Chỉ cách trung tâm thành phố Hà Nội áng chừng 140km, Bản Lác Mai Châu thuộc địa phận xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Sau hành trình bon bon chinh phục các cung đường đèo dốc ôm trọn triền núi với một bên là núi đá sừng sững, bên kia là vực sâu hun hút, bạn sẽ đến được bản làng đã có hơn 700 năm lịch sử.

Bản Lác Mai Châu Hòa Bình tựa thế giới khác tách biệt khỏi nhịp sống thị thành náo nhiệt, nơi đây chào đón những người lữ thứ với dãy núi trùng điệp vô tận cùng màn sương mây lãng đãng đầy thơ mộng. Nơi đây vốn là quê hương của bao thế hệ người đồng bào Thái, chủ yếu sinh sống bằng nghề dệt thổ cẩm và làm nương rẫy.

Dường như nét đẹp văn hóa của đồng bào vùng cao đã thấm nhuần trong từng nhánh cây ngọn cỏ, biến nơi đây trở thành điểm dừng chân hoàn hảo dành cho những ai muốn khám phá trọn vẹn nét đẹp đất và người Mai Châu.

Bản Lác Mai Châu với vẻ đẹp bất tận thu hút bao người 2

Bản Lác Mai Châu Hòa Bình tựa thế giới khác tách biệt khỏi nhịp sống thị thành náo nhiệt

Bản Lác mỗi mùa lại sở hữu một nét đẹp rất riêng. Mùa xuân là những tháng ngày hoa đào, hoa ban, hoa mận đua nhau khoe sắc chào năm mới. Trong khi đó, khi hè sang, bầu không khí tại Bản Lác dường như mát mẻ hơn với cảnh sắc rừng cây xanh rì và đồng lúa xanh màu mạ non vừa cấy.

Đặc biệt, nếu đã từng nghe đến mùa vàng vùng cao và muốn được một lần hòa mình vào bầu không gian rực rỡ tráng lệ ấy, bạn có thể ghé đến Bản Lác Mai Châu Hòa Bình vào những ngày thu sang. Lúc này, những thửa ruộng bậc thang đã trở nên vàng óng với lúa chín trĩu đòng, thoang thoảng mùi thơm của lúa nếp quẩn quanh trong không khí khiến không gian như thơ mộng hơn gấp bội phần.

Bản Lác Mai Châu với vẻ đẹp bất tận thu hút bao người 3

Mùa hoa nở rộ tại Bản Lác Mai Châu vào những ngày đầu năm mới

Bản Lác Mai Châu với vẻ đẹp bất tận thu hút bao người 4

Những ngôi nhà sàn nằm lác đác khắp nơi là hình ảnh bạn có thể dễ dàng bắt gặp khi đến Bản Lác. Ảnh: Lý Thành Cơ

Bản Lác Mai Châu với vẻ đẹp bất tận thu hút bao người 5

Hình ảnh người đồng bào bắt cá ven sông. Ảnh: @aaronjherro

Bản Lác Mai Châu với vẻ đẹp bất tận thu hút bao người 6

Khung cảnh lúa vàng vào những ngày chùng chình thu sang. Ảnh: Postrum

Bản Lác Mai Châu với vẻ đẹp bất tận thu hút bao người 7

Khung cảnh bình dị thân thương tại Bản Lác Mai Châu. Ảnh: Lý Thành Cơ

Bản Lác Mai Châu với vẻ đẹp bất tận thu hút bao người 8

Người dân Mai Châu tất bật với công việc đồng áng thường ngày. Ảnh: Thiệp Nguyễn

Đường đi đến Bản Lác Mai Châu không quá xa, tuy nhiên cũng sẽ tốn của bạn từ 3 đến 4 giờ di chuyển. Cung đường đến bản làng hơn 700 năm tuổi này rất đẹp lại dễ đi, kể cả những ai mới chập chững bước vào hành trình phượt cũng đều có thể thử sức. 

