Giá tham khảo: từ 25.000 VNĐ - 35.000 VNĐ/ bát

Nếu nhắc đến những món đặc sản Hà Giang đặc biệt, có lẽ phở chua là cái tên được nhiều người nghĩ đến. Đây là món ăn sáng quen thuộc của người dân địa phương, với hương vị chua chua ngọt ngọt rất hấp dẫn.

Điểm đặc biệt của món đặc sản Hà Giang này phải kể đến phần topping ăn kèm. Khác hẳn với món phở truyền thống, tại vùng đất này, người dân địa phương sẽ ăn phở chua cùng thịt heo chiên, lạp xưởng hoặc thịt vịt quay, rưới nước dùng phía trên, cho thêm đu đủ, dưa leo thái sợi là có thể thưởng thức. Combo phở chua và rượu ngô hứa hẹn sẽ giúp bạn có được một ngày đầy đủ năng lượng.

11 món đặc sản Hà Giang mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc 2

Khác hẳn với món phở truyền thống, tại vùng đất này, người dân địa phương sẽ ăn phở chua cùng thịt heo chiên, lạp xưởng hoặc thịt vịt quay, rưới nước dùng phía trên

Giá tham khảo: từ 100.000 VNĐ - 140.000 VNĐ/ kg

Thịt lợn cắp nách là một trong những món đặc sản Hà Giang gây thương nhớ với hương vị riêng biệt hiếm nơi nào có được. Lợn được dùng để chế biến là giống địa phương, nặng khoảng 10 đến 15 kg, được nuôi theo kiểu thả rông nên có phần thịt săn chắc, ít mỡ, ăn không gây ngấy.

Có nhiều cách để chế biến món đặc sản Hà Giang hấp dẫn này, phổ biến hơn cả vẫn là mang đi nướng trên than hồng, hấp hoặc xào cùng các loại rau rừng. Khi thưởng thức thịt lợn hấp, bạn sẽ chấm cùng nước mắm tỏi ớt hoặc muối tiêu chanh. Trong khi đối với món thịt nướng thì kết hợp cùng các loại rau thơm sẽ giúp hương vị món ăn tăng thêm gấp bội.

11 món đặc sản Hà Giang mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc 3

Thịt lợn cắp nách là một trong những món đặc sản Hà Giang gây thương nhớ với hương vị riêng biệt hiếm nơi nào có được

Giá tham khảo: từ 30.000 VNĐ - 40.000 VNĐ/ phần

Điều làm nên sự khác biệt của bánh cuốn Đồng Văn, một món đặc sản Hà Giang khiến bao thực khách yêu mến phải kể đến phần nước xương hầm ăn cùng bánh rất ngon. Phần bánh cuốn có lớp vỏ được tráng mỏng, phần nhân thịt băm, mộc nhĩ đầy đặn, đôi chỗ còn cho cả lòng đỏ trứng gà.

Để thưởng thức, bạn sẽ chấm bánh vào chén nước xương hầm rắc đầy hành lá, tiêu, ớt xay, sau đó từ từ cảm nhận trọn vẹn hương vị của món đặc sản Hà Giang này. Để ngon hơn, đừng quên gọi thêm chả cây ăn cùng nhé!

11 món đặc sản Hà Giang mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc 4

Điều làm nên sự khác biệt của bánh cuốn Đồng Văn, một món đặc sản Hà Giang khiến bao thực khách yêu mến phải kể đến phần nước xương hầm ăn cùng bánh rất ngon

Giá tham khảo: từ 5.000 VNĐ - 20.000 VNĐ/ gói

Xôi ngũ sắc là một món ăn truyền thống, gắn liền với bao thế hệ người dân vùng cao nguyên đá. Điểm đặc biệt của món đặc sản Hà Giang này phải kể đến vẻ ngoài bắt mắt, bao gồm năm màu trắng, đỏ, xanh, tím, vàng mang ý nghĩa biểu trưng cho ngũ hành kim, thủy, mộc, hỏa, thổ.

Bên cạnh vẻ ngoài bắt mắt nhiều màu sắc, thì xôi ngũ sắc còn gây ấn tượng với hương vị béo bùi dẻo quánh rất ngon. Xôi được đồ vừa chín tới, trộn thêm nước cốt dừa nên khi ăn cảm nhận rõ hương vị ngon ngọt.

