Vị trí: Nằm giữa địa bàn hai xã Tân Thạch và Quới Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre

Phù sa màu mỡ của những dòng sông trù phú ở miền Tây đã bồi đắp nên nhiều cồn đất rộng lớn giữa sông, người dân quen gọi là cù lao. Ở Bến Tre, nổi tiếng nhất phải kể đến tứ linh miệt vườn là Long - Lân - Quy - Phụng. Bên cạnh Cồn Phụng nổi tiếng nhất với cảnh quan thơ mộng thì Cồn Quy Bến Tre cũng sở hữu sức hấp dẫn riêng, khung cảnh hoang sơ nhưng rất thanh bình. Trên cồn là những vườn cây ăn quả lâu năm, không gian xanh mướt và bầu không khí trong lành.

Cồn Quy Bến Tre và không gian thanh bình đậm chất sông nước 2

Cồn Quy Bến Tre với vẻ đẹp của sự bình dị, hoang sơ, con người hồn hậu, chất phát đúng chất miền Tây sông nước

Xem thêm: Về Cồn Phú Đa thưởng thức món đặc sản ốc gạo trứ danh

Theo những lời kể của các vị bô lão tại Cồn Quy thì ngày xưa nơi đây có tên gọi khác là Cồn Cát. Cồn được hình thành từ vài trăm năm trước, dần dần phù sa bồi đắp nên diện tích được mở rộng hơn. Dọc hai bên bờ sông Tiền thì Cồn Quy và Cồn Phụng thuộc địa phận Bến Tre, còn cồn Long và cồn Lân nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Trong đó, Cồn Quy có diện tích nhỏ nhất, chỉ khoảng 65ha nhưng đất đai rất màu mỡ. Bạn có thể gọi nơi đây là cù lao hay cồn đều được vì cả hai từ này đều chỉ những bãi đất giữa sông được phù sa bồi đắp trong nhiều năm mà hình thành.

Ban đầu, Cồn Quy Bến Tre chỉ là một doi đất nhỏ bên bờ sông hiền hòa, hoang vắng và được bao phủ bởi những cây bụi rậm rạp. Sau thời gian dài, đất đai được mở rộng hơn. Khoảng những năm 1950 đến 1960, người dân Bến Tre bắt đầu đến đây sinh sống, lập nghiệp, khai khẩn đất hoang.

Ngày nay, khi bạn chèo thuyền về phía đầu cồn, hướng thượng lưu sông Tiền thì sẽ gặp dấu tích ngôi miếu Bà Chúa Xứ do những tiền nhân đầu tiên đến Cồn Quy khai hoang lập làng đã dựng nên. Ngoài ra, giữa cồn là một nhà thờ Tin Lành để phục vụ nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh của người dân. Khoảng cuối thế kỷ XX đến nay, hạ tầng Cồn Quy Bến Tre đã được hoàn thiện và đầu tư để nâng cao cuộc sống cho người dân và làm tiền đề phát triển du lịch.

Cồn Quy Bến Tre và không gian thanh bình đậm chất sông nước 3

Từ Cồn Quy, bạn sẽ được ngắm nhìn hoàng hôn tuyệt đẹp trên dòng sông Tiền thanh bình

Cồn Quy Bến Tre có diện tích khá nhỏ, hình dáng như một chú rùa. Cồn cách trung tâm thành phố Bến Tre khoảng 23km theo đường sông. Vì thế, để có những Trải nghiệm ở Bến Tre thật thú vị, bạn nên đến bến phà thuê tàu xuôi theo sông Tiền khoảng 30 phút là sẽ tới được Cồn Quy. Đường đi khá gần nên bạn không cần lo ngại chuyện bị say sóng khi đi thuyền trên sông. Tuy nhiên trời khá nắng, bạn nên mang theo áo khoác và mũ để bảo vệ làm da. Suốt chặng đường đi, bạn sẽ được hòa mình vào bầu không khí trong lành, những cơn gió sông mát rượi, ngắm nhìn hai bên là vườn cây ăn trái trù phú. 

Cồn Quy Bến Tre và không gian thanh bình đậm chất sông nước 4

Đi phà đến Cồn Quy Bến Tre hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn rất nhiều trải nghiệm đáng nhớ

Cồn Quy Bến Tre sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, thanh bình và tự nhiên. Vì khu vực này gần như hoàn toàn tách biệt với đất liền nên không chịu nhiều tác động từ con người. Dù hiện nay tỉnh Bến Tre đã đầu tư xây dựng khu du lịch Cồn Quy nhưng số lượng người đến đây vẫn ít hơn Cồn Phụng hay Cồn Thới Sơn. Nhờ vậy mà khung cảnh giữ được vẻ đẹp tự nhiên vốn có.