Nếu có ý định đi Bản Lác Mai Châu Hòa Bình bằng xe máy, bạn có thể lưu ngay hai lộ trình MIA.vn chuẩn bị gợi ý vào cuốn sổ tay Cẩm nang du lịch của bản thân nhé:

Lộ trình 1: đường Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long - Sơn Tây - Quốc lộ 6 - Hòa Bình - Cao Phong - Đèo Thung Khe - Ngã ba Tòng Dậu - Mai Châu

Lộ trình 2: Quốc lộ 32 - Thị trấn Xuân Mai - Quốc lộ 6 -Hòa Bình - Cao Phong - Đèo Thung Khe - Ngã ba Tòng Dậu - Mai Châu

Tuy nhiên, nếu lựa chọn di chuyển bằng xe máy, bạn vẫn nên chú ý an toàn, đặc biệt di chuyển cẩn thận trên những đoạn Dốc Cun hoặc qua đèo Thung Khe. Đường tại đây khá quanh co, lại có sương mù khi trời tối nên bạn chú ý di chuyển chậm nhé.

Vị trí chính xác của Bản Lác trên bản đồ

4.1 Thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ nơi Bản Lác Mai Châu

Ẩn mình giữa lòng thung lũng xanh rì và lác đác khắp nơi là những nương lúa của người dân tộc vùng cao, Bản Lác Mai Châu khoác lên vẻ đẹp yên bình, thoáng đãng níu chân biết bao người có dịp ghé đến. 

Khung cảnh tại Bản Lác Mai Châu rất hoang sơ, không khí lại trong lành và vang vọng tiếng chim muông ríu rít hay tiếng gió lùa kẽ lá khá vui tai. Vì thế, bạn có thể đi dạo loanh quanh trong Bản Lác hoặc thử sức chinh phục Hang Chiều cách đó không xa.

Bản Lác Mai Châu với vẻ đẹp bất tận thu hút bao người 9

Bản Lác Mai Châu khoác lên vẻ đẹp yên bình, thoáng đãng níu chân biết bao người

Bản Lác Mai Châu với vẻ đẹp bất tận thu hút bao người 10

Khung cảnh hoàng hôn dần buông xuống nơi Bản Lác Mai Châu khiến ruộng lúa như thêm phần lung linh

Bản Lác Mai Châu với vẻ đẹp bất tận thu hút bao người 11

Về với Bản Lác, bạn có thể đạp xe rong ruổi trên những con đường mòn quanh bản để ngắm nhìn cuộc sống thường ngày của người dân. Ảnh: Nguyễn Văn Kim

Bản Lác Mai Châu với vẻ đẹp bất tận thu hút bao người 12

Khung cảnh Bản Lác bình dị với hàng cây xanh tốt, nhà sàn đơn sơ

Bản Lác Mai Châu với vẻ đẹp bất tận thu hút bao người 13

Nương lúa là nơi diễn ra những hoạt động sinh hoạt thường ngày của người dân vùng cao Tây Bắc

Bản Lác Mai Châu với vẻ đẹp bất tận thu hút bao người 14

Khung cảnh đồi núi trùng điệp và dọc hai bên là đồng nội xanh rì hứa hẹn sẽ giúp bức ảnh check-in Mai Châu của bạn trở nên có hồn hơn

4.2 Tìm hiểu về nét đẹp phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc vùng cao

Trong những năm gần đây, Bản Lác đã triển khai hình thức du lịch cộng đồng, tức là người dân địa phương sẽ chuẩn bị các nhu cầu sinh hoạt, trải nghiệm của mọi người như nơi nghỉ ngơi, ăn uống, đi lại và tham quan. Với hình thức này, khi đến Bản Lác, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm nhịp sống thường ngày, thưởng thức món ăn dân dã hệt như người dân địa phương thứ thiệt.

Tại Bản Lác Mai Châu hiện nay vẫn giữ gìn và bảo tồn những dấu ấn văn hóa truyền thống lâu đời, như chợ phiên, nhà sàn, các món đồ thổ cẩm, trang sức. 

