Địa chỉ: A44 Evesham Street, Woodstock, Oxfordshire

Giờ hoạt động: 10h00 - 16h00 tất cả các ngày trong tuần

Tọa lạc tại thành phố Woodstock, Oxfordshire, cung điện Blenheim được biết đến như một kỳ quan kiến trúc, cũng như bảo vật quốc gia của Anh. Công trình được xây dựng mang đậm phong cách kiến trúc Baroque Anh, với vẻ ngoài không phô trương như Baroque Âu Châu nhưng sở hữu phần nội thất vô cùng sang trọng và cầu kỳ.

Gây ấn tượng bởi quy mô và được gọi là “cung điện”, một điều ít ai biết về Blenheim đó là đây không phải nơi ở của Hoàng gia mà chỉ là một dinh thự tại vùng thôn quê. Tuy vậy, vẻ đẹp tráng lệ và đồ sộ đã giúp ngôi nhà lớn nhất nước Anh này ghi tên trong danh sách Di sản thế giới được UNESCO công nhận vào năm 1987.

Cung điện Blenheim bảo vật kiến trúc mang dấu ấn lịch sử Anh Quốc 2

Điều ít ai biết về cung điện Blenheim đó là đây không phải nơi ở của Hoàng gia mà chỉ là một dinh thự ở vùng thôn quê Oxford. Ảnh: Blenheimpalace

Năm 1704, khu đất nơi Blenheim Palace tọa lạc là phần thưởng ban cho John Churchill - Công tước xứ Marlborough vì chiến thắng trước quân đội Pháp và Bavaria trong Chiến tranh kế vị Tây Ban Nha.

Việc xây dựng tại đây bắt đầu vào năm 1705 cùng với sự hỗ trợ tài chính từ Nữ vương Anne I, dựa trên bản thiết kế của kiến trúc sư Sir John Vanbrugh và được đặt tên theo trận Blenheim ở Bayern.

Sau khi hoàn thành vào năm 1722, cung điện Blenheim trở thành nhà của gia đình Churchill trong 300 năm tiếp theo. Đây chính là nơi Thủ tướng Anh Winston Churchill sinh ra và lớn lại Woodstock.

Năm 1761, nhà thiết kế cảnh quan người Anh Lancelot “Capability” Brown (được biết đến là “người làm vườn giỏi nhất nước Anh”) đã sửa đổi và thiết kế lại công viên của cung điện, biến nơi đây thành “một Versailles tự nhiên”.

Xuyên suốt bề dày lịch sử, Blenheim đã chứng kiến nhiều sự kiện trọng đại của nước Anh. Bên cạnh là nơi ở của các đời Công tước Marlborough, cung điện từng được sử dụng như bệnh viện quân đội trong Thế chiến thứ I.

Cung điện Blenheim bảo vật kiến trúc mang dấu ấn lịch sử Anh Quốc 3

Cung điện được khởi công xây dựng vào năm 1705, đến năm 1722 thì hoàn thành. Ảnh: Timeout

Như MIA.vn giới thiệu sơ qua ở trên, cung điện Blenheim là “đứa con tinh thần” của kiến trúc sư lừng danh Sir John Vanbrugh với nét kiến trúc Baroque phóng khoáng. Từ những mái vòm cong mềm mại, hành lang dài bất tận đến loạt tượng điêu khắc tinh xảo và khuôn viên rộng lớn được chăm sóc vườn tược tỉ mỉ. Tất cả đều góp phần mang đến một kiệt tác kiến trúc hiếm có tại Oxfordshire, Anh.

Cung điện Blenheim bảo vật kiến trúc mang dấu ấn lịch sử Anh Quốc 4

Kiến trúc Baroque Anh mang đến Blenheim Palace vẻ đẹp đồ sộ, tráng lệ. Ảnh: Countrylife

Blenheim Palace tuy có quy mô đồ sộ nhưng không tập trung vào vẻ ngoài mà khiến khách du lịch Anh choáng ngợp khi bước vào bên trong - nơi có nhiều phòng tiệc, phòng ngủ, thư viện… Từng không gian nơi đây được bố trí nội thất dát vàng, chạm trổ tinh xảo toát lên vẻ đẹp vô cùng lộng lẫy và sang trọng.

Cung điện Blenheim bảo vật kiến trúc mang dấu ấn lịch sử Anh Quốc 5

Không gian bên trong cung điện bố trí nội thất dát vàng lộng lẫy, sang trọng. Ảnh: Blenheimpalace

Cung điện Blenheim bảo vật kiến trúc mang dấu ấn lịch sử Anh Quốc 6

Hành lang dẫn đến các phòng trong Blenheim Palace. Ảnh: Treasurehouses

Trong những căn phòng của cung điện, người ta truyền tai nhau rằng có một căn phòng bí mật được xây dựng để cất giấu kho báu của Công tước Marlborough. Đến nay, sự thật về mật thất này vẫn là một ẩn số khơi dậy sự tò mò cho cả những nhà sử học và khách du lịch.

Không dừng lại ở đó khi đến tham quan Blenheim, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn hàng loạt bức tranh đến từ các danh họa như Rubens, Van Dyck, Reynolds… cùng nhiều cổ vật. Nơi đây hiện được biết đến như cung điện lưu giữ và bảo tồn bộ sưu tập nghệ thuật vô giá.

