Địa chỉ: núi Cóc, xóm Đá Bạc, xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

Có tên gọi khác là Động Tiên, Động Cóc Đá Bạc là điểm tham quan thu hút sự chú ý của tín đồ yêu thích khám phá trong hành trình du lịch Hòa Bình. Động gắn liền với điển tích về tiên nữ xuống trần gian dạo chơi vẫn đang được người dân địa phương truyền tai nhau đến tận ngày nay.

Động Cóc Đá Bạc là quần thể gồm ba hang động nhỏ, bao gồm động Cô Tiên, Long Tiên và động Mẫu. Cả ba hang đều sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng với những nhũ đá rũ từ trên trần tựa rèm châu lung linh. 

Top 11 điểm du lịch Hòa Bình đẹp đến nao lòng 2

Động Cóc Đá Bạc nổi bật với những nhũ đá kỳ vĩ có tuổi thọ hàng trăm năm

Địa chỉ: xóm Cao, xã Cao Răm, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

Sở dĩ điểm du lịch Hòa Bình này có cái tên độc đáo là vì người dân mách nhau rằng, mỗi khi rời hang về nhà, tâm trạng ai cũng cảm thấy sảng khoái và mãn nguyện với mọi thứ diễn ra xung quanh. Và cái tên hang Mãn Nguyện đã ra đời như thế.

Ngay từ khoảnh khắc đầu tiên đặt chân đến hang, bạn sẽ bị choáng ngợp trước khung cảnh nên thơ nhưng cũng không kém phần ngoạn mục tại đây. Bên trong lòng hang là hệ thống nhũ đá muôn hình vạn trạng rũ xuống tựa rèm châu lung linh.

Top 11 điểm du lịch Hòa Bình đẹp đến nao lòng 3

Hang Mãn Nguyện là điểm du lịch Hòa Bình có cái tên vô cùng độc đáo

Địa chỉ: dãy núi Pù Khà, thị trấn Mai Châu, xã Chiềng Châu

Cách trung tâm Hòa Bình áng chừng 60km, hành trình du lịch khám phá xứ Mường của bạn sẽ trở nên thú vị hơn khi ghé đến hang Mỏ Luông du ngoạn. Đây là hang động gắn liền với điển tích rắn hóa rồng của đồng bào người Thái.

Hang Mỏ Luông là quần thể gồm bốn hang động với mỗi hang sở hữu một nét đẹp rất riêng. Đến với hang Mỏ Luông trong hành trình du lịch Hòa Bình, bạn sẽ không khỏi cảm thán trước vẻ đẹp lung linh, huyền bí mà Mẹ thiên nhiên dành tặng cho quần thể hang động này.

Top 11 điểm du lịch Hòa Bình đẹp đến nao lòng 4

Quần thể Hang Mỏ Luông được tạo nên từ 4 hang động nhỏ có nét đẹp kỳ vĩ, riêng biệt

Địa chỉ: huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình

Nếu có cơ hội du lịch Hòa Bình vào những ngày chùng chình thu sang, tại sao bạn không ghé đến Bản Lác Mai Châu để chiêm ngưỡng bức tranh Tây Bắc thơ mộng? Vào những ngày này, chung quanh bản Lác và những dãy núi cao là biển mây mù lãng đãng, khiến cho không gian thêm phần thơ mộng.

Ngôi làng có tuổi đời ngót nghét hơn trăm năm này vốn là nơi lưu trú bao đời nay của đồng bào dân tộc người Thái. Ngày nay, không gian tại Bản Lác vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ thuở đầu với những ngôi nhà sàn cao 2m, lũy tre làng, đồng nội xanh rì và tiếng suối reo đậm chất thơ. Đến với Bản Lác, bạn sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về nét đẹp văn hóa của chốn non cao Tây Bắc.

Top 11 điểm du lịch Hòa Bình đẹp đến nao lòng 5

Bản Lác là nơi cư trú của đồng bào dân tộc người Thái

Địa chỉ: xã Đa Hòa, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình

Thác Thăng Thiên là điểm dừng chân hoàn hảo dành cho những ai có tâm hồn yêu thiên nhiên, đồng thời muốn có trải nghiệm mới mẻ trong hành trình du lịch Hòa Bình.

Chung quanh thác nước này là rừng già xanh rì cùng hệ động thực vật trù phú, đa dạng. Thác Thăng Thiên quanh năm tuôn đổ nước từ trên cao tung bọt trắng xóa xuống lòng hồ bên dưới. Nước tại thác trong veo màu ngọc bích, lại mát lạnh quanh năm nên thu hút rất nhiều bạn trẻ đến đây bơi lội nhằm xua đi cái nắng ngày thường.

