Đèo Mẻ Pia còn được gọi là đèo 14 tầng hoặc đèo Khau Cốc Chà, nằm ở xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, sát biên giới Trung Quốc. Mặc dù cung đường đèo dài chưa tới 2,5km nhưng đèo Mẻ Pia lại vô cùng nổi tiếng với con đường dốc dựng đứng tạo thành 14 tầng uốn lượn giữa núi.   

Do đoạn đường đèo là dốc thẳng đứng, vì vậy, việc xây thành 14 tầng như vậy là để tạo thành 14 khúc cua với độ dốc thấp hơn và các phương tiện giao thông có thể di chuyển dễ dàng hơn. 

Đèo Mẻ Pia cao 14 tầng ở Cao Bằng thách thức bao phượt thủ 2

Con dốc 14 tầng nổi tiếng của đèo Mẻ Pia. Ảnh: Traveloka

Đèo Mẻ Pia đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của cộng đồng bản địa từ thời xa xưa. Nhưng mãi đến năm 2009, đường đèo này mới được khởi công xây dựng và hoàn thành vào năm 2011. Từ đó, đường đèo Mẻ Pia mang một hình hài mới, từ một con đường mòn cũ kỹ chật hẹp chỉ rộng khoảng 40cm trở thành một tuyến đường khang trang rộng 5m. 

Mặc dù đường đã mở rộng, nhưng việc chinh phục đèo Mẻ Pia cũng không vì thế mà trở nên dễ dàng. Với những đoạn khúc khủy và cua gấp liên tục, mỗi đoạn đường trên Đèo Mẻ Pia đều đòi hỏi bạn phải tập trung hết sức. Tuy nhiên, đối với những ai ưa thích mạo hiểm và mong muốn chinh phục những cung đường đầy tính thách thức như đèo Mẻ Pia, thì đây là địa điểm lý tưởng hàng đầu.

Đèo Mẻ Pia cao 14 tầng ở Cao Bằng thách thức bao phượt thủ 3

Vẻ đẹp nên thơ nhưng lại rất hùng vĩ của đèo Mẻ Pia. Ảnh: Tiên Phong 

Mỗi khi bạn chinh phục thành công mỗi tầng đèo, phần thưởng dành cho bạn đó là cảnh tượng tuyệt vời không thể diễn tả hết chỉ bằng ngôn từ. Trên đỉnh đèo, bạn sẽ chiêm ngưỡng một khung cảnh hoang sơ và hùng vĩ của Đông Bắc. Những dãy đồi núi trùng trùng điệp điệp tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp cùng với những dải mây trắng mịn mang đến cảm giác bình yên, thơ mộng. 

Đối với những người đam mê khám phá, việc khám phá đèo Mẻ Pia bằng xe máy có thể là một thử thách hấp dẫn. Hành trình vượt đèo này sẽ có thể thỏa mãn sự ham mê khám phá của bất kỳ phượt thủ nào nhưng điều quan trọng là bạn phải có sự cẩn thận vì đường đèo nhiều đoạn rất dốc và khúc khuỷu.  

Hành trình đi xe máy lên đèo Mẻ Pia sẽ bắt đầu từ bến xe Cao Bằng đến xã Xuân Trường. Các bạn hãy hỏi thăm người dân địa phương về quán nước của bà Nông Văn Ngoan bên dốc 14 tầng tại cổng trời Xuân Trường. Đây là một điểm dừng chân tuyệt vời để bạn có thể chiêm ngưỡng toàn bộ vẻ đẹp của đèo Mẻ Pia đó. 

Một cách di chuyển đến đèo Mẻ Pia khác mà bạn có thể lưu lại trong cẩm nang du lịch của mình đó là trekking - đi bộ đường dài. Hành trình đi bộ vượt đèo Mẻ Pia sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm Trekking thú vị khi bạn được chiêm ngưỡng cảnh thiên nhiên hoang sơ mà hùng vĩ. 

Từ đỉnh đồi, bạn có thể chiêm ngưỡng toàn bộ vẻ đẹp độc đáo của con đèo với 14 tầng uốn lượn. Để chạm được tới đỉnh đèo Mẻ Pia, bạn sẽ phải đi qua con đường rừng khúc khuỷu, có những đoạn đường vô cùng cheo leo. Dọc đường bạn sẽ bất gặp được một quán nước nhỏ của người dân bản địa để nghỉ ngơi lấy sức.

Đèo Mẻ Pia cao 14 tầng ở Cao Bằng thách thức bao phượt thủ 4

Khung cảnh nhìn từ đỉnh đèo Mẻ Pia cao 14 tầng 

Để chinh phục được đèo 14 tầng Cao Bằng, bạn nên chọn thời điểm du lịch thưởng ngoạn từ tháng Tám đến tháng 9. Vì trong hai tháng này, thời tiết tại đèo Mẻ Pia rất dễ chịu, nắng nhẹ nhàng, mưa ít, nhiệt độ mát mẻ và trong lành. 

Chính vì vậy, lựa chọn chinh phục cung đèo Mẻ Pia vào thời gian này sẽ giúp bạn có những giây phút tận hưởng trọn vẹn trong suốt hành trình. Hơn nữa, đây còn là mùa lúa chín vàng ươm, tạo nên cảnh sắc không thể nào tuyệt đẹp và hoàn mỹ hơn cho cung đường đèo cao 14 tầng này. 