11 món đặc sản Hà Giang mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc 5

Xôi ngũ sắc là một món ăn truyền thống, gắn liền với bao thế hệ người dân vùng cao nguyên đá

Giá tham khảo: từ 25.000 VNĐ - 30.000 VNĐ/ tô

Bên cạnh các món như phở chua, bánh cuốn, thì phở gà Tráng Kìm cũng là một món đặc sản Hà Giang mà người dân địa phương thường thưởng thức vào buổi sáng. Thoạt nhìn có vẻ không khác phở gà truyền thống, tuy nhiên, điều đặc biệt của món ăn này lại đến từ chính những sớ thịt vàng ươm săn chắc.

Để chế biến món đặc sản Hà Giang này, người dân địa phương duy chỉ sử dụng gà đồi người H’Mông. Đây là giống gà có phần thịt săn chắc, ngon ngọt, da giòn vàng ươm rất bắt mắt. Nước dùng của phở được ninh từ xương, kết hợp với các gia vị như gừng, quế, hồi, thảo quả nên có mùi thơm riêng biệt. Sợi bánh phở được làm thủ công hoàn toàn, mềm mịn, không dai, ăn cùng thịt gà và nước dùng rất ngon.

11 món đặc sản Hà Giang mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc 6

Bên cạnh các món như phở chua, bánh cuốn, thì phở gà Tráng Kìm cũng là một món đặc sản Hà Giang mà người dân địa phương thường thưởng thức vào buổi sáng

Giá tham khảo: từ 30.000 VNĐ - 50.000 VNĐ/ tô

Cháo ấu tẩu là món đặc sản Hà Giang khá đặc biệt và giàu dinh dưỡng, được chế biến từ một loại củ cùng tên mọc trên những vách núi đá cheo leo. Người đầu bếp chế biến cháo ấu tẩu đòi hỏi phải có kinh nghiệm để có thể sơ chế, loại bỏ sạch sẽ độc tố có trong củ trước khi mang đi ninh.

Phần gạo dùng để nấu cháo là loại gạo nương dẻo để đảm bảo làm nên những bát ngon nhất. Cháo sẽ được nấu cùng ấu tẩu và chân giò để tăng thêm hương vị. Khi thưởng thức, ban đầu bạn sẽ cảm thấy vị đắng nhẫn nhẫn nhưng hậu ngọt, cho thêm hành ngò và tiêu lại càng hấp dẫn hơn.

11 món đặc sản Hà Giang mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc 7

Cháo ấu tẩu là món đặc sản Hà Giang khá đặc biệt và giàu dinh dưỡng, được chế biến từ một loại củ cùng tên mọc trên những vách núi đá cheo leo

Giá tham khảo: từ 30.000 VNĐ - 50.000 VNĐ/ tô

Nhắc đến vùng cao Hà Giang, ắt hẳn ai nấy đều nghĩ ngay đến món thắng cố. Điểm đặc biệt của món đặc sản Hà Giang này chính là được chế biến từ nội tạng ngựa, bò, trâu hoặc lợn, ướp cùng 12 loại gia vị đặc biệt, có cả lá chanh, hoa hồi, thảo quả, sau đó mang đi ninh nhừ trong vài tiếng.

Nước dùng được xem là phần tinh túy nhất của món đặc sản Hà Giang này. Để thưởng thức món đặc sản Hà Giang này, bạn có thể cho thêm muối, tiêu, ớt xay, rau sống giúp món ăn thêm ngon hơn gấp bội.

11 món đặc sản Hà Giang mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc 8

Điểm đặc biệt của món đặc sản Hà Giang này chính là được chế biến từ nội tạng ngựa, bò, trâu hoặc lợn, ướp cùng 12 loại gia vị đặc biệt

Giá tham khảo: từ 10.000 VNĐ - 15.000 VNĐ/ bát

Thắng dền là món tráng miệng trứ danh trong bản đồ ẩm thực đặc sản Hà Giang. Bánh được làm từ bột gạo nếp, thường sẽ có nhân đậu xanh, vừng hoặc bột tùy ý. Từng viên bánh được vo tròn với phần nhân bên trong, sau đó mang đi luộc chín.

