Hamburg có tên chính thức là Hamburg thành phố Tự do và Hanseatic (Freie und Hansestadt Hamburg). Hamburg có khoảng 1,89 triệu dân, là thành phố lớn thứ hai ở Đức và có diện tích khoảng 755 km2, là đô thị lớn thứ hai ở Đức. 

Cảng Hamburg là một trong những cảng trung chuyển lớn nhất trên thế giới, tỏa ra một sức hút riêng khó nơi đâu sánh bằng. Ghé thăm Hamburg bạn có thể thử trải nghiệm cảm giác khám phá cả thành phố trên sông Elbe, thăm thú các thắng cảnh đẹp nhất hoặc tham dự những sự kiện độc đáo được tổ chức quanh năm. Dù là đô thị hiện đại hàng đầu tại Đức nói riêng và cả châu Âu nói chung nhưng thành phố Hamburg vẫn còn giữ được vẻ lãng mạn của các công trình cổ kính, cung điện nguy nga bên những cây cầu thơ mộng và các bến tàu tấp nập suốt cả ngày. 

Thành phố cảng Hamburg Đức, nơi ký ức và hiện tại giao thoa 2

Thành phố cảng Hamburg bên bờ sông Elbe là đô thị lớn thứ hai ở Đức

Thành phố cảng Hamburg Đức, nơi ký ức và hiện tại giao thoa 3

Dù là đô thị hiện đại hàng đầu tại Đức nhưng Hamburg vẫn còn giữ được vẻ lãng mạn của các công trình cổ kính

Hiện tại Việt Nam vẫn chưa khai thác chặng bay thẳng đến thành phố Hamburg thế nên thường khách tham quan sẽ mua vé máy bay đến Frankfurt, sau đó lại tiếp tục di chuyển bằng tàu, xe bus hoặc bay tiếp tới Hamburg. 

- Xe bus: Nếu di chuyển bằng xe bus bạn sẽ phải đi khoảng 4 – 8 tiếng và dừng chân ở các bến xe bus trung tâm trong thành phố Hamburg. Giá vé cho chuyến đi này không quá đắt đỏ, chỉ 20 Euro/chiều do các hãng FLiXBUS, Goeuro… khai thác. 

- Tàu: Thời gian di chuyển bằng tàu chỉ khoảng 4 tiếng nhưng giá vé có phần đắt hơn. Bạn có thể truy cập trang int.bahn.de/en để lựa chọn loại vé thích hợp. 

Hamburg là một thành phố hiện đại bậc nhất nước đức nên hệ thống phương tiện công cộng nơi đây cũng vô cùng chất lượng. Theo kinh nghiệm du lịch của nhiều hành khách đi trước, bạn có thể lựa chọn giữa tàu điện ngầm U-Bahn, tàu trên mặt đất S-Bahn, xe bus hoặc phà để tham quan. Xe bus và các loại tàu xuất hành liên tục trong nội thành, thậm chí cuối tuần hệ thống tàu điện ngầm còn liên tục chạy cả ngày. MIA.vn mách bạn có thể mua vé bằng máy tự động tại các bến tàu điện ngầm. 

Thành phố cảng Hamburg Đức, nơi ký ức và hiện tại giao thoa 4

Các chuyến tàu công cộng ở Đức vô cùng tiện lợi. Ảnh: Deutsche Bahn AG / Oliver Lang

Cảng Hamburg nằm ngay bên dòng sông Elbe được mệnh danh là “cửa ngõ vào thế giới” và cũng là cảng lớn nhất của nước Đức, lớn thứ hai tại EU. Khách du lịch Hamburg khi ghé thăm nơi đây có thể chiêm ngưỡng khung cảnh các tàu thuyền nhộn nhịp qua lại, ngắm nhìn đường chân trời phía sau đang dần đổi màu theo từng thời điểm trong ngày. 

