Chùa Trầm từ lâu đã lọt top những điểm du lịch cuối tuần thu hút được các tín đồ du lịch ghé thăm. Với không gian thanh mát và khí hậu trong lành, Chùa Trầm mang lại cho các tín đồ du lịch cảm giác bình yên, thư thái. Hãy cùng MIA.vn dạo quanh Chùa Trầm để khám phá những nét đặc sắc tại đây nhé! 

Chùa Trầm Chương Mỹ hay còn được biết đến với tên gọi là Thiền viện Trầm Chương, là một trong những cổ tự lâu đời tại Việt Nam. Hiện tại, chùa tọa lạc tại khu vực đồi núi Trầm Chương, cách thị trấn Quốc Oai khoảng 15km về phía Tây Bắc. Đây là một địa điểm tham quan thu hút các tín đồ du lịch trong và ngoài nước bởi lối kiến trúc độc đáo cùng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp cùng giá trị tâm linh sâu sắc. 

Chùa Trầm Chương Mỹ được hình thành vào khoảng thế kỷ XV. Ngôi chùa này được dựng xây trên một dãy núi đá vôi cao. Các tòa tháp và tầng đá đan xen nhau tạo thành một không gian thiền môn ấn tượng thu hút các tín đồ du lịch tham quan. 

Chùa Trầm Chương Mỹ được mệnh danh là “nàng chúa đá” của miền Bắc Việt Nam với hàng loạt các hang động và những bức tượng nằm sâu trong lòng núi. Nếu bạn là người thích tham quan về địa chất cũng như lịch sử, văn hóa, Chùa Trầm là địa điểm mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến với Hà Nội. 

Chùa Trầm, di tích văn hóa ngự trên ngọn núi linh thiêng 2

Chùa Trầm, điểm đến văn hóa ấn tượng tọa lạc ngay gần thủ đô

Chùa Trầm Chương Mỹ cách trung tâm thủ đô khoảng 1 giờ đồng hồ di chuyển. Đường đi đến Chùa Trầm cũng khá dễ dàng, đi xe máy hay ô tô, xe buýt đều được. 

Từ trung tâm Hà Nội, bạn sẽ di chuyển theo cung đường sau để đến Chùa Trầm. Cung đường MIA.vn gợi ý các bạn là trung tâm Hà Nội - Quốc lộ 6 đi Hòa Bình - Thị trấn Chúc Sơn - Núi Trầm. Nếu gặp khó khăn trong việc di chuyển, bạn có thể sử dụng thêm bản đồ điện tử hoặc hỏi người dân dọc đường nhé!

Nếu đến với Chùa Trầm bằng xe buýt, bạn có thể sử dụng các tuyến số 36, 57, 80 rồi xuống ở trạm Vực Ninh. Từ trạm dừng, bạn có thể đi xe ôm đến Chùa Trầm chỉ cách 2km. Giá thường dao động trên dưới 20.000 VNĐ tùy bạn thương lượng với tài xế. 


Chùa Trầm chỉ cách trung tâm thủ đô 1 giờ di chuyển

Chùa Trầm là một trong bốn ngôi chùa thiêng liêng thuộc “tứ đại danh thắng xứ Đoài. Bên cạnh Chùa Trầm, xứ Đoài còn có Chùa Trăm Gian, Chùa Thầy và Chùa Tây Phương. Chùa có diện tích tương đối nhỏ nhưng sân vườn khá rộng, lại có nhiều cây cổ thụ nên mang màu sắc trang nghiêm, ấn tượng. Với view tuyệt đẹp như mặt hướng Sông Đáy, lưng tựa Núi Trầm, Chùa Trầm được bao bạo bởi tạo hóa trong lành, đẹp đẽ. 

Từ phía cổng chùa bạn có thể đi vào sân gạch rộng nhuốm màu u tịch. Kế tiếp là Tòa Tam Bảo được xây dựng theo kiểu chữ “Đinh” ở mé trái sân. Ngoài ra, bạn phải leo qua ba thềm gạch cao tổng cộng 17 bậc để đến được Tòa Tam Bảo. Phía sau đó là Nhà Tổ, trai phòng và sân hậu. 


Chùa Hang được xây dựng trong Động Long Tiên, tọa lạc dưới chân Tử Trầm Sơn. Đây là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo với đỉnh núi đá có độ cao đến 30 - 40m đón ánh nắng tự nhiên. Càng đi vào sâu Chùa Hang, bạn sẽ càng cảm nhận được không gian mát lạnh, thoải mái. 

Chùa Trầm, di tích văn hóa ngự trên ngọn núi linh thiêng 3

Chùa Hang với lối kiến trúc độc đáo

Từ Chùa Trầm, bạn di chuyển ngược về phía trên khoảng 800m nữa là đến Chùa Vô Vi. Nơi đây là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất khu vực Núi Trầm. Chùa tọa lạc trên một núi đá nhỏ, sở hữu không gian thoáng mát với bên cạnh là đồng ruộng cùng nhiều ao hồ. Nếu bạn muốn tham quan ngôi chùa này phải vượt qua 100 bậc đá. Sau khi leo đến lầu Nghênh Phong, bạn sẽ có cơ hội phóng tầm mắt chiêm ngưỡng quang cảnh xanh mát nơi đây. 

Chùa Trầm, di tích văn hóa ngự trên ngọn núi linh thiêng 4

Chùa Vô Vi - Ngôi chùa nổi tiếng tại khu vực Núi Trầm

Ngoài những trải nghiệm khám phá văn hóa tâm linh, bạn có thể tham quan thắng cảnh thiên nhiên đặc sắc tại khu vực Núi Trầm. Với quang cảnh thiên nhiên hùng vĩ cùng đồng cỏ xanh rì và hoa dại thơ mộng, Núi Trầm như một bức tranh thiên nhiên ngập tràn sắc màu mà bạn không nên bỏ lỡ. 

Có hai lối đi để tham quan Núi Trầm. Một lối đi nằm cạnh Hang Long Tiên với địa thế khá dốc. Bạn phải vượt qua các vỉa đá, bụi cây um tùm để lên tới đỉnh. Lối đi thứ hai dễ dàng hơn là vòng ra đường cái rồi đi theo lối món sau chùa chính để lên Núi Trầm. 

Chùa Trầm, di tích văn hóa ngự trên ngọn núi linh thiêng 5

Núi Trầm với không gian thiên nhiên xanh mát

Nếu may mắn đến Chùa Trầm vào ngày 2/2 Âm lịch hàng năm, bạn sẽ có cơ hội tham gia lễ hội tại ngôi chùa này. Trong khoảng thời gian diễn ra lễ hội, bạn sẽ có cơ hội tham gia nhiều nghi thức tín ngưỡng linh thiêng và các hoạt động vui chơi thú vị. 

Xem thêm: Khám phá Chùa Thầy - Di tích kiến trúc nghệ thuật độc đáo giữa lòng thủ đô

Hy vọng với những thông tin mà chung mình cung cấp, bạn sẽ có thêm các trải nghiệm độc đáo tại Chùa Trầm. Nếu muốn tìm hiểu thêm về các điểm du lịch văn hóa tâm linh tại Hà Nội, hãy truy cập Cẩm nang du lịch MIA.vn bạn nhé!