Vẻ đẹp huyền bí và cổ kính của xứ sở chùa tháp Campuchia thường được phảng phất qua những ngôi đền tháp ấn tượng. Một trong những ngôi đền ấn tượng nhất tại đất nước này chính là Beng Mealea. Vậy Beng Mealea có gì độc đáo khiến nhiều tín đồ du lịch tìm đến trải nghiệm, hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn khám phá bạn nhé!

Beng Mealea còn được biết đến với tên gọi là Đền Rừng với không gian cổ kính cùng hệ thực vật bao phủ vô cùng đa dạng. Ngôi đền này được xây dựng trên một xa lộ cổ và giữ vai trò quan trọng trong lịch sử của đế chế Khmer.

Ngôi đền này không thu hút quá nhiều tín đồ du lịch tìm đến tham quan vì nằm cách khá xa trung tâm thị trấn Siem Reap. Tuy nhiên, chính điều này đã tô vẽ nên nét sống động cùng không gian ấn tượng mang sắc màu huyền bí, linh thiêng của Beng Mealea.

Hiện tại, phần lớn ngôi đền nằm trong một đống đổ nát và bao phủ với hệ thống rừng rậm khá dày đặc. Cũng chính vì thế, các tín đồ du lịch đã gọi nơi đây là Đền Rừng. Các hạng mục của đền phần lớn chưa được phục hồi với hầu hết những bức tường và ngôi tháp bị cây cối và dây leo phá hủy.

Khi bước vào Beng Mealea, bạn sẽ có cảm giác như thâm nhập vào thế giới huyền bí của những bộ phim thám hiểm nổi tiếng. Không gian linh thiêng và có phần âm u của ngồi đền đã gợi nên vẻ đẹp huyền bí kích thích các tín đồ du lịch tìm đến khám phá. Tuy nhiên, công trình này đã xuống cấp nhiều, nên MIA.vn khuyên bạn nên cân nhắc thật kỹ nếu muốn tìm đến chiêm ngưỡng và khám phá.

Linh thiêng Đền Beng Mealea, tàn tích kiến trúc tại xứ chùa tháp 2

Beng Mealea còn được biết đến với tên gọi là Đền Rừng với không gian cổ kính cùng hệ thực vật bao phủ vô cùng đa dạng. Ảnh: Writer128

Linh thiêng Đền Beng Mealea, tàn tích kiến trúc tại xứ chùa tháp 3

Ngôi đền này không thu hút quá nhiều tín đồ du lịch tìm đến tham quan vì nằm cách khá xa trung tâm thị trấn Siem Reap. Ảnh: Lonely Planet

Đền Beng Mealea được cho xây dựng vào đầu thế kỷ 12 bởi vua Suryavarman, người cũng đã cho khởi công xây dựng Angkor Wat. Công trình này là một ngôi đền mang sắc màu Hindu ấn tượng nhưng chưa được nhiều người biết đến.

Dù là một ngôi đền Hindu, thế nhưng bên trong Beng Mealea vẫn còn nhiều hoạt tiết Phật giáo xuất hiện do sự thêm vào của người đời sau. Ngôi đền này đã bị bỏ hoang trong nhiều thế kỷ. Đến cuối thế kỷ 19, Beng Mealea được các nhà thám hiểm người Pháp phát hiện lại.

Vào thời kỳ Khmer Đỏ, Beng Mealea là một nơi khá nguy hiểm và không được nhiều người tìm đến khám phá. Nơi đây đã từng là thành trì của Khmer Đỏ trong vòng nhiều năm. Cho đến ngày nay, con đường vào đền đã trở nên an toàn hơn cho các tín đồ du lịch và đã được rà phá bom mìn hoàn toàn. Năm 1992, Tổ chức UNESCO đã đưa nơi đây vào danh sách di sản thế giới tạm thời.

Linh thiêng Đền Beng Mealea, tàn tích kiến trúc tại xứ chùa tháp 4

Đền Beng Mealea được cho xây dựng vào đầu thế kỷ 12 bởi vua Suryavarman, người cũng đã cho khởi công xây dựng Angkor Wat. Ảnh: Borders Of Adventure

Beng Mealea nằm cách trung tâm thị trấn Siem Reap khoảng 656 km và cách làng Svay Leu khoảng 10 km. Ngôi đền này nằm ở rìa Công viên Quốc gia Phnom Kulen trên đường 64 , dọc theo tuyến đường đến tỉnh lân cận Preah Vihear.

Nếu di chuyển từ trung tâm thị trấn Siem Reap, bạn có thể đi bằng cách mà MIA.vn gợi ý như sau. Đầu tiên, bạn có thể đi qua Công viên Khảo cổ học Angkor và sử dụng thẻ để đi vào khu vực này. Sau đó, bạn di chuyển đến Angkor Wat rồi tiếp tục đi về phía đông để đến Srah Srang và Banteay Samre. Bạn tiếp tục di chuyển theo đường 66 rồi đến đường 64 và đi về phía Bắc là có thể đến được nơi đây. Tuy nhiên, đường khá nhỏ nên bạn sẽ không thể sử dụng taxi hoặc ô tô.

Nếu muốn đi đường lớn, bạn có thể di theo Quốc lộ 6 hướng về Phnom Penh. Khi đến làng Damdek, bạn rẽ trái vào Đường 64 và tiếp tục đi thêm khoảng 30 km nữa là sẽ đến được đền Beng Mealea.