Thành phố cảng Hamburg Đức, nơi ký ức và hiện tại giao thoa 5

Cảng Hamburg tấp nập tàu thuyền cả ngày

Speicherstadt ('Thành phố của những nhà kho', hay khu nhà kho) là di sản thế giới được UNESCO công nhận ở Hamburg. Khách tham quan đến đây có thể chiêm ngưỡng mê cung các nhà kho gạch cùng kênh đào hẹp có lịch sử từ khoảng thế kỷ 19. Speicherstadt được xây dựng gần sông Elbe, là một trong các khu phức hợp nhà kho lớn nhất trên thế giới và cũng là hình mẫu chân thực cho kiểu kiến trúc Gothic Revival. Hiện tại nhiều tòa nhà đã được chuyển đổi công năng sử dụng thành bảo tàng, quán cà phê và nhà hàng. Những điểm tham quan nổi tiếng nhất nơi đây có thể kể đến như Hamburg Dungeon và Miniatur Wunderland. 

Thành phố cảng Hamburg Đức, nơi ký ức và hiện tại giao thoa 6

Speicherstadt  là di sản thế giới được UNESCO công nhận. Ảnh: Dietmar Rabich, Dülmen

Tòa thị chính của Hamburg được xây dựng từ cuối thế kỷ 19 và cũng là tòa nhà quan trọng bậc nhất nơi đây. Tòa thị chính sở hữu diện tích khoảng hơn 17.000m2, có tổng cộng 647 căn phòng theo phong cách Tân Phục hưng, ngày nay được sử dụng để tổ chức các cuộc họp của Thượng viện và Quốc hội. Kiến trúc tòa nhà khá nổi bật với kết cấu bằng sa thạch cùng cách bày trí công phu, trở thành điểm tham quan hấp dẫn với nhiều khách du lịch Đức. 

Thành phố cảng Hamburg Đức, nơi ký ức và hiện tại giao thoa 7

Tòa thị chính của Hamburg được xây theo phong cách Tân Phục hưng

Miniatur Wunderland được xem là “xứ thần tiên thu nhỏ” với hàng ngàn mô hình của thành phố, hệ thống đường sắt, bến cảng và sân bay tập trung về. Tại đây bạn có thể thấy được mọi thứ đều được chuẩn bị vô cùng chi tiết với chuyển động hệt như phiên bản ngoài đời thực. Triển lãm mô hình đường sắt là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất của bảo tàng, nơi bạn có thể nhìn thấy những đầu máy xe lửa nhỏ chạy quanh đường ray dài 15.400 mét. Ngoài ra còn có một bản sao của Hamburg ở Miniatur Wunderland, với 50.000 bức tượng nhỏ và các điểm tham quan nổi bật như Sở thú Hagenbeck, Ga Trung tâm Hamburg và Nhà thờ St. Michaelis.

Thành phố cảng Hamburg Đức, nơi ký ức và hiện tại giao thoa 8

Mô hình thu nhỏ sống động của Hamburg 

Nhà thờ Thánh Michaelis là nhà thờ Tin lành Hanseatic ở trung tâm Hamburg. Nơi đây có sức chứa tới 2.500 người cùng một lúc, được thành lập vào đầu thế kỷ 17 với kiến trúc Baroque trang nhã, được chạm khắc bằng đá cẩm thạch, có đàn ống và hình minh họa về Chúa Giêsu Kitô. Đặc điểm nổi tiếng nhất của nhà thờ là tháp chuông cao 132 mét với một đài quan sát nhìn ra toàn bộ cảnh quan thành phố Hamburg từ trên cao. Bạn có thể leo lên cầu thang 453 bậc nếu muốn thử thách hoặc đi thang máy để tiết kiệm thời gian. Lối vào tháp chuông có giá khoảng 5 Euro.

Thành phố cảng Hamburg Đức, nơi ký ức và hiện tại giao thoa 9

Nhà thờ Thánh Michaelis có sức chứa lớn lên tới 2.500 người

Kunstmeile bao gồm 5 bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng ở trung tâm Hamburg: Bucerius Kunst Forum, Deichtorhallen, Kunsthalle, Kunstverein Hamburg và Museum für Kunst und Gewerbe Hamburg. Đây là những nơi trưng bày nhiều đồ tạo tác, tranh vẽ, ảnh và tác phẩm điêu khắc, một số thậm chí đã có lịch sử hơn 4.000 năm tuổi. Bạn có thể mua Thẻ Kunstmeile để vào cửa tất cả 5 bảo tàng nhanh chóng hơn. Lưu ý của MIA.vn cho khách tham quan là Kunstverein Hamburg, Kunsthalle và Museum für Kunst und Gewerbe Hamburg đóng cửa vào thứ Hai.

