Amman là vùng đất đã xuất hiện từ khoảng thế kỷ 13 trước Công nguyên, với tên gọi thời bấy giờ là Rabbat Ammon. Vùng đất này trải qua nhiều cuộc chiến tranh, xâm lăng, sau đó chính thức đổi tên thành Amman trong khoảng thế kỷ 7, thời điểm Hồi giáo cai trị. Vùng đất này còn là một trong những tuyến đường giao thương huyết mạch của khu vực Trung Đông, phát triển mạnh mẽ qua nhiều triều đại sau đó.

Vì thế, sẽ không quá lời khi nói rằng Amman là vùng đất giao thoa của tinh hoa văn hóa, đặc biệt là nhịp sống phương Tây hiện đại. Thế nhưng, vùng đất này vẫn giữ trọn tinh tế Trung Đông, với những công trình cổ kính nghìn năm lịch sử, các món ăn hấp dẫn trên bản đồ ẩm thực cùng người dân niềm nở, hiếu khách. Đối với những ai yêu thích khám phá những vùng đất mới, du lịch Amman chắc chắn là chuyến đi dành riêng cho bạn.

Từ tháng 3 đến tháng 5, từ tháng 9 đến tháng 11 là hai thời điểm lý tưởng nhất trong năm để bạn lên kế hoạch du lịch, khám phá Amman nghìn năm lịch sử. Trong giai đoạn này, khí hậu tại Amman nói riêng và Jordan nói chung tương đối ôn hòa, dễ chịu với những cơn nắng dịu nhẹ, trời trong, thoáng đãng và không mưa.

Đối với những ai không chịu được cái nóng oi ả, bạn nên hạn chế đến Amman vào khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8. Trong thời điểm mùa hè, nhiệt độ tại đây có thể lên đến 40 độ C, một thử thách khó nhằn thật sự dành cho những tín đồ đam mê xê dịch.

Amman, thủ đô nghìn năm lịch sử với nền văn hóa đa sắc màu 2

Từ tháng 3 đến tháng 5, từ tháng 9 đến tháng 11 là hai thời điểm lý tưởng nhất trong năm để bạn lên kế hoạch du lịch, khám phá Amman nghìn năm lịch sử

Từ Việt Nam, bạn có thể đáp chuyến bay thẳng tới Amman. Các hãng khai thác tuyến Việt Nam - Amman có thể kể đến như Emirates, Etihad Airways, Qatar Airways, Royal Jordanian, chỉ quá cảnh duy nhất một lần. Từ Sân bay quốc tế Queen Alia, bạn có thể đi taxi hoặc xe bus để về trung tâm Amman.

Khi đến Amman, bạn có thể lựa chọn các phương tiện như xe bus, taxi để tham quan khắp nơi. Nếu có bằng lái quốc tế và muốn thỏa thích khám phá, bạn có thể thuê một chiếc ô tô để tự do đi lại trong suốt hành trình.

Để xin visa du lịch Jordan, bắt đầu hành trình vui chơi, khám phá Amman, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, bao gồm:

- 2 ảnh thẻ 4x6 chụp chính diện, rõ mặt, nền trắng

- Hộ chiếu còn hạn tối thiểu 6 tháng

- Sổ hộ khẩu, căn cước công dân

- Sơ yếu lý lịch có xác nhận địa phương

- Chứng minh công việc/ tài chính

- Lịch trình du lịch, xác nhận đặt vé máy bay khứ hồi, khách sạn

Jordan Dinar (JD) là đơn vị tiền tệ chính của quốc gia Trung Đông, với tỷ giá 1JD ~ 34.352 VNĐ. Bạn có thể đổi tiền trước tại các ngân hàng, tiệm vàng để có được tỷ giá tốt nhất.

Amman Citadel là quần thể công trình kiến trúc được xây dựng từ khoảng thế kỷ 2 trước Công nguyên, đến thế kỷ 8 thì hoàn thành. Theo nhiều tài liệu, vùng đất này từng là cái nôi tập trung nhiều nền văn hóa cổ đại, bao gồm Ba Tư, Hy Lạp, Byzantine và Hồi giáo. Ngày nay, phần lớn công trình đã bị hư hoại nặng nề, chỉ còn lại ba công trình bao gồm Đền Hercules, Nhà thờ Byzantine và Cung điện Umayyad.

