Địa chỉ: Ngoại ô Lithuania, cách Siaulia 12 km về phía Bắc

Đồi Thánh Giá, hay Domantai hoặc Hill of Crosses, là trung tâm hành hương nổi tiếng tại Litva. Tọa lạc ở phía Bắc thành phố công nghiệp Siaulia, Đồi Thánh Giá là nơi có đến hơn trăm ngàn cây thập giá được dựng lên. Nơi đây là điểm tựa tinh thần và là biểu trưng của tình yêu, hòa bình, niềm hy vọng và sự hy sinh.

Ước tính, Đồi Thánh Giá đã xuất hiện từ thế kỷ 14, trong giai đoạn các Hiệp sĩ dân tộc Teutonic Knights từ Hà Lan, Đức và vùng Bắc Âu chiếm đóng. Thời bấy giờ, người dân Lithuania đã lựa chọn hình ảnh thập giá để đại diện cho hành trình chiến đấu giành độc lập, chống giặc ngoại bang, bao gồm các cuộc chiến tranh chống đàn áp Công giáo.

Trong giai đoạn từ năm 1831 đến 1863, người dân đã dựng rất nhiều Thánh giá trên đồi. Tới năm 1895, số lượng Thánh giá đã lên đến 150. Và đến năm 1940, đã có hơn 400 cây Thánh giá cỡ lớn được dựng lên, bao quanh là những thập giá kích cỡ nhỏ hơn.

Tuy nhiên, quâ đội Xô Viết đã tàn phá nặng nề nơi đây. Chúng đốt Thánh giá gỗ, phá hủy Thánh giá kim loại thành đồ phế liệu. Tệ hơn, chúng biến ngọn đồi thành nơi đầy chất thải và nước thải. Tuy nhiên, điều này không khiến ng

Khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới đã đến đồi dựng lại Thánh giá sau mỗi đợt báng bổ. Họ anh dũng vượt qua những hàng rào kẽm gai để dựng thập giá trên ngọn đồi này. Đến năm 1985, quân Xô Viết thua tan tác, buộc phải trả lại Đồi Thánh Giá.

Đến năm 1993, khi Lithuania độc lập, Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô Đệ Nhị đã ghé đến thăm Đồi Thánh Giá. Ngài công bố đây là vùng đất của hy vọng, bình an và hy sinh. Từ thời điểm đó, đồi Thánh Giá đã trở thành điểm hành hương nổi tiếng ở Lithuania, thu hút đông đảo người ghé đến.

Số lượng Thánh giá tại đồi cũng phát triển rất nhanh. Tính đến nay đã có hơn 100,000 Thánh giá được dựng lên tại ngọn đồi này. Chủ yếu là Thánh giá bằng gỗ chạm trổ, Thánh giá kim loại có điêu khắc và treo tràng hạt, tượng Chúa Jesus, các Thánh.

Đồi Thánh Giá, nơi thắp sáng niềm tin yêu bên bờ biển Baltic 2

Đồi Thánh Giá, xuất hiện từ thế kỷ 14, là trung tâm hành hương nổi tiếng tại Litva. Ảnh: Matador Network

Lithuania là quốc gia sở hữu khí hậu phân chia thành bốn mùa xuân, hạ, thu, đông rõ rệt. Trong đó, mùa đông tại Lithuania có nhiệt độ xuống rất thấp, tuyết phủ dày đặc, không thuận lợi cho việc du lịch. Lý tưởng nhất là mọi người ó thể du lịch Lithuania và đến thăm Đồi Thánh Giá trong mùa hè, từ tháng 5 đến tháng 8 hằng năm.

Đây là giai đoạn Lithuania sở hữu khí hậu đẹp nhất trong năm. Trời trong, nắng ráo và không mưa, phù hợp cho mọi người tham quan, vui chơi.

Ngoài ra, bạn có thể thu xếp đến Lithuania đúng thời điểm hoa nở rộ, rơi vào khoảng từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 19. Đây là thời điểm các loài hoa địa phương đua nhau khoe sắc, vẽ nên bức tranh thiên nhiên rất đẹp.

Nếu muốn hiểu hơn về văn hóa địa phương, bạn có thể lên kế hoạch đến Lithuania vào khoảng tháng 4 đến tháng 5. Đây là thời điểm quốc gia này tổ chức nhiều lễ hội văn hóa sôi động, phù hợp cho mọi người tìm hiểu về nét đẹp nơi đây.

Đồi Thánh Giá, nơi thắp sáng niềm tin yêu bên bờ biển Baltic 3

Vào mùa đông, tuyết trắng bao phủ cả vùng Lithuania gây trở ngại cho việc tham quan du lịch. Ảnh: Find Penguins

Để xin visa du lịch Lithuania, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, hồ sơ như sau:

• Dơn cấp xin visa du lịch Lithuania mẫu mới nhất (tải về từ website chính phủ tại nước sở tại)

• 1 ảnh thẻ cỡ 3.5 x 4.5 cm, nền trắng, chụp tối thiểu trong vòng 6 tháng gần nhất

• Hộ chiếu còn hạn tối thiểu 6 tháng và còn ít nhất 2 trang trống

• Bản sao sổ hộ khẩu, căn cước công dân/ chứng minh nhân dân

• Chứng minh tài chính: sao kê ngân hàng trong vòng 3 tháng gần nhất, chứng minh tài sản

• Chứng minh công việc: hợp đồng lao động, đơn nghỉ phép đi du lịch có xác nhận của công ty

• Bảo hiểm du lịch tối thiểu 30.000 EUR

• Chứng minh chuyến đi: xác nhận đặt vé máy bay khứ hồi, đặt phfong khách sạn, lịch trình (càng chi tiết càng tốt)

Hiện nay, từ Việt Nam vẫn chưa có chuyến bay thẳng đến Lithunia. Bạn cần quá cảnh tại một điểm thứ ba trước khi đặt chân đến đất nước yên bình bên bờ biển Baltic. Các hãng hàng không bạn có thể lựa chọn gồm Turkish Airlines, Air France, Qatar Airways, Lufthasa.