Cung điện Blenheim bảo vật kiến trúc mang dấu ấn lịch sử Anh Quốc 7

Phòng trưng bày hàng loạt bức tranh đến từ các danh họa. Ảnh: Tom Lindboe

Cung điện Blenheim bảo vật kiến trúc mang dấu ấn lịch sử Anh Quốc 8

Hình ảnh không gian lưu giữ cổ vật tại Blenheim. Ảnh: Tom Lindboe

Bao quanh cung điện Blenheim là công viên rộng lớn được thiết kế bởi kiến trúc sư Lancelot “Capability” Brown nổi tiếng, với không gian xanh mát, hồ nước trong veo, những thảm cỏ mướt mắt trải dài hay vườn hoa rực rỡ màu sắc. Khuôn viên vườn bách thảo hay thiên đường xanh giữa lòng cung điện này là một nơi vô cùng lý tưởng để dạo bước, tận hưởng thiên nhiên và không khí trong lành.

Cung điện Blenheim bảo vật kiến trúc mang dấu ấn lịch sử Anh Quốc 9

Khuôn viên cung điện Blenheim được ví như thiên đường xanh. Ảnh: Sisley

Cung điện Blenheim nằm ở rìa thị trấn Woodstock, cách thành phố Oxford khoảng 20 phút di chuyển. Với vị trí đắc địa, khách du lịch có thể dễ dàng ghé thăm nơi đây từ cả trung tâm London và Birmingham.

Sau đây Blog Du lịch MIA Go xin được thông tin đến bạn những phương tiện và cách di chuyển đến Blenheim phổ biến.

Đến Blenheim Palace bằng xe buýt:

- Xe buýt Stagecoach S3 và S7 với tuyến từ trung tâm thành phố Oxford đến Woodstock, tần suất 4 chuyến/ giờ và 7 ngày/ tuần.

- Xe buýt First và Last Mile 411 với tần suất 2 giờ 1 chuyến từ Eynsham đến ga Harborough, sau đó sử dụng dịch vụ xe đưa đón Blenheim di chuyển tới cung điện tham quan.

Đi tàu:

- Từ London Marylebone đi tàu Chiltern đến Oxford Parkway, sau đó đón xe buýt số 7 đến cung điện Blenheim.

- Từ London Paddington hoặc Reading có thể chọn di chuyển bằng GWR tới Oxford, rồi lên xe buýt S4 tới Blenheim.

- Từ London Paddington, Reading hoặc Worcester đi GWR đến Hanborough, sau khi xuống ga ngồi xe buýt 233 di chuyển đến cung điện tham quan.

Xe ô tô tự túc: Bạn có thể thuê xe ô tô di chuyển đến cung điện tham quan nằm trên đường A44 Evesham, cách Oxford 9 dặm về phía tây bắc. Ở ngã 3 số 9 trên đường cao tốc M40 sẽ có biển chỉ dẫn đến Blenheim, lưu ý từ đây cần giới hạn tốc độ 20km/h. Cung điện có bãi đậu xe miễn phí cho khách du lịch.

Cung điện Blenheim chào đón khách tham quan, du lịch vào bất kỳ mùa nào trong năm, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị.

Mùa đông: Nếu đến đây vào những tháng mùa đông, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hồ nước trong khuôn viên đóng băng, tạo nên cảnh quan yên bình, tĩnh lặng một cách đặc biệt.

Mùa xuân: Xuân sang, không gian nơi đây khoác lên sắc xanh tràn đầy sức sống, thích hợp để tận hưởng thiên nhiên và vi vu check-in cùng thác nước điêu khắc hay cây cầu bắc qua hồ nước trong vắt.

Mùa thu: Khách du lịch có thể đến Blenheim tham quan, ngắm cảnh kiến trúc hòa cùng thảm lá vàng rơi khắp các lối đi, mang đến cả cung điện sắc đỏ, vàng và cam độc đáo.

Cung điện Blenheim bảo vật kiến trúc mang dấu ấn lịch sử Anh Quốc 10

Vào mùa thu, Blenheim Palace khoác lên sắc đỏ hòa lẫn vàng, cam thơ mộng. Ảnh: Blenheimpalace

Palace & Play Pass

- Vé người lớn: £50

- Vé trẻ em (từ 3 đến 16 tuổi): £40

*Miễn phí giá vé cho trẻ em dưới 3 tuổi.

- Vé gia đình: £150

Privilege Pass

- Người lớn: £48

- Trẻ em từ 3 đến 16 tuổi: £32

*Miễn phí giá vé cho trẻ em dưới 3 tuổi.

- Gia đình: £109

Palace, Park & Gardens

- Người lớn: £38

- Trẻ em từ 3 đến 16 tuổi: £22

*Miễn phí giá vé cho trẻ em dưới 3 tuổi.

- Gia đình: £99

Park & Gardens

- Người lớn: £28

- Trẻ em từ 3 đến 16 tuổi: £13.50

*Miễn phí giá vé cho trẻ em dưới 3 tuổi.

- Gia đình: £80

Blenheim Palace Adventure Play

Palace & Play Pass: Miễn phí vé người lớn và trẻ em

Privilege Pass, Palace, Park & Gardens, Park & Gardens:

- Vé người lớn: £5

- Vé trẻ em: £7

**Lưu ý: Bảng giá được tổng hợp bởi MIA.vn và mang tính chất tham khảo. Xin vui lòng truy cập website chính thức của Blenheim Palace https://www.blenheimpalace.com/ để cập nhật và tìm hiểu chi tiết về giá vé.

Những công trình kiến trúc lâu đời gắn liền với những biến động và thăng trầm xuyên suốt bề dày lịch sử tạo nên sức hút cho du lịch Anh Quốc. Nếu yêu thích khám phá những lâu đài, dinh thự xa hoa, tráng lệ, thêm ngay cung điện Blenheim vào lịch trình tham quan, khám phá nước Anh.