Trùng Khánh là một huyện nằm ở biên giới phía Đông của tỉnh Cao Bằng, diện tích gần 700km2. Địa hình chủ yếu ở đây là những dãy núi nối liền nhau trùng trùng điệp điệp. Đặc biệt là Trùng Khánh Cao Bằng còn được thiên nhiên ưu ái khi hội tụ đầy đủ sông, suối, thung lũng, khí hậu quanh năm ôn hòa. 

Huyện Trùng Khánh là địa bàn sinh sống chủ yếu của người Tày. Vì thế đến đây bạn sẽ được khám phá những nét văn hóa độc đáo được người dân địa phương gìn giữ và bảo tồn. Dưới đây MIA.vn sẽ giới thiệu đến bạn một số điểm tham quan nổi tiếng mà bạn không thể bỏ lỡ khi có dịp đến Trùng Khánh.

Du lịch Trùng Khánh Cao Bằng và những điểm đến không thể bỏ lỡ 2

Trùng Khánh Cao Bằng những năm gần đây đang là điểm đến thu hút rất nhiều du khách

Vị trí: Xã Đàm Thủy, Huyện Trùng Khánh, Tỉnh Cao Bằng

Thác Bản Giốc cách trung tâm thành phố Cao Bằng khoảng 80km và cách trung tâm huyện Trùng Khánh khoảng hơn 20km. Đây đồng thời cũng là ranh giới tự nhiên, nằm giữa hai quốc gia là Việt Nam và Trung Quốc. Phần đầu và phần giữa của thác Bản Giốc thuộc địa phận Trung Quốc, còn đoạn cuối của thác thuộc địa phận Việt Nam.

Du lịch Trùng Khánh Cao Bằng và những điểm đến không thể bỏ lỡ 3

Thác Bản Giốc chia thành 3 tầng với vẻ đẹp say đắm lòng người

Đường di chuyển đến thác Bản Giác khá ngoằn ngoèo, khó đi. Thế nhưng bù lại là bạn sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp vô cùng hùng vĩ. Mỗi mùa nơi đây lại mang trên mình một vẻ đẹp khác nhau. Từ tháng 9 đến tháng 10, trời vào thu nên khung cảnh sẽ rất nhẹ nhàng và đầy thơ mộng, dòng thác mềm mại, yên ả như dải lụa vắt mình trên những sườn núi đá. Đến mùa mưa thì thác Bản Giốc sẽ trở nên cuồn cuộn và chảy xiết, dòng thác đổ xuống ầm ầm, tạo nên những bọt nước trắng xóa và khung cảnh cực kỳ hoang sơ. 

Dòng thác Bản Giốc đổ xuống một hồ nước tương đối lớn. Tới đây bạn có thể chèo thuyền, tắm suối, chụp ảnh, tổ chức picnic cùng mọi người. Đây chắc chắn sẽ là một kỷ niệm khó quên trong hành trình du lịch Trùng Khánh Cao Bằng.

Vị trí: Xã Chí Viễn, Huyện Trùng Khánh, Tỉnh Cao Bằng

Thác Cò Là được hình thành bởi sông Quây Sơn. Từ thượng nguồn sông rẽ thành 2 hướng, trong đó có một hướng đổ về Chí Viễn. Tại xã Chí Viễn, dòng sông len lỏi qua những ghềnh đá, bãi bồi rồi gặp ngọn núi Thoong Lóng. Dòng nước đổ từ trên núi xuống tạo thành thác Cò Là tuyệt đẹp.

Du lịch Trùng Khánh Cao Bằng và những điểm đến không thể bỏ lỡ 4

Thác Cò Là êm ả và nhẹ nhàng hơn

Tên gọi Cò Là bắt nguồn từ tên của một loài cây được trồng rất nhiều ở đây. Nếu so với thác Bản Giốc hùng tráng, hoang dại thì thác Cò Là có phần êm ả và nhẹ nhàng hơn. Vì thế nên rất nhiều nhóm bạn trẻ thích du lịch Cao Bằng đã chọn nơi đây làm điểm đến để trekking.

Thác Cò Là chia thành 3 tầng, đổ xuống từ độ cao hơn 30 mét. Độ dốc của thác khá ít nên không tạo ra quá nhiều bọt nước, thay vào đó thác lại giống như một dòng suối tuôn trào từ trên cao xuống. Đến đây bạn có thể tha hồ tắm suối, bơi lội trong làn nước trong xanh, mát lành.

Vị trí: Xã Đàm Thuỷ, Huyện Trùng Khánh, Tỉnh Cao Bằng

Với những bạn yêu thích du lịch tâm linh thì đến Trùng Khánh Cao Bằng đừng bỏ qua chùa Phật Tích Trúc Lâm. Chùa cách thác Bản Giốc khoảng 500m, bạn có thể đi bộ qua. Chùa nằm giữa núi rừng hùng vĩ, bao quanh là một màu xanh bạt ngàn.

Du lịch Trùng Khánh Cao Bằng và những điểm đến không thể bỏ lỡ 5

Chùa Phật Tích Trúc Lâm nằm trên sườn núi với một màu xanh mướt

Chùa Phật Tích Trúc Lâm được xây dựng tựa lưng vào núi, mặt trước hướng về phía thung lũng với tầm nhìn là khung cảnh bao la bát ngát của ruộng lúa, núi rừng, làng bản. Phong cách kiến trúc của ngôi chùa này mang đậm màu sắc truyền thống Việt Nam, bao gồm cổng Tam Quan, ban thờ Phật, tượng La Hán, tượng Đức Thánh Trần…

Vị trí: Bản Gun, Xã Đàm Thủy, Huyện Trùng Khánh, Tỉnh Cao Bằng

Tiếp theo trong danh sách các địa điểm du lịch của Trùng Khánh Cao Bằng sẽ là động Ngườm Ngao. Chiều dài của hang động này lên đến hơn 2000m, có 3 cửa để vào nằm ở Ngườm Ngao, Ngườm Lồm và Bản Thuôn. Động này mới chỉ được khai thác du lịch trong vài năm trở lại đây nhưng đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng, thu hút nhiều du khách ghé đến.

