Tọa lạc bên bờ vịnh Firth of Forth, Edinburgh có lịch sử hình thành từ 8.500 năm trước Công Nguyên, là thủ đô của Scotland từ năm 1437. Đây là một trong những trung tâm Khai sáng lớn tại châu Âu được ví như Athens của phía Bắc. Đồng thời là cái nôi văn hóa của Scotland khi sở hữu nhiều công trình kiến trúc, văn học, nghệ thuật mang tính thời đại, cùng những lễ hội truyền thống lâu đời. Vào năm 1995, thành phố này đã mang về cho Scotland danh hiệu Di sản thế giới.

Dừng chân tại Edinburgh, bạn sẽ không khỏi thích thú trước những di sản kiến trúc đậm chất Trung cổ, xen lẫn là trung tâm thương mại hiện đại, sầm uất và cả những góc nhỏ lãng mạn chỉ có thể tìm thấy ở vùng quê châu Âu yên bình. Tất cả được bao quanh bởi cung đường dốc, con phố lát gạch và địa hình nhiều tầng, xa xa là ngọn núi Arthur’s Seat tạo nên cảnh quan trầm mặc, cổ kính nhưng không kém phần thú vị cho thủ đô của Scotland.

Edinburgh thành phố cổ lưu giữ linh hồn xứ Scotland 2

Thành phố cổ Edinburgh là cái nôi văn hóa của Scotland

Bạn có thể xách vali lên và du lịch Scotland vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Nhưng lý tưởng nhất là một số mốc thời gian sau đây.

- Mùa xuân từ tháng 2 đến tháng 4: Thời tiết khá ấm áp, cảnh sắc thiên nhiên lãng mạn. Thành phố không trong mùa du lịch cao điểm nên tạo cảm giác thoải mái khi tham quan.

Edinburgh thành phố cổ lưu giữ linh hồn xứ Scotland 3

Cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng tại thành phố Edinburgh vào mùa xuân

- Mùa hè từ tháng 6 đến tháng 8: Thời tiết khá ấm và dễ chịu chứ không quá nóng bức. Đây là thời điểm thành phố diễn ra nhiều lễ hội nghệ thuật quốc gia và quốc tế, thu hút đông đảo khách du lịch.

Đến Edinburgh

- Hãng hàng không khai thác chuyến Việt Nam đi Edinburgh: Vietnam Airlines, Emirates, Qatar Airways, Malaysia Airlines Turkish Airlines…

- Điểm khởi hành: sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), Nội Bài (Hà Nội)

- Các điểm transit: Doha (Qatar), Paris (Pháp), London (Anh), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ)…

- Tổng thời gian bay: từ 17 đến 30 tiếng đồng hồ tùy vào điểm transit (thường là từ 1, 2 điểm) và hãng hàng không

Khám phá thủ đô Scotland

Hệ thống giao thông công cộng tại Edinburgh rất phát triển, do đó khách du lịch có thể di chuyển qua lại giữa các điểm tham quan bằng nhiều phương tiện như taxi, xe điện, bus…

- Bus: Hệ thống xe bus tại Edinburgh hoạt động cả ngày với lịch trình dày đặc. MIA.vn gợi ý bạn mua vé tour xe bus 2 tầng (hạn sử dụng trong 24 tiếng) để thoải mái dừng chân ở bất kỳ điểm tham quan nào.

Edinburgh thành phố cổ lưu giữ linh hồn xứ Scotland 4

Xe bus là phương tiện di chuyển phổ biến tại thủ đô Scotland

- Tàu điện: Có 15 điểm dừng kết nối sân bay Edinburgh với khu New Town, cho phép bạn dễ dàng tham quan thành phố.

- Taxi: Phù hợp cho những chặng đi ngắn, tuy nhiên có chi phí khá đắt đỏ.