Đền Hercules

Đây là công trình Hoàng đế Marcus Aurelius ra lệnh xây dựng dưới triều đại của ông, khoảng từ năm 161 - 180. Đền là nơi thờ vị thần sức mạnh Hercules trong thần thoại Hy Lạp. Tuy nhiên, dưới sự bào mòn của thời tiết cũng như chiến tranh tàn phá, ngày nay, đền chỉ còn lại tàn tích hai cây cột in đậm dấu ấn kiến trúc La Mã cổ đại.

Amman, thủ đô nghìn năm lịch sử với nền văn hóa đa sắc màu 3

Đền là nơi thờ vị thần sức mạnh Hercules trong thần thoại Hy Lạp

Amman, thủ đô nghìn năm lịch sử với nền văn hóa đa sắc màu 4

Ngày nay, đền chỉ còn lại tàn tích hai cây cột in đậm dấu ấn kiến trúc La Mã cổ đại

Nhà thờ Byzantine

Nhà thờ Byzantine là công trình xây dựng vào khoảng thế kỷ 6 hoặc 7, dưới thời kỳ Đế quốc Byzantine chiếm đóng nơi đây. Tuy nhiên, tương tự Đền Hercules, qua sự bào mòn của thời tiết cũng như ảnh hưởng của chiến tranh, nhà thờ gần như bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn lại hàng cột Corinthian sừng sững giữa nền trời xanh thẳm.

Cung điện Umayyad

Đây là một trong số ít những công trình thuộc quần thể Amman Citadel được xây dựng theo kiến trúc Hồi giáo truyền thống. Khuôn viên cung điện bao gồm một khoảng sân để người dân tụ họp, bể chứa nước cùng một sảnh chính. Đặc biệt là phần mái vòm của cung điện gần như còn nguyên vẹn, giúp mọi người có thể nhìn ngắm vẻ đẹp kiến trúc cổ đại khi đến đây trong hành trình du lịch Amman.

Amman, thủ đô nghìn năm lịch sử với nền văn hóa đa sắc màu 5

Phần mái vòm của cung điện gần như còn nguyên vẹn, giúp mọi người có thể nhìn ngắm vẻ đẹp kiến trúc cổ đại khi đến đây trong hành trình du lịch Amman

Nằm cheo leo bên sườn đồi, Nhà hát cổ là một trong số những công trình kiến trúc nổi bật nhất dưới triều đại La Mã. Đây là công trình do Hoàng đế Antoninus Pius ra lệnh xây dựng vào khoảng thế kỷ 2, với quy mô 33 hàng, sức chứa hơn 5.000 người.

Điểm nhấn nổi bật của công trình phải kể đến bộ cầu thang dốc uốn lượn cùng một giảng đường xây theo hướng quay về hướng Bắc để đón ánh nắng. Ngày nay, Nhà hát La Mã là nơi tổ chức những lễ hội văn hóa truyền thống của người dân địa phương, thu hút lượng lớn người ghé đến hằng năm.

Amman, thủ đô nghìn năm lịch sử với nền văn hóa đa sắc màu 6

Nằm cheo leo bên sườn đồi, Nhà hát cổ là một trong số những công trình kiến trúc nổi bật nhất dưới triều đại La Mã

Đây là một bảo tàng khá đặc biệt, tọa lạc tại khu vực ngoại ô phía Bắc Amman. Bảo tàng là nơi trưng bày những chiếc xe của cựu Quốc vương Jordan Hussein bin Talal cũng như nhiều phương tiện mà ông sử dụng khi công du nước ngoài.

Khi đến bảo tàng, bạn sẽ nhìn thấy những chiếc xe gần như mới toanh cùng đa dạng các dòng, như Aston Martin 1952, Porsche Carrera GT, Bugatti Veyron, Rolls Royce bọc thép thời Thế chiến I.