Du lịch Trùng Khánh Cao Bằng và những điểm đến không thể bỏ lỡ 6

Bên trong động Ngườm Ngao là rất nhiều khối thạch nhũ độc đáo, lạ mắt

Trong ngôn ngữ của người Tày thì Ngườm Ngao có nghĩa là Hang Hổ. Tên gọi này xuất phát từ việc bên trong hang động có rất nhiều khối thạch nhũ màu vàng rực rỡ, được hình thành sau hàng triệu năm địa chất biến đổi. Hình dạng của những khối thạch nhũ này rất đa dạng, từ hình Phật, nàng tiên đến những con vật, trái cây…  

Vị trí: Xã Phong Nậm, Huyện Trùng Khánh, Tỉnh Cao Bằng

Phong Nậm là một xã nhỏ, chưa phát triển quá nhiều các dịch vụ du lịch. Thế nên nơi đây vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, bình lặng, cuộc sống của người dân địa phương rất giản dị. Xung quanh xã Phong Nậm là những dãy núi hùng vĩ, cánh rừng rậm rạp, một vẻ đẹp rất bí ẩn. 

Du lịch Trùng Khánh Cao Bằng và những điểm đến không thể bỏ lỡ 7

Xã Phong Nậm nằm nép mình giữa những dãy núi hùng vĩ

Xã Phong Nậm được các nhóm bạn trẻ yêu thích những cung đường phượt ghé đến. Đường đi vào xã không quá ngoằn ngoèo, bạn có thể di chuyển bằng xe máy. Đến xã Phong Nậm, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác leo trên những vách núi đá chênh vênh, ngắm nhìn vẻ đẹp của làng bản và cánh đồng lúa trù phú, xa xa là dòng sông phẳng lặng.

Nhịp sống của người dân tại Phong Nậm rất chậm rãi, về kinh tế tuy còn nhiều thiếu thốn nhưng họ rất thân thiện, mến khách. Bạn có thể xin phép ở lại tại nhà dân, trải nghiệm hòa mình vào cuộc sống bình lặng nơi đây.

Dòng sông Quậy Sơn bắt nguồn từ tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, chảy xuyên qua Trùng Khánh Cao Bằng. Nước sông có màu xanh ngọc bích, uốn lượn mềm mại qua những cánh đồng và dãy núi, tạo nên vẻ đẹp sơn thủy hữu tình.

Du lịch Trùng Khánh Cao Bằng và những điểm đến không thể bỏ lỡ 8

Sông Quậy Sơn là một điểm đến bạn không nên bỏ lỡ khi có dịp du lịch Trùng Khánh Cao Bằng

Hai bên bờ sông Quậy Sơn có khá nhiều homestay được người dân địa phương đầu tư tương đối đầy đủ tiện nghi. Vì thế nên nếu bạn muốn lưu trú lại Trùng Sơn thì các homestay này sẽ là sự lựa chọn rất lý tưởng. Từ đây bạn có thể ngắm hoàng hôn và bình minh tuyệt đẹp, trải nghiệm một số trò chơi vận động như chèo thuyền Kayak, chèo Sup…

Vị trí: Xã Đàm Thuỷ, Huyện Trùng Khánh, Tỉnh Cao Bằng

Làng Khuổi Ky nằm giữa hai địa điểm du lịch nổi tiếng của Trùng Khánh Cao Bằng là động Ngườm Ngao và thác Bản Giốc. Ngôi làng nhỏ này gắn liền với văn hóa thờ thần đá của cộng đồng dân tộc Tày. Khung cảnh tại đây rất cổ kính và trầm lắng, toát lên vẻ đẹp hùng vĩ đúng chất một bức tranh thiên nhiên của núi rừng.

Du lịch Trùng Khánh Cao Bằng và những điểm đến không thể bỏ lỡ 9

Những ngôi nhà đá cổ kính được bảo tồn nguyên vẹn tại làng Khuổi Ky

Hiện nay trong làng Khuổi Ky vẫn bảo tồn nguyên vẹn 14 căn nhà sàn được xây dựng hoàn toàn bằng đá. Những ngôi nhà này cực kỳ kiên cố, mang vẻ đẹp nhuốm màu thời gian. Với những bạn thích khám phá văn hóa cổ xưa thì làng Khuổi Ky sẽ là điểm đến rất hấp dẫn.

Vị trí: Xã Ngọc Côn, Huyện Trùng Khánh, Tỉnh Cao Bằng

Điểm đến cuối cùng mà MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn là cửa khẩu Pò Peo. Cửa khẩu thuộc bản Nà Han, là điểm cuối của tỉnh lộ 211. Từ thị trấn Trùng Khánh di chuyển về đây khoảng 22km.

Không gian tại đây rất hoang sơ, yên bình. Từ cửa khẩu phóng tầm mắt ra xa bạn sẽ nhìn thấy dòng sông Nam Tan He uốn lượn và khung cảnh của nước bạn Trung Quốc. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên check-in với cột mốc cửa khẩu Pò Peo nhé.

Với những điểm đến hấp dẫn như thế này, bạn có muốn xách vali lên và chinh phục du lịch Trùng Khánh Cao Bằng ngay không? Theo dõi cẩm nang du lịch MIA.vn để khám phá thêm nhiều điểm đến hấp dẫn hơn nữa nhé.