hơn nữa, khung cảnh trời rạng sáng và bình minh dần lên cũng là hình ảnh mà bạn không muốn bỏ qua trong chuyến đi của mình.

Chợ Phong Điền mảnh ghép ấn tượng giữa miền sông nước Cần Thơ 8

Sống ảo cùng khung cảnh sông nước ở chợ nổi Phong Điền

Chợ nổi Phong Điền là địa điểm giao thương và trao đổi của nhiều bạn hàng, một trong những mặt hàng nổi bật nhất tại đây chính là trái cây. Các loại trái cây tươi ngon được trồng trực tiếp tại địa phương và mang đến chợ bán từ sớm, bao gồm: xoài, chôm chôm, sầu riêng, dưa hấu… với mức giá vô cùng hợp lý. Khoảng hơn 7h, chợ Phong Điền bắt đầu vãn dần.

Chợ Phong Điền mảnh ghép ấn tượng giữa miền sông nước Cần Thơ 9

Chợ Phong Điền là địa điểm bán nhiều loại trái cây tươi ngon được trồng ở địa phương

- Vườn ca cao Mười Cương tại ấp Mỹ Ái, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền: Vườn ca cao rộng lớn là background chụp hình sống ảo ấn tượng nhất. Ngoài ra tại đây bạn còn có cơ hội thưởng thức những sản phẩm từ cacao như rượu, kẹo, bột cacao nguyên chất…

- Khu du lịch sinh thái Lung Cột Cầu tại xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền: Đây là một địa chỉ lý tưởng để tìm về thiên nhiên trong lành xứ miệt vườn với nhiều trò chơi dân gian như: kéo co, đạp xe trên cầu khỉ...

- Khu du lịch sinh thái Ông Đề: Địa điểm độc đáo nơi chúng ta có thể vui chơi với những loài động vật kỳ lạ, chiêm ngưỡng những màn trình diễn của chim đại bàng.

Chợ Phong Điền mảnh ghép ấn tượng giữa miền sông nước Cần Thơ 10

Nhiều trò chơi tại khu du lịch sinh thái Ông Đề đặc biệt thu hút các bạn trẻ đến thử thách

- Bạn nên hỏi giá trước khi mua hàng ở chợ nổi Phong Điền, đặc biệt là đối với các chủ tàu là thời gian, lịch trình và giá vé để tránh tình trạng bị “hớ” sau khi sử dụng dịch vụ.

- Bạn có thể đi tàu ghép đôi để tiết kiệm chi phí.

- Mặc áo phao đầy đủ khi ngồi trên ghe để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Chợ Phong Điền mảnh ghép ấn tượng giữa miền sông nước Cần Thơ 11

Trên những chiếc thuyền nhỏ là đủ các mặt hàng được bày bán từ đồ ăn thức uống đến vật dụng sinh hoạt hàng ngày

Hy vọng với những thông tin chi tiết đã được MIA.vn tổng hợp trên đây bạn sẽ có được một ngày trải nghiệm chợ Phong Điền Cần Thơ cực chất. Miền sông nước miệt vườn luôn có một sức hút rất riêng, nơi không chỉ có đồ ăn ngon, nhiều trải nghiệm không có ở thành phố mà còn là cơ hội để chúng ta hiểu về sông nước miền Tây.