Ardmillan Hotel

Địa chỉ: 9-10 Ardmillan Terrace, Edinburgh

Giá tham khảo: từ 66 - 90 USD/ đêm

Ưu điểm: cách trung tâm khoảng 2,2km, giá rẻ

Fraser Suites Edinburgh Hot

Địa chỉ: 12, 24 St Giles' St, Edinburgh

Giá tham khảo: khoảng 105 USD/ đêm

Ưu điểm: nằm trong khu phố cổ Edinburgh, gần nhà hàng, quán ăn và thuận tiện di chuyển đến các điểm du lịch

The Scotsman Hotel

Địa chỉ: 20 North Bridge, Edinburgh

Giá tham khảo: khoảng 125 USD/ đêm

Ưu điểm: khách sạn cao cấp ở khu phố cổ Edinburgh

The Edinburgh Residence

Địa chỉ: 7 Rothesay Terrace, Edinburgh

Giá tham khảo: từ 260 USD/ đêm

Ưu điểm: khách sạn 4 sao cách trung tâm thành phố 1km, có nhiều dịch vụ tiện ích

Edinburgh khoác lên vẻ đẹp nhuốm màu thời gian với hàng loạt công trình kiến trúc lâu đời mang tính nghệ thuật cao. Nào là những công trình lưu giữ từ thời các vua George (1714 - 1830), tòa nhà mang đậm kiến trúc Trung cổ hay tòa nhà Quốc hội Scotland với lối kiến trúc đương đại. Mỗi công trình lại thay thành phố này kể nên những câu chuyện lịch sử, văn hóa đặc sắc. Dưới đây là những địa điểm tham quan giúp bạn tìm hiểu thêm về di sản kiến trúc tại Edinburgh.

Lâu đài Edinburgh: Được xây dựng vào thế kỷ 12 và sử dụng làm sinh sống của Hoàng gia Scotland, tòa lâu đài sở hữu nét đẹp phóng khoáng, cổ kính nằm trên ngọn đồi Castle Rock. Tại đây, bạn sẽ được tìm hiểu về bảo tàng quân sự, nhà tù hay tham quan khu trưng bày vương miện, kiếm, gậy của của Nữ hoàng Scotland.

Edinburgh thành phố cổ lưu giữ linh hồn xứ Scotland 5

Lâu đài Edinburgh từng là nơi sinh sống của Hoàng gia Scotland

Cung điện Holyrood: Cung điện cổ gắn liền với lịch sử đầy thăng trầm của Scotland, nằm cuối đại lộ Royal Mile và được xây dựng vào năm 1128. Ngày nay, đây là nơi ở của Nữ hoàng Scotland và các thành viên Hoàng gia.

Edinburgh thành phố cổ lưu giữ linh hồn xứ Scotland 6

Cung điện Holyrood với nét kiến trúc đậm chất Trung cổ nằm cuối đại lộ Royal Mile

Đại lộ Royal Mile: Cung đường hoành tráng nối liền phía Đông và Tây của thành phố, dẫn đến lâu đài Edinburgh và cung điện Holyrood. Nơi tập trung hàng loạt công trình kiến trúc cổ kính cùng nhiều nhà hàng, cửa tiệm…

Edinburgh thành phố cổ lưu giữ linh hồn xứ Scotland 7

Royal Mile là cung đường nối liền phía Đông và Tây của thành phố Edinburgh

Thánh đường St. Giles: Thánh đường St. Giles được xây dựng từ thời Trung cổ với vị trí ngay trung tâm thành phố Edinburgh. Là nơi gìn giữ những nguyện ước của người dân Scotland và khách du lịch đến từ khắp thế giới.

Edinburgh thành phố cổ lưu giữ linh hồn xứ Scotland 8

Thánh đường St. Giles gắn liền với nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân Scotland

Bảo tàng quốc gia Scotland: Nằm trên mặt đường Chambers, bảo tàng 5 tầng này là nơi lưu trữ và ghi lại lịch sử Scotland qua từng thời kỳ, cùng với đó là những buổi triển lãm và sự kiện độc đáo.

Edinburgh thành phố cổ lưu giữ linh hồn xứ Scotland 9

Bảo tàng quốc gia Scotland tại Edinburgh giúp bạn khám phá lịch sử nhiều thăng trầm của quốc gia này

Edinburgh Scotland sở hữu những đầu bếp cực giỏi, cho phép bạn thưởng thức đa dạng món ngon dù là ở quán bình dân hay nhà hàng hạng sang gắn sao Michelin. Trải nghiệm khám phá ẩm thực trong không gian của những tòa nhà mang nét kiến trúc Trung cổ hay ngồi bên lề phố lát gạch họa tiết cổ điển mang đến cảm giác như đang quay về thế kỷ 17, 18.