Amman, thủ đô nghìn năm lịch sử với nền văn hóa đa sắc màu 7

Bảo tàng là nơi trưng bày những chiếc xe của cựu Quốc vương Jordan Hussein bin Talal cũng như nhiều phương tiện mà ông sử dụng khi công du nước ngoài

Bảo tàng Jordan là nơi lưu giữ, bảo tồn các hiện vật có giá trị lịch sử, như tấm bia, đồ tưởng niệm, tác phẩm nghệ thuật và vật phẩm thường ngày của các triều đại. Đặc biệt, nơi đây còn gìn giữ một bộ hộp sọ của Người cổ đại Petra cũng như các tạo tác nghệ thuật từ triều đại La Mã, Hy Lạp và Byzantine.

Amman, thủ đô nghìn năm lịch sử với nền văn hóa đa sắc màu 8

Bảo tàng Jordan là nơi lưu giữ, bảo tồn các hiện vật có giá trị lịch sử, như tấm bia, đồ tưởng niệm, tác phẩm nghệ thuật và vật phẩm thường ngày của các triều đại

Thánh đường King Abdallah là công trình nổi bật tại Amman với phần mái vòm màu xanh lam có đường kính 35 mét. Đây là công trình được Quốc vương Hussein ra lệnh xây dựng vào năm 1989 để tưởng nhớ ông nội quá cố.

Amman, thủ đô nghìn năm lịch sử với nền văn hóa đa sắc màu 9

Thánh đường King Abdallah là công trình nổi bật tại Amman với phần mái vòm màu xanh lam có đường kính 35 mét

Đây là nhà thờ Hồi giáo lâu đời nhất tại Amman, đánh dấu sự ra đời của công trình kiến trúc quy mô lớn của quốc gia Trung Đông này. Ngày nay, nhà thờ là nơi tập trung đông các tín đồ theo đạo Hồi tới đây cầu nguyện vào buổi trưa mỗi ngày cũng như buổi cầu nguyện chung diễn ra vào thứ Sáu.

Amman, thủ đô nghìn năm lịch sử với nền văn hóa đa sắc màu 10

Nhà thờ là nơi tập trung đông các tín đồ theo đạo Hồi tới đây cầu nguyện vào buổi trưa mỗi ngày cũng như buổi cầu nguyện chung diễn ra vào thứ Sáu

Nằm trong khu lịch sử Jabal Amman, Phố cầu vồng thổi hơi thở hiện đại vào góc phố nhuốm màu rêu phong. Đây là một trong những tụ điểm vui chơi nổi tiếng nhất tại Amman, tập trung đông đảo mọi người ghé đến, đặc biệt vào các buổi tối thứ năm.

Tại đây, bạn có thể thưởng thức những món ăn đặc sản Amman, nhâm nhi ly cocktail hấp dẫn tại quán bar sôi động, cũng như dễ dàng tìm mua nhiều món quà lưu niệm cho người thân sau chuyến du lịch Jordan.

Amman, thủ đô nghìn năm lịch sử với nền văn hóa đa sắc màu 11

Nằm trong khu lịch sử Jabal Amman, Phố cầu vồng thổi hơi thở hiện đại vào góc phố nhuốm màu rêu phong

Ẩm thực Amman là sự kết hợp hài hòa giữa tinh hoa ẩm thực Jordan và toàn bộ khu vực Trung Đông. Có nhiều món ăn bạn có thể thưởng thức khi đến Amman, nổi bật hơn cả phải kể đến Mansaf, cơm ăn cùng thịt cừu và sữa, Falafel, món đậu hũ ăn cùng bánh pita, Shawarma, Mezze, Kunafa, v.v.

Amman, thủ đô của quốc gia nghìn lẻ một đêm Jordan luôn ẩn chứa nhiều điều thú vị. Nếu trót yêu say đắm những di tích kiến trúc đa văn hóa, cũng như muốn hiểu hơn về nơi từng là huyết mạch giao thương giữa nhiều nước, MIA.vn tin rằng Amman là điểm đến bạn nhất định phải đến một lần trong đời.