Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm du lịch gắn liền với Phật Giáo và các câu chuyện huyền bí xung quanh tôn giáo này, hãy để chúng mình đưa bạn đến với Bodh Gaya. Đây là điểm đến có lưu giữ nhiều dấu ấn đẹp đẽ và quan trọng trong lịch sử Phật Giáo. Vậy trước khi đến Bodh Gaya thì bạn cần nên biết trước những thông tin gì và đâu là những trải nghiệm du lịch mà bạn nên tìm hiểu tại điểm hành hương này? Hãy cùng chúng mình xách vali lên và du ngoạn đến đất nước Ấn Độ xinh đẹp để tìm hiểu nhé!

Bodh Gaya còn được với cái tên Bồ Đề Đạo Tràng. Nơi đây là một địa điểm hành hương Phật Giáo thuộc quận Gaya của Bihar, Ấn Độ. Vùng đất này vốn dĩ là một thị trấn thanh bình bên bờ sông Falgu hiền hòa, yên ả.

Với vẻ đẹp đậm chất Phật Giáo, Bodh Gaya trở một trung tâm hành hương không còn quá xa lạ với các tông đồ của tôn giáo này. Thị trấn này gắn liền với những sự kiện có ảnh hưởng và ý nghĩa cực kỳ lớn đối với Phật Giáo. Đây cũng là địa điểm mà nhiều Phật tử tìm về trong những dịp quan trọng của Phật Giáo như Lễ Phật Đản. Bên cạnh đó, vùng đất này còn có lễ hội vì hòa bình thế giới Nyingma Monlam Chenmo cũng được khá đông đảo tín đồ quan tâm và tham dự.

Tương truyền, Bodh Gaya là nơi mà đức Phật đã từng thuyết giảng và thiền định tại đây. Nơi đây cũng là địa điểm mà ngài đã được giác ngộ và mang đến những tư tưởng đậm chất Phật Giáo đến với mọi người.

Với giá trị văn hóa tôn giáo to lớn, Bồ Đề Đạo Tràng là một trong tứ thánh địa có ý nghĩa to lớn với sự phát triển của Phật Giáo cùng với Lâm Tỳ Ni, Câu Thi Na và Vườn Lộc Uyển. Bên cạnh đó, Bodh Gaya hiện đang là một Di sản Thế giới được UNESCO công nhận và được sự ủng hộ phát triển của nhiều quốc gia khác như Nhật Bản và Trung Quốc. Nơi đây cũng thu hút các tín đồ du lịch từ các quốc gia này tìm đến để bày tỏ lòng tôn kính với các tu viện, đền thờ và tàn dư của cây bồ đề còn sót lại.

Hành hương tại Bodh Gaya với nhiều câu chuyện văn hóa huyền bí 2

Bodh Gaya là một địa điểm hành hương Phật Giáo

Bodh Gaya đã trải qua lịch sử hơn 2600 năm với nhiều thăng trầm và biến động. Cây bồ đề trong Bodh Gaya đã từng bị đốn hạ nhưng sau đó lại được hồi sinh và trồng lại nhiều lần. Hậu duệ của cây bồ đề bản gốc cho đến ngày nay vẫn sinh sôi và phát triển mạnh mẽ, không hề chuyển dịch nhiều so với vị trí ban đầu.

Ban đầu, Bodh Gaya còn có tên là Uruvela, Mahabodhi, Vajrasana,Sambodhi. Đến thế kỷ 18, tên gọi Bồ Đề Đạo Tràng chính thức được sử dụng cho thị trấn này.

Bồ Đề Đạo Tràng gắn liền với câu chuyện Thái tử Tất Đạt Đa đã tìm đến vùng ngoại ô của ngôi làng nhỏ Uruvela thiền định và tu tập. Sau một thời gian, ngài đã tìm được chân lý và khám phá được con đường đúng đắn. Ngài đã ở lại đây liên tục 7 tuần để trải nghiệm hạnh phúc giác ngộ.

Hành hương tại Bodh Gaya với nhiều câu chuyện văn hóa huyền bí 3

Bodh Gaya đã trải qua lịch sử hơn 2600 năm với nhiều thăng trầm và biến động

Để di chuyển được đến thánh địa Bodh Gaya từ Việt Nam, bạn nên sử dụng máy bay để bay đến thủ đô New Delhi trước rồi sau đó mới tiếp tục di chuyển đến đây bằng máy bay. Thông thường, từ thủ đô Hà Nội sẽ có những chuyến bay thẳng đến New Delhi. Tuy nhiên, nếu bạn di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh, bạn sẽ phải quá cảnh tại Bangkok trước khi đến với đất nước Ấn Độ xinh đẹp.

Để di chuyển từ trung tâm New Delhi đến Bodh Gaya, bạn có thể lựa chọn một số phương tiện di chuyển mà MIA.vn gợi ý như sau.

Máy bay: Đây là phương tiện tốt nhất giúp bạn tiết kiệm thời gian di chuyển khi đến Bodh Gaya. Tổng giờ bay chỉ khoảng 1 giờ 35 phút nên bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi trước khi thực hiện chuyến hành hương.