Haggis: Haggis được mệnh danh là “quốc ẩm” của Scotland với hương vị cực kỳ hấp dẫn và lạ miệng. Món xúc xích này được chế biến từ nội tạng cừu và yến mạch, mỡ hành, sau đó nhồi trong dạ dày cừu và nấu chín.

Edinburgh thành phố cổ lưu giữ linh hồn xứ Scotland 10

Món xúc xích Haggis được biết đến như "quốc ẩm" của Scotland

Stovies: Stovies rất được yêu thích vào mùa đông. Món ăn được chế biến từ thịt bò, hành, bơ… và nấu chung trong một chảo. Khi ăn có thể dùng kèm bánh bột mì và củ cải đường.

Edinburgh thành phố cổ lưu giữ linh hồn xứ Scotland 11

Stovies có hương vị đậm đà rất thích hợp để thưởng thức vào mùa đông

Súp cá Cullen Skink: Món súp cá có công thức chế biến khá cầu kỳ, với nguyên liệu chính là thịt cá xông khói, khoai tây và hành. Phần kem, bơ và sữa kèm theo mang đến món ăn vị ngon chinh phục mọi giác quan.

Edinburgh thành phố cổ lưu giữ linh hồn xứ Scotland 12

Nguyên liệu chính để nấu Cullen Skink là thịt cá xông khói, khoai tây và hành

Bánh nướng Tattie: Đây là món bánh rán kiểu Scotland sử dụng những nguyên liệu quen thuộc như khoai tây nghiền, bơ và bột mì. Người dân Edinburgh thường ăn bánh này vào buổi sáng.

Edinburgh thành phố cổ lưu giữ linh hồn xứ Scotland 13

Bánh nước Tattie là món ăn sáng quen thuộc của người Scotland

Bánh Dundee: Dundee là món bánh truyền thống của Scotland được làm từ nho khô và quả lý chua, có thể thêm một số loại quả khác để đổi mới hương vị. Bánh khi ăn có độ xốp nhẹ, vị chua chua ngọt ngọt đan xen chút nồng của rượu.

Edinburgh thành phố cổ lưu giữ linh hồn xứ Scotland 14

Một trong những thành phần tạo nên hương vị độc đáo của bánh Dundee là quả lý chua

Edinburgh là nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc sắc như Liên hoan Kể chuyện Quốc tế Scotland, Liên hoan Nghệ thuật Truyền thống Scotland, Liên hoan Khoa học Quốc tế, Liên hoan Sách Quốc tế… Nổi tiếng nhất phải kể đến Liên hoan Fringe với 4.000 show diễn ở 300 địa điểm, cùng sự góp mặt của hơn 50.000 nghệ sĩ.

Ngoài ra, nhiều tác phẩm văn học sống mãi cùng thời đại cũng ra đời tại thành phố lãng mạn này. Điển hình như bộ truyện Harry Potter với những chương đầu tiên được nữ tác gia J. K. Rowling viết trong một quán cà phê nhỏ ở Edinburgh.

Tại thủ đô Scotland có riêng một bảo tàng dành cho các nhà văn, tượng đài Scott để vinh danh, đồng thời lưu giữ cẩn thận những công trình kiến trúc được sử dụng như chất liệu văn học. Từ lâu đài bản gốc của ngôi trường Hogwarts đến những con đường lát gạch họa tiết, tòa nhà cổ…

Edinburgh thành phố cổ lưu giữ linh hồn xứ Scotland 15

Thành phố Edinburgh là nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa - nghệ thuật với quy mô quốc tế

Hành trình du lịch Edinburgh mang đến cảm giác như quay về thế kỷ 17, 18, với những công trình kiến trúc đậm chất Trung cổ và món ăn đường phố dân dã mà thơm lừng cả con hẻm nhỏ lát gạch họa tiết. Đừng quên mang theo cẩm nang du lịch MIA.vn trong balo để không bỏ lỡ bất cứ trải nghiệm thú vị nào tại thành phố cổ xinh đẹp và lãng mạn này bạn nhé.