Biển hồ Campuchia là một địa điểm du lịch Campuchia khá nổi tiếng và còn được biết đến với tên gọi khác là Tonlé Sap. Nơi đây là một hệ thống kết hợp giữa hồ và sông và giữ một tầm quan trọng, to lớn đối với sự phát triển kinh tế của đất nước Campuchia nói chung. Theo nhiều nguồn tin thì hồ này đã được hình thành cách đây khoảng 5500 năm trước Công Nguyên do sự va chạm của các tiểu lục địa Ấn Độ với châu Á tạo thành.

Biển hồ Campuchia thuộc địa phận của tỉnh Siêm Riệp (Sieam Reap) và cách trung tâm thành phố khoảng 25km. Vì vậy, bạn và gia đình có thể dễ dàng đi du lịch Biển Hồ Campuchia với khoảng 30 phút đi ô tô.

Biển hồ Campuchia Tonle Sap: Hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á 2

Khung cảnh rất bình yên vào một buổi chiều tại biển Hồ Campuchia

Ngoài ra, Biển hồ Campuchia cũng chính là hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á và vào năm 1997đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Với tên gọi khác là Tonlé Sap có nghĩa là “sông nước ngọt lớn” nhưng thông thường được dịch theo cách khác là “Hồ Lớn” trong các ngôn ngữ khác. Còn tên gọi “Biển Hồ” là cách gọi của người Việt chỉ về quy mô rộng lớn của Tonle Sap.

Nơi đây nổi bật với hệ thống thủy văn đổi dòng 2 lần mỗi năm khiến cho hồ có hệ sinh thái vô cùng đa dạng và phong phú. Hồ có chu vi trải dài qua 5 tỉnh và còn là khu vực sinh sống của rất đông người gốc Việt tại đây. Họ sinh sống trên những căn nhà gỗ nổi, thường sống thành từng xóm làng quanh các cánh rừng hay gần những con sông đổ ra biển hồ.

Biển hồ Campuchia Tonle Sap: Hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á 3

Lắng nghe thanh âm chiếc ghe chạy qua lại thường xuyên

Biển Hồ ở Campuchia là một nơi tập trung cộng đồng người Việt và người Chăm sinh sống trong các ngôi nhà bè nổi lênh đênh trên mặt nước. Cuộc sống lênh đênh trên sông nước, khi ghé nơi đây, bạn sẽ nhìn thấy cuộc sống của họ khá khó khăn, vất vả. Người dân chủ yếu sống mưu sinh nhờ vào việc đánh bắt thủy sản với những công cụ thô sơ và buôn bán hàng hóa trên những chiếc thuyền nhỏ, tất cả cũng chỉ đủ để nuôi sống họ một cách tạm bợ qua ngày.

Biển hồ Campuchia Tonle Sap: Hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á 4

Cuộc sống thường ngày bình dị của người dân nơi đây

Người Việt Nam đã di cư đến đây từ khoảng nửa đầu thế kỷ XX. Theo Hội Việt kiều Campuchia thì hiện có trên 1.500 hộ dân gốc người Việt sinh sống tại khu vực Biển hồ Campuchia. Những người dân sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt cá, chài lưới trên Biển Hồ và hầu hết bà con có nguyên quán thuộc các tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long như An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long… Đời cha ông theo sông Cửu Long ngược lên Biển Hồ làm nghề đánh cá mưu sinh rồi lựa chọn ở đây lập gia đình, sinh con.

Người dân tại đây sinh sống trên những nhà bè nổi trên mặt nước, khi nước lên họ sẽ theo dòng nước để di chuyển vào sát bờ gần với thị xã Siem Reap, khi con nước rút thì họ cũng theo con nước di chuyển ra xa, có khi lên tới 2km. Cuộc sống của họ phát triển theo kiểu làng, xã điều này tạo nên một làng nổi rất thu hút, đặc trưng đối với khách du lịch bởi nét văn hóa độc đáo nơi đây.

Theo nhiều người cho biết, người dân sống trên Biển Hồ ở Campuchia có cuộc sống khó khăn nhưng rất “giàu con”. Trung bình nhà nào ít thì cũng đẻ từ 4 đến 5 đứa con, có nhà nhiều thì sinh tận 10, 15 người con.

Hiện nay các thể loại dịch vụ tại Biển Hồ đang từng bước phát triển và có một số trải nghiệm nhất định mà theo MIA.vn nghĩ bạn không nên bỏ qua mỗi khi đặt chân đến nơi đây:

Có thể nói ngồi thuyền ngắm cảnh là một trong các trải nghiệm thú vị khi du lịch Biển Hồ Campuchia mà bạn nhất định phải trải nghiệm. Bạn sẽ được ngồi thuyền trên mặt hồ êm ả, tận hưởng những cơn gió trời mát mẻ và ngắm nhìn cảnh sinh hoạt, đời sống thường ngày của người dân địa phương tại đây.