Đến đây, bạn có thể trải nghiệm hàng loạt những hoạt động thú vị cùng người dân bản địa, ví như cắm trại, nhảy sạp, đốt lửa trại. Đặc biệt, tại Bản Lác còn có cả dịch vụ ngủ nhà sàn, giúp bạn hiểu hơn về nhịp sống khi đêm về tại đây.

Bản Lác Mai Châu với vẻ đẹp bất tận thu hút bao người 15

Nhà sàn vẫn còn hiện diện trên từng nẻo đường, góc phố ở Bản Lác

Bản Lác Mai Châu với vẻ đẹp bất tận thu hút bao người 16

Ngôi nhà được xây dựng theo kiến trúc truyền thống ở độ cao 2 mét so với mặt đất

Bản Lác Mai Châu với vẻ đẹp bất tận thu hút bao người 17

Bạn có thể thử tài nhảy sạp khi đến Bản Lác, khá khó đó nha!

Bản Lác Mai Châu với vẻ đẹp bất tận thu hút bao người 18

Hoặc tham gia các lớp học dạy nấu món ăn truyền thống cũng là một trải nghiệm thú vị

Bản Lác Mai Châu với vẻ đẹp bất tận thu hút bao người 19Ngủ nhà sàn giúp bạn có thể hòa mình vào bầu không khí Bản Lác Mai Châu khi màn đêm buông xuống

4.3 Chèo bè tre, tắm suối

Giữa Bản Lác Mai Châu Hòa Bình có một dòng suối nhỏ vắt ngang, gọi tên là Suối Mùn. Đường vào Suối Mùn khá hẹp, lại len lỏi giữa rừng tre xanh rì rất mát mẻ, thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người.

Nếu muốn có những trải nghiệm có tính thử thách cao, bạn có thể thử ngồi bè tre và chèo xuôi dòng suối Mùn. Cảm giác lênh đênh trên dòng suối trong vắt, lắng nghe tiếng nước chảy róc rách và thưởng ngoạn cảnh núi non hữu tình, bản làng thơ mộng thấp thoáng phía xa thì còn gì thú vị hơn?

4.4 Thưởng thức ẩm thực vùng cao đặc sắc

Không chỉ là nơi giao hòa của nhiều nền văn hóa dân tộc vùng cao, ẩm thực Bản Lác Mai Châu là sự hội tụ của tinh hoa trong bữa ăn của người dân địa phương. Đến với Bản Lác, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức hàng loạt món ăn hấp dẫn, ví như cơm lam, gà đồi, cá suối nướng, lợn bản nướng, rau rừng, canh măng, v.v. 

Xem thêm: Chiêm bái Đền Chúa Thác Bờ an yên giữa mảnh đất Hòa Bình

Bản Lác Mai Châu với vẻ đẹp bất tận thu hút bao người 20

Cơm lam nướng, món ăn bình dị nhưng khiến bao người mãi nhớ nhung

Bản Lác Mai Châu với vẻ đẹp bất tận thu hút bao người 21

Cá suối chiên giòn, ăn một lần là bạn sẽ chẳng thể quên được hương vị ấy

Bản Lác Mai Châu với vẻ đẹp bất tận thu hút bao người 22

Cơm nếp ngũ sắc là món ăn đặc biệt của người đồng bào dân tộc vùng cao

Bản Lác Mai Châu với vẻ đẹp bất tận thu hút bao người 23

Bàn tiệc thịnh soạn đang chờ đợi bạn tại Bản Lác Mai Châu, nhanh nhanh đến đây thôi!

Hành trình về với Tây Bắc và ghé đến tham quan Bản Lác Mai Châu hứa hẹn mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị. Nếu muốn được một lần hòa mình vào nhịp sống bình dị, hít hà bầu không khí trong lành, thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, bạn nhớ cùng MIA.vn về với Bản Lác nhé!