- Địa chỉ: xã Phú Lão, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình

- Giá vé: 10.000 VNĐ/người/lượt 

- Giờ hoạt động: 08:00 - 17:00 

Đầm Đa hay Đầm Đa Hòa Bình là một quần thể đền chùa và hang động nằm trong vùng xã Phú Lão, huyện Lạc Thủy. Nơi đây mang đến một không gian yên bình được bao quanh bởi rừng cây, núi đá và nhiều hang động kỳ ảo. Đầm Đa được mở hội vào mùng 4 tháng Giêng âm lịch hàng năm, lúc này các phật tử địa phương lẫn du khách từ phương xa đến nơi đây rất đông. 

Kinh nghiệm du lịch Đầm Đa Hòa Bình hữu ích dành cho bạn 2

Nơi đây thờ rất nhiều vị thần linh, gắn liền với đời sống tâm linh của người dân địa phương. Ảnh: Giáo A

Với khoảng cách không xa từ Hà Nội, Đầm Đa Hòa Bình là một điểm đến hoàn hảo để bạn có những giây phút tạm tránh xa cuộc sống đô thị và tận hưởng thiên nhiên nguyên sơ. 

Đến với quần thể đền chùa và hang động Đầm Đa, bạn sẽ được đắm chìm trong cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với những ngọn đồi xanh mướt, những hang động kỳ ảo với những bức tranh thạch nhũ lung linh huyền bí. 

Kinh nghiệm du lịch Đầm Đa Hòa Bình hữu ích dành cho bạn 3

Hang động thạch nhũ lung linh dưới ánh đèn là điểm thu hút khách du lịch đến với Đầm Đa. Ảnh: Giáo A 

Có thể nói, với vị trí thuận lợi cùng sự ưu ái của thiên nhiên, Đầm Đa xứng đáng trở thành cái tên nổi bậc trong cẩm nang du lịch Hòa Bình của bạn đó, còn chần chờ gì mà không xách vali lên và đi thôi bạn ơi. 

Đầm Đa Hòa Bình nằm gần thủ đô Hà Nội, do đó bạn có thể đến đây để du xuân, dã ngoại, tham quan, hành hương và chiêm bái các chư vị thần linh vào bất kỳ thời gian nào trong năm.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của MIA.vn, thời điểm lý tưởng để du lịch Đầm Đa Hòa Bình là từ tháng 2 đến tháng 3 dương lịch hàng năm, tức mùa xuân khi tiết trời trở nên dễ chịu và ấm áp hơn.

Còn nếu bạn muốn trải nghiệm những lễ hội độc đáo và thú vị tại Đầm Đa, thì thời điểm tốt nhất là vào mùa lễ hội đầu năm hoặc mùa hè. Đây cũng là lúc thích hợp để bạn khám phá các hang động tại Đầm Đa để có được những trải nghiệm thú vị.  

Kinh nghiệm du lịch Đầm Đa Hòa Bình hữu ích dành cho bạn 4

Đến Đầm Đa mùa khô để tận hưởng không khí tươi mát cùng bầu trời xanh ngắt phía trên. Ảnh: Giáo A 

Đầm Đa Hòa Bình nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 100km về hướng Tây Nam và đường đi đến đây rất thuận tiện nên bạn có thể di chuyển bằng xe máy, ô tô hoặc xe khách.

- Xe cá nhân (xe máy hoặc ô tô): Nếu bạn di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô riêng, bạn có thể đi theo hướng Hà Đông - Tế Tiêu. Theo hướng này, bạn sẽ đi đến Chi Nê và sau đó đi khoảng hơn 7km nữa sẽ thấy biển chỉ dẫn rẽ trái để vào Đầm Đa. Tiếp tục đi thêm gần 4km nữa là bạn sẽ đến Đầm Đa.

Kinh nghiệm du lịch Đầm Đa Hòa Bình hữu ích dành cho bạn 5

Đến Đầm Đa, bạn sẽ leo bộ lên một cung đường phủ đầy bóng cây. Ảnh: Giáo A

Ngoài tuyến đường trên, bạn còn có thể chọn đi từ hướng Ba La - Hà Đông, sau đó đi theo đường quốc lộ 21B và đến địa phận tỉnh Hòa Bình. Rồi bạn rẽ vào đường Hồ Chí Minh, đến Cầu Sỏi - Phú Thành, tiếp tục đi khoảng 1km rồi rẽ trái theo biển chỉ dẫn trên đường để vào Đền Mẫu Đầm Đa. Thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Đầm Đa là khoảng 2 giờ.

- Xe khách: Nếu bạn không muốn tự lái, các xe khách dạng Limousine là một lựa chọn khá hợp lý đó. Với chiếc vé 160.000 VNĐ bạn có thể dễ dàng đến được Đầm Đa Hòa Bình mà không tốn quá nhiều công sức. 

Kinh nghiệm du lịch Đầm Đa Hòa Bình hữu ích dành cho bạn 6

Đường đến Đầm Đa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên sinh động. Ảnh: Nguyễn Lợi

Vì đầm đa cũng cách Hà Nội khá gần nên bạn có thể đi và về trong ngày. Khi đến Đầm Đa, bạn có thể thỏa sức tham quan các địa điểm hấp dẫn sau:

Thông thường, các du khách khi đến Đầm Đa đều bắt đầu hành trình tại khu vực Chùa Tiên. Đây cũng là ngôi chùa lớn nhất trong toàn bộ quần thể chùa ở Đầm Đa và cũng là nơi tổ chức lễ hội mùng 4 tháng Giêng mỗi năm. 