Thời điểm ngôi đền Beng Mealea đông đúc nhất trong ngày là từ 9 giờ sáng đến 11 giờ sáng, đặc biệt trong các tháng từ tháng 11 đến tháng 2. Vì thế, bạn nên tránh những khung giờ này để có những trải nghiệm trọn vẹn nhất tại Beng Mealea. Beng Mealea sẽ trở nên rực rỡ và xinh đẹp nhất vào lúc mặt trời mọc nên bạn cần cân nhắc đến với ngôi đền vào thời điểm này nhé!

Beng Mealea là một ngôi đền linh thiêng trong rừng rậm xa xôi nên sở hữu vẻ đẹp huyền bí đáng khám phá. Hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn điểm qua một số điều đáng khám phá khi đến với Beng Mealea.

Beng Mealea có kết cấu nhỏ hơn Angkor Wat nhưng lại theo đuổi phong cách gần như giống hệt nhau. Nơi đây là một trong những ngôi đền lớn được xây dựng vào thời Angkor với khu vực bao quanh bên ngoài khá rộng lớn. Kích thước vùng bao quanh bên ngoài Beng Mealea lên đến 152 x 181 mét, trong đó có khu vực hào nước lớn với kích thước 875 x 1025 mét.

Đền Beng Mealea có mặt hướng về phía đông và có lối vào ở cả bốn phía. Ngôi đền này nổi bật bởi những phòng trưng bày khép kín bao quanh một khu bảo tồn ở giữa. Khu bảo tồn đền Beng Mealea vốn đã sụp đổ từ nhiều năm. Tuy nhiên, vẻ đẹp huyền bí của những tàn tích này góp phần làm gia tăng vẻ đẹp ấn tượng và đáng khám phá của Beng Mealea.

Bên cạnh đó, ngôi đền Beng Mealea còn là nơi có thư viện lưu giữ các tác phẩm chạm khắc xưa mang vẻ đẹp văn hóa ấn tượng. Một số tác phẩm mô tả các câu chuyện về thần thoại Hindu độc đáo như câu chuyện khuấy biển sữa cùng nhiều câu chuyện khác.

Ngoài ra, vẻ đẹp ấn tượng trong tổng thể bố cục và kiến trúc của ngôi đền còn đến từ đường dẫn vào nơi đây. Đường dẫn vào đền Beng Mealea là một con đường dài với tượng Naga bảy đầu ở mỗi bên tạo nên khung cảnh ấn tượng đáng chiêm ngưỡng.

Linh thiêng Đền Beng Mealea, tàn tích kiến trúc tại xứ chùa tháp 5

Beng Mealea là một ngôi đền linh thiêng trong rừng rậm xa xôi nên sở hữu vẻ đẹp huyền bí đáng khám phá. Ảnh: Michael Turtle

Linh thiêng Đền Beng Mealea, tàn tích kiến trúc tại xứ chùa tháp 6

Beng Mealea có kết cấu nhỏ hơn Angkor Wat nhưng lại theo đuổi phong cách gần như giống hệt nhau. Ảnh: Borders Of Adventure

Linh thiêng Đền Beng Mealea, tàn tích kiến trúc tại xứ chùa tháp 7

Đền Beng Mealea có mặt hướng về phía đông và có lối vào ở cả bốn phía. Ảnh: APSARA Authority

Mặc dù là một địa điểm lịch sử với dấu ấn kiến trúc ấn tượng cùng những câu chuyện văn hóa đặc biệt, thế nhưng du lịch Beng Mealea vẫn là một hoạt động chưa phổ biến. Vì thế, bạn cần chú ý một số điều khi tham quan Beng Mealea để trải nghiệm này trở nên trọn vẹn nhất nhé!

- Beng Mealea là một lựa chọn hoàn hảo cho các chuyến tham quan trong ngày. Hầu hết các tín đồ du lịch sẽ lựa chọn tham quan nơi đây kết hợp cùng đền Koh Ker cũng như Đền Preah Vihear hoặc kết hợp với những chuyến tham quan làng nổi gần đó.

- Thông thường, bạn sẽ cần có thẻ Angkor Pass để có thể ghé thăm ngôi đền này.

- Các hoạt động bảo vệ môi trường và tôn tạo di tích đang được chính quyền nỗ lực triển khai tại đây. Vì thế, hãy tôn trọng các quy định của ngôi đền cũng như giữ gìn không gian xanh cho nơi đây khi tham quan bạn nhé!

- Bạn sẽ không thể nào tìm thấy được các khách sạn cũng như điểm lưu trú tại khu vực lân cận Beng Mealea. Thị trấn gần đây nhất là Svay Leu, nơi mà bạn có thể tìm thấy một số nhà khách địa phương. Tuy nhiên, MIA.vn nên khuyên bạn trở lại Siem Reap sau chuyến tham quan để có thể dễ dàng tìm chỗ nghỉ hơn.

Linh thiêng Đền Beng Mealea, tàn tích kiến trúc tại xứ chùa tháp 8

Bạn cần lưu ý một vài điều khi tham quan du lịch Beng Mealea. Ảnh: Borders Of Adventure

Beng Mealea là một trong những ngôi đền linh thiêng đáng khám phá khi du lịch Campuchia. Bạn có thể trải nghiệm nhiều dấu ấn độc đáo cùng không gian kiến trúc ấn tượng khi tham quan ngôi đền này. Nếu có dịp du lịch Campuchia, hãy thêm ngay Beng Mealea vào lịch trình của mình và khám phá thêm bạn nhé!