Thành phố cảng Hamburg Đức, nơi ký ức và hiện tại giao thoa 10

Với một chiếc vé bạn có thể ghé thăm cả 5 bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng ở trung tâm Hamburg

Hồ Alster rộng khoảng 160 ha được chia thành Außenalster (Outer Alster) và Binnenalster (Inner Alster). Nó được bao quanh bởi những biệt thự xinh đẹp và những công viên tươi tốt, với những con đường quanh co dành cho người đi xe đạp và chạy bộ. Vào những ngày nắng đẹp, người dân địa phương thường tận hưởng các hoạt động như chèo thuyền và chèo thuyền kayak trên hồ nước rộng lớn này. Lối đi dạo Jungfernstieg là nơi tập trung các cửa hàng bách hóa, cửa hàng boutique sang trọng, quán cà phê và nhà hàng nhìn ra hồ Alster.

Thành phố cảng Hamburg Đức, nơi ký ức và hiện tại giao thoa 11

Lối đi dạo Jungfernstieg nhìn ra hồ Alster. Ảnh: copyright moka-studio 2019

Mönckebergstrasse nằm gần Tòa thị chính Hamburg là con phố mua sắm rợp bóng cây. Tại đây bạn có thể tìm thấy sự kết hợp giữa các cửa hàng bách hóa, cửa hàng đồ cổ và cửa hàng độc lập. Ngoài ra còn có rất nhiều quán cà phê, quán bar và nhà hàng nếu bạn muốn nghỉ ngơi sau khi mua sắm. 

Thành phố cảng Hamburg Đức, nơi ký ức và hiện tại giao thoa 12

Mönckebergstrasse là khu phố tấp nập các hàng quán mua sắm cả ngày

Mùa du lịch Hamburg đẹp nhất bắt đầu từ khoảng tháng 5 cho đến cuối năm. Mùa hè và mùa thu là lúc tiết trời khá khô ráo, có nhiều nắng và tiện lợi để đi ngắm cảnh. Tháng 11 và tháng 12 đến Hamburg nhiều khách tham quan sẽ cảm thấy khá lạnh nhưng tràn ngập không khí lễ hội, với nhiều hội chợ và sự kiện văn hóa được diễn ra. 

Thành phố cảng Hamburg Đức, nơi ký ức và hiện tại giao thoa 13

Mùa du lịch Hamburg đẹp nhất bắt đầu từ khoảng tháng 5 cho đến tháng 12

Fischbrötchen: Đây là bánh mì kẹp cá trích muối với một số loại rau muối. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm được nhiều phiên bản khác với nhân tôm hoặc cua.  

Thành phố cảng Hamburg Đức, nơi ký ức và hiện tại giao thoa 14

Bánh mì kẹp với cá trích muối đậm đà

Finkenwerder Scholle: Đây là món cá truyền thống được đặt tên theo một quận tại Hamburg. Người ta chế biến Finkenwerder Scholle bằng cách nướng hoặc rán, dùng kèm khoai tây, thịt xông khói, tôm. 

Thành phố cảng Hamburg Đức, nơi ký ức và hiện tại giao thoa 15

Đặc điểm chính của món cá chim kiểu Finkenwerder là thịt xông khói đi kèm

Labskaus: Đây là món ăn quá quen thuộc với các thủy thủy, gồm có thịt bò muối, khoai tây nghiền cùng các nguyên liệu khác. 

Thành phố cảng Hamburg Đức, nơi ký ức và hiện tại giao thoa 16

Labskaus là một món được làm từ khoai tây nghiền, thịt bò bắp và củ cải đường

Aalsuppe: Súp lươn với niên đại từ thế kỷ 18. 

Thành phố cảng Hamburg Đức, nơi ký ức và hiện tại giao thoa 17

Súp lươn Hamburg thơm ngon nóng hổi

Hy vọng những kinh nghiệm khám phá Hamburg mà MIA.vn đã cung cấp trên đây sẽ giúp bạn có được đầy đủ thông tin, dễ dàng sắp xếp vali ghé thăm thành phố xinh đẹp này. Những truyền thống đáng trân trọng, đời sống văn hóa và kinh doanh thịnh vượng đã biến Hamburg trở thành một trong những thành phố sôi động nhất trên thế giới.