Miệt vườn Chợ Lách Bến Tre là địa điểm du lịch sinh thái được nhiều người lựa chọn cho lịch trình tham quan trong ngày. Ngoài Vườn trái cây Cái Mơn, Chợ Lách còn được biết đến với Cồn Phú Đa là nơi duy nhất có ốc gạo sinh sống tại tỉnh Bến Tre.

Cồn Phú Đa là một cồn nhỏ thuộc địa phận xã Vĩnh Bình, huyện chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Nhờ dòng sông Cổ Chiên bồi đắp phù sa quanh năm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Phú Đa phát triển canh tác nông nghiệp, đặc biệt là trồng các loại cây ăn trái. Một số loại cây trồng chủ yếu tại Cồn Phú Đa như sầu riêng Cái Mơn, chôm chôm, nhãn xuồng, xoài tứ quý… được rất nhiều tín đồ du lịch ưa chuộng.

Cồn Phú Đa là một trong những điểm du lịch ở Bến Tre vẫn giữ được vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, chưa chịu sự tác động của bàn tay con người. Đặc biệt, Cồn Phú Đa còn được biết đến là nơi duy nhất ở Bến Tre có loài ốc gạo sinh sống. Đây là loài ốc phổ biến ở khu vực miền Tây Nam Bộ, được nhiều người yêu thích nhờ chất thịt ngọt béo, không có nhớt nên ăn rất ngon và lành tính. Tuy nhiên, môi trường sinh sản của loài ốc gạo chỉ tập trung tại một số khu vực nước lợ như Cù lao Tân Phong (Tiền Giang), Cồn Phú Đa (Bến Tre), Sa Đéc (Đồng Tháp), Cần Thơ và các lưu vực sông có dòng chảy ổn định. 

Xem thêm: Đến vườn trái cây Bến Tre Bảo Thạch tận hưởng kỳ nghỉ cuối tuần

Về Cồn Phú Đa thưởng thức món đặc sản ốc gạo trứ danh 2

Cồn Phú Đa nổi tiếng với khung cảnh sông nước hữu tình cùng thiên nhiên xanh mát

Cồn Phú Đa nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 100km là địa điểm du lịch lý tưởng cho lịch trình khám phá Bến Tre 2 ngày 1 đêm của bạn. Hiện tại khu vực này chưa có cầu lưu thông trực tiếp, do đó bắt buộc bạn phải di chuyển đến Bến phà Phú Đa rồi mới có thể sang được cồn. Tuy nhiên, phà Phú Đa khá nhỏ không chở được xe ô tô, bạn cần lưu ý để chọn phương tiện di chuyển cho phù hợp. 

Về Cồn Phú Đa thưởng thức món đặc sản ốc gạo trứ danh 3

Phà là phương tiện di chuyển duy nhất để đến Cồn Phú Đa

Mặc dù không có diện tích lớn cồn Quy hay cồn Phụng, nhưng Cồn Phú Đa vẫn hội tụ đủ các yếu tố cần thiết để phát triển loại hình du lịch miệt vườn. Điểm đặc biệt ở Cồn Phú Đa chính là nguồn nước ngọt có quanh năm cùng bãi bồi ven sông chứa đầy phù sa, tạo điều kiện cho các vườn cây ăn trái ở đây phát triển tươi tốt, trĩu quả suốt bốn mùa. Đến đây, bạn có thể thưởng thức vô vàn các loại trái cây tươi ngon như chôm chôm, bưởi, nhãn, sầu riêng... Tất nhiên, không thể thiếu những quả dừa Bến Tre tươi mát mọc xung quanh khu vực bãi bồi Cồn Phú Đa.

Bên cạnh các vườn cây ăn trái, Cồn Phú Đa còn sỡ hữu phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, hữu tình do chưa bị tác động bởi bàn tay con người. Chính vì thế, nơi đây là điểm đến được nhiều tín đồ du lịch lựa chọn trong hành trình trải nghiệm ở Bến Tre của mình.

Về Cồn Phú Đa thưởng thức món đặc sản ốc gạo trứ danh 4

Cồn Phú Đa được thiên nhiên ưu ái cho nguồn nước ngọt dồi dào và đất phù sa màu mỡ quanh năm

Không chỉ có hoa thơm trái ngọt, Cồn Phú Đa còn là địa điểm lý tưởng cho những ai trót say mê hương vị các món ẩm thực dân dã Bến Tre. Ốc gạo là món đặc sản nổi tiếng nhất ở Cồn Phú Đa được rất nhiều tín đồ du lịch lẫn người dân địa phương yêu thích. Sở dĩ có tên là ốc gạo, bởi vì khi nấu chín dưới yếm của chúng sẽ hiện lên một cục mỡ nhỏ giống như hình thù hạt gạo. Điểm đặc biệt của loài ốc gạo là thịt chúng có vị ngọt, béo lại không có nhớt nên khi chế biến bạn cũng không cần tốn nhiều thời gian như các loại ốc khác. 

Ốc gạo ở Cồn Phú Đa hầu như có quanh năm nhưng ngon béo nhất là vào khoảng tháng 5 âm Lịch. Đến Cồn Phú Đa vào thời gian này, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều món ngon hấp dẫn được chế biến từ ốc gạo như ốc gạo xào dừa, bánh xèo nhân ốc gạo, gỏi ốc gạo chuối cây, ốc gạo xào sả ớt… Đặc biệt giá của ốc gạo khá rẻ, dao động trong khoảng 120.000 – 160.000 VNĐ cho 1 kg, tùy thuộc thời gian mùa vụ và kích thước của ốc. Do đó, bạn hãy yên tâm thưởng thức món đặc sản trứ danh này mà không cần không lo ngại đến giá cả nhé.

Hiện nay để bảo vệ môi trường sống tự nhiên của ốc gạo, chính quyền địa phương đã cấm các thuyền bè lớn đi qua đoạn sông Cổ Chiên chảy trên địa phận Cồn Phú Đa, nhằm hạn chế tràn dầu làm ảnh hưởng đến quá trình sinh sản của chúng.

Về Cồn Phú Đa thưởng thức món đặc sản ốc gạo trứ danh 5

Ốc gạo là kế sinh nhai của người dân Cồn Phú Đa qua nhiều thế hệ

Về Cồn Phú Đa thưởng thức món đặc sản ốc gạo trứ danh 6

Ốc gạo Cồn Phú Đa nổi tiếng nhờ chất thịt ngọt thơm lại ít nhớt. Ảnh: Trần Cao Duyên

Bên cạnh thưởng thức ẩm thực, bạn có thể ghé thăm các địa điểm du lịch tâm linh nằm trên Cồn Phú Đa như đình Thần, miếu Mẹ Diêu Trì Phật Mẫu, miếu Bà Chúa Xứ... Mặc dù không có quy mô lớn như nhiều đình làng Bến Tre khác nhưng nơi đây đã gắn bó cùng đời sống văn hóa tâm linh của người dân Phú Đa qua biết bao thế hệ. 

Không khói bụi cũng không ồn ào, Cồn Phú Đa là nơi dừng chân lý tưởng để bạn hòa mình cùng thiên nhiên, hít thở không khí trong lành và cân bằng lại cuộc sống. Hy vọng với những thông tin mà cẩm nang du lịch vừa chia sẻ, bạn sẽ thu hoạch thêm một điểm đến thú vị cho hành trình khám phá xứ dừa sắp đến.