Tàu lửa: Tổng thời gian di chuyển tàu lửa từ New Delhi đến với Bodh Gaya có thể rơi vào từ 11 đến 16 tiếng. Trung tâm của Bồ Đề Đạo Tràng sẽ cách ga tàu khoảng 15 km. Thông thường, bạn sẽ đặt vé dễ hơn nếu có sự trợ giúp, can thiệp từ các đại lý. Chỗ ga lên tàu và ga xuống cũng khá rõ ràng, tàu khởi hành cũng khá đúng giờ. Điểm cộng của phương án này là giá vé khá dễ chịu, thích hợp cho những bạn trẻ muốn tiết kiệm chi phí du lịch. Bạn cũng có thể mua đồ ăn tại các trạm dừng của tàu để nạp năng lượng cho một chuyến đi dài.

Hành hương tại Bodh Gaya với nhiều câu chuyện văn hóa huyền bí 4

Bạn cần phải bay nhiều chặng mới có thể đến được Bodh Gaya

Bodh Gaya là vùng đất linh thiêng sở hữu nhiều điểm đến ấn tượng. Đa phần, những điểm đến tại đất thiêng này đều gắn liền với Phật Giáo. Hãy cùng Blog Du lịch MIA Go khám phá những điểm tham quan mang sắc màu tôn giáo tại Bodh Gaya nhé!

Đại Tượng Phật được hoàn thiện theo phong cách mang đậm dấu ấn Nhật Bản. Đại Tượng Phật có độ cao lên đến 25 mét và có dáng ngồi khá an yên trên một đài sen nằm ở cuối khu vườn. Tượng phật được hoàn thiện vào năm 1989 bởi đức Đạt Lai Lạt Ma và được bao quanh bởi 10 tác phẩm điêu khắc lớn nhỏ về các đệ tử của Đức Phật. Bên trong tượng rỗng một phần, được cho là chứa khoảng 20.000 tượng Phật bằng đồng bên trong.

Hành hương tại Bodh Gaya với nhiều câu chuyện văn hóa huyền bí 5

Đại Tượng Phật được hoàn thiện theo phong cách mang đậm dấu ấn Nhật Bản

Khu vực Cây Bồ Đề là địa điểm linh thiêng nhất trong Bodh Gaya. Hạng mục này nằm giữa khu phức hợp Đền Mahabodhi. Cây ngự trong một khu vườn xinh đẹp, phần rễ cắm sâu giúp cây phát triển xum xuê. Dù Cây Bồ Đề hiện tại chỉ là hậu duệ của gốc, thế nhưng chúng vẫn giữ được nét đẹp linh thiêng và phảng phất không gian trang nghiêm, huyền bí.

Hành hương tại Bodh Gaya với nhiều câu chuyện văn hóa huyền bí 6

Khu vực Cây Bồ Đề là địa điểm linh thiêng nhất trong Bodh Gaya

Chùa Đại Giác là một hạng mục quan trọng của Bồ Đề Đạo Tràng. Đây là hạng mục được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, ghi dấu lại vùng đất linh thiêng nơi đức Phật được giác ngộ và tìm thấy chân lý.

Trên đỉnh tháp của Chùa Đại Giác chính là kim tự tháp có độ cao khoảng 50 mét. Bên cạnh đó, khu bảo tồn bên trong của công trình kiến trúc này còn có bức tượng Phật ngồi được mạ vàng cao 2 mét được đúc từ thế kỷ thứ 10. Khi tham quan nơi đây, bạn lưu ý không được sử dụng điện thoại di động để giữ không gian trang nghiêm, thiền tịnh.

Hành hương tại Bodh Gaya với nhiều câu chuyện văn hóa huyền bí 7

Chùa Đại Giác là một hạng mục được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.

Hang động Dungeshwari nằm ở phía Đông của Bodh Gaya. Nơi đây được xem là địa điểm mà Đức Phật đã trải qua 7 năm sống khổ hạnh và suýt chết đói. Đây là một trong những hạng mục được nhiều tín đồ Phật Giáo ghé thăm và tìm hiểu tại Bồ Đề Đạo Tràng.

Hành hương tại Bodh Gaya với nhiều câu chuyện văn hóa huyền bí 8

Hang động Dungeshwari là địa điểm mà Đức Phật đã trải qua 7 năm sống khổ hạnh

Bảo tháp Sujata Kuti nằm bên kia dòng sông Falgu được xây dựng để bày tỏ lòng thành tại nơi ở của Sujata, người chăn bò đã dâng bánh gạo lên Đức Phật trong khi ngài đang đói, từ đó, chấm dứt 7 năm con đường tu theo khổ hạnh. Bảo tháp được dựng bằng gạch cổ, ban đầu đã được trát vôi và sơn trắng và đến nay đã ngả màu theo thời gian.

Hành hương tại Bodh Gaya với nhiều câu chuyện văn hóa huyền bí 9

Bảo tháp Sujata Kuti được xây dựng để bày tỏ lòng thành với người chăn bò đã dâng bánh gạo lên Đức Phật

Vùng đất linh thiêng Bodh Gaya với vẻ đẹp huyền bí xứng đáng là điểm đến mà bạn không nên bỏ lỡ trong chuyến du lịch hành hương. Chúng mình mong rằng, bạn sẽ có góc nhìn trọn vẹn hơn về tổng thể bức tranh du lịch văn hóa Bodh Gaya. Đây là một điểm đến mà bạn không nên bỏ lỡ khi du lịch Ấn Độ.