Địa chỉ: Palace Embankment, 32, St Petersburg, Nga

Ngày thành lập: 1754

Chiều cao: 30m

Cung điện Mùa Đông là tòa nhà nổi tiếng nhất của St. Petersburg nằm trên khuôn viên rộng 90.000m2. Cung điện được kiến trúc sư người Ý B. F. Rastrelli thiết kế theo yêu cầu của  Nữ hoàng Elizaveta I theo phong cách nghệ thuật Baroque, xây lên trong những năm 1754 – 1762. Suốt nhiều năm say đó đây cũng là nơi ở của các Nga hoàng. 

Sau khi chế độ Nga hoàng sụp đổ, từ tháng 7 – tháng 11/1917 cung điện này trở thành sảnh họp của chính phủ lâm thời. Vào năm 1918 một phần cung điện và đến năm 1922 là toàn bộ tòa nhà được trao cho Viện Bảo tàng Ermitazh, nơi trưng bày khoảng 3 triệu tác phẩm nghệ thuật trên của thế giới. 

Cung điện Mùa Đông Nga, nơi 1 mét vuông là một tác phẩm nghệ thuật 2

Cung điện ngày nay là một phần quan trọng của Viện Bảo tàng Ermitazh Quốc gia

Cung điện Mùa Đông Nga, nơi 1 mét vuông là một tác phẩm nghệ thuật 3

Cung điện mang vẻ ngoài màu xanh lục ấn tượng, luôn tạo cảm giác xa hoa lộng lẫy của Hoàng gia

Cung điện Mùa Đông Nga, nơi 1 mét vuông là một tác phẩm nghệ thuật 4

Trước đây cung điện từng là nơi sinh sống của các đời Nga hoàng trước khi chính phủ lâm thời chiếm đóng

Để đến cung điện Mùa Đông tham quan đầu tiên chúng ta sẽ phải xin visa Nga. Hiện nay đã có những đường bay thẳng từ Việt Nam đến Nga xuất phát từ các sân bay lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, thời gian bay từ 10 tiếng trở lên. Các hãng hàng không khai thác đường bay Việt Nam – Nga là Vietnam Airlines, Turkish Airlines, Qantas Airways… 

Sau khi đến thành phố Moscow, MIA.vn mách bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng máy bay (1,5h), tàu nhanh (4h) hoặc tàu chậm (8 – 10h) đến St. Petersburg rồi đi tàu điện ngầm tới quảng trường cung điện Mùa Đông, xuống tại ga Admiralteyskaya. Bạn cũng có thể lựa chọn đi xe bus theo các tuyến 7,10,24 hoặc 191 và xuống ở Dvortsovaya Ploshad. 

Cầu thang Gala là dấu ấn đặc biệt đầu tiên với khách tham quan khi mới đặt chân đến cung điện Mùa Đông, mang nét xa hoa và hoành tráng đặc biệt. Bạn đừng quên dừng lại chụp 1 bức ảnh tại đây trước khi tiến vào tham quan những hiện vật khác. 

Cung điện Mùa Đông Nga, nơi 1 mét vuông là một tác phẩm nghệ thuật 5

Cầu thang Gala dẫn khách vào tham quan cung điện Mùa Đông

Hành lang tuyệt đẹp này được tạo nên bởi kiến trúc sư Giacomo Quarenghi, thực chất là bản sao chép lại Phòng trưng bày nổi tiếng của Vatican. Trên mỗi khung vòm là những bức tranh vẽ câu chuyện trong Kinh thánh và các bức phù điêu. 

Cung điện Mùa Đông Nga, nơi 1 mét vuông là một tác phẩm nghệ thuật 6

Hành lang nghệ thuật Loggias Raphael ghi lại những câu chuyện trong Kinh thánh. Ảnh: Nektarios Karefyllakis

Đây là một trong những căn phòng đẹp nhất của cung điện Mùa Đông. Hội trường xa hoa này được 28 chiếc đèn chùm pha lê lớn nhỏ chiếu sáng và được tô điểm bằng những họa tiết theo phong cách Phục hưng, Gothic và phương Đông. 

Cung điện Mùa Đông Nga, nơi 1 mét vuông là một tác phẩm nghệ thuật 7

Hội trường Pavilion được 28 chiếc đèn chùm pha lê lớn nhỏ chiếu sáng. Ảnh: sftrajan

Trong sảnh Pavilion, khách du lịch Nga có thể tìm được kiệt tác đồng hồ Con Công tuyệt đẹp được trang trí vô cùng công phu. Đây không những là chiếc đồng hồ mà còn là thiết bị cơ khí tự động hóa độc đáo với tuổi đời 240 năm. Đồng hồ có ba loài động vật cơ học với kích thước như người thật – một con cú, một con gà trống và một con công. Mỗi 7h tối thứ Tư hàng tuần (hoặc cũng có thể thay đổi), đồng hồ sẽ được lên dây cót và biến thành một tác phẩm nghệ thuật chuyển động. Đồng hồ do nhà kim hoàn người Anh James Cox chế tác năm 1770 và được Catherine Đại đế mua lại.

Cung điện Mùa Đông Nga, nơi 1 mét vuông là một tác phẩm nghệ thuật 8

Đồng hồ Con Công là một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc và ấn tượng bậc nhất tại cung điện

Cung điện Mùa Đông nằm bên sông Neva nổi tiếng ở St. Petersburg, được xem là một trong những công trình kiến trúc vĩ đại nhất và là niềm tự hào của người Nga. Cung điện có bề dày lịch sử trải dài từ khoảng thế kỷ 18 đến nay, chứng kiến biết bao thăng trầm và sự thay đổi của thời cuộc. Năm 1711 cung điện được chính thức khởi công lần đầu bởi kiến trúc sư Georg Mattarnovi. Đến năm 1716 – 1719 lại được xây dựng lần thứ hai. 