Top 11 điểm du lịch Hòa Bình đẹp đến nao lòng 6

Thác Thăng Thiêng có dòng nước mát lạnh, trong veo

Là hồ nước nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại, Hồ thủy điện Hòa Bình dài hơn 70km, trải dài khắp địa phận 17 xã thuộc 5 huyện lân cận Hòa Bình. Điểm nhấn của hồ nước độc đáo này phải kể đến 47 hòn đảo lớn nhỏ rải rác khắp mặt hồ, nhìn từ xa chẳng khác gì danh thắng Vịnh Hạ Long nổi tiếng phía Bắc.

Cảnh quan tại hồ hoang sơ với làn nước xanh biếc và chung quanh là rừng cây xanh rì tươi tốt. Bất kỳ ai dừng chân đến đây trong hành trình du lịch Hòa Bình đều ngỡ ngàng trước cảnh sắc thơ mộng tựa bức tranh thủy mặc được Mẹ thiên nhiên vẽ nên.

Điểm nhấn nổi bật của điểm du lịch Hòa Bình này phải kể đến đảo Dừa tái hiện nét văn hóa người Mường đặc sắc một cách chân thật và sống động. Trên đảo có ngôi nhà sàn được xây dựng theo kiến trúc truyền thống đã luôn thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người khi đến đây thưởng ngoạn.

Top 11 điểm du lịch Hòa Bình đẹp đến nao lòng 7

Hồ thủy điện Hòa Bình được ví von như "Vịnh Hạ Long trên cạn xứ Thanh"

Nằm lọt thỏm giữa lòng thung lũng, Mai Châu được xem là món quà Mẹ thiên nhiên dành tặng cho vùng đất này với bức tranh yên bình cùng núi non trùng điệp, nếp nhà len lỏi giữa ruộng nương xanh rì thơm mùi lúa mới.

Trong hành trình du lịch Hòa Bình, nếu có dịp đến thung lũng Mai Châu vào những ngày thu sang, bạn sẽ nhìn thấy không gian nơi đây như bừng sáng với đồng lúa vàng ươm đầy cuốn hút. Ngược lại, vào những ngày cuối đông đầu xuân, không gian nơi Mai Châu như căng tràn nhựa sống với những hoa đào, hoa ban, hoa mận đua nhau khoe sắc, chào đón một năm mới lại về.

Đến với thung lũng Mai Châu, bạn sẽ nhìn thấy những nếp nhà sàn của đồng bào dân tộc vùng cao rải rác khắp lòng thung lũng. Trong đó, bản Pom Coọng, bản Nhót với những nét đẹp văn hóa đặc trưng của người Thái chắc chắn sẽ giúp bạn ‘thu hoạch’ khá nhiều điều thú vị.

Top 11 điểm du lịch Hòa Bình đẹp đến nao lòng 8

Thung lũng Mai Châu nằm bao quanh các bản làng của người dân tộc

Sở hữu địa thế độc đáo khi tọa lạc giữa lòng hồ trên dòng sông Đà, Thung Nai được ví von là Vịnh Hạ Long trên núi với khung cảnh sơn thủy hữu tình, làn nước trong xanh biêng biếc soi bóng mây và những dãy núi đá vôi nằm rải rác đầy thú vị.

Nếu có dịp về với Thung Nai trong hành trình du lịch Hòa Bình, bạn đừng bỏ qua cơ hội ngồi thuyền nan len lỏi qua những đảo đá giữa lòng hồ. Khoảnh khắc ngồi thuyền lênh đênh giữa bốn bề sóng nước, lắng nghe tiếng gió đung đưa kẽ lá xào xạc và trước mặt là khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ trải dài chắc chắn sẽ là liều thuốc giúp bạn nạp lại năng lượng.

Top 11 điểm du lịch Hòa Bình đẹp đến nao lòng 9

Thung Nai có phong cảnh non nước hữu tình đốn tim người lữ hành từ cái nhìn đầu tiên

Đèo Thung Khe được biết đến với cái tên khác là Đèo đá trắng. Với cảnh sắc ngoạn mục tựa tuyết phủ, đèo chính là điểm tham quan mà các tín đồ đam mê xê dịch đều mong muốn có thể chinh phục trong hành trình du lịch Hòa Bình.