Khi bước lên Cồn Quy, đầu tiên bạn hẳn sẽ ấn tượng với những vườn cây trái đa dạng, đủ các loại như bưởi, cam, chôm chôm mít, xoài, dừa Bến Tre, sầu riêng v.v. Người dân trên cồn chủ yếu sống bằng nghề trồng cây và đánh bắt thủy sản, họ rất hiền hòa, sẵn sàng tiếp đón chúng ta. Ngoài ra, Cồn Quy còn có một loại đặc sản nữa đó là mật ong. Ong được người dân nuôi để hỗ trợ cây thụ phấn nên mật cực kỳ ngon. Nếu bạn muốn mua về làm quà thì nên chọn mật ong nhãn, mùi thơm và vị ngọt dịu. 

Cồn Quy Bến Tre và không gian thanh bình đậm chất sông nước 5

Những hình ảnh đậm chất miệt vườn trên Cồn Quy

Trải nghiệm cực kỳ thú vị khi đến với Cồn Quy Bến Tre đó là các tour du lịch sinh thái trên những chiếc xuồng ba lá lênh đênh giữa dòng. Chỉ cần thuê một chiếc xuồng nhỏ là bạn sẽ tha hồ được lướt trên mặt sông Tiền hiền hòa, rồi từ đó di chuyển vào các dòng kênh, rạch chằng chịt, ngắm nhìn vườn cây và những rặng dừa nước xanh tươi, um tùm, trù phú. 

Ở đây, bạn có thể tranh thủ khám phá đời sống của người dân tại cồn, khám phá các nghề thủ công như sản xuất kẹo dừa Bến Tre, mứt dừa, rượu dừa v.v. Quy trình sản xuất của người dân tại đây hoàn toàn thủ công, lượng sản phẩm tạo ra không nhiều nhưng cực kỳ chất lượng. Bạn vừa có thể ăn thử và mua về làm quà cho người thân, bạn bè.

Đặc biệt hơn, trong hành trình khám phá Cồn Quy Bến Tre, bạn còn có cơ hội trải nghiệm cuộc sống như một người nông dân chính hiệu với rất nhiều hoạt động thú vị: tát mương bắt cá, mò cua, bắt ốc, chèo xuồng đi hái rau dại v.v. Tận hưởng nhịp sống bình dị miền sông nước hẳn sẽ là kí ức khiến bạn nhớ mãi về miền đất thanh bình này.

Cồn Quy Bến Tre và không gian thanh bình đậm chất sông nước 6

Những chiếc xe ngựa kéo đầy hoài niệm vẫn còn là phương tiện di chuyển của người dân trên cồn

Cồn Quy Bến Tre ban đầu chỉ là khu vực ít người sinh sống nên các cơ sở hạ tầng để phục vụ du lịch còn khá hạn chế. Trước đây, nếu bạn muốn ở lại qua đêm thì chỉ có thể ở nhờ nhà người dân địa phương hoặc thuê những căn chòi nhỏ dựng bằng lá tre đơn sơ. Những năm gần đây, khi cồn được biết đến nhiều hơn, lượng du khách tới ngày một đông nên người dân đã xây thêm nhiều nhà nghỉ, homestay để đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng. 

Hiện tại, số lượng khách sạn và nhà nghỉ trên cồn đã khá nhiều, đáp ứng được nhu cầu của khách đến tham quan, du lịch khi muốn ở lại qua đêm. Tuy phòng ốc chưa quá tiện nghi nhưng có thể đáp ứng vừa đủ nhu cầu sử dụng. Theo kinh nghiệm của MIA.vn, bạn nên ở homestay để trải nghiệm cuộc sống của người dân trên cồn, chi phí cũng cực kỳ tiết kiệm. 

Về ăn uống, số lượng nhà hàng trên Cồn Quy không nhiều nhưng khá chất lượng, hầu hết đều phục vụ những món ăn dân dã, quen thuộc của vùng sông nước như tép rang dừa, canh chua bần nấu cùng cá bông lau, cá điêu hồng hấp nấm mối, bông bí xào tỏi, lẩu cá kèo, cá lóc kho tộ v.v. Một trong những nhà hàng nổi tiếng nhất trên cồn là Thủy Tạ, có sức chứa lên đến hơn 100 thực khách. Nếu bạn dự định đi theo đoàn đông người đến khám phá Cồn Quy Bến Tre thì đây sẽ là địa chỉ dùng bữa lý tưởng.

Cồn Quy Bến Tre và không gian thanh bình đậm chất sông nước 7

Món cá lóc nướng trui được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị dân dã, đậm chất miền Tây

Cồn Quy Bến Tre và không gian thanh bình đậm chất sông nước 8

Những nhà hàng nổi như thế này là đặc trưng của các cồn tại Bến Tre

Cồn Quy Bến Tre và không gian thanh bình đậm chất sông nước 9

Không gian ẩm thực giữa vườn cây cực kỳ trong lành, mát mẻ

Trên đây là một vài thông tin mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn về Cồn Quy Bến Tre. Nơi đây sở hữu cảnh quan đậm chất hoang sơ, đời sống bình dị, những con người hồn hậu và cây trái trù phú. Với những bạn yêu thích du lịch sinh thái thì đây sẽ là một trong những điểm đến bạn không thể nào bỏ lỡ khi có dịp du lịch Bến Tre.