Cơm tấm Ba Ghiền lọt vào danh sách hàng quán được Michelin vinh danh Bib Gourmand đã có lịch sử hình thành từ năm 1995. Nhiều người dân địa phương cũng xem quán là địa chỉ ăn cơm tấm ngon nhất trong quận Phú Nhuận. Hương vị ấn tượng cùng chất lượng món ăn đã biến địa chỉ này là địa điểm ăn uống đắt khách suốt thời gian dài.

Địa chỉ: 84 Đặng Văn Ngữ, phường 10, quận Phú Nhuận

Giờ mở cửa: 07h00 – 22h00

Nhắc đến đặc sản Sài Gòn thì không thể không nhắc đến món cơm tấm nức tiếng gần xa. Số lượng các quán cơm tấm tại thành phố cũng nhiều không kể xiết, mỗi nơi lại mang một hương vị đặc trưng riêng thu hút các tín đồ ẩm thực ghé thưởng thức. Giữa muôn trùng các quán ăn ấy, Cơm tấm Ba Ghiền nổi bật lên hẳn với những danh xưng như “cơm tấm sườn to chà bá lửa”, “cơm tấm đáng đồng tiền” bởi những phần cơm với thịt vô cùng chất lượng.

Quán Cơm tấm Ba Ghiền đã có mặt ở Sài Gòn từ khoảng năm 1995 đến nay và luôn trong tình trạng đắt khách từ sáng đến đêm. Khách du lịch Sài Gòn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh lò than nướng hoạt động hết công suất và tỏa khói nồng nặc hấp dẫn người đi đường. Dù đã có mặt từ lâu nhưng chất lượng món ăn vẫn được đảm bảo tốn, bằng chứng là ở lượng khách quen không hề sụt giảm của quán.

Theo đánh giá chung của phần lớn thực khách thì phần cơm tấm thập cẩm của quán có khi cần đến 2 người ăn mới hết. Bởi trong đĩa cơm có đầy ắp các món như sườn nướng, chả trứng, trứng ốp la, lạp xưởng, bì, lạp xưởng, đồ chua, mỡ hành… Tuy nhiên một điểm trừ là dù món ăn được đầu tư công phu nhưng nước mắm của quán lại có phần bình thường. Hơn nữa phần ăn được trình bày trên đĩa nhựa cũng kém bắt mắt, bù lại chất lượng món ăn hoàn toàn xứng đáng với chi phí đã bỏ ra.

Cơm tấm Ba Ghiền nổi tiếng với miếng sườn lớn nhất Sài Gòn 2

Mỗi phần cơm ở quán Cơm Tấm Ba Ghiền đều có khẩu phần siêu lớn, thách thức sức ăn của thực khách. Ảnh: FB Cơm Tấm Ba Ghiền

Cơm tấm Ba Ghiền nổi tiếng với miếng sườn lớn nhất Sài Gòn 3

Phần cơm sườn với tóp mỡ, bì chả, dưa leo và dưa chua đầy đặn. Ảnh: FB Cơm Tấm Ba Ghiền

Cơm tấm Ba Ghiền nổi tiếng với miếng sườn lớn nhất Sài Gòn 4

Quán luôn đông khách vào mọi thời điểm trong ngày. Ảnh: FB Cơm Tấm Ba Ghiền

Quán Cơm tấm Ba Ghiền nằm ngay trung tâm quận Phú Nhuận. Vừa bước chân vào đây thực khách đã có thể thấy được tấm biển “Since 1995” và tên quán bằng đèn LED nổi bật trước mắt. Theo chủ quán, anh Trương Vĩnh Thụy, cái tên “Ba Ghiền” chính là tên của ông ngoại anh. Những ngày đầu khi mới mở cửa quán vẫn còn chưa có tên, thực khách đến ăn cũng không biến nên gọi tên quán là gì để giới thiệu với mọi người xung quanh nên mẹ anh mới đề xuất lấy tên ông làm tên quán. Ban đầu thoạt nghe cái tên Ba Ghiền cũng không có gì đặc sắc nhưng càng lâu càng thấy ấn tượng.

Đặc biệt sau khi được Michelin Guide vinh danh trong hạng mục Bib Gourmand thì lượng khách đến quán lại càng nhiều vô số kể. Dường như các lò nướng thịt luôn phải hoạt động hết công suất mới đáp ứng được hết nhu cầu của thực khách mang đi lẫn ăn tại chỗ. Đó cũng là lý do tiệm cơm tấm này thường góp mặt trong danh sách những quán cơm tấm nên thử khi đi du lịch Sài Gòn.

Cơm tấm Ba Ghiền nổi tiếng với miếng sườn lớn nhất Sài Gòn 5

Quán vinh dự nhận được giải thưởng Bib Gourmand (quán ngon giá cả phải chăng) của Michelin. Ảnh: FB Cơm Tấm Ba Ghiền

Điểm tạo nên nét khác biệt của quán Cơm tấm Ba Ghiền sau nhiều năm kinh doanh chính là những miếng sườn to và dày bằng cả bàn tay. Theo kinh nghiệm du lịch, nhiều thực khách còn thường gọi vui sườn ở quán là “miếng sườn to nhất Sài Gòn”. Cũng bởi thế mỗi phần ăn tại đây có giá khá cao hơn so với mặt bằng chung, khoảng từ 75.000 - 145.000đ (giá tham khảo).