Nằm ở độ cao 1.000 mét so với mực nước biển, đèo Thung Khe tựa dải lụa đào vắt ngang triền núi Tây Bắc. Chính vẻ đẹp thơ mộng của cung đèo thoắt ẩn thoắt hiện trong làn sương mây đã khiến bao trái tim rung động và chỉ muốn chiêm ngưỡng mãi.

Top 11 điểm du lịch Hòa Bình đẹp đến nao lòng 10

Đèo Thung Khe nằm ở độ cao 1.000 mét với cung đường uốn lượn, quanh co

Xứng danh là cái nôi của nhiều nền văn hóa rực rỡ cùng hàng loạt di chỉ có giá trị về mặt lịch sử, hành trình du lịch Hòa Bình sẽ đem đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị. Nếu muốn hiểu hơn về kiến trúc mộ táng của người xưa, khu mộ cổ Đống Thếch sẽ là điểm du lịch Hòa Bình không thể phù hợp hơn.

Tuy nói là mộ, thế nhưng không gian tại Đống Thếch không u uất, trầm buồn mà đầy chất thơ khi nằm yên bình giữa lòng thung lũng. Đây là nơi an nghỉ của các thế hệ dòng họ Đinh, đồng thời là nơi mai táng vị tướng quân Chiêu Đống có công chống giặc ngoại xâm năm nào.

Top 11 điểm du lịch Hòa Bình đẹp đến nao lòng 11

Khu mộ cổ Đống Thếch là nơi bạn có thể tìm hiểu thêm về phong tục tập quán của người xưa

Được ví von là "viên ngọc quý của núi rừng Tây Bắc", Suối khoáng Kim Bôi sở hữu dòng nước khoáng trong veo quanh năm nóng 36 độ C. Đây là điểm du lịch Hòa Bình hoàn hảo dành cho những ai muốn có giây phút thư giãn.

Không chỉ thu hút với dòng suối khoáng ngầm độc đáo, tại điểm du lịch Hòa Bình này còn sở hữu dịch vụ tắm bùn khoáng cực tốt cho sức khỏe, các hoạt động vui chơi, giải trí cùng nhiều món ăn hấp dẫn đang chờ bạn ghé đến thưởng thức.

Top 11 điểm du lịch Hòa Bình đẹp đến nao lòng 12

Suối khoáng Kim Bôi có dòng nước nóng 36 độ C cực kì lý tưởng để ngâm mình thư giãn

12 Bỏ túi một số kinh nghiệm du lịch Hòa Bình

Di chuyển: Hòa Bình có vị trí cách Hà Nội chưa đến 100km, mất khoảng 2 tiếng đồng hồ di chuyển. Do đó, các bạn có kinh nghiệm du lịch Hòa Bình thường chọn vi vu khám phá vùng đất này bằng xe máy hoặc ô tô cá nhân. Nếu là lần đầu đi du lịch, bạn có thể cân nhắc chọn xe khách làm phương tiện di chuyển. Giá vé cho hầu hết các chuyến từ Hà Nội đi Hòa Bình dao động từ 100.000 VNĐ - 220.000 VNĐ/khách/lượt tùy theo loại xe

Lưu trú: Cùng với sự phát triển của ngành du lịch, hiện Hòa Bình có nhiều khách sạn và khu resort để bạn dễ dàng lựa chọn theo sở thích. Một số điểm lưu trú được tín đồ xê dịch đánh giá cao với không gian hòa mình vào thiên nhiên tuyệt đẹp mà bạn có thể tham khảo qua đó là SOJO Hotel Hoa Binh, Avana Retreat, Mai Chau Ecolodge, Mai Chau Hideaway Lake Resort...

Đặc sản Hòa Bình: Đến với vùng đất xinh đẹp này, bên cạnh khám phá thiên nhiên, sẽ là thiếu sót rất lớn nếu không thưởng thức qua các món đặc sản độc đáo, lạ miệng. Điển hình trong số đó là lợn mán thui luộc, chả cuốn lá bưởi, thịt trâu lá lồm, xôi nếp nương... Bạn cũng có thể mua rượu cần Hòa Bình hoặc một số loại trái cây như cam Cao Phong, bưởi đỏ Tân Lạc về làm quà du lịch

Hòa Bình là vùng đất ẩn chứa nhiều điều thú vị. Vì thế, đối với những ai lần đầu du lịch Hòa Bình, chắc hẳn mọi người sẽ cảm thấy phân vân, khó lựa chọn giữa hàng loạt điểm tham quan đặc sắc. Hy vọng qua bài viết này, MIA.vn đã có thể giúp đỡ bạn tìm ra điểm dừng chân ưng ý nhất.