Để thưởng thức món quà vặt này, bạn sẽ ăn kèm nước đường hoa mai, chan thêm ít nước cốt dừa beo béo, rắc thêm đậu phộng phía trên. Đây là món ăn phù hợp để thưởng thức vào những ngày gió đông se se lạnh, thế nên, nếu có dịp du lịch Hà Giang vào mùa đông, đừng quên thưởng thức một bát thắng dền nóng hổi thơm lựng nhé.

11 món đặc sản Hà Giang mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc 9

Thắng dền là món tráng miệng trứ danh trong bản đồ ẩm thực đặc sản Hà Giang

Giá tham khảo: từ 15.000 VNĐ - 20.000 VNĐ/ bát

Mèn mén là món đặc sản Hà Giang có nhiều tên gọi, ví như cơm ngô. Đây là món ăn truyền thống của người dân H’Mông, với nguyên liệu chính là hạt ngô tẻ. Phần hạt ngô sau khi xay nhỏ bằng cối đá thì sẽ mang đi hấp chín từ 1 đến 2 lần là sẽ hoàn thành món mèn mén.

Người dân vùng cao Hà Giang thường dùng kèm mèn mén với các loại canh rau cải, canh thịt hoặc canh tẩu để tăng thêm hương vị. Đối với những ai không quen, thì ăn cùng canh cải sẽ giúp bạn dễ dàng thưởng thức hương vị của món ăn này.

11 món đặc sản Hà Giang mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc 10

Mèn mén là món đặc sản Hà Giang có nhiều tên gọi, ví như cơm ngô, với nguyên liệu chính là hạt ngô tẻ

Giá tham khảo: từ 10.000 VNĐ - 15.000 VNĐ/ chiếc

Nếu có cơ hội du lịch Hà Giang vào khoảng độ từ tháng 10 đến tháng 11 hằng năm, bạn nhất định phải một lần thưởng thức những chiếc bánh tam giác mạch tỏa hương thơm lựng.

Đây là một món bánh đặc sản Hà Giang, được chế biến từ hạt hoa tam giác mạch xay nhuyễn. Phần bột bánh sẽ được nặn thành từng viên tròn dẹt, sau đó mang đi nướng trên than hồng để có lớp vỏ vàng ươm giòn rụm, bên trong mềm xốp ngọt dịu ăn rất thích.

11 món đặc sản Hà Giang mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc 11

Phần bột bánh sẽ được nặn thành từng viên tròn dẹt, sau đó mang đi nướng trên than hồng để có lớp vỏ vàng ươm giòn rụm, bên trong mềm xốp ngọt dịu

Giá tham khảo: từ 25.000 VNĐ - 50.000 VNĐ/ ống

Là vùng đất chuyên trồng gạo nếp ngon dẻo trứ danh, thế nên, hầu hết những món đặc sản Hà Giang đều gắn liền với thức quà quý này. Trong đó, nổi bật hơn cả phải kể đến những ống cơm lam Bắc Mê với lớp vỏ bên ngoài giòn rụm, nhưng bên trong cơm vẫn dẻo nóng rất ngon.

Thoạt nhìn có vẻ đơn giản, tuy nhiên, mỗi ống cơm lam Bắc Mê như gói trọn hồn trời đất của non cao Hà Giang. Phần cơm được nấu từ gạo nếp dẻo ngon, cho vào ống tre, nứa, trúc để ra được hương vị đặc trưng. Để thưởng thức, bạn có thể ăn chấm muối mè hoặc kết hợp dùng kèm thịt gà, lợn bản nướng đều rất ngon.

11 món đặc sản Hà Giang mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc 12

Phần cơm được nấu từ gạo nếp dẻo ngon, cho vào ống tre, nứa, trúc để ra được hương vị đặc trưng

Từ lâu, các món đặc sản Hà Giang luôn biết cách gây thương nhớ trong lòng thực khách. MIA.vn tin rằng, những cái tên tụi mình đề cập trong bài hứa hẹn giúp bạn có được trải nghiệm đặc sắc. Đừng quên lưu lại vào sổ tay Cẩm nang du lịch bạn nhé!