Nếu bạn mong muốn trải nghiệm khung cảnh khác biệt, tháng 12 đến tháng 2 cũng là một thời điểm thú vị để thăm đèo Mẻ Pia. Thời tiết ấm áp vừa phải, không quá lạnh cũng không quá nóng. Hơn nữa, thời gian này hoa lê, đào và mận nở rộ khắp ngọn đèo, tạo nên một hình ảnh hài hòa, mê đắm những ai đến đây tham quan.

Đèo Mẻ Pia cao 14 tầng ở Cao Bằng thách thức bao phượt thủ 5

Khung cảnh ngoạn mục của đèo Mẻ Pia trong khoảng thời gian lý tưởng nhất 

Nếu bạn yêu thích khám phá những cung đường đèo, thì bên cạnh Đèo Mẻ Pia, thì còn có một địa điểm lý tưởng khác mà bạn không thể bỏ qua đó là Đèo Mã Phục. Đèo Mã Phục có một sức khó cưỡng, nhưng không kém phần hấp dẫn, với những đoạn đường leo dốc tới 7 tầng trên núi. Đến đây, bạn sẽ cảm nhận được sức hút của cảnh sắc hoang sơ và đầy mê hoặc của núi rừng Đông Bắc. 

Đèo Mẻ Pia cao 14 tầng ở Cao Bằng thách thức bao phượt thủ 6

Chân đèo Mã Phục địa điểm check-in cực hot. Ảnh: Check in Vietnam 

Thác Bản Giốc đẹp như một bức tranh sống động với phần thác phụ và thác chính phân chia rõ ràng giữa Việt Nam và Trung Quốc. Khi đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng thác Bản Giốc tuyệt đẹp, hiện ra trắng sáng như một dệt vải lụa giữa khung cảnh núi rừng hùng vĩ, tạo nên một hình ảnh không thể nào quên trong tâm trí du khách.

Đèo Mẻ Pia cao 14 tầng ở Cao Bằng thách thức bao phượt thủ 7

Ngọn thác Bản Giốc hùng vĩ. Ảnh: Hà Cường 

Hồ Thang Hen được ví như một viên ngọc giữa lòng núi rừng bao la của tỉnh Cao Bằng. Với bề mặt hồ trong xanh như một tấm gương sáng lấp lánh được bao quanh bởi núi rừng xanh thẳm, vẻ đẹp của hồ Thang Hen sẽ khiến bạn bị say đắm. Khi đến đây, bạn có thể hòa mình vào không gian tự nhiên và trải nghiệm đi thuyền kayak ngay trên hồ.

Đèo Mẻ Pia cao 14 tầng ở Cao Bằng thách thức bao phượt thủ 8

Hồ Thang Hen nên thơ. Ảnh: Check in Vietnam 

Núi Mắt Thần còn được gọi là Núi Thủng nổi bật với một lỗ thủng độc đáo xuyên qua hai mặt núi. Nơi này cũng là một phần của quần thể hồ Thang Hen. Núi Mắt Thần không chỉ là điểm check-in hấp dẫn, mà còn đem đến cho bạn một bức tranh thiên nhiên hoang sơ và tĩnh lặng. Bạn có thể cắm trại tại đây để trải nghiệm cảm giác yên bình dưới ánh sao và bên lửa trại cùng với những người bạn đồng hành thú vị.

Đèo Mẻ Pia cao 14 tầng ở Cao Bằng thách thức bao phượt thủ 9

Ngọn núi Mắt Thần độc đáo với lỗ thủng xuyên núi. Ảnh: Facebook Trần Hậu

Trong những món ngon của Cao Bằng, không thể không nhắc đến món vịt quay 7 vị - một biểu tượng ẩm thực không thể bỏ lỡ. Với lớp da vàng óng, giòn tan bên ngoài, bên trong là sự hòa quyện của sợi thịt mềm ngọt cùng 7 loại gia vị đặc trưng, món vịt quay này khiến du khách nào đã thưởng thức là không thể nào quên. 

Đèo Mẻ Pia cao 14 tầng ở Cao Bằng thách thức bao phượt thủ 10

Vịt quay 7 vị cực ngon vùng Cao Bằng. Ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương  

Một món đặc sản khác độc đáo khi đến đèo Mẻ Pia, Cao Bằng là bánh trứng kiến, một kiệt tác có nguyên liệu chính từ trứng kiến. Vỏ bánh được làm từ bột nếp hương, nhân bánh là trứng kiến non, tất cả kết hợp và được bọc bên ngoài bằng lá vả tạo nên một hương vị tinh tế. Thú vị hơn nữa là món bánh trứng kiến chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 5 theo lịch dương.

Đèo Mẻ Pia cao 14 tầng ở Cao Bằng thách thức bao phượt thủ 11

Bánh trứng kiến đặc sản Cao Bằng. Ảnh: Bách Hóa Xanh 

Ngoài ra, thịt lợn chua - món đặc sản của dân tộc Mường tại Cao Bằng cũng là một đặc sản Cao Bằng mà bạn không nên bỏ lỡ. Món ăn này được tạo ra từ thịt lợn ít mỡ được ướp gia vị và ủ trong ống nứa. Sau quá trình ủ men, món thịt lợn chua trở nên thơm lừng và độc đáo là một phần không thể thiếu trong thực đơn ẩm thực của vùng đất Cao Bằng.

Đèo Mẻ Pia cao 14 tầng ở Cao Bằng thách thức bao phượt thủ 12

Món thịt chua cực kỳ độc đáo của vùng Cao Bằng. Ảnh: Trường Foods 

Trên đây là kinh nghiệm chinh phục đèo Mẻ Pia nói riêng và Cao Bằng nói chung. MIA.vn hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có thể lên một lịch trình khám phá đèo 14 tầng Cao Bằng một cách trọn vẹn nhất.