Món được yêu thích nhất tại Cơm tấm Ba Ghiền theo ghi nhận của MIA.vn là món cơm thập cẩm. Dù có giá khá cao nhưng phần ăn rất nhiều, khoảng 2 người ăn mới hết. Ngoài ra miếng sườn to, dày cũng là thứ tạo nên thương hiệu cho quán, bởi nguyên liệu được chuẩn bị và tuyển chọn kỹ càng trước khi chế biến. Theo chủ quán, khâu quan trọng nhất để đảm bảo chất lượng món ăn chính là khâu lựa thịt.

Kinh nghiệm chính là khi lựa phải lựa sườn cốt lết bự, bởi miếng bự nướng lên sẽ không bị khô và cũng ngon miệng hơn. Tại Cơm tấm Ba Ghiền những miếng sườn từ 4 đến 5 lạng không được chọn. Ngoài ra cốt lết cũng từ một miếng nhỏ chạy dài đến khúc lớn, đó cũng là miếng ngon nhất của cốt lết heo.

Bên cạnh chất lượng nguyên liệu thì quán Cơm tấm Ba Ghiền cũng chú trọng đến phần tẩm ướp. Theo đó, những miếng sườn thường sẽ được ướp ít nhất khoảng 4 đến 6 tiếng để đảm bảo hương vị được thấm đượm đến từng ngóc ngách.

Cơm tấm Ba Ghiền nổi tiếng với miếng sườn lớn nhất Sài Gòn 6

Menu các món đang được bán tại quán to, rõ ràng và dễ đọc. Ảnh: Huỳnh Phong

Cơm tấm Ba Ghiền nổi tiếng với miếng sườn lớn nhất Sài Gòn 7

Ngoài món chính bạn cũng có thể gọi thêm các phần canh để thưởng thức. Ảnh: FB Cơm Tấm Ba Ghiền

Bước chân vào quán Cơm tấm Ba Ghiền bạn sẽ có cảm giác thân thuộc như nhiều quán ăn bình dân khác. Quán không có thiết kế cầu kỳ, chỉ là những chiếc bàn xếp, ghế nhựa được kê đơn giản nhưng luôn đảm bảo ngăn nắp và vệ sinh. Nhân viên quán cũng nhanh nhẹn, lên món nhanh chóng cũng như dọn dẹp tất bật liên tục để đảm bảo không gian luôn được lòng mọi thực khách.

Trên tường quán Cơm tấm Ba Ghiền bạn có thể thấy được menu các món ăn và nước uống khổ lớn được treo để dễ dàng gọi món. Cơm tấm được đánh số từ 1 đến 6 kèm theo hình ảnh cũng như mức giá chi tiết. Bạn có thể đến và gọi ngay một món chứ không cần tốn thời gian chờ nhân viên đến bàn như nhiều nơi khác.

Cơm tấm Ba Ghiền nổi tiếng với miếng sườn lớn nhất Sài Gòn 8

Cơm tấm Ba Ghiền có không gian đúng chuẩn quán ăn bình dân. Ảnh: Huỳnh Phong

Quán có khoảng 6 món cơm tấm khác nhau, trong số đó cơm sườn và sườn bì chả là được gọi nhiều nhất. Nhìn vào đĩa cơm sườn là bạn đã thấy ấn tượng với miếng sườn to, xắt dày ngập cả đĩa cơm. Sườn tại đây vừa mềm vừa thấm gia vị, được ướp theo công thức riêng hấp dẫn thực khách gần xa. Nguyên nhân chủ yếu là do thịt được nướng trên than hồng đảm bảo độ chín tới, mà vẫn mềm mọng không quá khô.

Về phần cơm cũng được đánh giá cao, với hạt tơi, thơm mà không hề khô. Trứng ốp la lòng đào ăn kèm cũng béo mềm, tan ngay trong miệng. Chỉ cần bạn rưới chút nước mắm lên và thưởng thức cùng các món ăn kèm nữa (như thịt kho, đậu xào, kim chi…) là sẽ cảm thấy vô cùng thỏa mãn. Những bạn nào không thích ăn cơm không với đồ ăn thì có thể gọi thêm những món ăn như canh khổ qua, cải chua… với giá cũng khá rẻ để điều tiết hương vị.

Ngoài chất lượng món ăn thì thái độ phục vụ ở Cơm tấm Ba Ghiền cũng được đánh giá rất cao. Dù quán đông khách nhưng bạn có thể thấy từ nhân viên đến chủ quán luôn thân thiện với khách hàng. Có lẽ đó cũng là lý do chính mà địa điểm ăn uống này luôn đông khách dù đã ra đời được khoảng hơn 30 năm.

Cơm tấm Ba Ghiền nổi tiếng với miếng sườn lớn nhất Sài Gòn 9

Sườn được tẩm ướp kỹ lưỡng trước khi nướng trên bếp than hoa. Ảnh: Michelin Guide

Cơm tấm Ba Ghiền nổi tiếng với miếng sườn lớn nhất Sài Gòn 10

Canh khổ qua nhồi thịt là món ruột của khá nhiều thực khách ở đây. Ảnh: FB Cơm Tấm Ba Ghiền

Nếu bạn đang còn phân vân không biết ăn cơm tấm ở đâu thì có thể ghé và thưởng thức hương vị đặc biệt của quán Cơm tấm Ba Ghiền mang lại. Những miếng sườn to cùng công thức tẩm ướp đặc biệt đã tạo chỗ đứng cho quán trong suốt hơn 30 năm qua. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo địa chỉ một số quán ngon khách trong cẩm nang du lịch của MIA.vn nhé.