Năm 1732, nữ hoàng Anna Ioannovna tiếp tục yêu cầu xây dựng cung điện với quy mô lớn hơn do kiến trúc sư Bartolomeo Francesco Rastrelli thiết kế và thi công, tuy nhiên sau lần này cung điện Mùa Đông vẫn chưa làm hoàng gia hài lòng hoàn toàn. Đến năm 1753, Bartolomeo Francesco Rastrelli tiếp tục đề xuất dự án sửa đổi lần thứ 4 nhưng bị đánh giá là khá tốn kém và phức tạp, bởi nữ hoàng Elizabeth yêu cầu phải hoàn thành cung điện thứ 4 trong 2 năm. Qua cuộc chiến từ năm 1756 đến 1763 công trình này vẫn tiếp tục xây dựng. 

Tổng cộng cung điện Mùa Đông được thi công bởi hơn 4000 họa sĩ, thợ xây, thợ khắc đá, thợ đúc khuôn và thợ lát sàn gỗ. Đội ngũ nhân lực được trả công rất thấp và điều kiện sống tồi tàn suốt quá trình thực hiện. Tổng chi phí được sử dụng cho dự án là khoảng 2.500.000 rúp nhưng nữ hoàng Elizabeth đã mất trước khi cung điện hoàn thành vào năm 1761. Sau đó cung điện phục vụ cho Nga Hoàng Pyotr III và hoàng hậu Ekaterina.

Cung điện Mùa Đông Nga, nơi 1 mét vuông là một tác phẩm nghệ thuật 9

Cung điện Mùa Đông được biết đến như điểm tham quan hàng đầu tại St. Petersburg

Cung điện Mùa Đông Nga, nơi 1 mét vuông là một tác phẩm nghệ thuật 10

Khuôn viên rộng lớn lên đến 90.000m2 nhìn từ trên xuống

Cung điện nằm trên diện tích 90.000m2 với tông màu ngọc bích chủ đạo. Vật liệu chính được sử dụng thi công ước tính lên đến 5 triệu viên gạch cùng đủ loại đá quý như đá hoa cương và các loại đá được nhập khẩu từ Ý, Phần Lan. Những chiếc cột được trang trí 20 mẫu khác nhau về hoa văn, kiểu dáng được kiến trúc sư thu thập trong suốt 3 thập niên. 

Cung điện Mùa Đông có chiều cao 30m và bề ngang 150m, bên trong có hơn 1000 phòng cùng 2000 cửa sổ, 11 cầu thang, 1786 cửa lớn. Bên cạnh đó là vô số những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, nếu chỉ tính số tác phẩm được trang trí ở cầu thang thì đã có 200 tác phẩm. Theo ước tính sơ bộ, nếu bạn dành 1 phút để ngắm 1 hiện vật tại cung điện Mùa Đông thì sẽ phải mất khoảng 8 năm để chiêm ngưỡng được hết. Chặng đường tham quan cung điện được ước tính là 20km với 350 sảnh lớn nhỏ. 

Cung điện Mùa Đông Nga, nơi 1 mét vuông là một tác phẩm nghệ thuật 11

Nội thất cung điện Mùa Đông như một tác phẩm nghệ thuật hoành tráng

Cung điện Mùa Đông Nga, nơi 1 mét vuông là một tác phẩm nghệ thuật 12

Chặng đường tham quan được ước tính là 20km với 350 sảnh lớn nhỏ

Điểm đặc trưng của phong cách kiến trúc Baroque tại cung điện Mùa Đông là những mái vòm rộng với ô cửa hình oval. Những ô cửa oval được lặp lại liên tiếp mang đến ấn tượng mạnh cho khách tham quan. Vừa bước vào bên trong là chúng ta đã thấy choáng ngợp với trần cao và lộng lẫy, được khảm đầy những tác phẩm nghệ thuật. Hệ thống chiếu sáng thông minh của cung điện cũng giữ cho nội thất luôn sáng sủa, tạo nên khung cảnh lãng mạn như chốn cổ tích. 

Mỗi m2 trong cung điện là một tác phẩm nghệ thuật ấn tượng, với sàn nhà được lát đá hoa cương cùng vẻ ngoài nguyên vẹn dù trải qua hàng trăm năm lịch sử. Từ lan can, trần, tường, cửa sổ và cửa chính đều được chăm chút và thiết kế vô cùng tỉ mỉ với những tác phẩm chạm trổ, mạ vàng lấp lánh và không có không gian nào giống hệt nhau. 

Bảo tàng Hermitage là một trong những nơi nổi bật trong cung điện Mùa Đông, là 1 trong 5 bảo tàng lớn nhất thế giới với rất nhiều kiệt tác nghệ thuật. Những hiện vật tại đây được sưu tập từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có những tác phẩm nghệ thuật vô giá như những bức tranh của các bậc thầy nghệ thuật thời kỳ Phục Hưng. Một số nhà nghệ thuật nổi tiếng có hiện vật trưng bày tại đây là Michelangelo, Leonardo, Rembrandt, van Gogh, Picasso…

Cung điện Mùa Đông Nga, nơi 1 mét vuông là một tác phẩm nghệ thuật 13

Đây cũng là nơi trưng bày tác phẩm của những nhà nghệ thuật nổi tiếng như Michelangelo, Leonardo, Rembrandt, van Gogh, Picasso

Chuyến tham quan cung điện Mùa Đông ở Nga sẽ đưa chúng ta đến với nơi cái đẹp luôn ngự trị. Hy vọng những kinh nghiệm du lịch đã được MIA.vn tổng hợp trên đây sẽ hữu ích cho chuyến đi sắp tới của mọi người.