Biển hồ Campuchia Tonle Sap: Hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á 5

Ánh hoàng hôn lãng mạn buông xuống vào một chiều xế

Đặc biệt, sẽ có lúc bạn phải giật mình khi nhìn thấy cảnh tượng một chú trăn khổng lồ đang quấn quanh người dân trên một số chiếc thuyền khác. Đây là một cảnh tượng không hề hiếm gặp và cực kỳ ấn tượng, thú vị trong chuyến đi của bạn thêm phần đa sắc màu. Khi dạo quanh Biển Hồ, bạn sẽ được thưởng thức những trái dừa mát lạnh trên chiếc thuyền và ngắm cảnh, chụp hình check - in.

Là một điểm tham quan thú vị ở Siem Reap và khu bảo tồn chim Prek Toal nằm ở phía Tây Bắc của Biển Hồ Campuchia. Nơi đây tồn tại nhiều loài chim quý hiếm, đang có nguy cơ tuyệt chủng như đại bang đầu xám, cò trắng sữa, bồ nông chân xám… Bên cạnh đó, bạn sẽ còn được trải nghiệm leo lên đài quan sát cao tít để tận mắt chiêm ngưỡng toàn cảnh thiên nhiên rộng lớn, hùng vĩ nơi đây.

Biển hồ Campuchia Tonle Sap: Hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á 6

Cảm nhận sự đa dạng sinh học tại khu bảo tồn chim Prek Toal

Ngoài ra, bạn sẽ được ngồi thuyền gỗ đi dạo quanh khu rừng Đước nổi tiếng tại Biển Hồ Campuchia. Rừng cây dày đặc, xanh mướt bao quanh những ngôi làng chài sẽ là một điểm đến mà bạn không thể bỏ qua khi tham quan Biển Hồ.

Biển hồ Campuchia Tonle Sap: Hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á 7

Trải nghiệm chèo xuồng dưới khu rừng đước cao to

Biển Hồ ở Campuchia hiện chưa phát triển nhiều về các dịch vụ du lịch, do vị trí ở trên nước chứ không phải đất liền nên tại đây bạn có thể tìm hiểu về những dịch vụ “Homestay địa phương”. Homestay địa phương chính là nơi bạn có thể nghỉ ngơi tại nhà của chính những người dân bản địa. Có thể nói đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để bạn hòa mình, trải nghiệm cuộc sống sông nước nơi đây, hòa mình vào đời sống dân giã cùng người bản xứ.

Biển hồ Campuchia Tonle Sap: Hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á 8

Những "homestay" được thiết kế với phong cách độc đáo

Trong những căn nhà nổi với phong cách đơn sơ nằm san sát nhau, người dân địa phương sẽ sống và sinh hoạt các hoạt động tại đây. Tuy không khang trang, hiện đại như đất liền nhưng trên Biển Hồ cũng đã có những thiết yếu cuộc sống như trạm y tế, trường học, chùa chiền… Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu cuộc sống của người dân khi đến tham quan một số làng chài nổi tiếng như Kampong Khleang, Chong Khneas, Kampong Phluk...

Biển hồ Campuchia Tonle Sap: Hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á 9

Các làng chài sẽ thường kết hợp với việc nuôi trồng thủy sản

Sau khi đã đi tham quan các địa điểm tại Biển Hồ thì bạn đừng quên thưởng thức những nét văn hóa đặc trưng khác trong nền ẩm thực tại Biển Hồ nhé. Những món ăn hấp dẫn, đặc sắc được chế biến từ cá Biển Hồ Campuchia được đánh bắt trực tiếp nên giữ được độ tươi ngon, sẽ mang lại cho bạn và cả gia đình có một bữa ăn thật đáng nhớ và ngon miệng. Có thể nói món khô cá lóc Biển hồ Campuchia chính là một đặc sản nổi tiếng, chinh phục trái tim của rất nhiều người bởi hương vị thơm ngon đặc trưng. Phần thịt cá sau khi được làm sạch sẽ được ướp cùng các loại gia vị nên có vị ngon, thơm khá rõ ràng. Khô cá lóc có thể chế biến thành nhiều món như khô nướng cay hay chiên giòn hoặc làm gỏi đều ngon.

Biển hồ Campuchia Tonle Sap: Hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á 10

Những thớ thịt cá lóc dày và có màu nâu sẫm rất bắt mắt

Với sự kết hợp hoàn hảo giữa chất lượng sản phẩm và những trải nghiệm ẩm thực độc đáo thì món khô cá lóc Biển Hồ Campuchia chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất bởi tất cả các yếu tố. Hãy cùng những người thân yêu thưởng thức món ăn này ngay hôm nay để có thể khám phá văn hóa ẩm thực đặc sắc của Campuchia trong từng miếng thịt cá thơm ngon và đậm đà nhất.

Với những tổng hợp thú vị phía trên của Cẩm nang du lịch MIA.vn hy vọng sẽ giúp bạn và cả gia đình có một chuyến tham quan biển hồ thật nhiều cảm xúc và trải nghiệm đáng nhớ nhất nhé!