Sau đó, bạn có thể di chuyển đến Cửa Cha hay còn gọi là Động Tiên, một khu vực linh thiêng tổ phụ Lạc Long Quân. Kết thúc hành trình tại đây, bạn tiếp tục đến Cửa Mẹ - Động Trung để chiêm bái và thắp nhang cầu ơn phước. 

Kinh nghiệm du lịch Đầm Đa Hòa Bình hữu ích dành cho bạn 7

Bậc thang dẫn lên Chùa Tiên. Ảnh: Du lịch Hòa Bình 

Trên đường di chuyển qua lại giữa các động, bạn sẽ bắt gặp nhiều bàn thờ to nhỏ khác nhau để bạn cúng bái. Hơn nữa, các hang động với nếp nhũ đá lung linh đa sắc màu cũng hiện lên trên cung đường khám phá của bạn. Do đó, bạn hãy dừng lại chiêm ngưỡng và check-in thỏa sức chứ đừng bỏ lỡ nhé. 

Đền Mẫu Âu Cơ chỉ cách Chùa Tiên khoảng 600m, nơi đây bao gồm nhiều hang động và các bàn thờ lớn nhỏ. Từ Chùa Tiên, bạn có thể đi bộ hoặc thuê xe chở đến chân núi, sau đó leo bộ lên đền. 

Đường leo lên đền khá đẹp với rất nhiều cảnh quan thiên nhiên độc đáo, giúp bạn có những giây phút tận hưởng núi non xanh mướt. Từ chân núi, bạn leo bộ theo đường Cung Tiên, tới động ông Hoàng Mười thì bạn đi tiếp một đoạn sẽ tới được đền Mẫu Âu Cơ. 

Kinh nghiệm du lịch Đầm Đa Hòa Bình hữu ích dành cho bạn 8

Bàn thờ Mẫu Âu Cơ cùng các vị thần linh khác. Ảnh: Giáo A

Tuy nhiên, trung tâm lễ hội và tham quan chính là đền thờ Mẫu Âu Cơ. Để đến đền Mẫu Âu Cơ, du khách có thể đi bộ hoặc thuê xe để di chuyển đến chân đền và sau đó leo bộ lên đền. Tại đây, du khách có thể tiếp tục hành trình đến các điểm tiếp theo theo biển chỉ dẫn. Ngoài việc khám phá thiên nhiên và thám hiểm các hang động thạch nhũ huyền ảo, bạn còn có thể thực hiện các nghi lễ tôn giáo, tâm linh để cầu bình an. 

Kinh nghiệm du lịch Đầm Đa Hòa Bình hữu ích dành cho bạn 9

Cổng dẫn lên đền Mẫu Âu Cơ mang nét uy nghiêm vốn có của chốn linh thiêng. Ảnh: Phong Vo

Khu du lịch suối khoáng nóng Kim Bôi tọa lạc tại Hạ Bì, Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình và cách khu du lịch tâm linh Đầm Đa chỉ khoảng 36,6km. Nếu bạn có đủ thời gian trong hành trình của mình, bạn hoàn toàn có thể đến Đầm Đa rồi đến suối khoáng nóng Kim Bôi trong cùng một ngày.

Suối khoáng nóng Kim Bôi nổi tiếng với dòng suối nước nóng tự nhiên, nằm lộ thiên giữa trời đất. Nơi đây có chứa tỉ lệ khoáng chất rất cao, giúp bạn có những giây phút nghỉ dưỡng và trị liệu thật trọn vẹn. 

Kinh nghiệm du lịch Đầm Đa Hòa Bình hữu ích dành cho bạn 10

Khu du lịch Kim Bôi giúp bạn có những giây phút thư giãn tuyệt vời. Ảnh: Lead Travel 

Ngoài việc khám phá những điểm tham quan tại Đầm Đa, bạn đừng quên trải nghiệm ẩm thực đặc sản du lịch Hòa Bình nhé. Dưới đây là một số món ăn và thực phẩm đặc sản mà bạn không nên bỏ lỡ:

- Rượu cần: Rượu cần là một thức uống truyền thống được làm bởi những người phụ nữ dân tộc Mường. Đây vừa là loại rượu có hương thơm đặc sắc vừa là một món quà độc đáo mà bạn có thể mua để mang về làm quà cho gia đình và bạn bè.

Kinh nghiệm du lịch Đầm Đa Hòa Bình hữu ích dành cho bạn 11

Rượu cần của người Mường sẽ khiến bạn đắm say. Ảnh: Lữ hành Việt Nam 

- Cơm nếp xôi và cơm lam: Đây là các món ăn truyền thống của người dân vùng núi. Cơm nếp xôi và cơm lam được chế biến từ gạo nếp và gạo lứt, thường được gói trong lá chuối. Đây là món ăn ngon và bổ dưỡng mà bạn có thể thưởng thức khi đến Đầm Đa.

- Gà đồi: Gà đồi là món ăn ngon và phổ biến tại Hòa Bình. Gà thường được chế biến thành nhiều món như gà luộc, gà xào sả ớt hoặc gà nướng mật ong cực ngon.

- Thịt lợn Mường - lợn Mán thui luộc: Lợn Mán là một giống lợn đặc biệt có thịt ngon và thơm. Thịt lợn Mường thui luộc thường được dùng chung với các loại rau sống và nước mắm chua ngọt.

- Ốc núi: Ốc núi là một loại ốc cạn sống trong các hang động núi. Chúng có hương vị độc đáo và thú vị, khác xa với giống ốc bạn hay ăn.  

MIA.vn chắc chắn rằng Đầm Đa, Hòa Bình chính là điểm đến thú vị cho bất kỳ ai muốn khám phá vẻ đẹp tâm linh và thiên nhiên hoang sơ của vùng đất này.