Sau khi đến thủ đô Litva, bạn có thể di chuyển qua Đồi Thánh Giá bằng taxi, xe bus hoặc tàu hỏa đều được. Hệ thống phương tiện công cộng tại Litva rất đa dạng, giá thành rẻ và đầy đủ tiện nghi, sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của mọi người.

Nếu đi bằng tàu hỏa, bạn sẽ đến ga Vilnius. Vào lúc 06:45 mỗi ngày sẽ có một chuyến tàu tuyến Litva - Đồi Thánh Giá xuất phát ,với lộ trình rơi vào khoảng từ 2 đến 3 tiếng. Sau khi đến ga Siauliai, bạn tiếp tục di chuyển bằng xe bus tuyến số 12. Bạn đón xe tại bến Tilzes, xuống tại trạm Joniskis, sau đó đi bộ thêm một đoạn nữa là sẽ đến được Đồi Thánh Giá.

Đồi Thánh Giá, nơi thắp sáng niềm tin yêu bên bờ biển Baltic 4

Nếu di chuyển bằng tàu hỏa, ga Vilnius sẽ là điểm đón để bạn bắt tàu đến Đồi Thánh Giá. Ảnh: Zaha Hadid Architects

Là ngọn đồi nằm giữa cánh đồng, Đồi Thánh Giá cách trung tâm Siauliai độ tầm 10 km theo phía Bắc. Nhiều người ước tính rằng số cây Thánh giá được dựng trên đồi hiện nay rơi vào khoảng 100,000 cây. Tuy nhiên, số lượng thật lại lớn hơn rất nhiều, rơi vào tầm từ 200,000 đến 300,000 cây.

Đến với đồi, bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều Thánh giá được dựng khắp mọi nơi. Chất liệu làm nên Thánh giá dựng tại đây cũng rất đa dạng, không tuân theo bất kỳ quy tắc nào. Có thể là Thánh giá đẽo từ gỗ cao độ tầm 10 mét, hay làm từ kim loại mài nhẵn sáng bóng rất đẹp dù đứng giữa nắng gió. Người dân cắm Thánh giá với phía trên thân tạc tượng Chúa Jesus với tư thế bị đóng đinh vào thập giá, hình ảnh Mẹ Maria, Thánh Giuse, các Thánh nam nữ và Tràng hạt Mân Côi.

Tại đây, bạn có thể tham quan, chiêm ngưỡng những cây Thánh giá đặc biệt thể hiện tấm lòng yêu nước của bao thế hệ người dân địa phương. Đây là nơi nhiều người ghé đến hành hương, đọc kinh, cầu nguyện và phóng tầm mắt nhìn ra khung cảnh chung quanh rất đẹp.

Đồi Thánh Giá, nơi thắp sáng niềm tin yêu bên bờ biển Baltic 5

Đồi Thánh Giá với hơn 10000 cây Thánh giá đang được dựng trên đồi là điểm nổi bật, thu hút nhiều du khách thập phương. Ảnh: Paul Stewark

Đồi Thánh Giá, nơi thắp sáng niềm tin yêu bên bờ biển Baltic 6

Tại đây, bạn có thể tham quan và chiêm ngưỡng những cây Thánh giá, biểu tượng cao quý của Thiên Chúa Giáo. Ảnh: Wikipedia

Đồi Thánh Giá, nơi thắp sáng niềm tin yêu bên bờ biển Baltic 7

Ghé thăm Đồi Thánh Giá và đọc kinh, cầu nguyện là hoạt động có ý nghĩa thiêng liêng với Giáo dân. Ảnh: Matador Network

Đồi Thánh Giá là điểm đến mang ý nghĩa tâm linh to lớn trong đời sống tinh thần của giáo dân Công giáo tại Lithuania. Vì vậy, nếu có ý định tham quan, hành hương đến điểm đến linh thiêng này, mọi người cần lưu ý những điều như:

• Lựa chọn trang phục phù hợp. Nên mặc quần áo lịch sự, không mặc quần ngắn, áo ba lỗ, crop top hoặc trang phục hở hang

• Nói chuyện vừa phải. Không đùa giỡn, la hét khi tham quan Đồi Thánh Giá

• Tuyệt đối không vẽ bậy, làm hỏng hoặc tự ý nhổ các cây Thánh giá

• Nếu là người ngoại đạo, cần tôn trọng các giáo dân khi họ đọc kinh, cầu nguyện. Không bình phẩm, cười đùa, chỉ trỏ

• Đồi Thánh Giá không giới hạn giờ mở cửa, đóng cửa. Thế nên, bạn có thể ghé đến đây vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của MIA.vn, bạn nên đi sớm để tiện tham quan, chụp ảnh

Đồi Thánh Giá là điểm tựa tâm linh của bao thế hệ người dân Lithuania. Nếu có dịp du lịch Lithuania, đây là điểm đến bạn không nên bỏ lỡ trong chuyến đi của mình. Đừng quên theo dõi chuyên mục Cẩm nang du lịch của MIA.vn để biết thêm nhiều điểm đến thú vị khác.